Translate this page: English French German Spanish Vietnam

real story
  • HOME
  • Archives
  • NEWS
     » Commentaries
     » Tin The Gioi  
  •  CARTOONS
  •  CARTOONS in English
     » Hi Hoa
     » Luu Tru
  • AMIGAVLINK.com

  • 
    1 2 3 4 5
    6 7 8 9 10
    11 12 13 14 15
    16 17 18 19 20
    21 22 23 24 25
    26 27 28 29 30
    31 32 33 34 35
    36 37 38 39 40
    41 42 43 44 45
    46 47 48 49

    Thép Đen - Hồi ký của Đặng Chí Bình
    , do Trần Nam thực hiện. Thép Đen - Thiên Hồi Ký của một điện viên, một trong những chiến sĩ của bóng tối thuộc Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa hoạt động tại miền Bắc và đã sa vào tay giặc. Thép Đen phơi bày tất cả những sự thật kinh khiếp vượt trí tưởng tượng của con người tại một vùng đất mịt mù hắc ám của loài quỷ dữ mà người viết như đã đội mồ sống dậy kể cho ta nghe những cơ cực lầm than của xã hội miền Bắc và cuộc đời tù đày bi thảm của những chiến sĩ vô danh của chúng ta, những người đã âm thầm chiến đấu và gục ngã vì lý tưởng Tự DoĐại Nghĩa Dân Tộc...

    Ở đây chỉ có tập I và II, từng được phát thanh trên đài phát thanh Quê Hương từ San Jose, California - Hoa Kỳ, trong chương trình đọc truyện do Trần Nam phụ trách.

    Thép Đen tập I và II do nhà xuất bản Đông Tiến phát hành từ năm 1987. Đến năm 1991, tác giả tự xuất bản tập III và đến năm 2005 thì hoàn tất tập IV. Quý vị có thể hỏi mua sách hay dĩa đọc truyện qua địa chỉ sau đây:

    Dang Chi Binh
    PO Box 255-571
    Dorchester, MA. 02125, USA

    Hoặc quý vị có thể liên lạc với tác giả qua email: dcbinh38@hotmail.com

    Chúng tôi xin chân thành cám ơn tác giả và trân trọng giới thiệu đến quý độc giả và thính giả khắp nơi một bộ hồi ký có một không hai, của một trong những điệp viên hoạt động trong bóng tối, một chiến sĩ thuộc Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa.

    Ngày xuân tản mản chuyện cúi đầu

    Xin bắt đầu {nl}bằng việc nói chuyện xưa một chút. Năm tốt nghiệp đại học tôi thất {nl}nghiệp, nhưng nhờ mấy truyện ngắn đăng báo, tôi được mời đi dự trại sáng{nl} tác Hội Nhà văn thành phố. Trong trại sáng tác năm ấy, tôi chỉ còn nhớ {nl}mỗi bài nói chuyện của tác giả Hương Rừng Cà Mau, nhà văn Sơn Nam. Ông {nl}bảo: “Văn hoá chúng ta ảnh hưởng Kytô giáo rất nhiều. Ðan cử cái ghế {nl}dựa. Người Á đông ngồi trước mặt vua quan thì phải ngồi thẳng lưng nên {nl}ghế không có dựa. Kytô giáo dạy con người bình đẳng, cho nên đã ngồi ghế{nl} thì dựa người ra, không phải dựa thẳng đứng mà là ngã người ra sau”. {nl}Tôi nhớ Sơn Nam nhiều là vì thế. Mà Sơn Nam đã nói về văn hoá thì có ai {nl}dám phản đối.

    Ngày đầu năm đi lễ minh niên với gia đình, tôi chú ý{nl} cha chủ tế cúi đầu rất sâu khi hát kinh Vinh Danh đến đoạn “Chúa Giêsu {nl}Kytô”. Tôi nhớ lời Thánh Phaolô: “Ðể khi nghe Danh Giêsu thì mọi loài {nl}trên Trời dưới đất và cả trong hoả ngục đều phải quỳ xuống mà thờ lạy {nl}Người”. Vậy mà nhiều người giáo dân lại không để ý.

    Cũng thế, {nl}trong Thánh Lễ khi đọc Kinh Tin Kính đến đoạn nhắc về Mầu Nhiệm Nhập {nl}Thể: “Bởi phép Ðức Chúa Thánh Thần…” thì giáo dân phải cúi mình, bởi vì {nl}con người phải ca ngợi thán phục và thờ lạy mầu nhiệm cao cả ấy, nhưng {nl}nhiều khi thấy giáo dân mình đọc mà không quan tâm cho lắm.

