Translate this page: English French German Spanish Vietnam
Lm Nguyễn văn Khải, Phát Ngôn Viên GX Thái Hà, trả lời Radio France International (RFI 12.28.2009)

Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Khải

Dòng Chúa Cứu Thế, Thái Hà

Trả Lời Radio France International

Ngày 28.12.2009

 

Ðể nghe
Ðể download


(Trích đoạn audio)

 

Anh Vũ, RFI: Năm tới đây (2010) là một năm công giáo Việt Nam có nhiều sự kiện ý nghĩa, đó là Năm Thánh vừa khai mạc, vừa là năm Linh Mục Việt Nam. Nhìn lại năm 2009 cũng là năm có nhiều biến động đối với công giáo Việt Nam, và các Cha cũng đã gặp các khó khăn nhất định. Vậy Cha có suy tư gì về những sự kiện đã trải qua?

 

Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Khải

Dòng Chúa Cứu Thế, Thái Hà:

 

-- Chúng tôi luôn luôn cám ơn Chúa, bởi vì chúng tôi cảm nhận tất cả mọi sự đều là ân huệ Chúa ban cả. Chúng tôi cũng cám ơn mọi người, nhất là những người thiện chí luôn luôn hiệp thông với chúng tôi trong những cơn gian nan thử thách, để cầu nguyện cho chúng tôi và nâng đỡ cho chúng tôi cách này cách khác.

 

-- Chúng tôi thấy, phải nói rằng là qua những cơn gian nan thử thách khó khăn mà chính quyền ở đây gây ra cho giáo xứ Thái Hà, giáo xứ chúng tôi trở nên đoàn kết hơn. Lòng tin của giáo hữu trở nên xác tín hơn, mạnh mẽ hơn. Lòng bác ái của giáo hữu trở nên rộng rãi hơn, nhờ hiệp nhất với những người thiện chí để sống những giá trị Tin Mừng mà Chúa mời gọi.


-- Để phục vụ Cộng Đồng xã hội và Giáo Hội. Nhất là phục vụ những người nghèo khổ.  Chúng tôi thấy chưa bao giờ mà giáo xứ Thái Hà chúng tôi có thể phục vụ được nhiều người nghèo khổ vất vả như thể trong hai năm vừa qua.

 









Lm Nguyễn văn Khải bênh vực giáo dân
xuống đường tranh đấu cho Thái Hà


-- Trước những khó khăn xảy ra thì chúng tôi thấy ở Việt Nam này cũng bình thường thôi. Ở Giáo xứ Thái Hà chúng tôi hơn nữa thế kỷ vừa rồi, lúc nào mà chẳng gặp khó khăn từ phía chính quyền. Chỉ có điều là những khó khăn đấy có được bên ngoài biết đến hay không biết đến mà thôi. Cho nên đối với giáo xứ Thái Hà chúng tôi, những thử thách như ông thấy thì cũng bình thường. Và chúng tôi vẫn tiếp tục sống như thế, và vẫn tiếp tục làm chứng cho Công Lý và Sự Thật như Chúa mời gọi chúng tôi.

 

-- Trong năm 2010 này, như ông biết là Năm Thánh của Giáo Hội Việt Nam cũng là Năm Thánh Linh Mục, và cũng là Năm Thánh của giáo xứ Thái Hà chúng tôi nữa, nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập Giáo xứ này. Chúng tôi thấy rằng chúng tôi luôn luôn sống lạc quan và hy vọng. Chưa bao giờ chúng tôi mất niềm lạc quan và hy vọng, ngay cả trong những thập niên đen tối nhất và nhiều khó khăn thử thách nhất khi mà các Linh Mục Tu Sĩ của chúng tôi của Tu Viện chúng tôi bị trục xuất, bị bắt bớ, bỏ tù!

 

-- Hiện nay, chúng tôi thấy là chưa bao giờ Tu Viện chúng tôi, Giáo Xứ chúng tôi, sống sức sống của Tin Mừng mạnh mẽ cho bằng như hiện nay. Và chưa khi nào chúng tôi thấy có nhiều hy vọng và lạc quan như hiện nay. Tất nhiên, tôi nói như vậy, là vì khó khăn thử thách vẫn ở trước mặt rất nhiều!.

