Translate this page: English French German Spanish Vietnam
Tiến sĩ Hà văn Hải: Hãy đòi trả Tự Do cho Lm Nguyễn Văn Lý, Ls Lê Thị Công Nhân và các chiến sĩ nhân quyền ở Việt Nam

Tiến sĩ Hà văn Hải (ngày 9.12.2008)

Thành viên Liên Minh Dân Chủ Đông Dương

(Việt Miên Lào) cho biết cảm tưởng về cuộc

phản kháng của giáo dân tu sĩ Thái Hà và nhấn

mạnh việc kiên trì đấu tranh và giúp giải cứu

các chiến sĩ nhân quyền bị giam tù ở Việt Nam

 

(bấm nghe âm thanh)

http://audio.freevietnews.com/20081209_havanhai.m3u

 

 

Hãy Đòi Trả Tự Do cho Linh mục
Nguyễn Văn Lý, Ls Lê Thị Công Nhân

& các chiến sĩ nhân quyền ở Việt Nam

 

--- CSVN chưa bao giờ lãnh đạo Đất Nước mà luôn áp đặt, cưỡng bách, khủng bố để duy trì địa vị được hưởng lợi như một đảng mafia.


China oppression

-- CSVN có thể dùng vũ khí bom đạn để làm chư hầu, đánh giặc mướn, cưỡng chiếm miền nam Viêt Nam bằng hoả tiễn Nga Hoa, bằng vũ khí của khối CS đông âu, nhưng chắc chắn CSVN sẽ phải ngưng lại trước sức mạnh của dân tộc.

 

--- Những cuộc khởi nghĩa Quỳnh Lưu, Thái Bình ....như những ngọn lửa căm hờn nhen nhúm. Đến ngày hôm nay, cộng sản không còn chỗ đứng trên quả địa cầu. CSVN cũng không còn lối thoát. Vụ Thái Hà mới đây là một bằng chứng cụ thể để người dân trong nước cũng như hải ngoại nhận thấy: không có một loại vũ khí nào có thể ngăn cản được sức mạnh của dân tộc.

 

-- Không một triều đại nào có thể tồn tại, nếu đi ngược lại lòng dân. CSVN bây giờ rất sợ Sự Thật. Chúng ta hiện có một hệ thống truyền thông đa dạng, người ta có thể truyền đi tin tức bất cứ ở nơi nào, trong vòng một vài phút. Công cuộc tranh đấu cho tự do dân chủ của chúng ta hiện tại ở Thái Hà không thể ngừng ở đây.


-- Người trong nước cũng như hải ngoại chúng ta phải tận lực đấu tranh để dành lại quyền làm người, quyền tự do cho dân tộc.

 

-- Trong vụ xử án Thái Hà, chúng ta không còn sợ hãi. Chúng ta vùng lên đòi hỏi quyền tự do, quyền làm người, đòi lại tự do tín ngưỡng, đòi lại điền sản, ruộng vườn đất đai mà những người dân oan đang khiếu kiện.

 

-- Chúng tôi cầu mong quý đồng hương tiếp tay cho anh em chúng tôi trong chiến dịch vận động TRẢ TỰ DO cho Linh Mục Nguyễn Văn Lý, Ls Lê thị Công Nhân, mới đây là Điếu Cày và các nhà đấu tranh khác.


-- Trong tuần lễ này có nhiều tổ chức Viêt Nam cũng như ngoại quốc đã đến New York để đòi hỏi nhân quyền. Các vị nguyên thủ quốc gia đã về đây họp về nhân quyền. Hiện tại, chúng tôi đang có mặt tại New York, vận động ngoại giao, để áp đặt nhà cầm quyền CSVN phải tôn trọng nhân quyền, vận động cho chiến dịch Tự Do FREE FATHER LY được thành công.



Quý vị bấm nghe tiếp âm thanh

 nhận định tâm tình của Tiến sĩ

Hà văn Hải từ Hoa Kỳ kính gởi

đồng bào ở quốc nội Việt Nam

http://audio.freevietnews.com/20081209_havanhai.m3u

 

 




KÍNH NHỜ PHỔ BIẾN TẠI VIỆT NAM

http://audio.freevietnews.com




(bài post thêm)

TA SẼ VỀ CHỐN CŨ 
Nguyễn Tiến Trung

Ta sẽ về chốn cũ
Nơi lang sói rập rình
Giữa muôn ngàn thử thách
Lòng ta vẫn kiên trinh.