    Vậy {nl}có gì trái ngược giữa sự bình đẳng mà giáo lý Công giáo đề cao với việc {nl}cúi mình thờ lạy Ðấng Tối Cao? Không những chẳng có gì trái ngược, mà {nl}phải nói rằng chính sự cao sang của Thiên Chúa đã làm cho con người được{nl} nâng lên cao.

    Những năm tháng theo học và nghiên cứu Học Thuyết {nl}Xã Hội Công Giáo với một nhóm anh em trí thức Công giáo đã giúp tôi nhớ {nl}thuộc lòng rằng “Giáo Hội nhìn thấy nơi mỗi người, nam cũng như nữ, hình{nl} ảnh sống động của chính Thiên Chúa. Hình ảnh này mỗi ngày được triển {nl}khai thêm một cách trọn vẹn và sâu sắc hơn nơi mầu nhiệm Ðức Kitô, hình {nl}ảnh tuyệt hảo của Thiên Chúa, Ðấng duy nhất đã mạc khải Thiên Chúa cho {nl}con người và mạc khải con người cho chính con người”.

    Nói cách {nl}khác, Thiên Chúa cao sang mà con người phải cúi mình và quỳ gối thờ lạy {nl}ấy đã hoá thân làm người để con người vốn phải khom lưng uốn gối thì nay{nl} có thể đứng thẳng mà kêu lên rằng “Abba, Cha ơi.” Ôi sự bình đẳng lạ {nl}lùng quá.

    Giữa Ðấng Tạo Hoá cao cả quyền năng với con người tội {nl}lỗi đã có mối giao hảo kỳ diệu như thế, mà con người hèn kém với nhau {nl}lại cư xử y như chúa và tôi, nghĩa là làm sao? Gần đây xã hội Việt nam {nl}xôn xao tự hào vì có một chủ chăn uy dũng lên tiếng cho quyền con người,{nl} ấy là Ðức Tổng Giám Mục Hà Nội Giuse Ngô Quang Kiệt. Ngài bảo tự do tôn{nl} giáo là cái đương nhiên, không phải chuyện xin cho. Nói cách khác, ngài{nl} muốn cho xã hội dân sự có một chỗ đứng xứng hợp với phẩm giá làm người.

    Ðức{nl} Tổng kính yêu muốn nói lên rằng con người có phẩm giá nên không cần {nl}chuyện xin xỏ. Tiếng Việt hay ở chỗ là hễ có xin là có xỏ. Anh xin tôi {nl}là tôi xỏ mũi anh. Xỏ rồi thì đứng hay ngồi hoặc quỳ thì cũng giống {nl}nhau. Nếu nhà văn Sơn Nam bảo văn hoá Việt ảnh hưởng bởi văn hoá Kytô {nl}giáo, sớm nhìn thấy bình đẳng, thì không ai có thể tin rằng chuyện {nl}xin-cho lại được đề nghị bởi chính người có đạo.

    Nhưng mà thôi, {nl}không nói gì đến chuyện con người với nhau. Có nhiều điều phải nói về {nl}chuyện con người cúi đầu trước Thiên Chúa. Có khi người ta sẵn sàng quỳ {nl}gối trước mặt người đời mà lại e dè khi cúi mình trước Ðấng Tối Cao. {nl}Người ta sẵn sàng quỳ xin chuyện này chuyện nọ, mà lại không chịu cúi {nl}đầu khi đọc đến Danh Thánh Ðấng Cứu Thế hay không chịu cúi mình khi {nl}tuyên xưng mầu nhiệm Nhập Thể trong kinh Tin Kính.

    Chuyện Thánh {nl}Giá Chúa bị những con người xấu xa, tay sai của quỷ hoả ngục đập phá làm{nl} cho thế giới rúng động. Khi anh vào nhà người ta đập cái cục gạch ở góc{nl} vườn, có thể anh cũng bị tóm và bị bắt đền bồi. Mấy vị giáo dân can {nl}trường đập bỏ vài viên gạch tường khu đất nhà Dòng cũng là của mình, {nl}cũng bị nhà cầm quyền bắt phải đền tiền triệu. Vậy mà người ta dám đập {nl}phá Thánh Giá cứu độ muôn dân. Kiêu ngạo và bất lương đến thế là cùng.

    Lịch{nl} sử đã có những con người nói hăng, làm dữ để chống đối Ðấng Tạo Hoá. {nl}Nhưng lịch sử cũng cho thấy những kẻ ngạo mạn ấy chết thê thảm trước khi{nl} đụng đến Thánh Giá Chúa uy quyền. Có điều lạ là ở Việt nam có những kẻ {nl}“làm nên lịch sử” cho hoả ngục. Satan ghi vào cuốn “Sa triều lịch sử {nl}biên niên” rằng vào năm thứ hai ngàn lẻ mấy… sau khi Herôđê băng hà, có {nl}người tên là Nguyễn X, Phạm Y… đã hung hãn đập nát Thánh Giá của Giêsu” {nl}(nhưng khi ghi và đọc đến Danh Thánh Chúa Giêsu, toàn thể hoả ngục phải {nl}quỳ xuống thờ lạy).