 

RFI: Về mối quan hệ giữa Thái Hà với chính quyền,

         Cha có hy vọng đối thoại để đi đến hòa giải?

 

(...) Đối với nhà thờ chúng tôi, chính quyền nói là tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi, từ xưa đến nay có thể nói là không có đâu! Nhưng mà mặc dù vậy, vào dịp Giáng Sinh này, chính quyền các cấp cũng đến các nhà thờ và các Tòa Giám Mục để chúc mừng Giáng Sinh..... Chúng tôi ghi nhận thiện chí của họ, nhất là từng cá nhân các cán bộ tới đây chúc chúng tôi...

 

-- Chúng tôi thấy rằng như thế là một hình thức đối thoại, và khả năng đối thoại đang mở ra nhiều hơn. Trước đây, không bao giờ chúng tôi gởi đơn từ mà nhà nước mời chúng tôi lên nói chuyện cả, dù là họ chỉ nói cái quan điểm và lập trường của họ chớ họ không nghe chúng tôi. Dù chưa phải là đối thoại chân thật, nhưng bước đầu là hai bên cũng đã có gặp nhau, và họ đã mời chúng tôi lên.

 

-- Những căng thẳng giữa hai bên, chúng tôi dám nói thẳng ra với Cộng Đồng quốc tế và Cộng Đồng Việt Nam. Thì cái đó là một bước tiến. Cho nên chúng tôi luôn tin tưởng xu thế đối thoại của thời đại, luôn tin tưởng vào tiến trình dân chủ hoá đang diễn ra trên toàn thế giới. Tất nhiên là ở Việt Nam chúng tôi, chính quyền dù là độc tài toàn trị thật, nhưng cũng phải mở ra dần dần. Cũng phải đi theo tiến trình dân chủ chung của thế giới, chứ không thể nào mà đóng mãi được.

 

RFI: Xin hỏi cha một câu cho mùa Giáng Sinh năm nay, và để chào đón Năm Mới, Cha có muốn nhắn gởi điều gì?

 

--  Cầu xin Chúa ban cho chúng tôi được mạnh mẽ trong Đức Tin, được phấn khởi trong Đức Cậy, và được nhiệt thành trong lòng yêu mến Thiên Chúa để phục vụ người nghèo, đặt trên giá trị của Tin Mừng và Công Lý. Mọi người trong giáo xứ chúng tôi tiếp tục cầu xin Chúa cho chúng tôi được hiệp nhất với nhau, sinh động hơn, mạnh mẽ hơn, để làm chứng cho những giá trị tốt đẹp mà Chúa muốn trao ban cho con người và phục vụ những người nghèo khổ trên thế gian này.





















(post thêm)


TƯỜNG TRÌNH VỤ THẦY NGUYỄN VĂN TẶNG DCCT BỊ CÔNG AN CƯỚP VÀ ÐÁNH ÐẬP DÃ MAN
Tổng Giáo Phận Hà Nội
Giáo xứ Thái Hà-DCCT Hà Nội

Hà Nội, ngày 20 tháng 1 năm 2010

TƯỜNG TRÌNH

(V/v Thầy Antôn Nguyễn Văn Tặng, bị Công an Hà Nội cướp đường và đánh đập dã man)

Kính trình Cha Bề Trên Giám Tỉnh

Nhân có đoàn linh mục Hà Nội vào thăm Ðồng Chiêm, thầy Antôn Nguyễn Văn Tặng và cha Giuse Nguyễn Văn Phượng cũng lên đường cùng một số anh chị em giáo dân các giáo xứ Nhà Thờ Lớn, Hàng Bột, Hàm Long, Thái Hà.

Trong lúc cha Phượng đang đợi đoàn linh mục ở nhà thờ Nghĩa Ải thì thầy Tặng và các giáo dân đi trước vào Ðồng Chiêm. Khoảng 10 h sáng, khi cách nhà thờ Ðồng Chiêm khoảng 100 m, thì thầy điện thoại báo cho con biết là cả nhóm đang bị một nhóm công an xông ra chặn đường, cướp đi của thầy một cái túi xách, bên trong có một chiếc áo dòng, một máy ảnh và một máy quay phim, một điện thoại.