Quê hương còn đau nặng
Đâu lẽ ta đứng nhìn ?
Gian nan đời nước nhỏ
Đâu lẽ ta lặng im ?

Chân dẫm muôn ngàn nẻo
Qua cả vạn dặm đường
Tự do nơi đất khách
Dân chủ – mộng đêm trường.

Đi tìm người đồng chí
Phối hợp cả trong ngoài
Vận động nơi quốc tế
Hướng về một ngày mai.

Đường đi còn gian khổ
Nhưng chân cứng đá mềm
Trong hoàng hôn đã thấy
Một mặt trời mọc lên…


Nguyễn Tiến Trung
Nguyễn Tiến Trung
Nguyễn Tiến Trung

Cảm nhận về việc Nguyễn Tiến Trung
quay trở lại Việt Nam



Ban Biên Tập X-cafe
Tổng hợp từ thảo luận trên diễn đàn
http://www.x-cafevn.org/node/555

Nguyễn Tiến Trung hội kiến Thủ tướng Canada Stephen Harper trong chiến dịch Marathon Nối Vòng Tay Lớn (Nguồn: www.thtndc.org)

Chủ Nhật 5 tháng 08 năm 2007 vừa qua, Nguyễn Tiến Trung, người thanh niên đã nhiều lần công khai viết bài góp ý thể chế chính trị hiện tại của Việt Nam, đồng thời là một trong những sáng lập viên của Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ (THTNDC), một tổ chức thanh niên đấu tranh vì tự do - dân chủ, đã lên đường trở về Việt Nam sau khi tốt nghiệp khóa học tại Paris.

Sự kiện bất ngờ

Rất nhiều người cảm thấy ngỡ ngàng trước hành động can đảm này. Từ trước đến nay, việc bàn luận và hoạt động ủng hộ phong trào tự do - dân chủ ở Việt Nam một cách độc lập với Đảng cộng sản vẫn được coi là hành động chống phá chính quyền và thường bị đối xử tàn tệ, nhất là khi người đó sống ở trong nước. Vì thế, không mấy ai ngạc nhiên khi đọc đánh giá của một độc giả trên BBC Việt Ngữ về sự kiện này: "Nguyễn Tiến Trung dám về Việt Nam ư? Vác tội chết vào thân rồi Trung à".

Cũng không ít người đã từng nghi hoặc Trung, cho rằng Trung là kẻ cơ hội chính trị, chọn con đường ở lại vừa dễ bề hoạt động gây tiếng vang, vừa an hưởng cuộc sống đầy đủ để rồi trở về nước khi thời cơ chính trị đã "chín muồi".

Tuy nhiên, những người quen biết Trung đều biết rằng, ngay từ đầu, Trung đã tính tới việc quay lại Việt Nam. Trong bài thơ "Tự bạch" đưa lên blog của mình hồi tháng 10 năm 2006, Trung đã đề cập tới chuyện trở về:

"Ta sẽ về chốn cũ
Nơi lang sói rập rình
Giữa muôn ngàn thử thách
Lòng ta vẫn kiên trinh

Quê hương còn đau nặng
Đâu lẽ ta đứng nhìn?
Gian nan đời nước nhỏ
Đâu lẽ ta lặng im?
"

Điều bất ngờ, có chăng, là ít ai nghĩ Trung lại thực hiện kế hoạch sớm như thế.

Chính quyền nghĩ gì về việc này?

Việc công khai trở về của Nguyễn Tiến Trung đặt phe bảo thủ trong Đảng Cộng Sản Việt Nam, những người muốn trì hoãn tiến trình dân chủ hóa đất nước, vào thế khó xử. Nếu làm ngơ với trường hợp của Trung, họ lo ngại rằng sẽ có nhiều người noi gương Trung mà bước ra ánh sáng, hết sợ hãi mà đấu tranh đòi quyền lợi chính đáng của mình một cách mạnh mẽ hơn. Ngược lại, nếu xử lý cứng rắn để làm gương, họ sẽ vấp phải sự phản đối của những người ủng hộ Trung, và đặc biệt là sẽ gặp vấn đề với cộng đồng quốc tế.

