Translate this page: English French German Spanish Vietnam

real story
  • HOME
  • Archives
  • NEWS
     » Commentaries
     » Tin The Gioi  
  •  CARTOONS
  •  CARTOONS in English
     » Hi Hoa
     » Luu Tru
  • AMIGAVLINK.com

  • 
    1 2 3 4 5
    6 7 8 9 10
    11 12 13 14 15
    16 17 18 19 20
    21 22 23 24 25
    26 27 28 29 30
    31 32 33 34 35
    36 37 38 39 40
    41 42 43 44 45
    46 47 48 49

    Thép Đen - Hồi ký của Đặng Chí Bình
    , do Trần Nam thực hiện. Thép Đen - Thiên Hồi Ký của một điện viên, một trong những chiến sĩ của bóng tối thuộc Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa hoạt động tại miền Bắc và đã sa vào tay giặc. Thép Đen phơi bày tất cả những sự thật kinh khiếp vượt trí tưởng tượng của con người tại một vùng đất mịt mù hắc ám của loài quỷ dữ mà người viết như đã đội mồ sống dậy kể cho ta nghe những cơ cực lầm than của xã hội miền Bắc và cuộc đời tù đày bi thảm của những chiến sĩ vô danh của chúng ta, những người đã âm thầm chiến đấu và gục ngã vì lý tưởng Tự DoĐại Nghĩa Dân Tộc...

    Ở đây chỉ có tập I và II, từng được phát thanh trên đài phát thanh Quê Hương từ San Jose, California - Hoa Kỳ, trong chương trình đọc truyện do Trần Nam phụ trách.

    Thép Đen tập I và II do nhà xuất bản Đông Tiến phát hành từ năm 1987. Đến năm 1991, tác giả tự xuất bản tập III và đến năm 2005 thì hoàn tất tập IV. Quý vị có thể hỏi mua sách hay dĩa đọc truyện qua địa chỉ sau đây:

    Dang Chi Binh
    PO Box 255-571
    Dorchester, MA. 02125, USA

    Hoặc quý vị có thể liên lạc với tác giả qua email: dcbinh38@hotmail.com

    Chúng tôi xin chân thành cám ơn tác giả và trân trọng giới thiệu đến quý độc giả và thính giả khắp nơi một bộ hồi ký có một không hai, của một trong những điệp viên hoạt động trong bóng tối, một chiến sĩ thuộc Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa.

    Tệ như ngôn sứ
    Ðôi lời giải thích

    Tiếp theo sau bài viết của linh mục Nguyễn Hồng Giáo OFM đăng tải trên Vietcatholic ngày 29-09-2009, mang tựa đề “Lạy Chúa, chúng con không biết ăn nói!” , tôi đã viết bài, “Cứ phải nói, dù không biết nói” ,{nl}cũng đăng tải trên VietCatholic ngày 02-10-2009. Vì cả hai anh em chúng{nl}tôi cùng là tu sĩ Dòng Phan-xi-cô, nên có người đã lấy câu tục ngữ Việt{nl}Nam để nhắc khéo tôi: “Gà cùng một mẹ… chớ hoài đá nhau!” Là anh em{nl}cùng Dòng, chúng tôi yêu mến tôn trọng nhau, nhưng dựa vào nguyên tắc{nl}hiệp nhất trong đa dạng, chúng tôi chấp nhận nhau khác biệt để bổ túc{nl}cho nhau. Chỉ cách đây mấy hôm, chúng tôi gặp nhau vẫn vui vẻ trò{nl}chuyện. Nay bài “Tiên tri Giô-na bướng bỉnh” đăng tải trên{nl}Vietcatholic ngày 15-10-2009, cũng của cha Giáo, lại gợi hứng cho tôi{nl}viết bài này. Từ câu chuyện Giô-na mà người Ki-tô hữu nào đọc Kinh{nl}Thánh cũng biết, chúng ta có thể có nhiều cách nhìn khác nhau, không{nl}phải để loại trừ, nhưng bổ túc cho nhau.

    Ðể những độc giả không thuộc lòng câu chuyện Giô-na khỏi mất công mở Sách Thánh, tôi xin nhắc lại:

