Translate this page: English French German Spanish Vietnam
Trung cộng làm cá chết, biển độc


Tâm Tình của Biển

Hàn Sĩ Phan

 Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào, tình em biển rộng sông dài, Deep Blue Sea, Đại dương sâu thẳm…Ta là Biển, Ta rất đồng ý với người thế gian khi lấy Ta để ví von, so sánh với những gì vĩ đại, bao la, sâu thẳm nhất. Bởi vì chính bản thân Ta, bộ mặt của Ta đã chiếm đến 71 phần trăm diện tích bề mặt trái đất và có nơi đạt độ sâu đến 36 ngàn 200 feet.

Ngoài ra, trên mặt đất dù có đầy dẫy sông, suối, ao hồ để đem nguồn nước ngọt đến cho loài người (mà gián tiếp cũng do Ta cung cấp phần lớn từ sự bốc hơi của bản thân Ta để tụ thành mây, kết thành mưa đổ xuống…). Tuy vậy số lượng nước nầy cũng chỉ chiếm có 3 phần trăm, còn Ta, nước biển chiếm đến 97 phần trăm lượng nước của địa cầu.

Đáng nói nhất và quan trọng nhất là chính Ta đã đem nguồn sống lớn lao nhất đến cho nhân loại. Ta góp phần điều hòa sinh thái, ổn định khí hậu, phân định thời tiết và cung cấp nguồn thực phẩm vô tận cho con người. Ta vốn rất đại lượng, hào phóng và nói theo ngôn ngữ giang hồ thì còn rất chịu chơi nữa. Bởi vì nguồn thực phẩm do Ta cung cấp không phải đơn giản chỉ là số lượng, kém chất, kém vị cốt chỉ ăn để lấy no sống qua ngày, mà ngược lại toàn là hàng thượng phẩm hão hạng và vô cùng bổ dưỡng.

Không phải chỉ có dân nhậu chuyên nghiệp, dân ăn sành điệu mà mọi người bình thường khác khi nghe nói đến hai chữ hải sản là đã mường tượng thấy nó rất phong phú, đa dạng và vô cùng hấp dẫn.Ngoài những thứ thông dụng như : cá, tôm, cua, mực, nghêu, sò, ốc, hến… còn những thứ đặc sản khác như : bào ngư, vi cá, king crab, tôm hùm…Còn làm susi thì có cá ngừ đại dương, cá salmon biển Bắc, cá yellow tail .v.v. Ngoài ra còn có hải sâm, rong biển, tảo tiên dược, sụn cá mập là nguồn hải dược dồi dào, phong phú…

Thêm vào đó người đời còn được hưởng dụng sự thoải mái, thanh thản tuyệt vời và vô cùng bổ ích khi dạo bước, phơi mình trên bãi biển hoặc ngâm mình trong nước biển mát rượi vào những ngày hè nóng bức. Như vậy theo sự suy diễn bình thường thì Ta phải được con người tôn vinh, cảm tạ và trân trọng hết sức, hết mình phải không ? Nhưng thực tế không phải như vậy, vì con người chính là một loài sinh vật thụ tạo khó tính nhất và vô ơn nhất trên địa cầu!

Rất nhiều lúc họ đã oán hận, căm ghét và xỉ vã Ta thậm tệ. Chẳng hạn khi bị một cơn sóng thần vùi dập, phủ ngập tràn bờ, khi bị lắc lư và chìm đắm con tàu trong đại dương dậy sóng cuồng nộ, hay bị biển sâu hút vào xoáy nước thăm thẳm…Những lúc đó Ta bị nguyền rủa tàn tệ không tiếc lời : Nào là biển cuồng điên hung bạo, biển hiểm ác vô tình, biển man rợ, biển kinh hoàng đã cướp đi mạng sống của biết bao nhiêu người .v.v. Chẳng vậy mà trong bài hát “ Lời Kinh Đêm “của cố nhạc sĩ Việt Dũng đã viết :
                      
                             Biển ngây ngô hay biển man rợ,
                             Biển có buồn hay biển chỉ làm ngơ.

Và trong một bài văn tế của một tác giả nào đó cũng đã có ghi như sau :
                    Bi thảm !
                    Chị chìm thây trên biển đen,
                    Anh tan thân trong sóng dữ,
                    Xác tê cóng, tử vô địa táng.

  
Nói lời thật lòng, Ta quả đã chịu nổi oan Thị Kính nầy trong sự câm lặng ấm ức không biết từ bao trăm năm, bao ngàn năm rồi. Bởi vì bản chất thật sự của Ta rất hiền hòa trầm lặng.Ta không biết rõ Tâm Phật thì như thế nào nhưng nếu phải so sánh thì Ta chắc sẽ không thua về từ bi, đại lượng, bao dung.v.v. Bởi vì những gì Ta cưu mang, Ta cung cấp cho loài người là vô tận và vô điều kiện.

Những lúc biển yên tĩnh, phẳng lặng như tờ đó mới chính là bộ mặt thật của Ta. Còn những lúc biển dậy sóng hãi hùng, cuồng nộ nhấn chìm mọi thứ là do tác động của gió còn gọi là cuồng phong. Hắn lợi dụng Ta, xô đẩy, thúc ép mặt nước của Ta để tạo nên sự nhấp nhô chao đão lúc dâng thật cao, lúc đẩy xuống thật thấp tạo sự kinh hoàng cho mọi người đi biển. Do bản chất “ xấu xa “ gây bất lợi cho người khác như vậy nên loài người đã mắng không ngoa khi gọi người làm xằng bậy, hay gây việc xấu là “ đồ phải gió “.

Còn về những cơn sóng thần cuồng nộ phủ ngập tràn bờ gieo rắc chết chóc kinh hãi cho nhiều nơi, nhiều chổ thì Ta hoàn toàn vô can, mà chính là do nhũng cơn địa chấn, động đất cường độ cao gây nên. Ta lại bị lợi dụng, ruột trái đất xì hơi mà Ta lãnh đạn, đứng mũi chịu sào, ôi! chắc đó cũng là cái vận, “vận nước mà”. Oái oăm là nó không chọn nơi khác để động mà lại chọn khu đáy biển gần bờ để động, để rồi gây nên sóng thần khiến Ta bị oan.

Nói cho công bằng, nói nhỏ thôi, động đất ở đâu cũng kinh hoàng hết, nhưng động đất trên bờ, khu thị tứ, đô thị thì còn tồi tệ hơn. Ở đó nạn nhân sẽ chết đau đớn hơn do tường đổ, cây đập, đá đè và có khi phải kéo dài sự khổ đau, đói khát, nóng sốt, ngắc ngoãi đến mấy ngày dưới những đống bê tông hay gạch vụn. Còn động đất ngoài biển, sóng thần tràn vào giải quyết những người xấu số nhanh gọn và mát mẻ. Số đã chết vì Thiên tai thì ở đâu cũng chết, thôi thì chết nhanh gọn và mát mẻ vẫn hơn. Ta chỉ nói sự thật thôi, nhưng sự thật dễ gây mất lòng do đó nhiều người đã mắng Ta “Biển vô tình” ; cái miệng hại cái thân! Đành chịu vậy thôi.

Bây giờ đến chuyện phân bua ngược lại, loài người đã làm hại Ta thế nào ? Câu trả lời chắc loài người đã biết rõ. Ôi! Nó ghê gớm lắm và nhiều vô số kể. Rỏ rệt nhất là họ đã khoan vào đáy lòng Ta để hút lấy ga (khí đốt) như là hút lấy nguồn chân khí nội lực của Ta, hút lấy dầu thô như là rút lấy máu huyết, dưỡng trấp của Ta. Để thỏa mãn tham vọng làm bá chủ và hù dọa kẻ khác họ đã cho nổ bom nguyên tử trong lòng Ta để thí nghiệm và bắn đủ loại hỏa tiễn đạn đạo vào thân Ta để thử đường bay và tìm kiếm mục tiêu giả định. Ngoài ra họ đã xã nước thải dơ bẩn vào thân Ta, và tệ hại, ác đức nhất là xã những chất thải độc hại vào lòng Ta, giết hại hàng tỉ tỉ cư dân sinh vật, thực vật biển mà họ không hề nghĩ tới đó chính là nguồn thực phẩm phong phú bổ dưỡng nuôi sống bản thân họ và con cháu họ. Ta không thể tưởng tượng được loài người vốn tự cho là thông minh mà lại mê muội đến như vậy.

Hơn thế nữa còn có những tên tuyệt đỉnh đần độn như tên phó giám đốc hãng Formosa ở Hà tỉnh Việt Nam đã tuyên bố một câu ngu dốt nhứt trần gian :  “Bây giờ chúng ta chọn thép hay chọn tôm cá, chọn biển sạch?”. Hắn làm phó giám đốc hãng sãn xuất thép Formosa, hắn nói như vậy có nghĩa là đã áp đặt câu trả lời cho người dân Việt Nam ở vùng đó rồi.Không biết cha mẹ nào đã sinh ra những tên vừa tham lam, vừa ngu muội và độc ác như vậy?!

Đáng lý là một con người hắn phải hiểu một điều sơ đẳng nhất, là từ hàng ngàn năm trước, lúc chưa có thép, con người vẫn sống và sinh sôi nảy nở. Nhưng ngược lại nếu không có biển sạch, không có sinh vật biển thì có lẽ con người không còn tồn tại đến ngày nay. Vì lẽ đó, người dân Việt Nam đã đanh thép trả lời:  “chúng tôi chọn tôm cá, chọn biển sạch”. Và chắc chắn họ còn muốn nói thêm: còn những tấm thép của các ông làm ra thì hảy để dành hàn “quách” (hòm thép đặt trong hòm gỗ để vận chuyễn xác chết đi xa cho khỏi bung) cho các ông liệm thây mà đem về Đài Loan, đem về Tàu.

Nhưng khổ nỗi nhà cầm quyền Việt Nam của chế độ cộng sản độc đảng, độc tài, những đỉnh cao dốt nát của nhân loại nhưng lại ích kỷ và tham lam vô độ, đã nhận và nhét đầy túi nên vẫn làm ngơ trước nỗi khổ đau của người dân Việt và để cho bọn đồ tể tiếp tục hành nghề sau những lời tuyên bố giã lã lấy lệ và nhận một số “tiền còm” ọi là bồi thường, nhưng chưa biết số tiền nầy sẽ lọt vào đâu ?!

   Trở lại về chuyện tâm sự của Ta, của biển cả trong vụ “khủng bố” tàn khốc bằng chất độc ở Vũng Áng, Hà Tĩnh Việt Nam. Các người có biết không, một phần thân thể của Ta trải dài hơn hai trăm cây số từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên, Đà Nẵng nhuốm đầy chất độc và vẫn còn tồn đọng phần thì trong thân, phần thì kết tụ lắng xuống nền đáy tạo nên sự tê buốt, nhức nhối, rã rời và chắc sẽ còn kéo dài như một con bệnh trầm kha hàng chục, chục năm sau. Cư dân của Ta như tôm, cua, cá, mực, nghêu, sò, ốc, hến.v.v. Và cả đến thực vật như san hô, rong, tảo hàng tỉ, tỉ đã bị thảm tử, hủy diệt một cách đau đớn và đầy oan khiên.

Tại sao lại oan khiên ? Vì vốn dĩ Tạo Hóa đã dựng nên biển cả và các sinh vật, thực vật biển và giao cho Ta trách nhiệm phải làm cho nó phát triển, sinh sôi nảy nở một cách trong lành và sau đó với mục đích là hy sinh bản thân mình để làm nguồn thực phẩm nuôi sống nhân loại, cho nhân loại được thoải mái, hạnh phúc. Bởi vì bản thân Ta và cư dân Ta rất yêu mến nhân loại. Chẳng phải Chúa đã phán dạy: “không có sự hy sinh nào lớn lao và ý nghĩa cho bằng hiến mạng sống mình cho người mình yêu” sao.

Nhưng đằng nầy, Ta và cư dân Ta bị đầu độc chết tức tưởi, chết một cách vô bổ, không ý nghĩa và không đạt được mục đích. Hơn thế nữa nếu con người vì không biết, hoặc vì nhu cầu tối cần thiết mà sử dụng cư dân biển của Ta để tìm sự sống lúc quá cấp bách, thì chính họ cũng bị trúng độc mà chết tức tưởi. Vì vậy cái chết của cư dân Ta chẳng những không đạt được mục đích là hy sinh để nuôi sống loài người, mà còn tạo ra kết quả ngược lại. Như vậy chẳng phải là oan nghiệt, oan khiên sao! Đã là thác oan thì chắc là không được siêu thoát rồi !

Như vậy thì có hàng triệu triệu oan hồn của cá, tôm, sinh vật biển đang vật vờ, lơ lững suốt dọc bờ biển các tỉnh miền Trung Việt Nam  Nếu nhắm mắt và lắng đọng suy tư để cho trí tưởng tượng bay xa, thì chắc là những người đi bộ hoặc ngồi yên tĩnh dọc các bờ biển nầy sẽ tiếp cận cảm thính vô hình những tiếng nấc nghẹn ngào trên đầu ngọn sóng vỗ bờ và những tiếng rít thê lương trong gió từ xa khơi thổi vào.

Muốn tự cứu mình và giải thoát cho các oan hồn vất vưỡng nói trên thì người dân Việt Nam phải tích cực hơn nữa, mạnh dạn hơn nữa, và dấn thân hơn nữa. Bạo quyền có thể đàn áp, bắt bớ vài trăm người, thậm chí vài ngàn, vài chục ngàn người nhưng không thể ngăn cản được hàng trăm ngàn, hàng triệu người đứng dậy để đòi công lý, công bằng và quyền quyết định cho vận mệnh Đất Nước, Dân Tộc và cho chính bản thân mình…trong đó có quyền lựa chọn những sự việc gần kề trước mắt như chọn tôm, cá và biển sạch, môi trường sạch chứ không chọn thép; chọn đồi nương, sông hồ trong xanh lành mạnh chứ không chọn bô xít… Nếu cứ nhu nhược tiếp tục chịu đựng và khuất phục để cho bọn cầm quyền cộng sản lựa chọn thay thì chắc chắn bọn chúng chỉ chọn tiền : sống, chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi.
  
