Translate this page: English French German Spanish Vietnam

real story
  • HOME
  • Archives
  • NEWS
     » Commentaries
     » Tin The Gioi  
  •  CARTOONS
  •  CARTOONS in English
     » Hi Hoa
     » Luu Tru
  • AMIGAVLINK.com

  • 
    1 2 3 4 5
    6 7 8 9 10
    11 12 13 14 15
    16 17 18 19 20
    21 22 23 24 25
    26 27 28 29 30
    31 32 33 34 35
    36 37 38 39 40
    41 42 43 44 45
    46 47 48 49

    Thép Đen - Hồi ký của Đặng Chí Bình
    , do Trần Nam thực hiện. Thép Đen - Thiên Hồi Ký của một điện viên, một trong những chiến sĩ của bóng tối thuộc Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa hoạt động tại miền Bắc và đã sa vào tay giặc. Thép Đen phơi bày tất cả những sự thật kinh khiếp vượt trí tưởng tượng của con người tại một vùng đất mịt mù hắc ám của loài quỷ dữ mà người viết như đã đội mồ sống dậy kể cho ta nghe những cơ cực lầm than của xã hội miền Bắc và cuộc đời tù đày bi thảm của những chiến sĩ vô danh của chúng ta, những người đã âm thầm chiến đấu và gục ngã vì lý tưởng Tự DoĐại Nghĩa Dân Tộc...

    Ở đây chỉ có tập I và II, từng được phát thanh trên đài phát thanh Quê Hương từ San Jose, California - Hoa Kỳ, trong chương trình đọc truyện do Trần Nam phụ trách.

    Thép Đen tập I và II do nhà xuất bản Đông Tiến phát hành từ năm 1987. Đến năm 1991, tác giả tự xuất bản tập III và đến năm 2005 thì hoàn tất tập IV. Quý vị có thể hỏi mua sách hay dĩa đọc truyện qua địa chỉ sau đây:

    Dang Chi Binh
    PO Box 255-571
    Dorchester, MA. 02125, USA

    Hoặc quý vị có thể liên lạc với tác giả qua email: dcbinh38@hotmail.com

    Chúng tôi xin chân thành cám ơn tác giả và trân trọng giới thiệu đến quý độc giả và thính giả khắp nơi một bộ hồi ký có một không hai, của một trong những điệp viên hoạt động trong bóng tối, một chiến sĩ thuộc Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa.

    LM Lý: 'Tù đày là cái giá phải trả của những người đấu tranh chân chính'

    {nl}
    {nl} {nl}
    {nl} LM Lý: 'Tù đày là cái giá phải trả của những người đấu {nl}tranh chân chính'

    Linh mục bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Lý được{nl} đình hoãn thi hành án trong 1 năm vì lý do sức khỏe. Ông đã ra khỏi {nl}trại giam Ba Sao thuộc tỉnh Hà Nam và được nhân viên công lực đưa về Tòa{nl} Giám mục Huế vào lúc 5 giờ chiều ngày thứ hai, 15/3/2010.


    Linh{nl} mục Nguyễn Văn Lý tại tòa án tỉnh Thừa Thiên Huế, 30/3/2007. Ông bị kết{nl} án 8 năm tù giam vì tội tuyên truyền chống phá chính phủ cộng sản Việt {nl}Nam


    Tối cùng ngày, trong cuộc phỏng vấn với Trà Mi của Ban Việt {nl}Ngữ đài VOA, từ Tòa Giám mục Huế, linh mục Lý phát biểu:

    Linh {nl}mục Nguyễn Văn Lý: Trước hết, tôi xin cảm ơn các quý vị đã luôn theo{nl} dõi, thông hiệp cầu nguyện, giúp đỡ chúng tôi rất nhiều trong những năm{nl} tháng qua. Xin nói ngay là không phải tôi được trả tự do, mà là tạm {nl}đình chỉ thi hành án để chữa bệnh.

    VOA: Thời gian tạm đình chỉ{nl} này trong bao lâu, thưa ông?

    Linh mục Nguyễn Văn Lý: {nl}Lệnh đình chỉ cứ mỗi đợt 12 tháng. Ðây là đợt đầu tiên. Sau khi tôi hết {nl}án, tôi vẫn bị quản chế 5 năm. Còn bây giờ, trong thời gian điều trị {nl}bệnh theo yêu cầu của gia đình thì cũng bị quản chế như thế.

