Translate this page: English French German Spanish Vietnam
Freedom Flag Parade Spokane 5/20/2017

Parade Vietnamese Freedom Flag 2016, Spokane

https://www.youtube.com/watch?v=aCDfADZcv20


Tùy Bút
Diễn Hành Cờ Vàng ở Lilac City
Armed Forces Torchlight Parade 20/5/2017

Photos by Thuy-Dzuong
http://freevietnews.com/photo/2017_parade/


Trời Đêm Cảm Động

9:30 giờ đêm thứ bảy ngày Quân Lực Hoa Kỳ 20/5/2017. Đoàn diễn hành cờ vàng vừa trở về. Dưới ánh đèn về khuya, cờ vàng bay bay đẹp linh thiêng. Nước sông chảy long lanh dưới cầu. Trên đường đi về, vác cờ bay phất phới, lại có người lính Mỹ đưa tay chào. Năm ngoái, diễn hành xong, mình trở về nhà tới gần 12 giờ khuya. Con số thứ tự đoàn diễn hành của mình năm nay là 72, "9 nút", mình được về sớm.

Cái cảm giác cầm cờ Tự Do đi diễn hành từ lúc hoàng hôn tới tối, giữa phố đêm lung linh, thật là tuyệt vời và cảm động. Cờ vàng ba sọc đỏ sáng lên giữa trời chiều và đèn đêm. Cờ vàng có gì uy nghi bất khuất kiên cường, mà khiến Việt cộng phải rượt đuổi khủng bố những ai mê "hoàng kỳ". Khiến chúng nó sợ hãi ruồng bắt dân yêu cờ vàng.


Lá cờ vàng đượm hồn thiêng sông núi. Trời đêm rưng rưng cảm động. Hai bên đường đông đảo thiên hạ cỗ võ. Người ta đứng dậy, vỗ tay, vẫy tay, nghiêm chào, nói thank you. Thank you ở mọi ngã đường đoàn diễn hành đi qua. Thấy có nhiều người lính già Vietnam Veterans đứng nghiêm chào. Thật là cảm động. Chiến tranh Việt Nam đã buồn bã ngưng tiếng súng từ 1973, mà người Mỹ vẫn bần thần suy nghĩ.

Lộ trình diễn hành dài 2 miles, quẹo qua 4 khúc đường rộn rịp tiếng nói cười và vỗ tay hoan hô. Năm nay người ta đứng ngồi hai bên đường đông quá, vì tiết trời ấm áp. Spokane đã từ giã mùa đông áo não dầy tuyết trắng, đón chào lá xanh tươi và hoa đào nở rộ khắp các đường phố.


Đoàn người tưng bừng

Cô Beanca cầm cờ Mỹ đi đầu. Cô là một nữ quân nhân người Việt đang thụ huấn trường sĩ quan quân đội Hoa Kỳ. Tháng 6 năm nay, cô sẽ tốt nghiệp với cấp bậc thiếu uý, với lễ ra trường tại căn cứ quân sự Airway Heights.  Anh Kim vui lắm. Anh Kim, cha của cô, là một chiến sĩ Nhảy Dù, đôi mắt cứ nhìn con trìu mến. Gọi là "hổ phụ sinh hổ tử" hả anh.

Anh Dương, người mặc quân phục Lực Lượng Đặc Biệt màu đen màu xám, cầm cờ vàng đi đầu sánh đôi với cờ Mỹ. Cờ vàng ba sọc đỏ, cờ truyền thống, cờ tự do --- có từ đời vua Thành Thái, và cũng là cờ Việt Nam Cộng Hòa. Đi ngay phía sau là anh Hồng Đức và anh Tăng, 2 cựu chiến sĩ Nhảy Dù, mặc quân phục oai phong lẫm liệt, thật là "chiến" đó nhen. Hai anh cầm biểu ngữ ghi:    

Vietnamese-American Community in Spokane
Thank You Vietnam Veterans

Thank You America
.

Mình biết ơn các chiến sĩ Việt Mỹ và đồng minh đã đóng góp xương máu trong cuộc chiến Việt Nam. Và cám ơn nước Mỹ cưu mang người Việt tỵ nạn cộng sản từ 1975. Cuộc chiến này còn dai dẵng, ngày càng khốc liệt gay gắt ở Việt Nam. Mà càng ngày, Việt cộng càng thất thế, hoảng hốt, run sợ, kinh hãi trước sức bật dũng mãnh của người dân Việt Nam sáng suốt trong tinh thần "khai dân trí", thách thức, không sợ hãi.

