Translate this page: English French German Spanish Vietnam

real story
  • HOME
  • Archives
  • NEWS
     » Commentaries
     » Tin The Gioi  
  •  CARTOONS
  •  CARTOONS in English
     » Hi Hoa
     » Luu Tru
  • AMIGAVLINK.com

  • 
    1 2 3 4 5
    6 7 8 9 10
    11 12 13 14 15
    16 17 18 19 20
    21 22 23 24 25
    26 27 28 29 30
    31 32 33 34 35
    36 37 38 39 40
    41 42 43 44 45
    46 47 48 49

    Thép Đen - Hồi ký của Đặng Chí Bình
    , do Trần Nam thực hiện. Thép Đen - Thiên Hồi Ký của một điện viên, một trong những chiến sĩ của bóng tối thuộc Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa hoạt động tại miền Bắc và đã sa vào tay giặc. Thép Đen phơi bày tất cả những sự thật kinh khiếp vượt trí tưởng tượng của con người tại một vùng đất mịt mù hắc ám của loài quỷ dữ mà người viết như đã đội mồ sống dậy kể cho ta nghe những cơ cực lầm than của xã hội miền Bắc và cuộc đời tù đày bi thảm của những chiến sĩ vô danh của chúng ta, những người đã âm thầm chiến đấu và gục ngã vì lý tưởng Tự DoĐại Nghĩa Dân Tộc...

    Ở đây chỉ có tập I và II, từng được phát thanh trên đài phát thanh Quê Hương từ San Jose, California - Hoa Kỳ, trong chương trình đọc truyện do Trần Nam phụ trách.

    Thép Đen tập I và II do nhà xuất bản Đông Tiến phát hành từ năm 1987. Đến năm 1991, tác giả tự xuất bản tập III và đến năm 2005 thì hoàn tất tập IV. Quý vị có thể hỏi mua sách hay dĩa đọc truyện qua địa chỉ sau đây:

    Dang Chi Binh
    PO Box 255-571
    Dorchester, MA. 02125, USA

    Hoặc quý vị có thể liên lạc với tác giả qua email: dcbinh38@hotmail.com

    Chúng tôi xin chân thành cám ơn tác giả và trân trọng giới thiệu đến quý độc giả và thính giả khắp nơi một bộ hồi ký có một không hai, của một trong những điệp viên hoạt động trong bóng tối, một chiến sĩ thuộc Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa.

    LỄ KHAI MẠC NĂM THÁNH 2010 - Tổng Giáo Phận Sài Gòn tại Trung Tâm Mục Mục 27.11.2009
    Qua những phương tiện truyền thông, không chỉ người công giáo mà cả anh chị em ngoài công giáo cũng biết rằng trong những ngày này, Giáo Hội Công giáo tại Việt Nam đang tưng bừng mở hội Năm Thánh. Lễ khai mạc Năm Thánh vừa được cử hành thật trọng thể và hoành tráng tại Sở Kiện thuộc Tổng giáo phận Hà Nội, thì ngay sau đó lại đến lượt các giáo phận tổ chức lễ khai mạc trong giáo phận của mình. Ai cũng nói đến Năm Thánh nhưng nếu được người ngoài công giáo hỏi về ý nghĩa Năm Thánh, liệu chúng ta sẽ trả lời ra sao ?

    Ý nghĩa Năm Thánh

    Thông thường, nói đến “thánh”, ai cũng dễ nghĩ đến sự thánh thiện về mặt đạo đức luân lý: Ông này “thánh” lắm vì ngày nào cũng đi lễ, không sót buổi kinh nào; bà ấy “thánh” lắm, chẳng thấy mở miệng nói xấu ai bao giờ… Dĩ nhiên ý nghĩa ấy không sai, tuy nhiên Thánh Kinh cung cấp cho ta một tầm nhìn sâu xa và nền tảng hơn. Trong Thánh Kinh, “thánh” có nghĩa là được tách riêng ra để dành cho Chúa là Ðấng Thánh. Dân Israel được gọi là dân thánh vì là dân được tách riêng ra để dành cho Chúa; Thánh Phaolô gọi các tín hữu là các thánh vì trong bí tích Rửa tội, họ đã thuộc về Chúa; các vật dụng trong cử hành phụng vụ được gọi là chén thánh, dĩa thánh, khăn thánh vì được dùng cho việc thờ phượng Chúa … Cho nên ý nghĩa căn bản của “thánh” là thuộc về Chúa. Và chính trên nền tảng này, ta mới hiểu được ý nghĩa “thánh” về mặt luân lý, đạo đức. Vì thuộc về Chúa và vì Chúa là Ðấng Thánh nên người tín hữu phải nên thánh, phải nên giống Chúa là Ðấng Thánh.