Phần trên là một chút tâm tình của bản thân Ta và sự liên hệ giữa Ta và con người. Bây giờ nhìn chung một chút về tổng thể trên quả Địa Cầu. Quả thật là Trái đất đang lâm nguy và cũng chính là nhân loại đang lâm nguy. Vấn đề chính là ở chổ con người đang tự hủy diệt chính mình. Cũng vì tính ích kỷ và tham lam vô tận lại đòi hỏi sự hưởng thụ quá mức cân thiết, mà không cần nghĩ đến chừng mực, cho nên họ đã làm cho ô nhiễm toàn diện, tàn phá, xã độc khắp mọi nơi:

Không khí nhiễm bẩn đầy chất độc hại từ khói xe, khói nhà máy, bụi hầm mỏ…gây nên biết bao bệnh hoạn về đường hô hấp đồng thời làm nhiệt độ trái đất càng ngày càng nóng dần lên gây hậu quả băng tan nước tràn. Đồi núi cây rừng bị san ủi, đốn chặt, khai thác vô tội vạ, tạo nên lũ lụt, đất chuồi liên tục khắp nơi. Sông ngòi, ghềnh thác bị ngăn chặn be bờ làm thủy điện khiến cho đồng bằng hạ nguồn thiếu nước khô cằn, ngập mặn. Đất đồi bị đào ủi để khai thác khoáng sản quá mức cần thiết, tệ hơn nũa nhiều khi còn được dùng để làm hố chôn các chất thải công nghiệp vô cùng độc hại. Còn nhiều, rất nhiều các hình thức phá hoại khác của con người không thể kể hết.

Về phần Ta, biển cả, bị xâm hại như thế nào thì Ta đã kể sơ lược ở phần trên rồi. Một ngày nào đó khi quả địa cầu đã bị tàn phá đến mức tột cùng, môi trường khắp mọi nơi mọi lúc đã bị ô nhiễm hết thuốc chữa. Biển cả, sông ngòi, khe suối, thác ghềnh, đồi núi, đồng bằng đều tràn ngập, đầy dẩy chất độc hại và nhân loại đang ngắc ngoải bên bờ vục thẳm; Lúc đó Mẹ Thiên Nhiên sẽ hiện đến và cất cao câu hỏi với loài người : “các ngươi chọn Chết hay là chọn Sống”?

Lúc đó chắc chắn nhân loại sẽ kêu gào:  “chúng tôi chọn Sống” và tiếng kêu gào lớn nhất, cất cao nhất sẽ là của những tên đại loại như Formosa, bởi vì lẩn trong nhiều ngôn ngữ gào thét có những tiếng lơ lớ ồn ào nhất “ngộ không muống chi..ết, ngộ không muống Chi..ết”. Lúc đó nhân loại sẽ nghe một tràng cười lạnh lùng nhưng ẩn chứa niềm chua xót phát ra từ Mẹ Thiên Nhiên: “Muộn rồi, quá muộn rồi các con ạ ! Bây giờ các con không chọn cái Chết nhưng đã từ lâu, rất lâu, ngày nầy qua ngày khác các con đã hủy diệt mọi mầm sống trên mặt đất. Mầm sống không còn thì các con dựa vào đâu để mà sống ! Thôi vĩnh biệt… “ 

Tiếng cười lịm tắt và nhân loại cũng lịm dần vào cõi chết,
để lại một huyền sử không mấy vinh quang về quả địa cầu và các cư dân của nó.

                            FLORIDA, Tháng 8-2016
                                Hàn Sĩ Phan


Việt Dzũng: "Khi tôi chết hãy mang tôi ra biển" (English)
https://www.youtube.com/watch?v=n6ECQZi-Pv8

 

 






Âm mưu của Trung Cộng trong vụ cá chết
Vũng Áng và Miền Trung Việt Nam

Mai Thanh Truyết (Danlambao) - Trung Cộng đã lên thế trận toàn diện để tiêu diệt Việt Nam, tiêu diệt từ môi trường đến con người cho mục tiêu chiếm đóng Việt Nam mà không cần khởi động một cuộc chiến tranh vũ trang đối đầu cổ điển. Đó là ngăn nước ngọt đầu nguồn sông Mekong, gây ra cuộc chiến “Nước” ở phía Tây, tiêu diệt toàn bộ mùa lúa Đông Xuân vừa qua ở Tứ Giác Long Xuyên, cùng việc xả độc từ Vũng Áng, Hà Tĩnh để đầu độc Việt Nam ở mặt trận phía Đông, tức biển Đông...

*

Ngày 23/4/2016 vừa qua, tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, 171 quốc gia, trong đó, có Việt Nam, đã ngồi vào ký kết Công ước bảo vệ môi trường thế giới vì lo ngại hiểm họa môi trường từ sự phát triển công nghiệp.

Từ tháng ba vừa qua, lần đầu tiên miền Nam Việt Nam hạn hán ngập mặn sâu đến hơn 95km vào đất liền, người dân ở Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) không có nước để uống, tiêu diệt hoàn toàn mùa lúa Đông Xuân, thủy hải sản nước ngọt cũng chết vì nước mặn và hạn hán, con người cũng khô vì hạn, chỉ vì phá rừng, đắp đập thủy điện thượng nguồn sông Mekong, xây dựng đê bao không có điều nghiên kỹ lưỡng, cùng việc hủy hoại rừng tràm rừng đước ở vùng Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau…

Ngay cả Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP-TransPacific Partnership) của 12 quốc gia thành viên vừa ký kết, và đang chờ quốc hội Hoa Kỳ thông qua cũng phải cam kết bảo vệ môi trường.

Bảo vệ môi trường được thế giới cam kết không phải là chỉ cho riêng bất kỳ quốc gia nào, mà là phải hiểu rằng trái đất là mái nhà chung. Ô nhiễm ở Việt Nam hay ở bất kỳ quốc gia nào cũng là ô nhiễm của toàn cầu. Một quốc gia nào muốn phát triển thì cũng phải cân bằng với việc bảo vệ môi trường. Nếu quốc gia nào vi phạm vào những cam kết bảo vệ môi trường sẽ bị đưa ra trọng tài tòa án quốc tế phân xử, cấm vận và tẩy chay.

Thảm họa môi trường từ Formosa Hà Tĩnh

Trên lý thuyết, những kim loại nặng có tác hại khôn lường và rất khó chẩn đoán. Các loại hải sản ở khu vực nhiễm độc đều có thể bị nhiễm nặng. Lượng độc tố có thể ngấm sâu xuống mạch nước ngầm và gây hại lâu dài. Tình trạng ở Vũng Áng có tầm nguy hại ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của dân chúng trên bình diện rộng do dòng hải lưu và phân phối hải sản tiêu thụ trên một vùng rộng lớn chứ không chỉ giới hạn ở Vũng Áng. Lịch sử thế giới đã ghi nhận rất nhiều trường hợp thương tâm về việc nhiễm kim loại nặng từ môi trường và cuộc đấu tranh pháp lý rất phức tạp, nhứt là khi đảng CSVN mà đứng đầu là Nguyễn Phú Trọng và Bộ Chính trị đã bán linh hồn cho Trung Cộng.

Vũng Áng xả chất thải độc hại gây ô nhiễm biển từ ngày 2 tháng 4/2016 là do âm mưu của Trung Cộng. Đây chỉ là DIỆN. Việc cho tàu cá, tàu quân sự, tàu hải giám đầu độc khắp vùng biển Đông bằng một loại vũ khí sinh học hay vi trùng bí mật mới chính là ĐIỂM.

Rõ ràng, Trung Cộng đã lên thế trận toàn diện để tiêu diệt Việt Nam, tiêu diệt từ môi trường đến con người cho mục tiêu chiếm đóng Việt Nam mà không cần khởi động một cuộc chiến tranh đối đầu cổ điển. Đó là:

(1) Ngăn nước ngọt đầu nguồn sông Mekong, gây ra cuộc chiến “Nước” ở phía Tây, tiêu diệt toàn bộ mùa lúa Đông Xuân vừa qua ở Tứ Giác Long Xuyên;

(2) Xả độc từ Vũng Áng, Hà Tĩnh để đầu độc Việt Nam ở mặt trận phía Đông, tức biển Đông.

Hai hành động nầy, Trung Cộng nhằm mục đích tiêu diệt nguồn lúa gạo và nguồn protein cá, hai nguồn lương thực chính yếu của con dân Việt.

Trong một bài viết, GS-TS Canada gốc Hoa, Khương Văn Nhiên (Wenran Jiang, Đại học Alberta), nhận xét: "Căn cước định tính của dân tộc Việt, nếu không được “cấp” hoặc được sao chép từ Trung Cuốc, thì cũng đang bị chính đất nước này can tâm đốt đi, thiêu rụi cùng với lịch sử ngàn năm từng tự hào không bị đồng hóa bởi giặc phương Bắc."

Vấn đề không chỉ là những con cá chết do Formosa Hà Tĩnh gây ra. Cái chết của một dân tộc đang mất gốc mới là điều đáng suy nghĩ và lo âu. Rồi sẽ có những “Formosa Hà Tĩnh” khác. Rồi sẽ có những kỳ “Đền Hùng thất thủ” tiếp theo.”

Đây là một thứ vũ khí thật đáng sợ và độc ác.

Qua những trình bày trên đây, chúng ta có thể định hình được tại sao tập đoàn cai trị tại Ba Đình có thái độ bưng bít, hay úp úp mở mở trong vụ cá chết ở Vũng Áng ngày 6/4 và những thành phố phía Nam sau đó.

Phải chăng:
- Vì não trạng đặc sệt của những người đang lãnh đạo đảng?
- Vì đã ngậm “mùi đồng” của TC cho nên... há miệng thì mắc quai?
- Vì sợ tình báo Hoa Nam “xử lý” cho nên phải ngậm “tăm”?
- Và sau cùng, vì tính vô cảm và vô nhân tính của con người cộng sản có
trong các nhiễm sắc thể (chromosomes) của họ.

Tất cả câu trả lời ở trên đều đúng. Nó đã được thể hiện rõ rệt từ sau Mật nghị Thành Đô, rõ hơn ở kết quả của đại hội đảng cộng sản 12 sau chuyến công du Ba Đình của Dương Khiết Trì; và không thể chối cãi được với những gì xảy ra từ đầu tháng 4, 2016 khi hàng loạt cá chết ở Biển Đông và khắp sông hồ trong nội địa, cho đến nay.

Hội Bảo vệ Môi trường Việt Nam -
Vietnamese Environmental Protection Society-VEPS)



LIÊN HIỆP QUỐC gửi đặc phái viên
và báo chí quốc tế quan sát biểu tình ở Việt Nam!

 Biểu tình ngày chủ nhật 5/6/2016 tại Viêt Nam
sẽ được Chương trình Môi trường LHQ

(United Nations Environmental Programme-UNEP) hậụ thuẫn và ủng hộ. Hôm nay trả lời các các hãng thông tấn, báo chí về thảm họa cá chết, môi trường ô nhiễm trầm trọng tại Việt Nam Ông Achim steiner - Giám đốc điều hành UNEP nói rằng: "Việt Nam tham gia UNEP là thành viên chính thức từ năm 1982 nên việc khuyến khich cổ động cho ngươi dân tổ chức mit-tinh, biểu tình bảo vệ môi trường là hành động đúng đắn mà Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn và sẽ gởi đặc phái viên đến Việt Nam tìm hiểu về các vấn đề đang phá hủy môi trường ở các vùng biển miền Trung Việt Nam".

Như vậy đã quá rõ cho việc công khai người dân Việt Nam biểu tình mà nhà cầm quyền không thể ngăn cản mặt khác họ phải bảo vệ cho người biểu tình được thành công.

Rất nhiều người đang lo sợ tham gia biểu tình ngày chủ nhật 5/6/2016 sẽ bị nhà cầm quyền đàn áp, đánh đập nên chỉ muốn đến những điểm yên ắng để thể hiện chính kiến, chứ không phải những nơi như Nhà hát lớn Hà nội, Nhà hát Thành phố Sài Gòn, trước các Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố. Tổ chức bảo vệ môi trường xin khẳng định việc biểu tình bảo vệ môi trường là đấu tranh cho cuộc sống an bình của nhân dân và được sự giám sát của UNEP, các hãng truyền thông quốc tế thì không một thế lực nhà cầm quyền nào có thể ngăn cản.

Hãy chia sẻ - share đến tất cả cộng đồng
thông điệp của Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc.

Cơ hội để tăng thế và lực của dân
trong tiến trình dân chủ hoá

Ts. Nguyễn Đình Thắng

Ngày 15 tháng 5, 2016
http://machsongmedia.com

Trước thảm hoạ môi sinh đang lan rộng ở Việt Nam, người Việt ở hải ngoại có vai trò lịch sử: vừa giúp đồng bào đối phó thảm hoạ trước mắt, vừa thúc đẩy dân chủ hoá về lâu dài. Đồng bào trong nước bày tỏ sư phẫn nộ qua các cuộc biểu tình. Cách yểm trợ tốt nhất là chúng ta ở ngoài này hãy nhanh chóng vận động quốc tế nhập cuộc và đồng hành với người dân Việt Nam trong nỗ lực cứu biển, cứu nước và cứu mình.

Có 3 việc chúng ta phải làm:

(1)    Vận động trực tiếp chính quyền của mình cho một kế hoạch cụ thể để giúp người dân Việt Nam trước thảm hoạ môi sinh;

(2)    Thông tin cho đồng bào ở trong nước biết kế hoạch này, để họ hành động thích ứng và trong sự phối hợp trong-ngoài;

(3)    Theo dõi và can thiệp nhằm bảo đảm mọi trợ giúp của quốc tế sẽ từng bước nâng cao vai trò của người dân so với chính quyền.