Các nam nữ "lão tướng" Hội Cao Niên Việt-Mỹ Spokane đã đi bộ thật cừ khôi. Ngó qua, tôi thấy "bà điệu" Linda áo dài vàng tha thướt, liên hồi vẫy tay chào khán giả, còn thổi ra những nụ hôn gió duyên dáng friendly. Con rễ của chị, chàng huynh trưởng Quốc Việt nghiêm nghiêm cười cười đi đứng như võ sĩ. Hễ ngó qua, là thấy chị Linda mình hạc xương mai và ông Hoàng chánh tế áo vàng khăn đóng ô-tô-ma-tic cười toe toét, vẫy tay lia lịa chào thiên hạ ngồi đầy hai bên đường vui chi lạ. Anh Đức, ông cảnh sát hiền lành đi phía sau, làm cây thước đo: đi cho thẳng hàng nghen.

Ông lính Huỳnh mặc quân phục chỉnh tề, cầm cán cờ thẳng boong. Anh hăng hái tiến bước, vui quá, vì vừa có con trai mới tốt nghiệp bác sĩ. Anh Nguyện khoẻ re nào sợ đường xa, miệng cứ cười tủm tỉm, không biết anh đang nghĩ tới câu thơ cổ nào. Cô thông dịch viên Phương đi tít đàng sau, collect những hình ảnh độc đáo. Cô nương này có tính tỉ mỉ, luôn "sắp sẵn" nghĩ xa nghĩ xa nghĩ gần, cụ bị đầy đủ.

Anh Lâm, chàng họa sĩ cừ khôi chuyên vẽ chân dung Chúa Giêsu và Đức Mẹ, tối nay mặc áo vàng rực ba sọc đỏ, y như áo của cô bé ca sĩ dễ thương Mai của nhóm "hoàng kỳ" ở quốc nội giỏi tài "khiêu khích" phe cờ đỏ. Anh Lâm cầm cờ vàng rất thẳng, tiến bước nghiêm trang sánh vai cùng ông xuôi gia phó nhòm Hậu tối nay mặc quốc phục xanh dương đạo mạo. Anh mới qua Mỹ mà hăng hái xông pha, chỗ nào cũng có mặt với cộng đồng. Tồn, chàng tuổi trẻ tinh nghịch, ưa nói  chuyện thời sự, cứ bị tuột áo dài xanh vì sút nút áo. May thay, tôi kiếm được cái kim tây cài êm.

Về trong sương gió

Có khi tôi thấy chân mình bước nhẹ tênh, lâng lâng như "một đêm nằm ngủ trong mây, nhớ đâu tiền kiếp có cây hương trời"….Tôi thấy các anh chị em này thật gần gũi dễ thương. Họ sốt sắng.. lội bộ với nhau, ôm cây cờ vàng thân thương, thật vui vẻ lạc quan. Chung quanh chúng tôi đầy những quân nhân Mỹ đủ mọi binh chủng Hải Lục Không Quân và Lực Lượng Phòng Vệ Duyên Hải.

Đi ngang qua 4 trạm thông tin, nghe xướng ngôn viên thông báo trên micro cho biết đây là cộng đồng công dân Mỹ gốc Việt, tị nạn cộng sản hồi năm 1975, nay chọn Spokane là "home".  Họ thông báo cho dân Spokane biết là hồi tháng 4 năm nay, Thị Trưởng David Condon lại ban hành tuyên ngôn công nhận cờ vàng, là Freedom Flag/Heritage Flag của cộng đồng 6000 người Việt tại Spokane, và tuyên ngôn này cũng vinh danh Vietnamese Heritage Day & Vietnam Veterans.

Ngó đàng trước, tôi thấy thương anh chàng dũng sĩ "special forces" nặng nợ non sông, cán cờ để thẳng ngay sóng mũi, hàng đầu tiến lên. Có khi tôi cảm động muốn khóc, nghĩ tới đất nước Việt Nam ngã nghiêng. Dân mình mõi mong nhìn thấy cờ vàng trở lại trên non sông thảm thương.