    Theo ý nghĩa trên, Năm Thánh là Năm thuộc về Chúa là Ðấng Thánh, là thời gian được dành đặc biệt cho Chúa. Như thế, sống Năm Thánh là làm sao để cuộc đời ta thực sự thuộc trọn về Chúa, để Chúa thực sự Chúa làm chủ cuộc đời ta về mọi mặt

    Ðể Chúa làm chủ cuộc đời cá nhân mỗi người

    Câu hỏi trước tiên được đặt ra là : Cuộc đời tôi có thực sự thuộc trọn về Chúa ? Có thực sự Chúa làm chủ đời tôi ? Có người nhận xét rằng trên đồng đô-la của Mỹ có in dòng chữ “In God we trust” (Chúng con tín thác vào Chúa). Quả là một dân tộc đạo đức, đến cả đồng tiền cũng tuyên xưng đức tin! Có thể đó là ý nghĩ lành thánh ban đầu của những nhà lập quốc, diễn tả niềm tín thác trọn vẹn nơi Chúa ngay cả trong sinh hoạt kinh tế. Thế nhưng ngày nay hình như vị Chúa mà người ta tín thác không phải là Ðấng Thiên Chúa hằng sống mà cha ông tuyên xưng nhưng là chính đồng tiền người ta đang cầm trong tay và coi đó là Chúa của mình : Có tiền mua tiên cũng được. Còn Ðấng Thiên Chúa hằng sống lại bị gạt ra bên lề cuộc sống.

    Câu chuyện trên có lẽ không chỉ để kể cho vui nhưng cách nào đó cũng diễn tả thực tế đời sống của mỗi tín hữu lúc này lúc khác. Vẫn giữ Ðạo theo nghĩa đi lễ đi nhà thờ đầy đủ nhưng không hẳn Chúa đã là Chủ cuộc đời ta. Cụ thể là trong những chọn lựa của đời sống, ta chọn lựa dựa trên chuẩn mực nào ? Có phải chuẩn mực của Chúa hay chuẩn mực của thế gian ? Ghé thăm Ðài Loan cách đây ít ngày, một linh mục Việt Nam đang làm mục vụ tại đây kể cho nghe về tình trạng của anh chị em Việt Nam hiện dang lao động tại Ðài Loan. Và để minh hoạ nỗi khó khăn của các bạn trong việc sống Ðạo, ngài kể về một bạn trẻ đến nói với ngài : con xin Chúa cho con nghỉ giữ đạo 3 năm… rồi sẽ tính tiếp! Giữ Ðạo mà cũng có lúc nghỉ sao ? Chính ở đây, Các Thánh Tử Ðạo Việt Nam là gương mẫu tuyệt vời cho ta. Khi phải đối diện với chọn lựa quyết liệt của đời sống, chọn lựa giữa sự sống và sự chết, các ngài đã dám chọn Chúa cho dù phải chấp nhận thiệt thòi đến độ mất cả mạng sống. Năm Thánh là cơ hội để mỗi người nhìn lại và củng cố đời sống đức tin, để Chúa thực sự làm chủ đời ta, để dám chọn Chúa trong những chọn lựa của đời sống hằng ngày.

    Ðể Chúa làm chủ cộng đoàn

    Cộng đoàn trước hết là cộng đoàn gia đình. Chúa có thực sự làm chủ gia đình ta không ? Ðể trả lời câu hỏi này cách cụ thể, nên nhìn vào những tương quan trong gia đình : tương quan vợ chồng, tương quan cha mẹ và con cái. Những tương quan đó được xây dựng theo định hướng Chúa dạy hay cũng chỉ là những tính toán thế gian? Năm Thánh mời gọi mỗi gia đình nhìn lại để đánh giá và củng cố đời sống gia đình trên nền tảng Lời Chúa, nhất là trong hoàn cảnh hiện tại khi tình trạng đổ vỡ gia đình càng lúc càng thường xuyên hơn. Cũng ở đây ta hiểu được lý do tại sao Ðức Hồng y Tổng giám mục đề nghị với các gia đình công giáo trong thành phố cố gắng duy trì và phát huy giờ kinh tối trong gia đình, bởi lẽ đó chính là những giây phút sống và kinh nghiệm sự hiện diện của Chúa trong gia đình, nhìn nhận Ngài là Chủ của gia đình và để gia đình thực sự thuộc về Chúa.