Sức ép quốc tế là cái mà chính quyền Việt Nam còn sợ hơn là sức ép của cộng đồng người Việt ở trong và ngoài nước. Các quốc gia đã từng tiếp xúc với Trung như Mỹ, Canada, Úc hay EU chắc chắn sẽ không ngồi yên nếu Trung gặp vấn đề với chính quyền. Một trường hợp tương tự là luật sư Lê Quốc Quân đã được chính quyền Việt Nam thả ra trước chuyến thăm Hoa Kỳ của chủ tịch Nguyễn Minh Triết sau ba tháng giam giữ mà không xét xử.

Theo phỏng đoán, chính quyền Việt Nam sẽ áp dụng những biện pháp mềm mỏng để đối phó với Nguyễn Tiến Trung, nhằm tránh tối đa khơi dậy sự phản đối của cộng đồng quốc tế. Họ có thể sẽ áp dụng kịch bản đã thực hiện thành công với nhiều nhà bất đồng chính kiến khác, đó là:

- Cô lập: Bằng lực lượng an ninh sẵn có, họ sẽ lập những chốt chặn, cắt internet, cắt điện thoại... để ngăn cản Trung tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Tầm hoạt động của Trung sẽ giảm dần, và tiếng nói bị hạn chế dần. Sau một thời gian không nghe thấy tiếng Trung, sự quan tâm và ủng hộ của công chúng đối với Trung cũng sẽ giảm. Mặt khác, sự thiếu thốn thông tin sẽ khiến Trung không còn tinh tế như trước nữa, có thể dẫn tới những hành động sai lầm mà chính quyền có thể lợi dụng.

- Bó buộc kinh tế, khủng bố tinh thần: Gần như chắc chắn rằng Trung và gia đình sẽ gặp nhiều khó dễ trong công việc cũng như trong cuộc sống hàng ngày. Đánh vào kinh tế là đòn đánh đơn giản nhưng hiệu quả, không để lại vết tím nên nạn nhân không kêu ai được. Họ mong muốn Trung vì chán nản, hoặc vì sức ép của gia đình, mà phải từ bỏ con đường mình chọn.

Trong thời gian này, chính quyền sẽ tiếp tục thu thập chứng cứ "phạm tội" của Trung và THTNDC. Sớm muộn rồi cũng có lúc 600 tờ báo và các kênh truyền hình của chính quyền Việt Nam đồng loạt tố cáo Trung vì hành vi "lợi dụng dân chủ", như đã từng xảy ra với luật sư Nguyễn Văn Đài, luật sư Lê thị Công Nhân... Đó sẽ là lúc Đảng CSVN thổi kèn chiến thắng một cuộc chiến không cân sức này.

Tiếng vang

Đối với phong trào Dân chủ nói chung, khả năng hoạt động trực tiếp của Tiến Trung sẽ suy giảm rất nhiều. Nhưng bù lại thì phong trào sẽ được thúc đẩy một cách rất tích cực bởi sự tham gia lần đầu tiên của một thành viên thế hệ trẻ 8X, lực lượng đối lập được sẽ được củng cố thêm sức mạnh sau những biến cố vừa qua.

Mặt công khai của phong trào được thúc đẩy thì mặt bí mật cũng hoạt động tích cực hơn. Mọi người cùng nhận thức rõ hơn về tính hướng nội của con đường dân chủ, về mục đích tối thượng là dân chủ và phát triển cho Việt Nam, về đối tượng sau cùng là toàn thể nhân dân Việt Nam. Đồng thời cũng sẽ có thêm những gương mặt bí mật chuyển sang công khai, xoá bỏ những mặc cảm sợ hãi.

Nhưng quan trọng hơn là công luận nói chung, dù ủng hộ Đảng Cộng sản hay không, dù ủng hộ Nguyễn Tiến Trung hay không, cũng sẽ có một sự chuyển biến trong suy nghĩ, một sự quan tâm nhiều hơn đến tình hình chính trị của đất nước. Một câu hỏi sẽ được xới lên: thể chế chính trị (một đảng) hiện nay có phù hợp cho sự phát triển đúng mức của đất nước ta hay không?