Tôi bước bước đi, tay trái vẫy chào thiên hạ, tay mặt cầm cờ vàng bay bay giữa gió đêm và ánh sáng kinh thành. Tiếng vỗ tay không ngừng. Có khi tôi cảm động quá, tim đập thình thịch. Có khi nghe anh Kim ở đàng sau nhắc: cô Yến đi hỗng nổi rồi hả. Tôi mơ màng đi chậm lại mà không hay. Có khi tôi vui thích nghĩ tới bài hát thời trẻ ham thích cắm trại và hát nhạc sinh hoạt:

Đoàn người tưng bừng về trong sương gió
Hồn như đám mây trắng lửng lờ
Giang hồ không bờ không bến
Đẹp như kiếp trai anh hùng


Đẹp như kiếp trai anh hùng

Theo thông báo thì có 150,000 khán giả đứng ngồi chật hai bên đường theo dõi. Đây là cuộc diễn hành "đuốc lửa" ban đêm của quân đội Mỹ, lớn nhất Hoa Kỳ, bao gồm 4 tiểu bang, kể cả Canada. Gần 300 đội diễn hành nhộn nhịp vui tươi, với nhiều trường trung học trống kèn sôi động, nhạc reo giữa những bộ đồng phục đẹp mắt. Rất nhiều xe hoa và các cô công chúa có nét đẹp thơ ngây.

Chủ đề năm nay của Lilac City Armed Forces Torchlight Parade lần thứ 79 tại Spokane Washington State là "Vinh Danh các Anh Hùng" (celebrating our heroes).

Thác đổ ầm ầm giữa lòng phố, và dòng sông cuồn cuộn chảy xiết một điệu vui mùa xuân. Trời đêm thật mát, không một hạt mưa. Năm ngoái, cũng giờ nay, mưa rơi nặng hột trước giờ diễn hành, như mưa nhiệt đới. Rồi tạnh, rồi lại mưa nữa, ướt hết áo quần người diễn hành. Sáng nay thức dậy, thấy trời pha chút mây đen. Mưa rơi tí tách, rồi chiều nay trời đầy mây trắng.

Cám ơn các anh chị em cùng đồng hành đêm nay: Kim, Hồng Đức, Beanca, Dương, Việt, Hoàng, Nguyện, Tồn, Đức, Linda, Tăng, Lâm, Hậu, Huỳnh, Phương, Yến. Hành trang của mình là kỷ niệm thật đẹp, từ hoàng hôn bước vào phố đêm đi diễn hành cờ vàng lộng lẫy ở thành phố Spokane.

ngocyen ghi
20/5/2017


(bản tin ngắn)

Diễn Hành Cờ Vàng
Ngày Quân Lực Hoa Kỳ 20/5/2017


(Spokane – May-24-2017) -- Spokane Lilac Festival là tên gọi một ngày hội của mùa hè ở thành phố Spokane, tiểu bang Washington buổi chiều ngày 20 tháng Năm- 2017, kéo dài đến  gần nửa đêm. Đây là một trong những sinh hoạt đã được thiết lập lâu năm, xiển dương các giá trị văn hóa và truyền thống quốc gia Hoa Kỳ. 79 năm qua, mỗi năm ngày hội này có một ít thay đổi để ngày nay trở thành cuộc diễn hành của Quân Lực Hoa Kỳ gồm các quân chủng Hải Lục Không Quân cùng với hai lực lượng quan trọng khác: Thủy Quân Lục Chiến và Lực Lượng Phòng Vệ Duyên Hải, làm nên Quân Lực Hoa Kỳ hùng mạnh nhất thế giới.

Cuộc diễn hành có một tên gọi khác là “
Armed Forces Torchlight Parade”, diễn ra ban đêm trên lòng các đường phố quanh thành phố Spokane, dài hơn 3 cây số. Dọc theo lề đường hè phố, có đến 150 ngàn cư dân Spokane đón chào các đoàn diễn hành đi qua trong tiếng vỗ tay, reo hò vui nhộn. Cuộc diễn hành còn được trực tiếp truyền hình trên toàn quốc qua các hệ thống truyền thông đại chúng. Khán giả truyền hình có thể lên tới hai triệu người theo dõi. Cuộc diễn hành năm nay, 2017 – có chủ đề “Celebrating Our Heroes”. Đây là cuộc diễn hành lớn nhất của Mỹ mang tính biểu dương quân lực Hoa Kỳ.