Thầy cũng báo cho con biết là có khoảng 20 công an viên xông vào đánh thầy, nhưng chưa bị thương nghiêm trọng. Thấy nguy hiểm, thầy và các giáo dân đã chạy vào nhà một giáo dân gần nhất để bảo toàn tính mạng. Ðấy là nhà ông Chiến, ở phía sau nhà thờ Ðồng Chiêm.

Con đã lập tức báo ngay sự vụ cho cha chính xứ và cha phó xứ Ðồng Chiêm, xin các ngài có cách giúp đỡ thầy và các giáo dân. Lát sau cha xứ Ðồng Chiêm nói với con rằng ngài đã điện thoại báo cho công an xã biết sự vụ này và yêu cầu công an có bổn phận phải bảo đảm sự an toàn cho các tu sĩ, giáo dân đến thăm Ðồng Chiêm.

Khoảng 20 phút sau, qua điện thoại nối được với nhóm giáo dân, con biết Trưởng công an xã An Phú, tên là Hoán, có mặt tại nhà ông Chiến cùng với Phó Trưởng công an huyện Mỹ Ðức. Công an xã yêu cầu thầy và các giáo dân về UBND xã để kiểm tra giấy tờ. Thầy và các giáo dân đã phản đối đòi hỏi trái pháp luật này, nhưng công an cũng khống chế thầy và các giáo dân không cho đi ra khỏi nhà ông Chiến.

Lát sau họ lại đưa ra yêu cầu nếu có cha Hữu ra bảo lãnh thì họ cho đi. Con đã gọi điện thoại ngay cho cha Hữu nói lại yêu cầu này và xin cha Hữu đích thân tìm ra nhà ông Chiến.

Khoảng 10 h 40’ cha Hữu đã có mặt tại nhà ông Chiến, nhưng một mặt công an đã áp lực cha Hữu không được đón tiếp các tu sĩ và giáo dân, mặt khác họ ép buộc thầy Tặng và các giáo dân quay ra khỏi làng, chứ không được vào nhà thờ thăm cha chính phó xứ và giáo dân Ðồng Chiêm.

Cha Hữu liền nhờ một giáo dân chở thầy Tặng và một anh giáo dân ra, các giáo dân còn lại phải đi bộ. Khi tới gần Cầu Xây, cha Hữu dừng lại đợi các bà đi bộ. Trong khi đó, xe chở thầy Tặng và anh giáo dân tiếp tục chạy trước và đến đầu Cầu Xây, thì có bốn, năm công an xông ra đánh thầy Tặng và anh giáo dân. Anh giáo dân bị thương nhẹ, còn thầy Tặng bị thương nặng vào đầu, vào môi, vào mí mắt nên bất tỉnh. Máu me chảy thấm áo anh giáo dân và anh xe ôm. Các giáo dân đã nhận mặt được một số công an đánh người và khẳng định rằng những công an đấy từ nội thành Hà Nội ra Ðồng Chiêm.

Thầy Tặng được đưa về nhà thờ Nghĩa Ải và được cha Bùi Quang Tào, Chính xứ Nghĩa Ải, mời một bác sĩ đến sơ cứu cho đến khi thầy tỉnh vào lúc khoảng 12 h 30. Ngay khi ấy, cha Phượng và các cha TGP Hà Nội hiện diện đã lo liệu đưa thầy về bệnh viện Việt-Ðức.

Khoảng 14 h , thầy được đưa về tới phòng cấp cứu của bệnh viện Việt-Ðức. Tại đây, các bác sĩ đã mau chóng chụp X quang, chụp cắt lớp đầu và siêu âm lòng ngực và bụng cho thầy, đồng thời tiến hành khâu vết thương ở mí mắt thầy- Khâu mất 7 mũi. Các bác sĩ cho biết thầy chỉ bị chấn thương sọ não, còn não bộ bên trong may mắn chưa gặp tổn thương gì nghiêm trọng.

Lúc này là 17 h, thầy đang được các bác sĩ theo dõi ở phòng cấp cứu bệnh viện Việt-Ðức. Có các thân nhân của thầy và các cha các thầy tu viện DCCT Hà Nội và các giáo dân ở cùng thầy. Mọi người nỗ lực cao nhất để cấp cứu thầy và bảo vệ thầy. Xin Cha Bề Trên Giám Tỉnh và quý cha quý thầy đừng quá lo lắng.