Những khuyết tật hiện nay của thể chế có thể được khắc phục bằng những biện pháp hiện thời với sự lãnh đạo của Đảng hay không? Vì sao mà những người đối lập lại ngày càng nhiều, càng trẻ hơn, càng rộng hơn đến thế. Cần phải đổi mới, dân chủ hóa thế nào, mức độ nào, thời gian nào?

Những hành động của Trung, dù chưa phán xét đúng sai, cũng đã thể hiện một sự dấn thân can đảm, một trách nhiệm lớn lao với đất nước, một bản lĩnh dám nghĩ, dám làm hiện đang rất thiếu của thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay.


xem thêm về Nguyễn Tiến Trung

bằng Anh ngữ trên Wikipedia

http://en.wikipedia.org/wiki/Nguy%E1%BB%85n_Ti%E1%BA%BFn_Trung

 

 

 

Posted on 05 Aug 2009
TOP
back to Audio FreeViet INDEX
...MORE COLLECTIONS

  • HT Thích Thắng Hoan: Đức Phật giải phóng sự nô lệ con người
  • Ts Lâm Lễ Trinh: Cuộc cách mạng giải phóng dân tộc Việt
  • Cụ Nguyễn Kim Như: Cuộc đọ sức giữa giáo dân và bạo quyền Việt Cộng
  • Quốc Ca Việt Nam Cộng Hòa (audio)
  • Nam Quốc Sơn Hà nam đế cư (Lý Thường Kiệt)
  • Thái bình nghi nỗ lực (Tướng Trần Quang Khải)
  • Chu Tất Tiến: Trận Chiến cho Công Lý và Công Bằng
  • Chính Khí Việt của Lý Đông A, nữ sĩ Ngân Giang diễn ngâm
  • Biến cố Tam Tòa và Đức Giám Mục Cao Đình Thuyên
  • Lm AnPhong Trần Đức Phương: Công Lý sẽ thắng gian tà! Chí kiên cường sẽ thắng bạo lực !
  • Cổ ngữ: vinh danh những anh hùng anh thư dấn thân hy sinh cho Tổ Quốc và Dân tộc
  • Bình Ngô Đại Cáo (audio diễn ngâm)
  • Tiến sĩ Hà văn Hải: Hãy đòi trả Tự Do cho Lm Nguyễn Văn Lý, Ls Lê Thị Công Nhân và các chiến sĩ nhân quyền ở Việt Nam
  • Gs Nguyễn Thanh Liêm & Gs Lưu Trung Khảo: Chính sách giáo dục thất bại ở XHCN Việt Nam
  • TT Thích Giác Đẳng: Bao giờ chúng ta đứng dậy vì sự an nguy của dân tộc?
  • Mục sư Trần Thanh Vân: Quý vị đừng lo sợ, đừng lùi bước (29-9-2008)
  • Lm Nguyễn văn Khải trò chuyện thăm hỏi anh Phêrô Mai Lòng 24 tuổi
  • Gs Nguyễn Lý Tưởng: Tam Tòa anh hùng, đoàn kết, cương quyết, sẳn sàng tử đạo!
  • Lm Nguyễn Uy Sĩ: Chúng ta luôn cầu nguyện hỗ trợ quê nhà (26.9.2008)
  • DGM Mai Thanh Lương: Chúng Ta là những Người HỮU THẦN
  • TS Nguyễn Xuân Nghĩa: Giờ Giải Ảo + Bên Kia Màn Khói
  • Ts Phan Văn Song: Tinh thần Đại Việt giữ nước và cứu nước
  • Ts Nguyễn Đình Thắng: Muốn thay đổi, phải hành động!


    Các Đài Phát Thanh Việt Ngữ
    hướng về Việt Nam:

    » VOA
    » BBC phát thanh từ Luân Đôn
    » RFI (Radio France Internationale)
    » RFA - Radio Free Asia
    » VERITAS - Chân Lý Á Châu
    » Đài Phật Giáo Việt Nam

    Các đài phát thanh từ Hoa Kỳ:

    » Radio Bolsa
    » Saigon Radio Hải Ngoại


    « FreeVietNews.com

  •  



      
      Services | © 2008 - 2024
    (1)