Trong hơn 300 đơn vị tham gia cuộc diễn hành, là các đơn vị quân đội, trung tâm huấn luyện, lực lượng biên phòng, cảnh sát an ninh, lực lượng cứu hỏa, các đội diễn hành của các trường trung đại học, xe hoa các cơ sở thương mại bảo trợ tài chánh cho ngày hội, và các hội nhóm bất vụ lợi.

Nhóm diễn hành người Việt mang số thứ tự 72, được vinh dự tham gia với danh nghĩa Người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản. Mỗi người mang một lá cờ lớn màu vàng ba sọc đỏ, thường được gọi là Cờ Vàng Tự Do. Dẫn đầu đoàn diễn hành Việt Nam, một quân nhân Hoa Kỳ cầm cờ Hoa Kỳ và một người Việt trong bộ quân phục màn đen của lực lượng biệt kích cầm cờ Việt Nam. Theo sau là biểu ngữ lớn mang dòng chữ: Vietnamese-American Community in Spokane Thank You America – Thank You  Vietnam Veterans”, và sau đó là 18 lá cờ vàng, tượng trưng cho 18 đời vua Hùng Vương.

Hình ảnh cảm động của khán giả dành cho đoàn diễn hành Việt Nam là tiếng vỗ tay tán thưởng và nhiều người đứng dậy chào kính quốc kỳ khi đoàn diễn hành đi ngang qua. Các cựu quân nhân từng tham chiến trong cuộc chiến Việt Nam, trong đó có người Việt, Hoa Kỳ và đồng minh cảm thấy ấm lòng khi nhìn thấy đoàn diễn hành Việt Nam có mặt trong các đơn vị diễn hành trong ngày hội “Armed Forces Torchlight Parade”.

Lộ trình diễn hành đi qua các trạm truyền thông và khán đài. Nơi đây xướng ngôn viên giới thiệu đoàn diễn hành Việt Nam được bảo trợ bởi Hội Cao Niên Việt Mỹ tại thành phố Spokane, là những người tỵ nạn cộng sản, nhân danh cộng đồng người Việt tại thành phố, bày tỏ lòng tri ân các chiến sĩ đã đổ bao xương máu cho chính nghĩa quốc gia và bảo vệ miền Nam Việt Nam trong suốt 20 năm, trước khi rơi vào tay cộng sản.

Xướng ngôn viên cũng nhắc lại quyết định của thị trưởng thành phố Spokane là ông David Condon, vào ngày 16 tháng Tư, năm 2017 vừa qua, đã ấn ký công nhận bốn điểm trong bản tuyên ngôn: 1/ Cờ Vàng là Cờ Truyền Thống Việt Nam, 2/ Ngày 10 tháng Ba là Ngày Truyền Thống Việt Nam, 3/ Vinh Danh các chiến sĩ đã hy sinh hay đã đóng góp trong cuộc chiến Việt Nam và 4/ Người Việt Nam đã bồi đắp kinh tế và văn hóa cho thành phố Spokane.

Các cư dân tại Spokane cho biết cảm tưởng của họ rằng, các quân nhân Hoa Kỳ và đồng minh từng chiến đấu trong cuộc chiến Việt Nam, chắc hẳn sẽ hài lòng khi được biết một nhóm người Việt Nam đã công khai bày tỏ lòng tri ân trên các hệ thống truyền thông đại chúng của thế giới, gởi đến các chiến sĩ anh hùng đã xả thân vì chính nghĩa tự do. Các cựu quân nhân Việt Nam cũng cảm thấy hãnh diện đứng trong hàng ngũ quân lực quốc gia bảo vệ Miền Nam Việt Nam trong các thập niên 50, 60 và 70.

Sơn Hà
(Washington, May 24-2017)

 