Con xin gửi mấy tấm hình các cha chụp lúc thầy vừa bị đánh và được đưa về nhà thờ Nghĩa Ải và hình chụp thầy đang được cấp cứu ở bệnh viện Việt Ðức.

Kính xin Cha Giám Tỉnh và quý cha quý thầy hiệp thông cầu nguyện cho thầy Antôn Nguyễn Văn Tặng và cho các nạn nhân là bạo lực của Công an Hà Nội trong vụ Ðồng Chiêm.

Con: Lm Phêrô Nguyễn Văn Khải CSSR
Phát ngôn viên GX Thái Hà-DCCT Hà Nội

-----


Thư phản đối của Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam

LM Ðinh Hữu Thoại


Posted on 02 Feb 2010



Posted on 01 Jan 2010
TOP
back to Audio FreeViet INDEX
...MORE COLLECTIONS

  • Lm Nguyễn văn Khải, Phát Ngôn Viên GX Thái Hà, trả lời Radio France International (RFI 12.28.2009)
  • ĂN MỪNG NĂM MỚI 2010 -- Gia Chánh Việt Nam
  • THÁNH CA & NHẠC NOEL Mừng Chúa Giáng Sinh
  • Hòa Thượng Thích Chánh Lạc: Tẩy Chay Hàng Hóa Trung Cộng để Cứu Nước Cứu Dân, Tránh nạn Diệt Chủng!
  • AUDIO PALTALK Phòng "8406": Mỗi Chủ Nhật 7:00pm tối giờ California
  • Buồm cao ghi dấu can trường
  • Audio Đại Lễ Khai Mạc Năm Thánh Giáo Hội Việt Nam (Sở Kiện 11/2009)
  • Gs Nguyễn Lý Tưởng: Tư cách hiên ngang anh hùng của Linh mục Nguyễn Văn Lý (4/5/2007)
  • NHẠC VIỆT NAM CỘNG HÒA-- Các băng đĩa xưa xuất bản trước 1975 ở miền Nam
  • 21 audio về sự kiện Lm Nguyễn Văn Lý bị bắt giam tù và xét xử bịt miệng
  • Chu Tất Tiến: Thư gởi các Bạn Trẻ Việt Nam về Hiểm Họa TQ!
  • BÌNH NGÔ ĐẠI CÁO của nước Đại Việt (thế kỷ 15)
  • Nam Quốc Sơn Hà Nam Đế Cư (Lý Thường Kiệt)
  • Gs Nguyễn văn Canh: VC phải bồi hoàn tiền bạc cho nạn nhân chế độ hà khắc (6/2007)
  • Luật sư Nguyễn Hữu Thống: Vấn đề Hoàng Sa Trường Sa theo Công Pháp Quốc Tế (12/2008)
  • Trần Việt Yên: Hướng dẫn Kỹ Thuật Truyền Tin Điện tử (1/2009)
  • Pháp Sư Giác Đức: Phải bảo vệ Tổ Quốc, Bảo vệ Lãnh Thổ của Chúng ta! (10/2009)
  • Tiến sĩ Mai Thanh Truyết: Suy nghĩ về sự kiện phi nhân bản ở Thái Hà (12/2008)
  • Hành giả Minh Hiền: Mỗi Chúng ta có trách nhiệm về sự Hưng Vong của Dân Tộc (5/2009)
  • Cờ Vàng: Đảng VC chủ trương "sống chết mặc bây, tiền thầy bỏ túi" ! (10/2009)
  • TS Nguyễn Xuân Nghĩa: Giờ Giải Ảo + Bên Kia Màn Khói
  • Ts Phan Văn Song: Tinh thần Đại Việt giữ nước và cứu nước
  • Ts Nguyễn Đình Thắng: Muốn thay đổi, phải hành động!


    Các Đài Phát Thanh Việt Ngữ
    hướng về Việt Nam:

    » VOA
    » BBC phát thanh từ Luân Đôn
    » RFI (Radio France Internationale)
    » RFA - Radio Free Asia
    » VERITAS - Chân Lý Á Châu
    » Đài Phật Giáo Việt Nam

    Các đài phát thanh từ Hoa Kỳ:

    » Radio Bolsa
    » Saigon Radio Hải Ngoại


    « FreeVietNews.com

  •  



      
      Services | © 2008 - 2024
    (1)