Đó là những điểm tôi đề nghị với phái đoàn của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ trước khi họ đến Việt Nam tuần vừa qua. Đồng thời, khi Toà Bạch Ốc cho biết là muốn tìm hiểu những vấn đề quan tâm của người dân ở Việt Nam để Tổng Thống Obama sẽ đưa vào diễn văn trong chuyến công du Việt Nam, tôi đã chuyển cho họ thỉnh nguyện thư do một người tên T.N. khởi xướng mà vào thời điểm ấy đã có 137 nghìn người đứng tên. “Đó là mối quan tâm hàng đầu của người dân Việt Nam,” tôi giải thích cho Toà Bạch Ốc.

Diễn tiến ở Việt Nam

Nếu quả thật là nhiễm độc biển thì hậu quả sẽ kéo dài nhiều chục năm và sẽ thảm khốc cho sinh thái, sức khoẻ, kinh tế, và xã hội. Tổ chức của tôi, BPSOS, có kinh nghiệm đối phó thảm hoạ môi sinh sau vụ dàn khoan của BP làm tràn dầu ở Vùng Vịnh Hoa Kỳ năm 2010.  Các văn phòng BPSOS ở 4 tiểu bang (Alabama, Mississippi, Lousiana và Texas) đã làm việc chặt chẽ với người dân, các tổ chức phi chính phủ, chính quyền các cấp và nhiều trường đại học. Sau 6 năm và với nhiều chục tỉ Mỹ kim đổ vào, Vùng Vịnh vẫn chưa phục hồi.

Trước tai hoạ môi sinh, khả năng huy động nhân tài vật lực khẩn cấp là yếu tố tuyệt đối quan trọng nhằm cô lập sự tác hại và tránh các ảnh hưởng lâu dài. Sự ì ạch của chính quyền Việt Nam cho thấy họ bất lực. Họ thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm, thiếu phương tiện và thiếu trách nhiệm. Khi người dân đòi hỏi sự minh bạch và tinh thần trách nhiệm, thay vì trả lời thì chính quyền trấn áp dân bằng vũ lực. Họ đang bí về giải pháp cho nên muốn “câu giờ” để tìm lối thoát.

Trước tai hoạ môi sinh mà câu giờ là tự sát. Tác hại của vụ cá chết sẽ tiếp tục lan rộng toàn xã hội, và có lẽ chỉ trong vòng 3 tháng nữa thôi hầu hết mọi người dân sẽ bị tác động nặng nề về kinh tế, đời sống, sức khoẻ… Sẽ chẳng ai tránh khỏi, kể cả những người công an và thanh niên xung phong đang đàn áp biểu tình, và gia đình họ.








Kế hoạch đề nghị với Hành Pháp Hoa Kỳ

Đối mặt với thảm hoạ môi sinh, chính quyền có trách nhiệm thì phải hợp tác chặt chẽ ngay với người dân trong cả 3 lĩnh vực: đối phó khẩn cấp, hồi phục dài hạn, và đề phòng tai hoạ tương lai. Cả 3 lĩnh vực này, nếu muốn hiệu quả, phải có sự chủ động của chính người dân, bao gồm những người bị tác động và những tổ chức thực sự của người dân để lo cho người dân.

Vì chính quyền Việt Nam hoàn toàn bất lực và lúng túng, tôi đề nghị chính phủ Hoa Kỳ nhập cuộc ngay lúc này để giúp người dân Việt Nam trong cả 3 lĩnh vực.

Về đối phó khẩn cấp, tôi đề nghị Hoa Kỳ

--- đưa trang thiết bị tân tiến và các chuyên gia giàu kinh nghiệm đến Việt Nam khảo nghiệm mức nhiễm độc biển, truy tìm nguồn nhiễm độc,

---và hướng dẫn quần chúng các biện pháp đề phòng, tự bảo vệ sức khoẻ,

-- và cô lập sự tác hại của vùng nhiễm độc.

Về hồi phục lâu dài, tôi đề nghị Hoa Kỳ chuyển những tài khoản viện trợ phát triển đã dành sẵn cho Việt Nam, để trực tiếp giúp người dân bị ảnh hưởng phục hồi nền kinh tế, đặc biệt là các người sinh sống bằng ngư nghiệp và kỹ nghệ du lịch. Đồng thời Hoa Kỳ nên thành lập các chương trình nghiên cứu dài hạn giữa các trường đại học và trung tâm nghiên cứu của 2 quốc gia, về cách đối phó các ảnh hưởng dài lâu của nhiễm độc biển, khôi phục các rặng san hô, kiểm nghiệm mức an toàn thực phẩm hải sản... Song song, Hoa Kỳ nên mở rộng chương trình tham quan học hỏi để đưa các thành phần xã hội dân sự và các giới chức chính quyền Việt Nam đến Hoa Kỳ học hỏi kinh nghiệm đối phó của người dân và chính quyền ở Vùng Vịnh sau vụ dầu tràn.

Về khả năng phòng ngừa, Hoa Kỳ cần giúp cho các cộng đồng người dân và các tổ chức xã hội dân sự phát triển khả năng để theo dõi, kiểm soát, và báo động mọi hoạt động của chính quyền và của các công ty mà có thể gây nên thảm hoạ môi sinh.

Cả 3 lĩnh vực kể trên, nếu muốn hiệu quả, thì người dân không những phải được quyền tham gia mà còn phải nắm phần chủ động.  Hoa Kỳ cần bảo đảm điều kiện này khi nói chuyện với chính quyền Việt Nam. Như một khởi đầu, tôi đề nghị Tổng Thống Obama khi đến Việt Nam thì hãy nói về thảm hoạ môi sinh đang là quan tâm hàng đầu của người dân Việt Nam và hãy tiếp xúc người dân đang bị ảnh hưởng, đại diện của các tổ chức xã hội dân sự độc lập và đại diện của các cộng đồng tôn giáo độc lập – là những cơ chế của người dân để giúp người dân trong cả 3 lĩnh vực kể trên. 

Tôi tin rằng Tổng Thống Obama sẽ thực hiện cả 2 điều này.

Kế hoạch vận động Quốc Hội Hoa Kỳ

Ở quốc gia dân chủ, Quốc Hội làm chính sách và quyết định ngân sách quốc gia, kể cả ngân sách viện trợ. Trong tư thế là công dân Hoa Kỳ, người Mỹ gốc Việt cần gấp rút lên tiếng ngay lúc này với các dân biểu và thượng nghị sĩ của mình. Chúng ta cần giải thích cho họ về thảm hoạ môi sinh đang diễn ra ở Việt Nam, trình bày những lợi ích cho Hoa Kỳ khi nhập cuộc, và đề nghị chính sách và ngân sách dài hạn cho kế hoạch kể trên.

Kế hoạch này không đòi hỏi Hoa Kỳ phải chi viện thêm cho Việt Nam. Quốc Hội chỉ cần chỉ định những khoản viện trợ phát triển, mà hiện nay hoàn toàn đi qua chính quyền Việt Nam, phải được chuyển hướng để yểm trợ cho chính người dân đối phó khẩn cấp, phục hồi lâu dài và phòng ngừa hiểm hoạ tương lai.

Tuần tới đây, nhóm Viet Nextgen, gồm nhiều người trẻ ở vùng Hoa Thịnh Đốn, sẽ có buổi họp với văn phòng của các dân biểu và thượng nghị sĩ ở Virginia. Ngày 23 và 24 tháng 6, Liên Minh cho một Việt Nam Tự Do và Dân Chủ sẽ thực hiện Ngày Vận Động Cho Việt Nam. Đây là cuộc tổng vận động hàng năm tại Quốc Hội Hoa Kỳ. Tôi kêu gọi đồng hương ở khắp các tiểu bang cùng đổ về thủ đô trong những ngày này để góp tiếng nói và cùng nhau vận động kế hoạch kể trên.

Đồng bào trong nước đang liều mình giành quyền sống cho biển, cho nước và cho dân. Họ phải đối mặt với vũ lực từ phía chính quyền. Người Việt hải ngoại đã nhanh chóng tổ chức biểu tình ở nhiều nơi để yểm trợ, nhưng chúng ta không thể ngưng ở đó mà phải dùng tư thế công dân của mình để vận động chính phủ Hoa Kỳ và các quốc gia dân chủ khác đứng về phía người dân Việt Nam trước một thảm hoạ môi sinh mà triển vọng sẽ còn lan rộng. Trước cơn khủng hoảng hiện nay, nhà nước Việt Nam đã tỏ ra bất lực và bất cần.

Thứ Sáu vừa qua, tôi chia sẻ kế hoạch này trên chương trình hội thoại của đài phát thanh Saigon Houston và Saigon Dallas. Rất may mắn, Ts. Lê Duy Cấn ở Canada, cùng lên chương trình, cho biết sẽ cùng Liên Hội Người Việt Canada vận động chính quyền Canada cho một kế hoạch song hành. Tôi kêu gọi người Việt ở các quốc gia dân chủ khác đồng loạt vận động chung một kế hoạch.

Một bước tiến dài cho dân chủ

Dân chủ và độc tài là thể hiện của mối tương quan về thế và lực giữa dân và chính quyền. Nếu thế và lực của dân cao hơn chính quyền thì dân kiểm soát chính quyền và chính quyền sợ dân. Ở Việt Nam hiện nay thì tình thế ngược lại. Nhưng vì bất lực trước thảm hoạ môi sinh đang diễn ra, chính quyền đang tự đẩy mình vào chân tường.

Khi một giới chức Hành Pháp Hoa Kỳ hỏi tôi:

-- “Liệu chính quyền Việt Nam có chấp nhận sự giúp đỡ của Hoa Kỳ và quốc tế?”

-- “Họ không có chọn lựa nào khác hơn”, tôi trả lời.

Theo dõi thông tin từ trong nước, tôi thấy là chính quyền trung tương và các tỉnh bị tác hại đến nay vẫn loay hoay, tìm cách tránh né sự thật, và “câu giờ” với hy vọng cho một phép lạ. Chắng hạn, trước sự suy sụp của ngành du lịch, chính quyền tỉnh Quảng Bình vừa đưa ra một số biện pháp để thu hút du khách như là tăng quảng bá du lịch, giảm giá vé, trấn an về an toàn thực phẩm… Họ không hiểu được rằng, du khách sẽ không bao giờ tin một chính quyền mà đàn áp người dân khi bị hỏi về trách nhiệm minh bạch Chính dân còn không tin chính quyền thì nói gì đến du khách?

Chính quyền đang giải quyết vấn đề sai cách và ngày càng lộ sự bất lực, thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm, và thiếu trách nhiệm trong con mắt của dư luận và các chính quyền thế giới. Đó chính là lợi thế của chúng ta để kêu gọi quốc tế đòi hỏi làm việc trực tiếp với người dân khi chính quyền Việt Nam cầu cạnh sự trợ giúp. Đây là lúc chúng ta ở hải ngoại bắc nhịp cầu cho đồng bào trong nước đối tác trực tiếp với quốc tế và chuyển dần cán cân thế và lực về dân.

Theo dõi nỗ lực quốc tế vận của chúng ta, đồng bào trong nước sẽ nhìn thấy rõ tấm lòng, năng lực và tầm ảnh hưởng quốc tế của cộng đồng người Việt ở hải ngoại, tương phản với chính quyền ở trong nước. Hơn nữa, họ sẽ biết cách chọn thái độ và hành động tương ứng cho nhịp nhàng giữa trong với ngoài.

Chỉ khi nào người dân đủ thế và lực để kiểm soát hoạt động của chính quyền thì đất nước mới có cơ hội vượt qua được hiểm hoạ môi sinh đang lan rộng. Khi ấy chính quyền sẽ phải thực sự truy tìm và trừng phạt thủ phạm, cũng như hành động thích đáng để loại trừ những rủi ro nhiễm độc môi sinh trong tương lai.

Nếu biết dùng tư thế là công dân thế giới tự do để vận động quốc tế đúng cách ngay lúc này, chúng ta ở hải ngoại vừa trực tiếp giúp cho đồng bào trong nước thoát thảm hoạ môi sinh đang diễn ra, vừa đặt nền móng cho tiến trình dân chủ hoá xã hội Việt Nam một cách có hệ thống và không thể thoái lui.

Bài liên quan:

TS Nguyễn Đình Thắng: lý do vận động ở Quốc Hội HK chống ô nhiễm môi trường ở VN

https://vietbao.com/a252799/ts-nguyen-dinh-thang-ly-do-van-dong-o-quoc-hoi-hk-chong-o-nhiem-moi-truong-o-vn




















Bruce Springsteen và Barack Obama,
hai cánh én tự do

 Trần Trung Đạo

Nhìn ánh mắt hân hoan, bàn tay dang rộng, nụ cười niềm nở của người dân Sài Gòn khi đón chào TT Mỹ Barack Obama chiều 24 tháng 5 vừa qua, trừ phi lãnh đạo CSVN đui mù câm điếc hết, họ phải biết chế độ độc tài toàn trị CS diễn ra suốt 41 năm trên đất nước Việt Nam đang vào đoạn kết. 

Ngày nào, tháng nào hay năm nào chế độ sẽ sụp có thể không ai trả lời chính xác nhưng chắc chắn bức màn tuyên truyền lừa dối sẽ bị xé nát, mọi tội ác của CSVN từ năm 1930 sẽ được phơi bày ra ánh sáng, nước mắt sẽ ngừng rơi và cây tình thương dân tộc sẽ hồi sinh trên quê hương khốn khổ.
 

Người viết tiên đoán một cách quá lạc quan chăng?

Không phải. Lịch sử nhân loại và lịch sử tranh đấu của nhân dân Việt Nam suốt 41 năm qua đã chứng minh điều đó một cách hùng hồn.