    VOA:{nl} Trong 1 năm tạm đình chỉ án để chữa bệnh, linh mục sẽ ở Tòa Giám mục {nl}Huế?

    Linh mục Nguyễn Văn Lý: Trước mắt tôi đang ở Tòa {nl}Giám mục Huế, tại khu hưu dưỡng mà trước đó tôi cũng ở đây mấy năm rồi. {nl}Những lần bị quản chế tôi đều ở khu này. Có thể nếu gia đình muốn đưa đi{nl} điều trị ở đâu đó thì cũng sẽ chịu sự quản lý của chính quyền địa {nl}phương đó.

    VOA: Với lệnh tạm đình chỉ thi hành án, linh mục có{nl} ký một giấy cam kết nào với phía chính quyền không?

    Linh {nl}mục Nguyễn Văn Lý: Không, tôi không nhận bản án. Tôi cũng không coi {nl}mình là phạm nhân, mà luôn coi mình là tù nhân lương tâm. Vì gia đình đề{nl} nghị như thế, theo sự gợi ý của họ, nên tôi cũng hướng theo gia đình, {nl}về cho gia đình điều trị, chứ không buộc phải ký một giấy tờ gì cả. Tôi {nl}chỉ ký một giấy biên bản thông báo về lệnh tạm đình chỉ. Trong biên bản,{nl} tôi cũng ký là một tù nhân lương tâm, chứ tôi không nhận mình là một {nl}phạm nhân.

    VOA: Thưa linh mục, hiện giờ tình trạng sức khỏe {nl}của ông như thế nào?

    Linh mục Nguyễn Văn Lý: Tôi bị {nl}liệt chân phải, chưa đi đứng bình thường. Còn riêng tay phải đã phục hồi{nl} được trên 50%.

    VOA: Trong suốt thời gian bị giam, ông được {nl}chăm sóc sức khỏe như thế nào trong tù?

    Linh mục Nguyễn {nl}Văn Lý: Hơn 2 năm đầu, tôi là một người bình thường ở một khu biệt {nl}giam, một mình trong một khu đất khoảng 400 mét vuông. Ở đó có nhiều {nl}phòng giam nhưng chỉ giam một mình tôi thôi. Phòng này tôi đã ở nhiều {nl}lần trước rồi. Khi họ giam tôi ở đó thì họ đưa tất cả tù nhân khác ra {nl}khỏi. Tôi ở biệt lập như vậy. Những người ở gần tôi cũng phải cách mấy {nl}chục mét và cách mấy bức tường. Cách đây hơn nửa năm, tôi bắt đầu bị tai{nl} biến mạch máu não. Hai lần đầu tôi vẫn ở một mình. Họ cho uống thuốc {nl}giảm áp, cùng các thuốc thông thường của người bị cao huyết áp. Ðến lần {nl}thứ ba tôi bị tai biến vào tháng 11 năm ngoái. Khi đó, họ đưa tôi lên {nl}bệnh viện 198 của Bộ Công an ở Hà Nội điều trị. Tại đó, lúc đầu công an {nl}phải giúp đỡ tôi. Sau đó ít ngày, họ nhắn gia đình tôi ra. Một tháng {nl}sau, họ đưa tôi về lại trại. Lúc bấy giờ, họ cho một tù nhân người dân {nl}tộc Tày ở chung để giúp đỡ tôi trong các sinh hoạt hằng ngày. Cách đây {nl}hơn một tháng, họ có cho thêm 2 người nữa giúp đỡ tôi thêm.

    VOA:{nl} Trong thời gian ông bị giam, điều kiện sinh hoạt trong trại như thế {nl}nào? Ông có được đọc kinh Thánh và có được tiếp cận thông tin bên ngoài {nl}qua báo đài?

    Linh mục Nguyễn Văn Lý: Buồng giam của {nl}tôi sạch sẽ, cũng có các điều kiện vệ sinh bình thường. Lúc này, tiêu {nl}chuẩn về ăn uống của tù nhân ở Việt Nam tương đối no đủ hơn trước đây {nl}nhiều. Về tinh thần, hằng ngày tôi được đọc báo Nhân dân. Gia đình được {nl}phép gửi vào cho tôi báo Pháp luật. Chỉ thế thôi. Cách đây hơn 1 năm, {nl}tôi bắt đầu được nhận sách kinh.

    VOA: Ông bắt đầu được đọc {nl}kinh Thánh chỉ cách đây một năm. Ông có biết nguyên nhân của sự thay đổi{nl} này không?

