Thép Đen - Hồi ký của Đặng Chí Bình, do Trần Nam thực hiện. Thép Đen - Thiên Hồi Ký của một điện viên, một trong những chiến sĩ của bóng tối thuộc Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa hoạt động tại miền Bắc và đã sa vào tay giặc. Thép Đen phơi bày tất cả những sự thật kinh khiếp vượt trí tưởng tượng của con người tại một vùng đất mịt mù hắc ám của loài quỷ dữ mà người viết như đã đội mồ sống dậy kể cho ta nghe những cơ cực lầm than của xã hội miền Bắc và cuộc đời tù đày bi thảm của những chiến sĩ vô danh của chúng ta, những người đã âm thầm chiến đấu và gục ngã vì lý tưởng Tự Do và Đại Nghĩa Dân Tộc...
Ở đây chỉ có tập I và II, từng được phát thanh trên đài phát thanh Quê Hương từ San Jose, California - Hoa Kỳ, trong chương trình đọc truyện do Trần Nam phụ trách.
Thép Đen tập I và II do nhà xuất bản Đông Tiến phát hành từ năm 1987. Đến năm 1991, tác giả tự xuất bản tập III và đến năm 2005 thì hoàn tất tập IV. Quý vị có thể hỏi mua sách hay dĩa đọc truyện qua địa chỉ sau đây:
Dang Chi Binh
PO Box 255-571
Dorchester, MA. 02125, USA
Chúng tôi xin chân thành cám ơn tác giả và trân trọng giới thiệu đến quý độc giả và thính giả khắp nơi một bộ hồi ký có một không hai, của một trong những điệp viên hoạt động trong bóng tối, một chiến sĩ thuộc Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa.
Việt Nam: Cái giá của một Hiệp Ðịnh Ngoại Giao
Trung Thiên
LTS: Bài viết dưới đây của mạng lưới http://chiesa.espresso.repubblica.it Trung Thiên dich ra Việt ngữ. BBT đăng tải bài này nhằm mục đích để qúy độc giả biết truyền thông ngoại quốc đang nghĩ gì về tình hình Giáo Hội Việt Nam.
Rôma (Chiesa) - Khát vọng của nhà cầm quyền chính trị nhằm giám sát và định đoạt việc bổ nhiệm các giám mục Công Giáo không phải là đặc quyền duy nhất của Trung Quốc, mà điều cũng được nhận thấy ở Việt Nam.
Chỗ khác biệt là ở Việt Nam, thủ tục này được hệ thống hóa cho phù hợp với Tòa Thánh. Khi một giáo phận trống tòa, Rôma đưa ra ba ứng viên để chính quyền Việt Nam loại những người họ không thích.
Năm nay, một thay thế rõ ràng liên quan đến giáo phận Hà Nội. Ðức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt, người đã xung đột với chính quyền trong một thời gian, đã từ chức dù ngài chỉ mới 58 tuổi, lý do chính thức là vì sức khỏe, và vị trí của ngài đã được thay thế bởi một giám mục khác được xem là dễ bảo hơn đối với chế độ.
Không chỉ có vậy. Một vài tuần sau đó, Tòa Thánh công bố, trong thỏa thuận với nhà cầm quyền Việt Nam, rằng Tòa Thánh sẽ sớm bổ nhiệm một đại diện của mình đối với chính quyền Việt Nam. Một bước đi nói lên tất cả, như là khúc dạo đầu cho việc thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức giữa Giáo Hội Công Giáo La Mã và Việt Nam.
Sự gần gũi của hai sự kiện khiến nhiều người giải thích sự thay thế giám mục Hà Nội như là cái giá mà Rôma phải trả cho cách giải quyết ngọt ngào. Việt Nam là một trong số ít quốc gia không có quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh, cùng với Trung Quốc và Saudi Arabia.
Thực tế, trò chơi là phức tạp hơn vậy. Và đó là tất cả các chi tiết chủ yếu trong mối ưu tư rằng đó là một quốc gia Á Châu mà trong đó sự hiện diện của Giáo Hội là mạnh mẽ và quan trọng. Hiện có hơn 6 triệu người Công Giáo tại Việt Nam, 8 phần trăm của 84 triệu dân. Và con số này đang gia tăng, với hàng ngàn người lớn chịu phép Thánh Tẩy mỗi năm và đông đảo các tu sĩ và ơn gọi tu trì mới.
Hơn nữa, người Công Giáo Việt Nam rất tích cực trong lĩnh vực công cộng. Nhưng ở đây, họ phải đáp ứng với phản ứng của chế độ cộng sản, vốn đã khuất phục họ họ để hạn chế một cách cứng rắn.
Trong những năm gần đây, người Công Giáo đã tăng cường hoạt động của họ, luôn luôn ôn hòa, gồm các buổi thắp nến cầu nguyện, diễu hành. Nhưng dư luận quốc tế rất ít thông tin về các hoạt động này, dù thực tế họ huy động hàng trăm ngàn người, và nhiều hơn nữa, chẳng hạn, hơn cả các cuộc diễu hành của Phật giáo ở Miến Ðiện trước đó, vốn được công bố công khai hơn.
Sự thận trọng hết sức mà các quan chức Vatican thực hiện đã góp phần cho sự im lặng này. Mặc dù với các thông tin quốc tế phong phú, Tờ Quan Sát Viên Rôma ("L'Osservatore Romano") đã hoàn toàn im lặng về các cuộc biểu tình công khai của người Công Giáo tại Việt Nam. Vào năm 2008, Ðức Hồng y Ngoại Trưởng Tarcisio Bertone đã viết thư cho Ðức Giám Mục Hà Nội giữ các tín hữu của mình trong vòng kiểm soát, để tránh làm tổn hại đến việc "đối thoại với chính quyền".
Nguồn: Sandro Magister, Chiesa Trung Thiên chuyển ngữ (trích Dân Chúa USA -- http://danchuausa.net/hiep-thong/viet-nam-cai-gia-cua-mot-hiep-dinh-ngoai-giao/ ) {nl}{nl}