    Chuyện đó chưa phải là lạ lùng. Chuyện lạ là {nl}có nhiều người không nhận ra rằng đập phá Thánh Giá Chúa là tội ác ghê {nl}rợn nhất của lịch sử loài người. Các vua quan triều Nguyễn chỉ nghĩ đến {nl}chuyện quá khoá, bắt người có đạo bước qua Thánh Giá là ghê lắm rồi. Các{nl} ông ấy còn lương tri để nhận ra rằng “đập phá Thánh giá chính là xây {nl}nhà cho tử thần”.

    Vậy mà có người còn cả nghĩ “ấy là chuyện đất {nl}đai, là tranh chấp dân sự”. Khi người ta nhào vô nhà anh, đánh cha mẹ {nl}anh tan nát, anh vẫn bảo là chuyện tranh chấp dân sự, thì thiên hạ nghĩ {nl}gì về anh?

    Nhà văn Sơn Nam đã đi xa. Có lẽ trước Toà Chúa ông {nl}vui vì đã từng nói lên tiếng nói của văn hoá Công giáo dù ông không Công{nl} giáo. Cuộc đời người Kytô hữu xét cho cùng là cuộc đời của con người {nl}được bình đẳng với nhau vì cùng được Thiên Chúa nâng lên cao và cùng {nl}hướng về siêu việt. Khi biết ơn Ðấng đã đưa mình lên, thì việc cúi đầu {nl}trước Ngài là hành vi tri ân và khiêm hạ.

    Ngày Xuân chúng con xin{nl} được cúi mình trước Thánh Giá Chúa. Chúng con cúi mình ăn năn vì chính {nl}chúng con đã làm Chúa phải chịu treo lên Thánh giá. Nhưng chúng con cũng{nl} vui mừng cảm tạ Chúa vì nhờ Thánh Giá Chúa mà chúng con được kéo lên {nl}cùng Chúa. Xin cho chúng con ngẩng đầu chờ ngày Chúa vinh hiển quang {nl}lâm.{nl}
    {nl}
    {nl}
    Gioan Lê Quang Vinh
    (source: http://www.vietcatholic.net/News/Html/76975.htm)
    {nl}{nl}
    Posted on 16 Feb 2010
    [ print ]