Photos by Thuy-Dzuong
http://freevietnews.com/photo/2017_parade/

Posted on 30 May 2017
TOP
back to Audio FreeViet INDEX
...MORE COLLECTIONS

  • CORONAVIRUS collection
  • THANK YOU VIETNAM VETERANS
  • FLAG PARADE MAY 2018
  • Candlelight Vigil July 28-2018
  • Candlelight Vigil_Spokane 2018
  • Vietnam Freedom movement
  • www.9binh.com-- Trung cộng tàn ác
  • Kỹ Thuật Biểu Tình + Biểu Ngữ
  • GIAI AO THOI SU:TS Nguyen Xuan Nghia
  • Chàng ơi, điện ngọc bơ vơ quá!
  • VIETNAMESE HERITAGE DAY 2018
  • Proclamation 4-point, Spokane, WA 2018
  • Hữu Loan: cố thi sĩ bất khuất của Nhân Văn Giai Phẩm
  • Freedom Flag Parade Spokane 5/20/2017
  • (2) VIETNAMESE HERITAGE DAY 2017
  • Slideshow: My Nation - Dat Nuoc Toi
  • Vietnamese Heritage Day 2017, Spokane
  • PROCLAMATION+Vietnamese Heritage Day 2017
  • GS Vũ Quý Kỳ: Cuộc Bầu cử Hoa Kỳ 2016
  • Trung cộng làm cá chết, biển độc
  • Cố Gs Lưu Trung Khảo: Lạc Quan, Tin Tưởng và Hy Vọng
  • PARADE + VIETNAMESE HERITAGE DAY 2016
  • PROCLAMATION 2016 --SPOKANE
  • Trần Phong Vũ: Một chế độ bạo tàn, không tim óc
  • 25 AUDIO NHẬN ĐỊNH VÀ CHÚC TẾT 2016
  • Gs Nguyễn Ngọc Bích: Chế độ đã đến ngày tàn!
  • Gs Nguyễn Lý Tưởng: Cùng tắc biến, biến tắc thông
  • Đức Giám Mục Nguyễn Văn Long: Hãy cùng nhau đứng lên đáp lời sông núi!
  • Mặc Giao: Can trường cứu Nước cứu nhà!
  • Nguyễn Tầm Thường: suy niệm & cầu nguyện
  • AUDIO Hồi Ký, Bút Ký, Bình Luận
  • Chữ và Nghĩa (Đoàn Thế Ngữ)
  • 40 Năm: Lm Phan văn Lợi nghĩ gì?
  • Gs Vũ Quý Kỳ: 30/4/75 Lesson
  • GS Nguyễn Lý Tưởng: TS Roland Jacques & Quốc Ngữ
  • THƯƠNG TIẾC VIỆT DZŨNG!
  • Thi sĩ Nguyễn Chí Thiện
  • Collection 2_ Sinh Hoat Ca (32)
  • Collection 1_ Sinh Hoat Ca (40)
  • 28 AUDIO Quý Tỵ 2013 từ Hoa Kỳ
  • 70 NĂM TÂN NHẠC MIỀN NAM (1930-2000)
  • Công Giáo Miền Bắc chống nhà nước VC!
  • Mãi mãi dòng thơ HOA ĐỊA NGỤC
  • Tôi Phải Sống -- Hồi ký đời tù của Linh mục Nguyễn Hữu Lễ
  • Tiến sĩ Nguyễn văn Lương: HẠN CHẾ DU LỊCH & GỞI TIỀN
  • TỘI ÁC KINH KHỦNG của Đảng Cộng Sản Trung Quốc!
  • Buồm cao ghi dấu can trường
  • 4 cuốn Sách Pháp viết về 30-4-1975: Pierre Darcourt, Jean Lartéguy, Olivier Todd, Vanuxem
  • VIỆT KHANG: Lòng nào làm ngơ trước NGOẠI XÂM?
  • 33 BÀI NHẬN ĐỊNH & CHÚC TẾT ĐỒNG BÀO VIỆT NAM
  • THÁI HÀ đấu tranh quyết liệt!
  • LM Nguyễn văn Khải: giáo dân xông vào nơi hiểm nguy!
  • TS Nguyễn Xuân Nghĩa: Giờ Giải Ảo + Bên Kia Màn Khói
  • Ts Phan Văn Song: Tinh thần Đại Việt giữ nước và cứu nước
  • Ts Nguyễn Đình Thắng: Muốn thay đổi, phải hành động!


    Các Đài Phát Thanh Việt Ngữ
    hướng về Việt Nam:

    » VOA
    » BBC phát thanh từ Luân Đôn
    » RFI (Radio France Internationale)
    » RFA - Radio Free Asia
    » VERITAS - Chân Lý Á Châu
    » Đài Phật Giáo Việt Nam

    Các đài phát thanh từ Hoa Kỳ:

    » Radio Bolsa
    » Saigon Radio Hải Ngoại


    « FreeVietNews.com

  •  



      
      Services | © 2008 - 2024
    (1)