 Đông Bá Linh đêm 19 tháng 7, 1988

 Bruce Springsteen và E Street Band của ông được phép trình diễn một chương trình nhạc tại Đông Bá Linh. Số người tham dự theo ước lượng chính thức của chính phủ Đông Đức là 160,000 người có vé và một số gần tương đương tràn vào không vé. Thay vì dùng chương trình “Bruce Springsteen and E Street Band” như tại Mỹ hay nhiều nơi khác, chính phủ CS Đông Đức lợi dụng cơ hội để tuyên truyền nên đổi tên thành “Concert for Nicaragua” để ủng hộ chế độ CS Sandinista ở Nicaragua, Nam Mỹ. 

Bruce Springsteen rất giận khi nghe tin chương trình nhạc của ông bị dán chồng lên bằng một nhãn hiệu tuyên truyền CS, nhưng không phản ứng. Vào giữa chương trình, Springsteen bất chấp những hạn chế mà lãnh đạo CS Đông Đức đưa ra trước, đã rút ra một mảnh giấy và đọc lớn bằng tiếng Đức “Tôi đến đây không phải vì chính quyền hay chống chính quyền. Tôi đến để chơi nhạc “rock and roll” tặng các bạn, với niềm hy vọng rằng một ngày mọi rào cản sẽ bị phá bỏ”.

Chữ “rào cản” mà Bruce Springsteen muốn nói không gì khác hơn là Bức tường Bá Linh. Chương trình được phép truyền hình sau vài phút kiểm duyệt nên câu nói của Springsteen bị khám phá và cắt bỏ nhưng tiếng vỗ tay của 300,000 khán giả, đa số là thanh niên, có mặt tại chỗ vang dội một góc trời. 

Có nguồn tin cho rằng chính quyền CS Đông Đức cho phép Bruce Springsteen trình diễn là để đo lường thái độ và lòng tin của người dân vào đảng CS và qua đó có những biện pháp trấn áp cũng như các chính sách tuyên truyền thích nghi. 

Chương trình nhạc của Bruce Springsteen là điểm báo cho lãnh đạo CS Đông Đức biết chế độ sụp đổ chỉ là vấn đề thời gian. Sau những cuộc biểu tình của dân chúng, Egon Krenz lên thay thế Erich Honecker và hứa sẽ đem lại nhiều “đổi mới” từ trung ương đến địa phương nhưng những con cá gỗ “đổi mới” đã không còn lừa gạt được người dân Đông Đức. Chỉ hơn một năm sau, Bức tường Bá Linh sụp đổ.

Sài Gòn chiều 24 tháng 5, 2016

Hàng trăm ngàn dân Sài Gòn đứng dọc hai bên đường từ phi trường Tân Sơn Nhất vào trung tâm thành phố để chào đón TT Barack Obama bằng mắt sáng ngời, nụ cười rạng rỡ và bàn tay vẫy gọi ân cần. Tất cả đều phát xuất từ tấm lòng trong sáng, không hận thù, không sợ hãi. Eric Schultz, phụ tá báo chí Tòa Bạch Ốc xúc động nhận xét "hàng trăm nghìn người tập trung trên các tuyến phố chào đón TT Hoa Kỳ" và "tôi chưa từng chứng kiến điều này trong 5 năm làm việc tại Tòa Bạch Ốc".

Đoạn phim do phóng viên Pete Souza đăng lên Instagram của ông cho thấy hàng hàng lớp lớp người dân chào đón Tổng thống Obama. Ben Rhodes, Phụ Tá Cố Vấn An ninh Quốc gia Mỹ ngạc nhiên và cho biết họ sẽ không bao giờ quên sự chào đón mà người dân Sài Gòn đã dành cho họ. Những hiện tượng đó rất hiếm thấy trong những buổi đón tiếp các lãnh đạo ngoại quốc. 

Người dân Sài Gòn hiếu khách? Không đúng hẳn. Người dân Sài Gòn hiếu tự do và họ chào mừng TT Hoa Kỳ nồng nhiệt bởi vì ông ta là đại diện của thế giới tự do.

 








“Bầu cử Quốc Hội” tại Đông Đức và Việt Nam

Giống như tại Việt Nam, sau khi Bruce Springsteen đến, Đông Đức cũng có một cuộc “bầu cử quốc hội” tổ chức vào tháng 5, 1989. 

Các nhà phân tích chính trị châu Âu ngày đó cho rằng cuộc” bầu cử quốc hội” tại Đông Đức là một thất bại của đảng CS vì chỉ có 98.5% “cử tri” đi bầu. Trùng hợp một cách thích thú, tháng 5, 2016, Việt Nam cũng có một cuộc “bầu cử quốc hội” và kết quả gần giống như Đông Đức với chỉ có 98.7% “cử tri” đi bầu. Dưới chế độ CS toàn trị, một phần trăm “cử tri” không đi bầu là đã quá nhiều và là một thất bại của đảng.

Mục đích của lãnh đạo CS khi tổ chức bầu cử quốc hội, Đông Đức hay CSVN, không phải để bầu nên một cơ quan lập pháp mới mà là một công việc thuần túy tuyên truyền. Chính sách tuyên truyền thay đổi theo chủ trương của đảng, bằng chứng tại Việt Nam, sau lần “bầu cử” 1946, đảng CSVN không thấy cần có quốc hội nên suốt 14 năm sau đó, họ chẳng màng nghĩ đến chuyện bầu bán làm gì. 

Nhưng chính 300,000 người dự chương trình nhạc của Bruce Springsteen và mấy trăm ngàn dân Sài Gòn sắp hàng chào đón Tổng thống Obama mới thật sự đã đi bầu. Sự có mặt của người dân là một hình thức bỏ phiếu công khai, cụ thể và rõ rệt nhất. Người dân hai nước đã bầu cho tự do dân chủ. Đông Đức bầu cho Bruce Springsteen và Việt Nam bầu cho Barack Obama. Hai đại biểu tự do đắc cử tại Đông Đức và Việt Nam đều là người Mỹ.










Ẩn ý của TT Obama

Trong thời gian thăm viếng Việt Nam tuy ngắn ngủi, TT Obama đã nhiều lần nhấn mạnh đến quan điểm “vận mệnh Việt Nam nằm trong tay người Việt”. Đây không phải là câu nói riêng của TT Obama và chỉ mới nghe được lần đầu. Nhiều người, quốc tế cũng như Việt Nam, trong nước cũng như ngoài nước quan tâm đến Việt Nam đã phát biểu tương tự. Không ai cứu được Việt Nam ngoài chính dân tộc Việt Nam. 

Tuy nhiên có một điểm khác. TT Obama muốn nhấn mạnh rằng vai trò của Mỹ thông qua các chính sách hợp tác kinh tế và đối ngoại tại Á Châu là một cách góp phần tạo ra không gian và kéo dài thời gian để người Việt Nam có thêm cơ hội chọn lựa một cơ chế chính trị cho mình. 

Trong cương vị tổng thống, TT Obama không thể kêu gọi người dân Việt Nam xuống đường hay đứng lên lật đổ chế độ độc tài nhưng trong ẩn ý, ông mong muốn nhân dân Việt Nam, bằng mọi cách thích nghi, hãy mạnh dạn chọn lựa một tương lai chính trị cho đất nước Việt Nam. TT Obama cam kết “Và trong khi các bạn theo đuổi tương lai mà các bạn muốn, tôi muốn các bạn biết rằng nước Mỹ sẽ ở ngay bên cạnh các bạn, như một đối tác, và một người bạn.”

Hơn bất cứ một quốc gia nào khác, vì lý do lương tâm (58 ngàn người Mỹ đã chết để bảo vệ tự do của miền Nam Việt Nam), chính trị (góp phần tạo dựng cơ chế chính trị đối lập với Trung Cộng) và quân sự (lấp kín nút chặn trên cả đường bộ lẫn đường biển ra Biển Đông và Nam Á Châu của Trung Cộng), chính phủ Mỹ muốn thấy Việt Nam thật sự là nước tự do dân chủ, phát triển, hợp tác chiến lược với Mỹ. 

TT Harry Truman đã không gởi chiến hạm lừng danh USS Missouri viếng thăm Thổ Nhĩ Kỳ năm 1946 nếu chính phủ Thổ không cam kết theo đuổi con đường dân chủ và chống lại Liên Xô. Thổ Nhĩ Kỳ dân chủ đã làm cán cân sức mạnh quân sự nghiêng hẳn về phía Tây Phương và quốc gia có lợi nhất cũng chính là Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong Thông Cáo Chung của G7 (Canada, Pháp, Đức, Anh, Ý, Nhật và Mỹ) tại Nhật vừa được công bố hôm 27 tháng 5, Hoa Kỳ và sáu cường quốc đồng minh khẳng định sẽ tiếp tục duy trì các nguyên tắc hàng hải phù hợp với UNCLOS và xác định quyền của các quốc gia phải được dựa trên luật pháp quốc tế thay vì các hành động đơn phương. Thông cáo chung cũng bày tỏ sự quan tâm một cách cụ thể và chi tiết của G7 về tình trạng tại Biển Đông. Thông Cáo Chung còn quá mới nên chưa đọc được phản ứng của Trung Cộng nhưng theo báo chí quốc tế đó là một cái tát vào mặt Tập Cận Bình. 

Mặc dù lợi thế quân sự của Mỹ vẫn còn trên rất cao so với Trung Cộng, với quan hệ kinh tế vô cùng phức tạp và tinh tế trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay, ngoài việc tạo không gian, điều kiện và kéo dài thời gian như đang làm qua TPP hay tại hội nghị G7 vừa bế mạc, chính phủ Mỹ, trước đây, hiện nay và trong tương lai gần, sẽ không thể can thiệp trực tiếp vào nội bộ chính trị Việt Nam hay đương đầu trực tiếp với Trung Cộng về quân sự. Chỉ có sức mạnh của người dân Việt Nam mới là yếu tố quyết định. Một Việt Nam dân chủ sẽ làm thay đổi hẳn khuôn mặt chính trị tại Á Châu và giống như Thổ Nhĩ Kỳ trước đây, sẽ rất có lợi cho Việt Nam.




Chuyển động xã hội làm thay đổi cơ chế chính trị

Như người viết đã trình bày trong bài “Để thắng được Trung Cộng” chính sự chuyển động đi lên của nhận thức con người là lý do chính dẫn đến sự sụp đổ của chế độ CS. 

Sự chuyển hóa tri thức nhanh hay chậm tùy theo điều kiện mỗi nước nhưng là một tiến trình không thể bị ngăn chận bởi bất cứ một cơ chế độc tài nào. Giáo sư Archie Brown thuộc đại học Oxford, Anh quốc, trong tác phẩm Sự vươn lên và sụp đổ của chủ nghĩa Cộng sản (The Rise And Fall Of Communism) nêu ra 8 lý do khiến chủ nghĩa Cộng sản sụp đổ, trong đó lý do hàng đầu không phải là kinh tế hay quân sự mà là sự thay đổi nhận thức xã hội. 

Người Việt quan tâm đến vận mệnh đất nước có lý do chính đáng để nóng lòng nhưng nếu nhìn lại sẽ thấy các phong trào xã hội, phong trào dân chủ tại Việt Nam đã lớn lên, tuy chậm nhưng không ngừng lớn lên và mở rộng. Dây chùm gởi CSVN ăn bám quá lâu và quá sâu vào thân cây Việt Nam nên phải cần nhiều thời gian hơn những nước khác để gỡ chúng ra.

Thật vậy, nếu chọn thời điểm Bác sĩ Nguyễn Đan Quế chính thức công bố "Lời Kêu Gọi của Cao Trào Nhân Bản" vào năm 1990 làm mốc thời gian, sau 26 năm Việt Nam đã có hàng trăm, hàng ngàn đoàn thể xã hội, từ dân oan, báo chí, phụ nữ, lao động được hình thành. Khu vườn dân chủ ngày đó chỉ có một bông hoa nở ra trong mưa bão. Hôm nay đã khác. Mưa bão chưa qua nhưng khu vườn đã có nhiều bụi hoa thơm nở ra từ hy vọng và niềm tin vào tương lai dân tộc. 

Khát vọng của con người dù Đông Đức hay Việt Nam giống như những mạch nước nhỏ chảy một cách khó khăn xuyên qua bao kẽ đá nhưng không hề ngưng chảy. Và các lãnh đạo phong trào dân chủ cũng thế, có người bước xuống nhưng đã có người khác bước lên, chuyến tàu lịch sử vẫn tiếp tục tiến về phía trước. 

Lịch sử nhân loại cho thấy không một sức mạnh bạo lực nào có thể ngăn được sự chuyển động đi lên của nhận thức con người. Như người viết đã mở đầu, trừ phi lãnh đạo CSVN đui mù câm điếc hết, họ phải biết chế độ độc tài CSVN diễn ra trên đất nước Việt Nam sắp sửa cáo chung. 

Bruce Springsteen và Barack Obama là hai cánh én tự do nhưng mùa xuân không đến từ cánh én ghé qua một đôi ngày mà phải được mang về bằng bầy én Việt Nam. Mùa xuân rồi sẽ đến.

 Trần Trung Đạo


 














Lời nguyện nhân Đêm hiệp thông cầu nguyện
của Hội đồng Liên tôn Hoa Kỳ

          Lạy Thiên Chúa là Đấng Tạo Hóa
và là Cha Nhân hiền của loài người.

          Hôm nay chúng con cùng họp nhau đây để hướng về Việt Nam với bao tâm tình ngổn ngang trong những ngày tháng đầy biến động của Quê mẹ.