    Linh mục Nguyễn Văn Lý: Vì lúc đó, Việt {nl}Nam và Vatican lập một tổ hỗn hợp xúc tiến việc quan hệ ngoại giao đôi {nl}bên. Không biết phải sự trùng hợp không nhưng trong trại giam vào dịp đó{nl} thì người ta trả sách kinh Thánh cho tôi.

    VOA: Trong thời {nl}gian bị giam giữ, có các phái đoàn nước ngoài đến thăm ông trong trại {nl}giam không?

    Linh mục Nguyễn Văn Lý: Có 3 lần khách quốc tế {nl}thăm. Lần thứ nhất là ông đại sứ Mỹ tại Hà Nội, cách đây khoảng 2 năm {nl}rồi. Lần thứ hai là phái đoàn của Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa {nl}Kỳ, gồm 6 người, cách đây khoảng 1 năm. Lần thứ ba cách đây gần một năm {nl}thì ông đại sứ Mỹ thăm tôi lần thứ hai.

    VOA: Nội dung các cuộc{nl} gặp đó như thế nào?

    Linh mục Nguyễn Văn Lý: Họ muốn {nl}hỏi thăm tình hình của mình. Ngoài các câu hỏi của họ, phần tôi, tôi {nl}muốn trình bày vấn đề gì thì vẫn có thể trình bày.

    VOA: Trong {nl}những lần gặp đó, ông đã trình bày những điều gì, thưa ông?

    Linh{nl} mục Nguyễn Văn Lý: Hai lần đầu tôi xác định cho họ rõ tôi không {nl}phải là phạm nhân mà là một tù nhân lương tâm, và tôi coi bản án đó là {nl}thiếu văn minh, trái với các công ước quốc tế mà Việt Nam đã ký. Lần sau{nl} này, tôi đề cập đến các vấn đề hòa bình và thăng tiến trên thế giới.

    VOA:{nl} Trong lúc ông bị giam, thưa linh mục, ông có được biết dư luận bên {nl}ngoài về bản án của ông như thế nào không?

    Linh mục Nguyễn{nl} Văn Lý: Tôi đoán một phần nào thôi chứ thật sự không được thông tin{nl} đầy đủ.

    VOA: Cách đây hơn 2 năm sau phiên tòa của linh mục, {nl}có một điều gây xôn xao dư luận là bức ảnh chụp cảnh ông bị bịt miệng {nl}trước vành móng ngựa. Tấm ảnh này đã trở thành một trong những tấm ảnh {nl}đáng chú ý nhất khi nói về nhân quyền của Việt Nam. Trả lời về tấm ảnh {nl}này, phía nhà nước Việt Nam nói rằng do trong lúc phiên xử diễn ra, ông {nl}đã có những thái độ và hành động không đúng. Một lời bình luận về bức {nl}ảnh đó, với tư cách là nhân vật chính của bức ảnh, ông sẽ nói gì, thưa {nl}ông?

    Linh mục Nguyễn Văn Lý: Trước tòa, tôi đã có sẵn {nl}các câu để phát biểu, cũng có những lời để chứng minh rằng ở Việt Nam {nl}hiện nay tự do dân chủ, nhất là tự do ngôn luận, không bằng thời Các-Mác{nl} ở London, không bằng thời của nhóm Nguyễn Ái Quốc tức Phan Chu Trinh, {nl}Phan Văn Trường, Nguyễn An Ninh, Nguyễn Thế Truyền, Nguyễn Tất Thành ở {nl}Paris cách đây gần 100 năm, không bằng thời cụ Huỳnh Thúc Kháng, Nguyễn {nl}Thế Truyền ra báo Tiếng dân và Tiếng Chuông rè ở ngay tại Việt Nam trong{nl} thời Pháp thuộc. Nhưng tôi biết rằng không thể nói được. Cho nên tôi {nl}phải chọn một thái độ là đọc thơ. Thì hành động bịt miệng đó đã nói lên {nl}nhiều hơn những điều mà mình định nói. Tôi chỉ đọc đi đọc lại 4 câu thơ {nl}thôi, chứ không làm gì bạo lực cả. Tất cả những ai chứng kiến phiên tòa {nl}đều biết rằng tôi chỉ đọc thơ chứ có làm gì đâu. Họ nói tôi xô ngã hai {nl}công an. Ðó là vu khống chứ lúc đó tôi đã tuyệt thực qua ngày thứ 8 rồi {nl}làm sao đủ sức xô ngã hai công an? Người ta đã bịt miệng tôi 4 lần tất {nl}cả.