    Cộng đoàn ở đây còn được hiểu xa hơn là Giáo Hội. Chúa có thực sự làm Chủ của Giáo Hội ? Một câu hỏi tưởng như quá thừa nhưng lại là câu hỏi cần thiết. Hầu như người công giáo nào cũng quen với câu chuyện kể về thánh Phêrô định trốn khỏi thành Rôma khi cuộc bách hại ác liệt ập xuống trên Giáo Hội Rôma. Có thể vì ngài sợ hãi và cũng có thể vì ngài tính toán khôn ngoan theo kiểu thế gian, phải trốn đi để tiếp tục điều hành Giáo Hội. Ngờ đâu trên đường trốn chạy, lại gặp Chúa Giêsu chống gậy đi vào, và khi Phêrô hỏi Chúa “Thầy đi đâu?” thì Người trả lời : Ta vào thành Rôma để chịu đóng đinh một lần nữa! Hoá ra nhiều khi chúng ta nhiệt tâm gìn giữ, bảo vệ và xây dựng Giáo Hội, nhưng có thể chỉ là một giáo hội theo ý nghĩ và sở thích của mình chứ không phải Giáo Hội của Chúa Kitô, Ðấng chịu đóng đinh trên thập giá.

    Vì thế, Năm Thánh là cơ hội cho mỗi cộng đoàn lớn nhỏ (giáo xứ, dòng tu, giáo phận) xem xét lại để thực sự đón nhận Chúa làm chủ. Cách cụ thể là xây dựng đời sống cộng đoàn thành cộng đoàn hiệp nhất yêu thương theo lời mời gọi của vị chủ chăn trong giáo phận : “Chúng tôi ước mong mọi người, mọi gia đình, mọi cộng đoàn tín hữu trong thành phố này, chung sức cùng nhau viết lại định nghĩa “Ðạo Chúa là Ðạo yêu thương”, “người công giáo là người ý thức mình được Chúa yêu thương, đồng thời là người biết yêu thương mọi người anh em đồng đạo và đồng bào”, vì tất cả là con một Cha, là anh em một nhà. Chúng ta hãy quyết tâm trong thời gian tới cùng nhau ghi lại định nghĩa đó vào trong cuộc sống xã hội cùng truyền thống văn hoá lành mạnh của dân tộc chúng ta” (TGP. Tp. HCM, Thư Công bố Khai mạc Năm Thánh 2010 trong gia đình giáo phận).

    Ðể Chúa làm chủ xã hội

    Ðiều này xem ra xa lạ với phần đông người công giáo vì nói đến Năm Thánh, ta chỉ nghĩ đến việc hưởng ơn toàn xá về mặt thiêng liêng thôi chứ không nghĩ đến âm hưởng xã hội nào. Thế nhưng nếu đọc lại Kinh Thánh, sẽ thấy âm hưởng xã hội của Năm Thánh rất rõ. Năm Thánh là năm Chúa làm chủ đời sống xã hội, nghĩa là tinh thần của Chúa phải thấm vào đời sống xã hội; vì thế Năm Toàn Xá trong Cựu Ước là năm tái lập sự hài hoà trong đời sống xã hội và cả sự hài hoà trong tương quan giữa con người với thiên nhiên vạn vật. Sách Lêvi viết : “Trong Năm toàn xá, mỗi người trong các ngươi sẽ trở về phần sở hữu của mình. Nếu các ngươi bán cái gì cho người đồng bào hoặc mua cái gì từ tay người đồng bào, thì đừng ai làm thiệt hại người anh em mình … Không ai trong các ngươi được làm thiệt hại người đồng bào, nhưng các ngươi phải kính sợ Thiên Chúa các ngươi, vì Ta là Chúa, Thiên Chúa của các ngươi” (Lêvi 25, 13-18). Hơn thế nữa, Năm Toàn Xá còn là năm tái lập sự hài hoà giữa con người với thiên nhiên, là năm đất đai được giải phóng : “Trong năm toàn xá, các ngươi không được gieo, không được gặt lúa tự nhiên mọc, không được hái trong vườn nho không cắt tỉa” (Lêvi 25,11) vì đó là năm đất nghỉ. Ðến hôm nay, nhân loại mới ý thức tầm quan trọng của vấn đề môi sinh nhưng Thánh Kinh đã nói đến điều này từ rất lâu.