          Trước hết, chúng con xin tạ ơn Cha đã dựng nên cả một thế giới xinh đẹp để ban cho loài người là đàn con yêu dấu của Cha. Nào là Anh Mặt trời, Chị Mặt trăng, nào là Mẹ Đất, Mẹ Biển và muôn loài sinh sống trong đó. Tất cả là vì hạnh phúc của loài người. Và qua lời Kinh thánh, Cha đã dạy chúng con vừa hưởng dùng chúng trong sự chia sẻ cho nhau với tình huynh đệ, vừa bảo tồn chúng trong niềm tôn trọng trật tự mà Cha đã đặt ra cho muôn loài, ngõ hầu tất cả tồn tại lâu dài với nhau, đem lại lợi ích cho nhau, giúp nhau sống trong sự hòa hợp Thiên-Nhân-Địa, chờ ngày cả vũ trụ được biến đổi nên hoàn mỹ, trở thành Trời mới và Đất mới trong Thế giới của Cha.

          Thế nhưng, lạy Cha Từ Ái, hiện thời chúng con đang phải chứng kiến trên Quê hương một cuộc phá hủy môi trường nghiêm trọng chưa từng thấy. Có rất nhiều người, cũng là con cái Cha, nhưng từ lâu đã chống lại Cha, thành thử cũng chống lại anh chị em đồng bào, ra tay bắt bớ đàn áp, đồng thời chống lại thiên nhiên mà Cha đã ban, phá vỡ mối liên kết hài hòa trời-người và vũ trụ. Từ lâu, họ đã làm ô nhiễm bao dòng sông, bao vùng đất, đã để cho thực phẩm, nước uống, không khí tràn lan chất độc, tất cả chỉ vì lòng tham lam, óc ngu dốt và thói vô trách nhiệm. Gần đây, họ đã gây ra thảm họa hết sức sâu rộng cho môi trường sống: biển chết, cá chết và rồi sẽ đến người chết.

          Dân tộc Việt Nam chúng con từ ngàn năm nay sống nhờ biển, nhờ nguồn thực phẩm dồi dào Cha ban tặng qua Mẹ trùng dương. Giờ đây người mẹ ấy đang bị nhiễm độc ngày càng thêm nặng. Còn đâu những ngư dân (bà con của chúng con) ngày ngày ra khơi nhận lãnh món quà Cha để sẵn trong lòng biển cả? Còn đâu những mâm cơm đầy hải sản tươi ngon Cha dùng nuôi dưỡng đồng bào chúng con khôn lớn?


Còn đâu muối trắng và nước mắm khiến cho thức ăn của họ thêm thơm tho đậm đà? Còn đâu những buổi chiều tà, đồng bào chúng con ra bờ biển ngụp lặn sảng khoái, thở khí trong lành, hứng gió mát rượi như bàn tay mơn trớn của Cha? Phải chăng nạn đói đang đe dọa mọi gia đình dân Việt, nhất là những ai sống bằng nghề đánh bắt hải sản? Phải chăng nguy hiểm đang rình rập mỗi đồng bào chúng con bên quê nhà trong cá tôm, muối mắm bị nhiễm độc chất? Phải chăng mối họa này sẽ di hại nhiều đời trên con cháu của nòi giống Việt?

          Ý thức được những mối nguy đó, và với lương tâm của một con người, đồng bào chúng con đang lên tiếng tại quốc nội, và chúng con ở đây xin hiệp lòng với họ. Chúng con muốn đòi lại công lý cho thiên nhiên vạn vật, chúng phải được loài người quản lý bảo vệ để hưởng dụng cách chừng mực và lâu dài chứ không phải để lạm dụng và khai thác cạn kiệt.


Chúng con muốn đòi lại công lý cho các nạn nhân, đặc biệt cho tất cả những ai đánh bắt thủy hải sản và khai thác du lịch biển mà giờ đây đang điêu đứng và đói khát vì thất nghiệp, cho tất cả những ai đã xuống đường để đòi hỏi một một môi trường sinh thái trong sạch và một môi trường chính trị minh bạch nhưng đã bị đàn áp: bị vu khống, lăng nhục hay bị đánh đập cầm tù.


          Lạy Thiên Chúa là Đấng Tạo Hóa, là Cha Nhân hiền, hôm nay chúng con, tuy mỗi người một niềm tin nhưng đều cùng chung nỗi niềm và ước vọng. Xin Cha giúp cho chúng con một tinh thần trong sáng, để quyết tâm nói lên sự thật, một lòng dũng cảm lớn lao, để dấn thân bênh vực công lý, một đức kiên trì vững chãi, để làm mọi cách khôi phục một thiên nhiên an lành, một xã hội hài hòa, một miền đất tươi đẹp trên quê hương chúng con. Cúi xin Cha khấng nhâm lời cầu nguyện và chúc lành cho ước vọng của chúng con. Amen.

          Từ Huế, Việt Nam ngày 22-05-2016

          Linh mục Phê-rô Phan Văn Lợi.



Xin đọc lá thư tâm huyết của nữ nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Thị Kim Chi gửi
công an đàn áp dân biểu tình ôn hòa bảo vệ môi trường biển :


SỰ SỐNG TOÀN DÂN VIỆT NAM ĐANG BỊ ĐE DỌA!
THƯ NGỎ GỬI LỰC LƯỢNG CÔNG AN VIỆT CỘNG
Tran Manh Hao's photo.
Trích thư của nữ nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Thị Kim Chi
ngày 11 tháng 5-2016

 (Nữ nghệ sĩ điện ảnh Nguyễn Thị Kim Chi nay đã vào tuổi U 80 nhưng vẫn đi đầu trong các cuộc biểu tình yêu nước chống giặc Tàu xâm lược, chống bọn "hèn với giặc, ác với dân". Bà đã nhiều lần bị công an đánh đập và bắt bớ rất dã man. Nên nhớ bà từng là "Việt cộng gộc". Năm 1954 khi còn rất trẻ, bà đã tập kết ra Bắc, rồi vượt Trường Sơn vào rừng Nam Bộ "chống Mỹ". Bà là hoa khôi của chiến khu Nam Bộ. Bà từng đóng phim, diễn kịch, làm mẫu bìa cho lịch nhiều năm. Hiện bà đang sống tại Hà Nội với chồng là nhà báo nổi tiếng.)

-- Dọc biển miền Trung cá bị nhiễm độc chết dạt vào bờ kín cả bãi biển. Ngư dân đánh cá về phải bỏ đi, bởi có ai muốn tự tử đâu mà ăn những con cá nhiễm độc! Vậy mà người ta lại mua tất những con cá nhiễm độc đem ủ làm nước mắm. Một năm sau loại nước mắm ấy xuất ra bán trên thị trường thì những người ăn phải loại nước mắm đó thì chẳng khác gì uống phải thuốc độc. Biển của chúng ta đang chết dần. Cá chết, muối chắc chắn đã và đang nhiễm độc. Cuộc sống của toàn dân Việt Nam đang bị đe dọa từng ngày.

-- Trung Quốc đã thắng trong các hợp đồng thuê đất “làm kinh tế” đã ‘án ngự’ nhiều vị trí quân sự – an ninh trọng yếu trong đất liền và biên giới, họ đã chiếm quần đảo Hoàng Sa và lấn tới, ngang nhiên xây 7 đảo nhân tạo ở Trường Sa của Việt Nam! Giờ đây họ đang hủy hoại cả môi trường sống của ta. Những vị lãnh đạo cao cấp đang ở đâu mà họ im như hến? Đất nước từng giờ trông đợi sự lên tiếng của họ. Nhân dân mong chờ sự phản đối mạnh mẽ của nhà nước. Nhưng chúng tôi đã vô vọng vì sự hèn nhát của họ.

-- Hôm chủ nhật, ngày 8/5/2016 chúng tôi xuống đường phản đối Formosa xả chất thải làm ô nhiễm biển. Chúng tôi đi tuần hành trong im lặng. Những tưởng nhà nước phải cảm ơn những người dân biết bảo vệ môi trường sống. Ai dè họ coi chúng tôi là giặc. Loa họ ra rả rằng: “Những người đi biểu tình do thế lực thù địch kích động…”. Thế là cố tình vu khống, bịa đặt, sai hoàn toàn. Như trên tôi đã lý giải, đi biểu tình là xuất phát từ thôi thúc trong lòng dân, không có một ‘thế lực thù địch’ nào xúi giục cả.

-- Chúng tôi vẫn lặng lẽ đi. Vậy là công an, dân phòng và những kẻ mặt thường phục lao vào xâu xé chúng tôi tàn bạo như một lũ chó điên đang say con mồi. Hôm đó ở Sài Gòn nghe đâu công an bắt hơn 500 người đi biểu tình đem về sân vận động Hoa Lư. Ở ngoài Hà Nội chúng tôi bị bắt ngót 80 người. Một nửa đem về Long Biên, một nửa đem về Hà Đông. Cuộc biểu tình bảo vệ biển sạch ở cả hai miền bị đánh phá khốc liệt. Như vậy, dân thì biểu tình ôn hòa, trật tự, lịch sự, nhưng chính công an với hành động trắng trợn, công khai vi phạm dân chủ, nhân quyền đã làm rối trật tự xã hội, mang tiếng chẳng tốt lành gì cho ‘đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý’…

-- Đến hôm nay ngồi nhớ lại những vẻ mặt hung tợn như hổ đói của những kẻ lao vào bắt bớ anh em chúng tôi trong buổi tuần hành ngày 8/5/2016 vừa qua mà tôi vẫn thấy gai người. Những kẻ giằng níu tôi một cách thô bạo chỉ đáng tuổi con cháu tôi thôi. Tôi đã quát họ buông tôi ra để tôi tự đi mà họ vẫn xô đẩy tôi lên xe. Họ sợ tôi sẽ bỏ chạy hay họ cố tình làm cho tôi đau để uy hiếp tinh thần những người khác? Tôi – một người phụ nữ đã cao tuổi thì làm sao chống đỡ nổi những đôi tay hộ pháp hung tợn mất hết tính người của những kẻ cuồng cộng. Bốn mươi anh chị em chúng tôi cùng bị bắt lên một chiếc xe bus. Nhìn hướng xe chạy, tôi biết họ đem chúng tôi về công an Hà Đông.

-- Thật tuyệt vời là tinh thần mọi người rất vững vàng. Chúng tôi cùng hát to những bài ca đòi dân chủ, bài “quyền con người”, bài “anh là ai” cất lên vang vang suốt đoạn đường dài cho tới Công an Hà Đông. Tôi đã nhìn thẳng vào mặt những kẻ đang giữ chúng tôi trên xe, họ phải cúi đầu, quay mặt đi nơi khác. Tôi tự hỏi: “Mô Phật! Có khi nào những kẻ này còn biết nhục khi làm những điều tội lỗi không? Họ bị lênh trên ép quá?…”

-- Chúng tôi đã bị giữ mấy tiếng đồng hồ trong một hội trường. Họ gọi riêng vài người đi tra hỏi. Tôi thật sự lo chúng đánh anh em. Chúng dám làm thế lắm. Con gái đỡ đầu Phạm Thanh Nghiên của tôi và chồng nó là Huỳnh Anh Tú đã bị đánh rất dã man hôm ngày 1/5/2016 ở Sài Gòn.

-- Gần 11 giờ họ mang vào một thùng lavi và gọi anh chị em chúng tôi ra lấy uống. Tôi thì dẫu bị bắt bao nhiêu lần cũng không bao giờ ăn uống bất cứ thứ gì của công an. Họ có thể đầu độc cả đồng chí của họ thì với chúng tôi chuyện đó cũng dễ dàng xảy ra lắm chứ.
Liên tục mấy năm nay lãnh đạo VN làm những điều tàn phá đất nước không gớm tay:

1- Bauxite đã tàn phá môi trường Tây Nguyên khủng khiếp. Thảm họa bùn đỏ vẫn còn đó
2- Mấy cái nhà máy điện nguyên tử sẽ có ngày cắt đôi VN khi có sự cố,
    vì nó nằm trên tuyến vỏ gãy trái đất.
3- Hàng loạt hợp đồng cho Trung Quốc mướn đất 50-70 năm để xây dựng các
    nhà máy. Rồi các chất thải của chúng sẽ phá hủy hết môi trường VN.
4-Trung Quốc ngang nhiên đem tàu vào các đảo của ta mà chẳng dám
   tố cáo họ ra tòa án quốc tế.
5- Cho phép nắn lại dòng chảy sông Đồng Nai mà thực chất là bọn đại gia
    cấu kết với quan chức để chiếm đất.
6- Tổ chức cưa cắt cây xanh ở Hà Nội là âm mưu cướp gỗ quí. Nếu vụ cây xanh
    Hà nội trót lọt thì họ chia nhau bạc tỉ mà Hà Nội sẽ thành sa mạc…
7- Tập Cận Bình chủ mưu đánh VN. Vậy mà VN bắn đại bác đón rước giặc
     vào nhà và thẳng tay đàn áp những người chống đối. Mỗi lần nhìn thấy
     vết sẹo trên trán kỹ sư Trần Bang tôi lại sục sôi căm hận lũ hèn với giặc, ác với dân.
8- Hôm nay lại tới việc lấp liếm tội cho Formosa. Những kẻ bất lương đã vu khống
    cho những người đi bảo vệ môi trường là “phản động”. Vậy là công an các
    người đàn áp khốc liệt những người xuống đường.

-- Ngày trước chúng tôi luôn nghĩ lực lượng công an là giữ yên bình cho xóm làng. Công an VN trước đây là niềm tin yêu của nhân dân. Còn bây giờ các anh là ai? Cảnh sát kinh tế là nỗi kinh hoàng của người buôn bán. Công an giao thông thì trắng trợn cướp tiền của các tài xế. Còn cảnh sát cơ động thì thẳng tay đàn áp những người dám cất tiếng đòi nhân quyền, dân chủ, thoát Trung. Những người coi tù đánh đập dã man những tù nhân lương tâm. Đã nhiều đêm trăn trở với nỗi dằn vặt đớn đau trước hiện tình đất nước vi phạm nhân quyền một cách trầm trọng đã buộc tôi phải gửi tới các anh em bức thư này. Hôm nay là ngày của mẹ, tôi đã khóc khi nghĩ tới mẹ Việt Nam đang quằn quại trong đau đớn vì mất biển, mất rừng …và bây giờ thì đang mất cả môi trường sống.