    VOA: Trong thời gian 1 năm tới đây ông được đình hoãn thi {nl}hành án. Ngay từ lúc này, ngày đầu tiên bước ra khỏi nhà tù, ông có cảm {nl}nghĩ như thế nào?

    Linh mục Nguyễn Văn Lý: Trước mắt, {nl}tôi cần phải điều trị bệnh vì bệnh tôi thật sự là nặng, vì có một khối u{nl} trong não. Trong trại giam họ không dám điều trị mà để cho Giáo hội và {nl}gia đình điều trị đây. Tôi ở trong trại giam mới ra, giống như một người{nl} trong hang mới ra, chỉ biết rằng rất nhiều người quan tâm, đồng tình {nl}ủng hộ mình, nhưng chính mình chưa biết làm thế nào cho thích hợp vì tôi{nl} mới về vài tiếng đồng hồ.

    VOA: Tình trạng sức khỏe của ông {nl}hiện giờ cộng với những tháng ngày giam giữ liệu những điều này có ảnh {nl}hưởng đến ý chí và lý tưởng mà ông theo đuổi?

    Linh mục {nl}Nguyễn Văn Lý: Ðã chọn con đường tù đày để làm việc thì càng ở tù {nl}tôi càng tỉnh táo và khôn ngoan hơn thôi. Những người đấu tranh bất bạo {nl}động thì càng ở tù thì càng mạnh hơn. Ðối phương càng bắt bớ càng yếu {nl}hơn. Chuyện tù đày là cái giá phải trả của những người đấu tranh chân {nl}chính.

    VOA: Xin chân thành cảm ơn linh mục đã dành thời gian {nl}cho cuộc trao đổi này.

    Linh mục Nguyễn Văn Lý: Tôi xin{nl} cảm ơn nhiều.

    {nl}
    {nl} VOA

    {nl}{nl}
    Posted on 17 Mar 2010
    [ print ]