    Thiên Chúa là Ðấng Tạo dựng trái đất này và tài nguyên của trái đất được Ngài ban cho tất cả mọi người, để tất cả đều được sống trong bình an, hạnh phúc và bình đẳng với nhau. Nếu đời sống xã hội tạo ra những bất công và bất bình đẳng thì phải có thời gian để tái lập. Năm Toàn Xá trong Cựu Ước chính là năm tái lập sự công bằng, bình đẳng, liên đới trong xã hội, để xã hội được vận hành theo đúng ý hướng ban đầu của Ðấng Tạo Hoá, và để mỗi con người được sống đúng với phẩm giá của mình.  Như thế, Năm Thánh phải là năm chúng ta góp phần xây dựng xã hội mình đang sống được công bằng hơn, bình đẳng hơn, liên đới hơn… và chúng ta góp phần vào công việc đó bằng những hành động nhỏ bé hằng ngày của mình như tôn trọng người khác vì chính họ chứ không chỉ vì chức quyền hay tiền của, cương quyết không làm điều gì thiệt hại cho tha nhân, can đảm đấu tranh cho công bằng xã hội, giữ gìn vẻ đẹp và vệ sinh của môi trường sống. Nếu y nghĩa căn bản của từ martus (mà ta dịch là tử đạo) là chứng nhân, thì khi cố gắng sống tinh thần trên cũng là đang sống tinh thần tử đạo.

    Kết luận

    Năm Thánh là Năm được dành riêng cho Chúa. Sống Năm Thánh là đón nhận Chúa đến làm chủ đời ta về mọi mặt và trong mọi lãnh vực. Ðược như thế, Năm Thánh sẽ không chỉ là những lễ hội bên ngoài - dù sầm uất nhưng cũng sẽ qua đi – nhưng sẽ là thời gian thuận lợi để xây dựng và củng cố Giáo Hội trong cả ba chiều kích đã được Giáo Hội Việt Nam nhấn mạnh : mầu nhiệm, hiệp thông, sứ vụ.

    Gm. Phêrô Nguyễn Văn Khảm

    Posted on 29 Nov 2009
    [ print ]