-- Hỡi anh em công an Việt Nam! Với tư cách là một người mẹ, tôi kêu gọi anh em hãy ngừng lại những sự đàn áp bắt bớ những người đang cất tiếng nói đòi quyền làm người. Các anh là công cụ sắc bén, là ‘thanh bảo kiếm trung thành bảo vệ đảng’, nhưng các anh đã quên hẳn câu khẩu hiệu đã thành truyền thống của ngành:“Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, hay là các anh làm theo sự chỉ đạo của kẻ nào đã tình nguyện làm tay sai cho Trung Quốc, chống lại nhân dân Việt Nam? Có gián điệp Trung Quốc đã chui vào nội bộ ngành công an hay không?

-- Các anh có biết chăng mấy năm qua hàng mấy chục ngàn gia đình quan chức chuyển tiền ra nước ngoài mua nhà, tậu biệt thự, lâu đài, xe cộ đắt tiền. Gia đình chúng đã tìm đến xứ “tư bản giãy chết” để chuẩn bị cho cuộc sống tương lai hết rồi. Chúng đang tìm mọi cách vét nốt tài nguyên môi trường của VN lần cuối rồi sẽ an hưởng tuổi già ở bên kia đại dương. Trước mắt thì chúng lập công để được thăng quan tiến chức nhờ sai khiến được các người đàn áp, khủng bố nhân dân yêu nước. Lũ quan chức bất lương được hưởng nhiều lợi lộc do hành động khủng bố của các anh. Còn các anh có bao giờ nghĩ tới hậu quả của những việc làm tàn bạo, ngu xuẩn của mình không? Rồi các anh sẽ lãnh nghiệp đấy. Các anh chưa hiểu được sự chi phối khủng khiếp của luật nhân quả đâu.

-- Tôi được biết trên đất nước Trung Quốc, những người nông dân bị công an khủng bố, họ đã trói những tên công an đó lại và tẩm xăng đốt. Tôi vốn là Phật tử nên không bao giờ ủng hộ những việc trả thù tàn bạo như thế. Nhưng khi lòng căm thù đã tới ngưỡng thì chuyện gì người ta cũng dám làm hết mà chẳng ai ngăn họ được.

-- Tôi thật sự không hiểu sao các anh có thể nhẫn tâm đánh đập dã man những người yêu nước, những người dân ‘vạn bất đắc dĩ’ đã phải cơ cực đấu tranh vì cuộc sống, mạng sống của mình, của con cháu mình. Bọn quan chức bán nước chúng vu cho những người đi đấu tranh chúng tôi là “phản động”. Chúng còn bảo mỗi lần chúng tôi đi biểu tình là được “bọn phản động” phát cho 700 ngàn đồng. Lũ vu khống đó sao không biết ngượng mồm khi bịa đặt những chuyện như vậy nhỉ?

-- Các anh hãy tỉnh cơn mê đi khi còn chưa quá muộn. Hãy thương lấy cha mẹ, vợ con các anh. Xin đừng làm nhục những người thân của các anh. Sống có đạo đức để còn tạo phước cho con cháu. Một lần nữa lấy tư cách một người mẹ xin các anh ngừng bàn tay tội ác. Rất mong các anh cùng đi với nhân dân.

Hà Nội đêm 9 tháng 5/2016
Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Thị Kim Chi




















GIÁO PHẬN VINH,
BAN CÔNG LÝ VÀ HÒA BÌNH
Xã Đoài, ngày 27 tháng 4 năm 2016

THÔNG CÁO
VỀ THẢM HỌA Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG BIỂN
TẠI MIỀN TRUNG
“Mẹ Trái Đất đang kêu gào vì sự hủy hoại của chúng ta qua việc sử dụng của cải một cách vô trách nhiệm và bóc lột các tài nguyên. Chúng ta tự xem mình là sỡ hữu chủ, nên được quyền bóc lột ra sao tùy ý. Bạo lực nằm trong trái tim bị tội lỗi gây thương tích của con người, đã xuất hiện rõ ràng qua các hiện tượng bệnh lý, mà chúng ta có thể ghi nhận trong đất đai, trong không khí và trong mọi dạng thức của sự sống.

Trái Đất của chúng ta đang bị bóc lột và tàn phá là một trong những người nghèo bị bỏ rơi và bị đối xử tàn tệ nhất, nó đang ‘rên siết và quằn quại’ (Rm 8, 22)” (Đức Thánh Cha Phanxicô, Thông điệp Laudato Si’, Số 2).
Trong những ngày qua, người dân miền Trung phải chứng kiến cảnh “rên xiết và quằn quại” của biển khi hàng trăm tấn cá bị chết do ô nhiễm môi trường trôi dạt vào bờ. Hoạt động đánh bắt thủy hải sản để mưu sinh từ bao đời nay của hàng ngàn hộ dân đã bị hoàn toàn đình trệ. Hàng ngàn hecta đầm hồ nuôi trồng thủy hải sản và làm muối đang lâm vào cảnh khốn đốn.

Thực phẩm độc hại lan tràn, dịch vụ nghề cá và du lịch đang chịu những hậu quả tai hại. Nghiêm trọng nhất, sức khỏe và mạng sống của hàng triệu người dân đang bị đe dọa. Tương lai của nòi giống Việt sẽ đi về đâu khi phải sống trong một môi trường tệ hại mà ngay cả tôm cá, với bản năng tự nhiên mãnh liệt của nó, cũng không sống nổi.
Sự kiện này không còn là một biến cố nguy hiểm, mà là một thảm họa cho thế hệ hiện tại và cho cả các thế hệ tương lai.
Đã nhiều ngày trôi qua, người dân đang sống trong khốn đốn, hoang mang lo sợ và cả phẫn nộ vì các cơ quan chức năng vẫn ù lỳ chưa chính thức công bố nguyên nhân gây ra thảm họa; chính quyền địa phương thì im lặng một cách vô trách nhiệm đến ghê sợ; một số quan chức còn đưa ra những phát biểu ngang ngược, coi thường tính mạng con người và pháp luật.
Trước tình trạng này, Ban Công lý và Hòa bình Giáo phận Vinh, với ý thức trách nhiệm của mình, yêu cầu nhà cầm quyền:

1. Gấp rút thành lập một Ủy ban điều tra độc lập cấp Chính phủ, với sự cố vấn của các chuyên gia trong nước cũng như các cơ quan quốc tế có uy tín trong lĩnh vực bảo vệ môi sinh, để truy tìm nguyên nhân, đồng thời đưa ra những giải pháp thích đáng nhằm ngăn chặn thảm họa trong hiện tại và cả tương lai.
2. Trong khi chờ đợi những giải pháp toàn diện, phải nhanh chóng áp dụng các biện pháp tạm thời để khắc phục thảm họa. Tạm thời ngưng hoạt động của các khu công nghiệp, các nhà máy đang thải chất thải ra biển. Hỗ trợ ngư dân, hộ gia đình nuôi trồng thủy hải sản, làm muối và các doanh nghiệp để họ có cuộc sống ổn định và duy trì nghề nghiệp của họ. Xử lý xác cá chết một cách an toàn, đúng quy trình và ngăn chặn việc phát tán nguồn thực phẩm độc hại này.
3. Làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm minh đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc gây ra thảm họa này.
Trong khi chính quyền chưa bảo vệ quyền lợi của người dân một cách thích đáng, chúng tôi kêu gọi mọi người dân hãy biết tự bảo vệ chính mình. Xin anh chị em cầu nguyện và liên đới chia sẻ những khó khăn với các nạn nhân trong thảm họa này.
Để đạt tới một sự phát triển hài hòa và bền vững trong đó con người cũng như thiên nhiên đều được tôn trọng, chúng tôi kêu gọi những cá nhân, cơ quan hữu trách, các doanh nghiệp và tất cả mọi người cùng chung tay hành động vì tương lai của dân tộc và vì trách nhiệm của chúng ta đối với môi trường.
BAN CÔNG LÝ VÀ HÒA BÌNH
GIÁO PHẬN VINH
















Những Nghi Vấn
Chung Quanh Vụ Cá Chết Ở Vũng Áng


– TS Mai Thanh Truyết


Mãi cho đến nay, vụ cá chết từ Vũng Áng ngày 6/4 là đã một tháng qua. Cá chết dài dài và hiện nay đã lan tràn xuống tận Nha Trang, cách Vũng Áng, Hà Tĩnh trên 700 km, một đoạn đường quá dài để cho “nước thải” nhà máy có thể theo dòng hải lưu xuống tận nơi nầy. Trong phạm vi 30 hải lý, cá sống ở phần đáy biển sâu, cân nặng trên 10 kg do dân đánh cá khám phá ngày 5/5 cũng đã chết!

Ngư dân các xã bãi ngang của Quảng Bình, từ Quảng Trạch vào đến Lệ Thủy cho biết vào ngày 5/5, đáy biển có hiện tượng tương tự. Các vùng rạn san hô gần bờ từ 1 đến 6 hải lý, xác cua, xác cá, các loài giáp xác chết nằm la liệt, nhiều hơn lượng cá trôi dạt vào bờ.
Câu hỏi được đặt ra là, làm thế nào “nước thải” của Công ty luyện thép ở Vũng Áng lại tỏa rộng đến một vùng biển rộng dài trên 700 Km, rộng hơn 30 hải lý, và sâu trên 30 m? Ước tính trên 1.160 tỷ m3 nước!

Với một thể tích nước biển quá lớn như thế,làm sao với chỉ một dung lượng 12.000 m3/ngày xả từ Vũng Áng cộng thêm 300 tấn hóa chất tẩy rửa lại xuôi Nam hơn 700 Km và giết sạch cá, cả cá sống trên mặt nước và cá ở từng đáy biển?

Truy tìm một lý giải cho hai câu hỏi trên, thiết nghĩ bài toán ô nhiễm có thể được giải đáp phần nào. Đó là trọng tâm của bài viết này.

Công nghệ sản xuất thép
Việc sản xuất thép là một công nghệ không thân thiện với môi trường, nên phải cần kiểm soát chặt chẽ các giai đoạn thanh lọc phế thải làm ô nhiễm môi trường.

Kỹ nghệ luyện thép gồm hai loại nguyên liệu:Nguyên liệu có chất sắt (ferrous), và nguyên liệu không có chất sắt (non-ferrous). Nguyên liệu có chất sắt dùng để sản xuất thép (steel), gang thép (cast iron), thép bền cao cấp (high strength steel) v.v… Còn nguyên liệu không có chất sắt như đồng (copper), Magnesium, titanium v.v… dùng để tạo ra những hợp kim có công dụng khác nhau.

Quy trình công nghệ sản xuất thép, quặng sắt được nấu chảy trong lò (blast furnace) để loại những tạp chất trong quặng mỏ vào khoảng 3.0000F và cho thêm carbon vào. Vì vậy, định nghĩa đơn giản về “thép” là “hợp kim sắt và carbon”, thông thường dưới 1%. Và carbon nói ở đây là than đá được chế thành than “coke” qua một quy trình công nghệ khác.

Phế thải trong quá trình sản xuất thép
Qua quy trình sản xuất thép kể trên, chất thải trong việc sản xuất thép gồm hai loại trong hai giai đoạn luyện thép: – Biến than đá thành than coke; – “Nấu” sắt chung với than coke ở nhiệt độ cao.
Do đó, trong giai đoạn đầu, phế thải chánh là ammonia dưới dạng khí và lỏng trong nước làm lạnh cùng một số hóa chất độc hại như Chlorine, Phosphorous và Arsenic…Và trong quặng sắt còn có chứa nhiều hóa chất rất độc hại khác như: chì, arsen (thạch tín), lưu huỳnh, phosphorous. Giai đoạn hai, chất thải gồm: khí, lõng, và rắn.











Vấn nạn môi trường trong việc luyện thép

Trong quá trình luyện thép, vấn nạn môi trường phải được xem là hàng đầu và cần phải đầu tư đúng mức mới có khả năng bảo vệ môi trường trong vùng sản xuất và vùng trời rộng bao phủ cũng như vùng biển bao la… Và, công nghệ tiên tiến ngày nay trong việc sản xuất thép nầy cần phải bảo đảm đa dạng sinh học (bio-diversity) cùng phẩm chất không khí và nguồn nước mặt cũng như nước ngầm.
1- Quản lý nguồn nước: là một giai đoạn cần thiết cho công việc luyện thép như:
– Nguồn nước phải được cung ứng đầy đủ cho việc luyện thép;
– Tiêu chuẩn về phẩm chất nước không được thay đổi: nước dùng gồm nước mặn, nước lợ (brackish water) và nước ngọt;
– Nước làm nguội chiếm 81% lượng nước dùng cho sản xuất thép; phần còn lại dùng cho việc làm nguội các thiết bị và đường ống.
– Nước cũng được dùng cho việc tẩy rửa (descaling), máy lọc bụi (dust scrubbers).
Căn cứ theo thống kê về “quản lý nguồn nước trong kỹ nghệ thép” (Water managemant in the steel industry), mức tiêu thụ và phát thải cho việc sản xuất 1 tấn thép là từ 25,3 m3 đến 28,6 m3.

2 – Đa dạng sinh học: tức là việc bảo vệ và giữ môi trường chung quanh nhà máy giống như lúc ban đầu khi chưa khai thác. Khu vực khai thác mõ sau đó phải được tái sinh lại bằng cách trồng rừng để bảo vệ hệ sinh thái nguyên thủy.