    FreeVietNews
  • NHÓM BẢO VỆ SỰ SỐNG GIOAN PHAOLÔ II -- posted on 20 Mar 2010
  • "Dân oan" Lê Thị Công Nhân và quí khách dự lễ kính Thánh Giuse với Cộng đoàn Vinh tại Hà Nội -- posted on 20 Mar 2010
  • 8 NƯỚC APEC ĐÀM PHÁN VỀ VÙNG TỰ DO MẬU DỊCH XUYÊN THÁI BÌNH DƯƠNG -- posted on 20 Mar 2010
  • TÁC GIẢ MÀU TÍM HOA SIM HỮU LOAN QUA ĐỜI Ở THANH HÓA -- posted on 20 Mar 2010
  • SINH VIÊN CÔNG GIÁO BỊ CÔNG AN HÀNH HUNG THUẬT LẠI SỰ VIỆC XẢY RA CHO MÌNH -- posted on 18 Mar 2010
  • QUỐC HỘI CỘNG SẢN VIỆT NAM MUỐN SIẾT CHẶT VIỆC KHAI THÁC KHOÁNG SẢN -- posted on 18 Mar 2010
  • HỘI ĐỊA LÝ QUỐC GIA HOA KỲ THỪA NHẬN THIẾU SÓT VỀ BẢN ĐỒ HOÀNG SA -- posted on 18 Mar 2010
  • SAIGON: GIÁ CẢ TĂNG, CÔNG NHÂN KHỐN ĐỐN -- posted on 18 Mar 2010
  • VIỆT NAM RA LỆNH CẤM MUA BÁN CƠ THỂ CON NGƯỜI -- posted on 18 Mar 2010
  • ÔNG HUỲNH NGỌC SỸ BỊ TUYÊN ÁN 6 NĂM TÙ SAU NHỮNG TRANH TỤNG SÔI NỔI TRONG PHIÊN XỬ -- posted on 18 Mar 2010
  • MỸ MUỐN ĐẨY MẠNH HỢP TÁC DẦU KHÍ NGOÀI KHƠI VIỆT NAM, CÓ PHẢI LÀ DẤU HIỆU ĐỐI ĐẦU VỚI TRUNG CỘNG -- posted on 18 Mar 2010
  • ÂN XÁ QUỐC TẾ KÊU GỌI TRẢ TỰ DO VĨNH VIỄN CHO LINH MỤC NGUYỄN VĂN LÝ -- posted on 18 Mar 2010
  • VIRUS H5N1 QUAY LẠI VIỆT NAM VỚI ĐỘC LỰC MẠNH HƠN, PHÁT HIỆN Ổ DỊCH H5N1 MỚI TẠI TỈNH ĐIỆN BIÊN -- posted on 18 Mar 2010
  • RÒ RỈ HÀNG TRĂM NGÀN LÍT XĂNG RA BỜ BIỂN -- posted on 18 Mar 2010
  • HỌC SINH VIỆT 16 TUỔI THẮNG GIẢI ĐỌC THƠ CỦA TIỂU BANG OREGON -- posted on 18 Mar 2010
  • THÔNG BÁO CỦA UBND XÃ MỸ HÀ GỞI LM PHẠM MINH TRIỆU -- posted on 18 Mar 2010
  • Đan Mạch: Thắp nến cầu nguyện cho Giáo Hội và Quê Hương Việt Nam -- posted on 18 Mar 2010
  • PHỎNG VẤN SINH VIÊN VŨ HOÀNG QUANG -- posted on 17 Mar 2010
  • TUYÊN CÁO CỦA CỘNG ĐOÀN VINH TẠI HÀ NỘI -- posted on 17 Mar 2010
  • TÌNH TRẠNG SINH VIÊN BỊ ĐÁNH ĐẬP VŨ HOÀNG QUANG -- posted on 17 Mar 2010
  • Nhận định của USCIRF về việc LM Nguyễn Văn Lý được tự do -- posted on 17 Mar 2010
  • Chính quyền cộng sản Việt Nam bỗng nhiên ''tha lỏng'' cha Tadeô Nguyễn Văn Lý -- posted on 17 Mar 2010
  • LM Lý: 'Tù đày là cái giá phải trả của những người đấu tranh chân chính' -- posted on 17 Mar 2010
  • LM Nguyễn Văn Lý trả lời phỏng vấn RFA -- posted on 17 Mar 2010
  • RFI phỏng vấn cha Nguyễn Văn Lý -- posted on 17 Mar 2010
  • Cha Nguyễn Văn Lý được thả -- posted on 17 Mar 2010
  • Nhân quyền tại Việt Nam theo nhận định của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ -- posted on 17 Mar 2010
  • Việt Nam trả tự do cho linh mục Nguyễn Văn Lý -- posted on 17 Mar 2010
  • THÔNG CÁO BÁO CHÍ: Tại khóa họp Hội đồng Nhân quyền LHQ lần thứ 13 ở Genève : Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam tố cáo chính sách nhân quyền hai mặt và dối gạt của Hà Nội -- posted on 17 Mar 2010
  • 7 NGƯ DÂN MẤT TÍCH BÍ ẨN GIỮA BIỂN KHƠI, CÓ THỂ DO TÀU TRUNG CỘNG ĐỤNG CHÌM -- posted on 17 Mar 2010
  • SINH VIÊN CÔNG GIÁO BỊ BẮT VÀ ĐÁNH ĐẬP TÀN NHẪN TRONG HỌC VIỆN TÀI CHÍNH HÀ NỘI -- posted on 17 Mar 2010
  • CÁC TỔ CHỨC NHÂN QUYỀN HOAN NGHÊNH VIỆC LINH MỤC NGUYỄN VĂN LÝ ĐƯỢC TỰ DO TẠM -- posted on 17 Mar 2010
  • ỦY HỘI TỰ DO TÔN GIÁO QUỐC TẾ NHẬN ĐỊNH VỀ VIỆC LINH MỤC NGUYỄN VĂN LÝ ĐƯỢC TỰ DO -- posted on 17 Mar 2010
  • HƠN 2000 CÔNG NHÂN NGỪNG VIỆC TẠI SAIGON -- posted on 17 Mar 2010
  • VIỆT NAM CÓ THỂ LÀ NGUYÊN NHÂN GÂY KHỦNG HOẢNG TÍN DỤNG -- posted on 17 Mar 2010

  • line

    gia chanh

    Cá Nục Nướng

     canucnuong-250x150.jpg- Nhúng bánh tráng cho mềm để cuốn cá, rau sống, dưa leo, cà chua.
    - Nước chấm dùng nước cá kho pha thêm một ít nước mắm ớt tỏi & tương ớt.

     




     HÍ HỌA
    Vận động dưới hầm...
    (by Gary Varvel)


    Chữa lạm phát
    (by Bob Englehart)




    Translate this page: English French German Spanish Vietnam