    FreeVietNews
  • KHÔNG ĐƯỢC CHUYỂN NHƯỢNG CỔ PHIẾU, TÌNH TRẠNG LẠM PHÁT TẠI VIỆT NAM TĂNG CAO -- posted on 30 Nov 2009
  • Khai mạc Năm Thánh 2010 tại Tổng Giáo Phận Sàigòn -- posted on 29 Nov 2009
  • SAIGON MƯA LỚN, PHỐ LẠI THÀNH SÔNG -- posted on 29 Nov 2009
  • LỄ KHAI MẠC NĂM THÁNH 2010 - Tổng Giáo Phận Sài Gòn tại Trung Tâm Mục Mục 27.11.2009 -- posted on 29 Nov 2009
  • Phân tích vấn đề Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt từ chức -- posted on 29 Nov 2009
  • Chút suy tư về Đại hội giới trẻ Giáo Tỉnh Hà Nội -- posted on 29 Nov 2009
  • THAM NHŨNG LAN TRÀN TRONG NGÀNH Y TẠI VIỆT NAM -- posted on 29 Nov 2009
  • TÁC ĐỘNG CỦA VIỆC PHÁ GIÁ ĐỒNG BẠC VIỆT NAM -- posted on 29 Nov 2009
  • THẤY GIÁO VŨ HÙNG TIẾP TỤC TUYỆT THỰC TRONG TÙ -- posted on 29 Nov 2009
  • KẾT THÚC HỘI THẢO BIỂN ĐÔNG -- posted on 29 Nov 2009
  • TRUNG CỘNG RA OAI ĐƯA 2 TÀU LỚN ĐẾN HOÀNG SA -- posted on 29 Nov 2009
  • UNICEF CHỈ TRÍCH QUY ĐỊNH VÀ THỦ TỤC XIN CON NUÔI CỦA VIỆT NAM -- posted on 28 Nov 2009
  • PHÁI ĐOÀN VĂN PHÒNG 2 VIỆN HÓA ĐẠO ĐIỀU TRẦN VỀ TÌNH TRẠNG ĐÀN ÁP PHẬT GIÁO TRƯỚC ỦY BAN NHÂN QUYỀN QUỐC HỘI ÚC Ở THỦ ĐÔ CANBERRA -- posted on 28 Nov 2009
  • VIỆT NAM VÀ TRUNG CỘNG NẮM GIỮ CHÌA KHÓA CHO VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG -- posted on 28 Nov 2009
  • SAIGON BỊ BAO PHỦ BỞI SƯƠNG MÙ DÀY ĐẶC -- posted on 28 Nov 2009
  • ĐỘNG ĐẤT GẦN THỦY ĐIỆN SƠN LA, HÀ NỘI BỊ RUNG CHUYỂN -- posted on 28 Nov 2009
  • VIỆT NAM TỔ CHỨC HỘI NGHỊ QUỐC TẾ VỀ BIỂN ĐÔNG -- posted on 28 Nov 2009
  • VÕ NGUYÊN GIÁP BỊ LIỆT TOÀN THÂN, ĐANG CHỜ CHẾT -- posted on 28 Nov 2009
  • VIỆT NAM BẤT NGỜ TĂNG LÃI SUẤT, NHÀ NƯỚC CAN THIỆP MẠNH VÀO THỊ TRƯỜNG NGOẠI TỆ, CHỈ SỐ GIÁ TIÊU DÙNG TĂNG CAO -- posted on 28 Nov 2009
  • ỦY BAN KIỂM KÊ DÂN SỐ TIẾP XÚC VỚI TRUYỀN THÔNG TẠI MIỀN NAM CALIFORNIA -- posted on 28 Nov 2009
  • THƯỢNG VIỆN CỨU XÉT 1 NỮ CHÁNH ÁN VIỆT ÐỀ CỬ VÀO CHỨC CHÁNH ÁN LIÊN BANG -- posted on 28 Nov 2009
  • THẦN ĐỒNG GỐC VIỆT 13 TUỔI ĐOẠT GIẢI SÁNG TÁC NHẠC, SẼ ĐI NHẬT TRÌNH DIỄN -- posted on 28 Nov 2009
  • THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI STRASBOURG NGÀY 26.11.2009 -- posted on 27 Nov 2009
  • Bài phát biểu của Ðức Hồng y Etchegaray trước Thánh lễ khai mạc Năm Thánh 2010 -- posted on 26 Nov 2009
  • VÀI LỜI TÂM HUYẾT GỬI CÁC CHÁU DZIỆT KIỀU -- posted on 26 Nov 2009
  • HÀ NỘI TỔ CHỨC HỘI THẢO QUỐC TẾ VỀ BIỂN ĐÔNG -- posted on 26 Nov 2009
  • HÀNG TRĂM TRẺ EM Ở SAIGON BỊ BỆNH HÔ HẤP, TIÊU CHẢY -- posted on 26 Nov 2009
  • NHẬT XÂY NHÀ MÁY NHIỆT ĐIỆN TẠI KHÁNH HÒA, CÁC DỰ ÁN THUỶ ĐIỆN VÙNG CAO CÓ THỂ GÂY THIỆT HẠI LỚN -- posted on 26 Nov 2009
  • DOANH GIỚI VIỆT TÌM CÁCH ĐỐI PHÓ VỚI THỊ TRƯỜNG CÀ PHÊ -- posted on 26 Nov 2009
  • TỰ DO TÔN GIÁO TẠI VIỆT NAM VÀ PHÚC TRÌNH CỦA BỘ NGOẠI GIAO HOA KỲ -- posted on 26 Nov 2009
  • ĐẾN LƯỢT MỸ CÓ THỂ CŨNG ĐIỀU TRA SECURENCY -- posted on 26 Nov 2009
  • Những sự có mặt đầy ý nghĩa -- posted on 25 Nov 2009
  • 100,000 GIÁO DÂN THAM DỰ THÁNH LỄ PHÁT ÐỘNG NĂM THÁNH -- posted on 25 Nov 2009
  • BÁO CÔNG AN CHỈ TRÍCH DÂN BIỂU MỸ ÐÒI TRẢ TỰ DO CHO LINH MỤC LÝ LÀ KHÔNG THỰC TẾ -- posted on 25 Nov 2009
  • HÀ NỘI TIẾP TỤC SIẾT CHẶT KIỂM SOÁT TRUYỀN THÔNG, NGẠI PHẬT LÒNG TRUNG CỘNG -- posted on 25 Nov 2009

  • line

    gia chanh

    Bò Lúc Lắc
    Vật liệu:

    1/2 ký lô (20 oz) filet-mignon, rib-eye-steak, flank-steak hoặc potter-house
    2 củ tỏi dể nguyên đập dập (nửa củ băm nát)
    1 muỗng càfe muối gạt ngang...




     HÍ HỌA
    Cha con cầm quyền muôn năm
    (by Ken Catalino)


    Tiến tới chiến tranh lạnh mới...
    (by Olle Johansson)




    Translate this page: English French German Spanish Vietnam