3 – Phẩm chất không khí: Cần phải hạn chế tối đa việc phóng thích khí thải vào môi trường. Khí thải phải được giám sát (monitor) và thiết lập họa đồ (mapping). Các nơi kiểm soát gồm: hệ thống lọc, nhà máy thanh lọc hóa chất, khu oxid hóa, hệ thồng lọc bụi, và hệ thống khử bụi v.v…

Nhưng, theo số liệu thống kê từ Hội Đúc Luyện kim Việt Nam, để sản xuất được một tấn thép thô bằng công nghệ lò cao, sẽ phải thải ra hơn 585 kg chất thải rắn, trong đó có 455 kg xỉ. Đồng thời, mỗi tấn thép thô sản xuất còn tạo ra 3 m3 nước thải độc hại.

Như vậy, với công suất 10,5 triệu tấn thép/năm (giai đoạn 1) được ghi trong dự án, Formosa có thể cho ra hơn 31 triệu m3 nước thải độc hại, và 6 triệu tấn chất thải rắn nếu không qua việc thanh lọc. (Trong phạm vi bài viết hôm nay, người viết không đề cập đến lượng khí thải từ việc sản xuất 1 tấn thép thô có 2,3 tấn CO2, cùng các loại khí CO, SO2, NOx, Thủy ngân, Benzen, hạt bụi PM2.5, và bụi kim loại…)
Thanh lọc sinh học (bio-remediation) phế thải lỏng trong kỹ nghệ thép

Kỹ nghệ thép cần một lượng nước rất lớn để cung cấp cho hệ thống làm nguội trực tiếp và gián tiếp, máy lọc bụi và việc pha chế hóa chất cần thiết cho việc sản xuất. Tùy theo công nghệ áp dụng, lượng nước cần dùng cho hệ thống nầy trung bình thay đổi từ 100 đến 200 m3/1tấn thép căn cứ theo Water Pollution Control Review in Environmental Control in Steel Industry, và phóng thích từ 3-6 m3/tấn nước thải tùy theo mức độ tái dụng (recycling) nguồn nước và xử dụng lại (reuse).






Nước thải được phân loại qua nhiều giai đoạn sản xuất khác nhau như Giai đoạn 1,2, 3, và giai đoạn đánh bóng sau cùng. Có thể nói, giai đoạn biến than đá thành than coke là giai đoạn phóng thích ra nhiều hóa chất độc hại nhứt.

Ngoài việc phát thải ammonia có nồng độ từ 900-1200 mg/m3, cho đến việc khử các hợp chất hữu cơ và amin để làm giảm BOD (Bio Oxygen Demand) và COD (Chemical Oxogen Demand), nguyên nhân chính trong việc làm rỉ sét các đường ống. (Ammonia rất nhạy cảm với cá. Chỉ cần nồng độ 0,2mg/m3 nước có thể làm cá chết tức khắc).

Do đó, một hệ thống yếm khí (anaerobic) và xử dụng vi khuẩn Bacillus, Pseudonomas, Arthrobacter và Micrococcus là phương cách thanh lọc loại nước thải nầy là thích hợp nhứt, có thể giảm thiểu được tới 95% BOD và COD trong trướng hợp nầy.
Ngoài ra, có thể dùng phương pháp Membrane Bioreactor (MBR). Đây là một phương pháp tối tân nhứt hiện nay trong việc thanh lọc phế thải lỏng của nhà máy và ammonia sẽ được chuyển thành nitrate và làm phân bón.

Và phương pháp Biosorbtion qua những tác nhân hấp thụ sinh hóa (biosorbent) như rong, nấm (fungi), vi khuẩn, men (yeast) sẽ làm công việc khử cyanide cũng như việc loại bỏ các kim loại nặng như thủy ngân, chì, arsenic, đồng, mangan.

Nghi vấn quanh việc cá chết ở Vũng Áng
Gần một tháng (4/5) từ ngày phát giác nạn cá chết (6/4) tại Nhà máy luyện kim Hưng Nghiệp ở Vũng Áng, Hà Tĩnh, một Hội đồng Khoa học, Công nghệ Quốc gia vừa được thành lập với hơn 100 chuyên gia từ hơn 30 viện nghiên cứu, trường đại học trong nước để tìm nguyên nhân vụ cá chết hàng loạt ở vùng biển miền Trung Việt Nam.











Theo thông tin từ Bộ Khoa học và Công nghệ ngày 4/5, hội đồng do Giáo sư Viện sĩ Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam làm chủ tịch, sẽ bao gồm 3 tổ nghiên cứu liên ngành nhằm đối chứng kết quả phân tích và sẽ tập trung vào hướng nghiên cứu về những tác nhân hóa học, sinh học, khí tượng, thủy văn và động lực học biển. Theo thông tin từ Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, các nhà khoa học của Viện hôm 18/4 và 19/4, đã đến khảo sát thực tế tại các khu vực Vũng Áng, Hà Tĩnh, tới Lăng Cô, Thừa Thiên-Huế và lấy các mẫu nước, cá chết và trầm tích biển để phân tích.

Theo kết quả phân tích ảnh vệ tinh trong khoảng thời gian từ ngày 6/4 (ngày bắt đầu xuất hiện hiện tượng cá chết hàng loạt) đến ngày 24/4, hội đồng đã loại bỏ khả năng xảy ra các vụ tràn dầu lớn hay các nguyên nhân như động đất, sốc nhiệt do phá hủy bề mặt, bên trong vỏ hoặc những biến đổi địa tầng trong vỏ đại dương.

Hôm 2/5, GS-VS Châu Văn Minh cũng đã có buổi làm việc với các chuyên gia quốc tế đến từ Đức, Mỹ và Israel để phối hợp tìm ra nguyên nhân của thảm họa môi trường chưa từng có tại Việt Nam.

Thưa Quý vị,
Công việc truy tìm nguyên nhân cá chết dọc theo biển miền Trung thật giản dị và hoàn toàn nằm trong tầm tay của Việt Nam.
– Chỉ cần phải lấy mẫu nước và cá ở những nơi có cá chết như Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang. (và có thể lan tới Phan Thiết trong nay mai).
– Chỉ cần lấy mẫu nước tại đường ống xả thải của nhà máy.
– Chỉ cần lấy mẫu xác chim chết ở đão Chim cách Vũng Áng 20 hải lý về phía đông Nam.
– Chỉ cần lấy mẫu cá lớn trên 10 Kg sống ở vùng đáy ngoải khơi.
– Chỉ cần Phổ Hấp thụ Nguyên tử (Atomic Absorption Spectroscopy-AAS).
– Chỉ cần Phổ Sắc ký-Khối lượng (Gas Chromatography-Mass Scpectroscopy-GC-MS).
– Chỉ cần một phân tích viên có trình độ Cử nhân.

Nhân sự và dụng cụ phân tích có trong nhiều Phòng thí nghiệm môi trường công và tư ở Hà Nội và Sài Gòn. Việc phân tích phân tích bao gồm việc lấy mẩu, bảo quản mẩu và di chuyển về phòng Lab; từ đó, mẫu được “digest” trong môi trường acid và sẵn sàng được tiêm vào máy để phân tích tự động. Kết quả sẽ có ngay trong vòng 1 giờ mà thôi!

Thế mà, tại sao cả một nước có trên 24.000 tiến sĩ căn cứ theo tuyên bố ngày 26/4/2016 của Vụ trưởng Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Thị Kim Phụng và trong số đó có 15.000 người đang công tác tại cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng. Về Thạc sĩ và Cử nhân, theo ước tính là có gần 1 triệu “Phó Bảng” trong 92 triệu dân số, trong đó hiện nay có đến hơn 200 ngàn… còn đang thất nghiệp!

Với một con số “vĩ đại” như thế, mà tại sao không làm nỗi công việc phân tích các mẫu nước và cá chết mà phải thành lập một Hội đồng Khoa học gồm trên 100 chuyên gia và “cầu cứu” tới các chuyên gia quốc tế đến từ Đức, Mỹ và Israel để phối hợp tìm ra nguyên nhân của thảm họa môi trường chưa từng có tại Việt Nam.
Tại sao?

Chúng ta hãy nghe, Giáo sư Nguyễn Tác An, nguyên viện trưởng Viện Hải Dương Học Nha Trang thì trong thực tế giới khoa học Việt Nam, cũng như một số nhà khoa học quốc tế đã nắm được nguyên nhân của tình trạng mà nhiều người đồng ý là thảm họa môi trường tại khu vực miền Trung vừa rồi.

“Nguyên nhân xảy ra ở Vũng Áng thì khoa học xác định được rồi, và người ta đã mô hình hóa để dự báo sẽ lan truyền như thế nào, và hiệu quả sinh thái trong tương lai ra sao. Tất cả đều có làm khi sự cố xảy ra. Và kết quả đó ngày càng hoàn thiện, bổ sung; nhưng về bản chất chắc nó cũng không thay đổi.

Tuy nhiên vấn đề truyền thông ra là phải cân nhắc, mà đó là vấn đề của các nhà quản lý chứ không phải của các nhà khoa học.”
Một chuyên gia về hải dương khác là tiến sĩ Nguyễn Hữu Đại cũng cho biết ông đang chờ cơ quan chức năng công bố kết luận về nguyên nhân gây ra thảm họa môi trường vừa rồi; thế nhưng ông có nghi ngờ có thể không như mong đợi:

“Có chờ hai tháng, ba tháng cũng vậy thôi! Người ta nói chưa tìm ra nguyên nhân. Người ta nói ‘chưa tìm ra’ có nghĩa 6 tháng, 3 tháng hay 2 tháng thì chưa biết được; nhưng chắc chắn người ta nói chưa tìm ra”.

Theo tôi nghĩ có cái gì đó mà người ta không muốn nói. Chứ tìm cả năm cũng vậy vì người ta đã biết nguyên nhân rồi. Như thế thôi, không được ai phát biểu hết: chỉ Tổng Cục Môi Trường và Bộ Tài nguyên- Môi trường mới được phát biểu, ai muốn phát biểu cũng không được. Người ta đã nói như vậy rồi thì thôi!” (Lời người viết, “người ta” ở đây là ai? Phải chăng là cường quyền, là cơ chế chuyên chính vô sản qua Đảng CS Bắc Việt… bịt miệng người dân!)

– Năm 1995, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ghi nhận được dân đánh cá tại Nha Trang và Phan Thiết sử dụng hóa chất cyanide chứa trong những bình chứa 1 gallon mua của thương buôn TC qua phóng sự của ký giả của tuần báo khoa học C&EN thuộc Hội Hóa học Hoa Kỳ (American Chemical Society-ACS). Họ dùng các bình chứa nầy thả xuống biển, khi chạm các rặng san hô, bình vỡ ra; và chỉ khoảng độ 30 phút sau, cá nổi lên mặt nước.













Vụ Đảo Chim:
Đảo Chim, thuộc huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, nằm rất gần Vũng Áng (chừng 20 hải lí về phía Đông Nam), nơi khởi nguồn hiện tượng cá chết bất thường vừa qua. Được mệnh danh là Vương quốc Chim, đảo này trước kia có hơn 2 triệu con hải âu xám, loài hải âu đặc hữu, quý hiếm.

Vài ngày gần đây (29/4), sinh vật trên đảo bắt đầu chết hàng loạt dạt vào bờ từ cua cá đến ốc hay các loại hải sản khác nhau.
Do ăn phải các loại cá chết nhiễm độc nên số phận của những con chim trên đảo cũng không ngoại lệ(?)

– Đảo Thị Tứ (Pag-asa): Ngày 30/4, cá chết hàng loạt trên đảo Thị Tứ thuộc Việt Nam mà TC đã chiếm đóng từ 1970 và biến thành một căn cứ quân sự. Những người dân Phi Luật Tân sống ở gần đảo Thị Tứ, một hòn đảo ở vùng biển phía Tây Phi Luật Tân, cho biết họ kinh hoàng nhìn thấy hàng hàng lớp lớp các loài sinh vật biển chết, trôi dạt đầy các bờ. Cư dân trên đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa (của Việt Nam) được cho là đã nhìn thấy tàu Trung Cộng thả hóa chất khiến cá chết hàng loạt xung quanh khu vực này. Họ cáo buộc thủ phạm là tàu TC thường xuyên di chuyển trong vòng 5 Km quanh đảo Thị Tứ. Ngư dân trên tàu được cho là đổ hóa chất xuống nước để tiêu diệt san hô và nguồn cá gần đảo. Thông tin trên được tổ chức phi lợi nhuận Kalayaan Atin To của Philippines công bố hôm 30-4 trên Facebook.

– Hiện tượng cá lớn chết hàng loạt ở ngoài khơi Quảng Bình đầu tháng 5 nầy làm cho ẩn số cá chết vì nước thải nhà máy luyện thép Vũng Áng bước sáng bước ngoặt mới. Cá lớn sống ở dưới đáy xâu và xa bờ khó có thể bị nhiễm độc vì một lượng nước thải nhỏ trên phần trên bề mặt của biển


Nghi vấn về số cá chết nầy bị nhiễm độc từ ngoài khơi là do “tàu lạ” đầu độc từ xa khó có thể bị loại trừ.

Chỉ cần một chút tinh ý, chúng ta sẽ nhìn thấy đất nước Việt Nam đang lâm vào cuộc bao vây nào, cũng như sự im lặng của nhiều lãnh đạo CSVN là hoàn toàn có thể phỏng đoán được vì sao họ im lặng hoặc tìm những câu lý giải ngớ ngẩn.

Phải chăng, những vụ nhiễm độc trên đây là do âm mưu của Trung Cộng cũng như đem sự việc làm ô nhiễm môi trường biển ở Vũng Áng làm DIỆN và cho tàu cá, tàu quân sự đầu độc khắp vùng bằng một loại vũ khí sinh học hay vi trùng bí mật. Điều nầy mới chính là ĐIỂM.

Thay lời kết
Qua những trình bày trên đây, chúng ta có thể định hình được tại sao CSVN có thái độ bưng bít, hay úp úp mở mở trong vụ cá chết ở Vũng Áng ngày 6/4 và những thành phố phía Nam sau đó.
Phải chăng:
– Vì não trạng đặc sệt của những người đang lãnh đạo đảng?
– Vì đã ngậm “mùi đồng” của Trung cộng cho nên… há miệng thì mắc quai?
– Vì sợ tình báo Hoa Nam “xử lý” cho nên phải ngậm “tăm”?
– Và sau cùng, vì tính vô cảm và vô nhân tính của con người cộng sản có trong các nhiễm sắc thể (chromosomes) của họ.