    Ðại khái câu chuyện Giô-na

    Giô-na{nl}là một nhân vật sống vào thế kỷ VIII trước Ðức Giê-su, nhưng cuốn sách{nl}mang tên ông chỉ được viết vào lối thế kỷ V. Câu chuyện đại khái như{nl}sau: Chúa sai ngôn sứ Giô-na đến thành Ni-ni-vê cảnh cáo dân thành về{nl}tội ác của họ. Nhưng thay vì đi Ni-ni-vê như Chúa dạy, vị ngôn sứ đã{nl}xuống tàu đi về một hướng khác, chắc không ngoài mục đích để khỏi phải{nl}nói Lời Chúa. Thình lình phong ba bão táp nổi lên dữ dội. Người trong{nl}tàu bắt thăm xem ai là người có tội khiến cho trời đất trút cơn thịnh{nl}nộ lên mọi người như thế. Thăm bốc ra, trúng phải Giô-na. Ông liền thú{nl}tội, và ngay sau đó xin người ta quẳng ông xuống biển. Cực chẳng đã,{nl}thuỷ thủ nghe lời. Nhưng Giô-na vừa xuống nước, thì một con cá khổng lồ{nl}đã nuốt chửng vị ngôn sứ. Ông ở trong đó ba ngày ba đêm, có đủ thì giờ{nl}làm một bài thơ không ăn nhằm gì với người đang ở trong bụng cá hết.{nl}Sau đó con cá nhả ông trên bãi biển. Lần này thì cực chẳng đã ông vâng{nl}lệnh Chúa đi Ni-ni-vê cho họ biết tội của họ đã kêu thấu trời, và nội{nl}bốn mươi ngày nữa, Chúa sẽ huỷ diệt hết cả thành. Thế là từ vua chúa{nl}đến thứ dân, từ người đến vật, đều nghe lời ngôn sứ mà ăn năn đền tội,{nl}nên Chúa đã thương, không phạt như lời Giô-na đã cảnh cáo. Bấy giờ{nl}Giô-na buồn chán, vì thấy việc Chúa làm không đi đôi với lời Chúa đã{nl}dạy mình nói. Ông bực tức đi ra ngoại thành tìm một nơi vắng vẻ cho{nl}khuây khoả. Lúc ấy Chúa cho một cây thầu dầu mọc lên nơi Giô-na nằm ngủ{nl}để che cho mát. Nhưng khi ông tỉnh dậy thì cây thầu dầu đã bị một con{nl}sâu cắn chết. Ðang lúc ông bực mình thì Chúa giải thích cho ông rõ là{nl}cây thầu dầu kia, ông không mất công chăm nom vun xới, thế mà nay nó{nl}chết đi cũng làm ông buồn, thì làm sao Chúa không xót dạ đau lòng khi{nl}thấy hơn một trăm ngàn con dân Ni-ni-vê gặp tai ương hoạn nạn, làm sao{nl}Chúa không chạnh lòng thương xót khi thấy dân thành đã thực tình sám{nl}hối ăn năn! Ðại khái câu chuyện Giô-na là như thế.

    Các nhân vật trong câu chuyện Giô-na

    Trong{nl}câu chuyện này, tất cả các nhân vật đều đáng mến đáng yêu, từ cảnh{nl}thiên nhiên đến con người, ngay cả thú vật nữa. Chẳng hạn, khi phong ba{nl}bão táp nổi lên, thì biển cả thật đáng kinh đáng sợ, nhưng vừa khi thuỷ{nl}thủ quẳng Giô-na xuống biển, thì sóng yên biển lặng như tờ. Còn con cá{nl}khổng lồ, nếu có nuốt chửng vị ngôn sứ, chỉ là để cứu sống ông, và{nl}không những thế, lại còn đem ông tới nơi Chúa muốn. Cây thầu dầu trước{nl}khi bị một con sâu cắn chết, thì đã tạo bóng mát cho Giô-na khỏi bị{nl}nóng bức mùa hè thiêu đốt. Còn vua chúa cũng như con dân thành{nl}Ni-ni-vê, thì vừa nghe lời cảnh cáo của Giô-na đã vội vàng ăn năn sám{nl}hối, không chần chừ một giây. Như thế, từ người đến vật, đến cảnh thiên{nl}nhiên, tất cả đều dễ thương dễ mến trong cuốn sách này.