    FreeVietNews
  • GIÁO DÂN NAM DƯ HÀNH HƯƠNG VÀ CHÚC TẾT CHA XỨ ĐỒNG CHIÊM BỊ CÔNG AN NÉM ĐÁ -- posted on 20 Feb 2010
  • THÔNG CÁO BÁO CHÍ: Hiện trạng Gia Ðình Phật tử Việt Nam -- posted on 20 Feb 2010
  • SỐ NGƯỜI SỬ DỤNG INTERNET TĂNG NHANH TẠI VIỆT NAM -- posted on 20 Feb 2010
  • HOA KỲ KÉO DÀI XEM XÉT QUY ĐỊNH VỚI CÁ DA TRƠN NHẬP CẢNG -- posted on 20 Feb 2010
  • CÁC SIÊU THỊ MỞ CỬA BÁN CẦM CHỪNG, GIÁ TĂNG GẤP ĐÔI SO VỚI TRƯỚC TẾT -- posted on 20 Feb 2010
  • 150 NGƯỜI THIỆT MẠNG VÌ TAI NẠN GIAO THÔNG TRONG TẾT CANH DẦN -- posted on 20 Feb 2010
  • HÀ NỘI LÀM NGƠ KHÔNG TỔ CHỨC KỶ NIỆM 31 NĂM CUỘC CHIẾN VIỆT TRUNG -- posted on 20 Feb 2010
  • ỦY BAN BẢO VỆ KÝ GIẢ ĐƯA RA BẢN TƯỜNG TRÌNH VỀ TÌNH HÌNH BÁO CHÍ TẠI VIỆT NAM -- posted on 20 Feb 2010
  • GIỚI KINH DOANH KHAI TRƯƠNG TRỄ VÌ KỲ NGHỈ TẾT DÀI -- posted on 20 Feb 2010
  • VÀNG VÀ DẦU TĂNG GIÁ GÂY BIẾN ĐỘNG GIÁ SINH HOẠT -- posted on 20 Feb 2010
  • PHE BẢO THỦ ĐỨNG SAU CÁC VỤ BẮT BỚ TẠI VIỆT NAM -- posted on 20 Feb 2010
  • ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC TORONTO, CANADA PHẢN ĐỐI NHÀ CẦM QUYỀN CỘNG SẢN VIỆT NAM ĐÃ XỬ TÀN BẠO GIÁO DÂN ĐỒNG CHIÊM -- posted on 20 Feb 2010
  • LỄ HỎA TÁNG CỐ ĐẠI TÁ NGUYỄN PHÚC TỬNG TẠI PARIS -- posted on 20 Feb 2010
  • THIỀN SƯ NHẤT HẠNH KÊU GỌI THẢ TÙ -- posted on 18 Feb 2010
  • TỔNG TRƯỞNG DI TRÚ VÀ ĐA VĂN HÓA CANADA TIẾP XÚC VỚI CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT TẠI TORONTO -- posted on 18 Feb 2010
  • LỄ CHÀO CỜ ĐẦU NĂM TẠI THỦ ĐÔ HOA THỊNH ĐỐN -- posted on 18 Feb 2010
  • Xuân về với đất nước và Giáo hội Việt Nam -- posted on 18 Feb 2010
  • TAI NẠN GIAO THÔNG TĂNG CAO TRONG NHỮNG NGÀY TẾT -- posted on 18 Feb 2010
  • HOA KỲ TRỞ THÀNH NHÀ ĐẦU TƯ LỚN NHẤT TẠI VIỆT NAM -- posted on 18 Feb 2010
  • CATFISH NHẬP TỪ VIỆT NAM CÓ NHIỄM THUỐC TRỪ SÂU VÀ TRỤ SINH -- posted on 18 Feb 2010
  • CỜ VÀNG VÀ HÌNH ẢNH CHA LÝ CHÀO ÐÓN THẾ VẬN HỘI MÙA ÐÔNG 2010 Ở VANCOUVER, CANADA -- posted on 18 Feb 2010
  • Nhất nhật tại tù? -- posted on 17 Feb 2010
  • Giáo họ Thuợng Thôn và giáo xứ Thượng Lộc suy tôn Thánh Giá, hiệp thông với Đồng Chiêm -- posted on 17 Feb 2010
  • Đón Xuân Canh Dần, tưởng nhớ các tôn giáo bị bách hại -- posted on 17 Feb 2010
  • Khối 8406 Thương Nhớ Các Chiến Sĩ Trong Nhà Tù Nhỏ -- posted on 17 Feb 2010
  • HẢI NGOẠI ĐÓN XUÂN -- posted on 17 Feb 2010
  • VIỆT NAM CHẬT VẬT ĐỐI PHÓ VỚI VỤ KHỦNG HOẢNG TIỀN ĐỒNG -- posted on 17 Feb 2010
  • QUỐC TẾ LÊN ÁN CỘNG SẢN VIỆT NAM ĐÀN ÁP GIỚI BLOGGER -- posted on 17 Feb 2010
  • HỘI ĐỒNG GIÁM SÁT QUẬN CAM RA NGHỊ QUYẾT LỄ TẾT CÔNG NHẬN TẾT CANH DẦN -- posted on 17 Feb 2010
  • LỜI CHÚC TẾT GỞI ÐỒNG BÀO QUỐC NỘI VÀ HẢI NGOẠI -- posted on 16 Feb 2010
  • Cộng Ðoàn Công Giáo VN tại Vermont đón tết Canh Dần và cầu nguyện cho GH Việt Nam -- posted on 16 Feb 2010
  • Ngày xuân tản mản chuyện cúi đầu -- posted on 16 Feb 2010
  • Thư của Đức TGM Toronto, Canada phản đối chính quyền VN đã xử tàn bạo giáo dân Đồng Chiêm -- posted on 16 Feb 2010
  • Sinh Hoạt Mùng Xuân ở Hải Ngoại -- posted on 16 Feb 2010
  • VIỆT NAM CÀNG PHÁ GIÁ ĐỒNG TIỀN, CÀNG SA LẦY -- posted on 16 Feb 2010

  • line

    gia chanh

    Bánh Paté Chaud Chay
    banhpatechaudchay-250x150.jpgBánh pâte chaud ăn nóng mới ngon. Nếu bánh làm sẵn trước đã nguội, bạn có thể dùng lò nướng bánh mì (toaster) hâm lại. Bánh pâte chaud chay có thể làm sẵn, để trong tủ đá một tháng cũng không sao, khi cần chỉ mang ra nướng. Món này dùng ăn điểm tâm với chút cà-phê thì tuyệt hảo.




     HÍ HỌA
    Chôm chỗ này đắp chỗ kia.
    (by Gary Varvel)


    Nông dân McBloomberg ra đồng
    (by A. F. Branco)




    Translate this page: English French German Spanish Vietnam