Còn đối với với 24.000 Tiến sĩ, trong đó hơn 93% tập trung ở khu vực quản lý và nghiên cứu của “nhà nước”, đo đó phải “ăn cơm chúa, phải múa tối ngày” theo chỉ thị của cấp trên!

Theo suy nghĩ của đời thường, con cá sống nhờ nước, vậy khi có sự thay đổi nào đó trong nguồn nước thì cá phải chết.

Từ đó, việc truy tìm nguyên nhân sẽ nghĩ đến hiện tượng hâm nóng toàn cầu, El nino, thay đổi độ mặn của nước, nước thiếu oxy, vấn đề ô nhiễm môi sinh (do hoá chất độc hại, kim loại nặng, dầu cặn, các chất phế thải kỹ nghệ, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp, thuốc khai khai quang vv.), độc tố bio-toxins do hiện tượng nở hoa (bloom) của một số loại tảo vi sinh (phytoplankton) tạo nên hiện tượng thủy triều đỏ (red tide)…

Sáng ngày 6/5, GS.TS Nguyễn Ngọc Lâm, Viện Hải dương học Nha Trang cùng đồng nghiệp đang phân tích tại chỗ hơn 10 mẫu nước lấy trực tiếp từ vùng nước đỏ xuất hiện ở Quảng Bình hai hôm trước. “Khảo sát dưới kính hiển vi cho thấy không có tế bào tảo trong nước nên dải nước đỏ không phải là hiện tượng thủy triều đỏ. Thành phần mẫu nước chưa phát hiện có gì đặc biệt.”
Nhưng, những điều trên, có lẽ không nằm trong suy nghĩ của Trung Cộng?

Vì sao?
Nếu chúng ta lấy mốc thời gian ở thời điểm 19/1/1979, ngày TC “dạy bài học cho Việt Nam” cho đến nay, TC đã đi một bước dài trong tiến trình chiếm đóng Việt Nam hầu biến Việt Nam thành ngôi sao nhỏ thứ năm trên lá cờ máu của Trung Cộng.

Trở lại nghi vấn Nhà máy thép Vũng Áng. Nếu căn cứ theo văn bản số 1407114 ngày 29/7/2015 của Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gửi UBND tỉnh còn đề nghị chấp thuận để 28 nhà thầu của Formosa, gồm 25 Trung Cộng, 3 nhà thầu Việt Nam, tuyển dụng hơn 10.000 lao động nước ngoài, với gần 90% quốc tịch Trung Cộng, đến Formosa thực hiện các hạng mục lò cao số 1, số 2 trong nhà máy thép Hưng Nghiệp và các công trình dự án cảng Sơn Dương.

Từ văn bản trên, kết luận có thể được đưa ra là Nhà máy luyện thép chưa đi vào hoạt động trong thời điểm nầy.
Và 12.000 m3 nước thải xả ra hàng ngày là gì?
Đến từ nhà máy nào?
Nhà máy hóa dầu hay nhà máy chất dẽo, hay nhà máy nhiệt điện?
Hay một loạt nhà máy hóa chất bí mật nào khác?

Và những vụ cá chết ngoài khơi, ngoài đảo xa khó có thể được ghi nhận là do nước thải độc hại từ nhà máy ở Vũng Áng được! Tất cả là bí mật, vì Đặc khu Vũng Áng với 228 km2 đã là một vùng tự trị của TC kể từ ngày 14/7/2014 rồi.

Nhìn lại bản đồ Việt Nam với 49 chấm đỏ thu thập từ năm 2005 đến giờ, những nơi có tập trung trên 1.000 người Tàu, dưới bạn công nhân, tình báo, không kể đến những công nhận nhập lậu (40% công nhân Tàu làm việc trong Đặc khu Vũng Áng không có giấy phép do UB ND Tỉnh Hà Tĩnh cấp!).

Chúng ta thấy gì ở những gọng kìm của Trung Cộng?
 Ở phía Đông,TC đã vây hãm Việt Nam ở Biển Đông với bản đồ 9 đoạn và thiết lập các đường bay và khu quân sự trên đảo Hoàng Sa và Trường Sa chiếm của Việt Nam;

– Ở phía Tây, TC đã dùng thế trận “nước” qua việc xây dựng các đập ở thượng nguồn để khống chế dòng chảy của sông Mekong, hạn chế việc phát triển kinh tế và làm xáo trộn xã hội Việt Nam trên bình diện cả nước;
– Trong đất liền, với 49 tụ điểm tập trung từ Bắc chí Nam, đặc biệt: – vùng nước sâu Vũng Áng, Sơn Dương, yết hầu của dãy đất hình chữ S Việt Nam; – và nóc nhà nhà Việt Nam qua sự chiếm đóng vùng Tân Rai và Nhân Cơ trong việc khai thác bauxite. Nơi đây, TC có thể kiểm soát sinh hoạt đi lại của toàn vùng biển Đông, thủy lộ của 40% hàng hóa thông thương trên thế giới. Đây là đạo quân thứ V của TC một khi có chiến tranh xảy ra;

– Và gọng kìm thứ tư, chính là đảng CS Bắc Kỳ, thái thú biết nói tiếng Việt của TC, đã, đang và sẽ mở rộng biên giới cho TC theo châm ngôn “Thà mất nước hơn mất đảng”.
Qua bốn gọng kìm trên, chắc chắn là gọng kìm thứ tư chính là nguyên nhân duy nhứt, mở đường cho ba sự việc nêu trên, và Đặc khu Vũng Áng là một thí dụ điển hình nhứt.













Cuối cùng, việc cá chết hàng loạt bắt đầu từ Đặc khu Vũng Áng phải chăng là nơi Trung Cộng:
Sản xuất hóa chất độc hại và xả phế thải độc hại
   vào biển Việt Nam?
– Formosa cũng có thể là một tập hợp nhà máy
   sản xuất vũ khí hóa học của Trung cộng?
– Hoặc là nơi thử nghiệm các loại vũ khí sinh học?

– Có nhiều thông tin từ Trung Cộng cho thấy khả năng Formosa vận chuyển rác thải phóng xạ từ các công ty quân đội Trung Quốc sang Hà Tĩnh để thanh lọc thô rồi thải ra biển miền Trung.

Nếu các thông tin này chính xác; đó là âm mưu thâm độc để tận diệt giống nòi dân Việt vì nhiễm phóng xạ gây quái thai dị tật ung thư cho nhiều thế hệ. Có thông tin cá voi chết bị nổ cả mắt thì khả năng Formosa xả chất thải hóa chất kịch độc bao gồm cả nước rác phóng xạ là khả năng cao.

– Có điều cần chú ý là vụ cá chết ở hai tuần lễ cuối tháng tư ở Quảng Bình, Đảo Chim, Đà Nẵng, và Nha Trang khác với tuần đầu tiên khi Formosa xả thải ra biển. Trong đợt chết sau nầy trầm trọng hơn và cá ở phần đáy, tức cá lớn chết nhiều hơn cá sống ở phần nước mặt.

– Nói riêng về hóa chất, Cty Formosa công bố, theo đúng các con số thấy được qua kiểm tra, cả năm 2015 và tính đến thời điểm này, đã nhập 384 tấn hóa chất, với 43 loại hóa chất được đăng ký và chấp thuận nhập cảng để sử dụng. Và từ đầu 2016 đến nay Cty đã xử dụng 51 tấn hóa chất với mục đích khai báo là làm sạch đường ống, làm nguội các hệ thống ống dẫn, còn tồn kho 248 tấn hóa chất.

GS Sheri P. Rosenberg, giáo sư về nhân quyền tại New York đã nhận định về mối giao hảo TC – Việt Nam như sau: “tiêu diệt một dân tộc là một tiến trình, chứ không phải một sự kiện”. Do đó, tiến trình trên đã được Trung cộng lâu nay thực hiện cho dân tộc Việt Nam. Đây là một tiến trình lâu dài và đa dạng, được tăng nhanh do chế độ chính trị và chính sách đối với người dân của CSVN. Một chế độ khoá tay bịt miệng người dân, không cho đất nước có sức mạnh dân tộc.Nó biến Việt Nam trước tiên là một bãi rác, kế đến là con đường mòn Nam tiến tiếp nối tham vọng của Đại Hán TC. Nó bào mòn sức sống của dân tộc và tàn phá một đất đước xinh đẹp mà Cha Ông đã bao đời gìn giữ và tô bồi.

Và sau cùng, dù sao đi nữa, Đảng Cộng sản Việt Nam và Trung Cộng đã làm nguồn nước Cửu Long khô cạn, nguồn tôm cá biển sắp bị tiệt chủng… thì, một lần nữa “Nước Dơ Phải Rửa Bằng MÁU” mà thôi, như lời của vua Duy Tân nhắn lại cho con cháu về sau.

Houston, ngày 6 tháng 5, năm 2016
Hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam (VAST)



 





Posted on 16 May 2016
TOP
back to Audio FreeViet INDEX
...MORE COLLECTIONS

  • CORONAVIRUS collection
  • THANK YOU VIETNAM VETERANS
  • FLAG PARADE MAY 2018
  • Candlelight Vigil July 28-2018
  • Candlelight Vigil_Spokane 2018
  • Vietnam Freedom movement
  • www.9binh.com-- Trung cộng tàn ác
  • Kỹ Thuật Biểu Tình + Biểu Ngữ
  • GIAI AO THOI SU:TS Nguyen Xuan Nghia
  • Chàng ơi, điện ngọc bơ vơ quá!
  • VIETNAMESE HERITAGE DAY 2018
  • Proclamation 4-point, Spokane, WA 2018
  • Hữu Loan: cố thi sĩ bất khuất của Nhân Văn Giai Phẩm
  • Freedom Flag Parade Spokane 5/20/2017
  • (2) VIETNAMESE HERITAGE DAY 2017
  • Slideshow: My Nation - Dat Nuoc Toi
  • Vietnamese Heritage Day 2017, Spokane
  • PROCLAMATION+Vietnamese Heritage Day 2017
  • GS Vũ Quý Kỳ: Cuộc Bầu cử Hoa Kỳ 2016
  • Trung cộng làm cá chết, biển độc
  • Cố Gs Lưu Trung Khảo: Lạc Quan, Tin Tưởng và Hy Vọng
  • PARADE + VIETNAMESE HERITAGE DAY 2016
  • PROCLAMATION 2016 --SPOKANE
  • Trần Phong Vũ: Một chế độ bạo tàn, không tim óc
  • 25 AUDIO NHẬN ĐỊNH VÀ CHÚC TẾT 2016
  • Gs Nguyễn Ngọc Bích: Chế độ đã đến ngày tàn!
  • Gs Nguyễn Lý Tưởng: Cùng tắc biến, biến tắc thông
  • Đức Giám Mục Nguyễn Văn Long: Hãy cùng nhau đứng lên đáp lời sông núi!
  • Mặc Giao: Can trường cứu Nước cứu nhà!
  • Nguyễn Tầm Thường: suy niệm & cầu nguyện
  • AUDIO Hồi Ký, Bút Ký, Bình Luận
  • Chữ và Nghĩa (Đoàn Thế Ngữ)
  • 40 Năm: Lm Phan văn Lợi nghĩ gì?
  • Gs Vũ Quý Kỳ: 30/4/75 Lesson
  • GS Nguyễn Lý Tưởng: TS Roland Jacques & Quốc Ngữ
  • THƯƠNG TIẾC VIỆT DZŨNG!
  • Thi sĩ Nguyễn Chí Thiện
  • Collection 2_ Sinh Hoat Ca (32)
  • Collection 1_ Sinh Hoat Ca (40)
  • 28 AUDIO Quý Tỵ 2013 từ Hoa Kỳ
  • 70 NĂM TÂN NHẠC MIỀN NAM (1930-2000)
  • Công Giáo Miền Bắc chống nhà nước VC!
  • Mãi mãi dòng thơ HOA ĐỊA NGỤC
  • Tôi Phải Sống -- Hồi ký đời tù của Linh mục Nguyễn Hữu Lễ
  • Tiến sĩ Nguyễn văn Lương: HẠN CHẾ DU LỊCH & GỞI TIỀN
  • TỘI ÁC KINH KHỦNG của Đảng Cộng Sản Trung Quốc!
  • Buồm cao ghi dấu can trường
  • 4 cuốn Sách Pháp viết về 30-4-1975: Pierre Darcourt, Jean Lartéguy, Olivier Todd, Vanuxem
  • VIỆT KHANG: Lòng nào làm ngơ trước NGOẠI XÂM?
  • 33 BÀI NHẬN ĐỊNH & CHÚC TẾT ĐỒNG BÀO VIỆT NAM
  • THÁI HÀ đấu tranh quyết liệt!
  • LM Nguyễn văn Khải: giáo dân xông vào nơi hiểm nguy!
  • TS Nguyễn Xuân Nghĩa: Giờ Giải Ảo + Bên Kia Màn Khói
  • Ts Phan Văn Song: Tinh thần Đại Việt giữ nước và cứu nước
  • Ts Nguyễn Đình Thắng: Muốn thay đổi, phải hành động!


    Các Đài Phát Thanh Việt Ngữ
    hướng về Việt Nam:

    » VOA
    » BBC phát thanh từ Luân Đôn
    » RFI (Radio France Internationale)
    » RFA - Radio Free Asia
    » VERITAS - Chân Lý Á Châu
    » Đài Phật Giáo Việt Nam

    Các đài phát thanh từ Hoa Kỳ:

    » Radio Bolsa
    » Saigon Radio Hải Ngoại


    « FreeVietNews.com

  •  



      
      Services | © 2008 - 2024
    (1)