    Riêng ngôn sứ Giô-na

    Trừ{nl}một nhân vật: một tín hữu Do-thái, một vị ngôn sứ Chúa đã chọn, đó là{nl}Giô-na. Trước hết, khi Chúa dạy ông phải tới Ni-ni-vê thì ông đã không{nl}tuân lệnh. Ðược giao sứ mạng cao cả là đi nói lời Chúa, ông đã tìm{nl}đường lẩn trốn. Ông xuống tàu, không phải để đến nơi Thiên Chúa đã chỉ,{nl}nhưng là để đến một nơi khác. Cuối cùng, cực chẳng đã, ông đã tới{nl}Ni-ni-vê kêu mời dân chúng nghe lời cảnh cáo của Chúa. Nhưng khi dân{nl}chúng ăn năn trở lại, và vì đó, Chúa không còn phạt Ni-ni-vê như lời{nl}Người đã cảnh cáo, thì Giô-na nổi giận, thay vì mừng vui vì người tội{nl}lỗi đã nghe lời ngôn sứ. Khi ông ngồi dưới nắng hè, mà Chúa cho một cây{nl}thầu dầu mọc lên đem lại cho ông bóng mát, ông không nói được một lời{nl}cảm ơn. Nhưng vừa khi một con sâu cắn chết cây thầu dầu, thì ông đã{nl}buông lời trách móc đến nỗi xin Chúa cho mình chết cho rồi. Như thế, ở{nl}đây ngôn sứ không phải là người đã làm gương tốt cho dân Chúa, không{nl}phải là người đứng về phe người có tội để cảm tạ khi thấy Chúa khoan{nl}dung, cũng không phải là người đứng về phe Chúa để nhanh nhẩu hăng say{nl}đi rao giảng lời Chúa, và phấn khởi mừng vui khi thấy tội nhân ăn năn{nl}trở lại. Ðối diện với con dân thành Ni-ni-vê đã mau mắn nghe lời Chúa{nl}cảnh cáo mà ăn năn đền tội, từ bậc vua chúa đến kẻ thứ dân, không chỉ{nl}con người mà cả đến súc vật đều nhịn ăn nhịn uống để tỏ lòng sám hối,{nl}thì ngôn sứ Giô-na là kẻ bất tuân lệnh Chúa, tìm cách để khỏi chu toàn{nl}sứ mệnh của mình. Ðối diện với một Thiên Chúa giàu lòng xót thương,{nl}ngôn sứ Giô-na chỉ là một con người nhỏ nhoi ti tiện, trước sau chỉ{nl}quan tâm đến bản thân mình. Thật ra thì trước mặt Thiên Chúa, Giô-na{nl}hay là ai đi nữa, cũng chỉ là những con người phàm hèn tội lỗi mà thôi.{nl}Nhưng điều đáng nói là trong câu chuyện Giô-na, từ thiên nhiên như biển{nl}cả, từ vật đến người, kể cả những người đã từng khiến Thiên Chúa nổi{nl}cơn thịnh nộ, đều tỏ ra dễ thương dễ mến, ngoại trừ một con người, lẽ{nl}ra phải tốt lành nhất, gương mẫu nhất, là ngôn sứ Giô-na, cuối cùng lại{nl}xuất hiện như nhân vật tầm thường nhất, nếu không nói là tệ hại nhất.

    Kết luận

    Ðược{nl}bài cha Nguyễn Hồng Giáo thúc đẩy, tôi đã đọc lại câu chuyện Giô-na, và{nl}khám phá ra tính thời sự của câu chuyện. Thời sự không ở chỗ lời Chúa{nl}được công bố để đem đến một sự thay đổi cho cái xã hội đang băng hoại{nl}mục nát từng ngày như chúng ta đang chứng kiến, nhưng thời sự ở chỗ{nl}những người có trách nhiệm cao nhất lẽ ra phải mạnh dạn lấy lời Chúa để{nl}thức tỉnh, để răn đe, thì đã đành tâm ngủ vùi, ngay giữa lúc phong ba{nl}bão táp. Ðọc các thông tin liên quan đến đại hội các Giám mục vừa qua{nl}tại Xuân Lộc, tôi thầm nghĩ: Bao lâu Giô-na chưa bị ném xuống biển, thì{nl}lời Chúa vẫn còn bị chôn chặt trong tâm trí Giô-na, thay vì được công{nl}bố. Vậy thì bao lâu các thuỷ thủ chưa ném Giô-na xuống biển, để rồi ông{nl}lại được một con cá mập cứu sống, và sau đó chịu đi công bố lời Chúa,{nl}ta hãy kiên tâm chờ, và đừng để mất niềm hy vọng là cuối cùng lời Chúa{nl}sẽ được công bố, đem ơn cứu độ đến cho mọi người.

    Sài-gòn, ngày 16 tháng 10 năm 2009
    pascaltinh@gmail.com
    LM Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh ofm
    (VietCatholic News)
    {nl}{nl}
    Posted on 17 Oct 2009
    [ print ]


    FreeVietNews
  • THÊM MỘT BÀ BẦU BỊ CÚM H1N1 TỬ VONG -- posted on 20 Oct 2009
  • HÀ NỘI BẤT MÃN VỚI VIỆC NAM HÀN VINH DANH NHỮNG CHIẾN SĨ TỪNG THAM CHIẾN TẠI MIỀN NAM VIỆT NAM -- posted on 20 Oct 2009
  • NHÀ VĂN NỮ VIỆT NAM ĐƯỢC VINH DANH TẠI TIỂU BANG MICHIGAN -- posted on 20 Oct 2009
  • LỰC LƯỢNG CÔNG AN TẬP TRUNG NHÂN LỰC VÀ XE CỘ DỰ ĐỊNH CHIẾM THÊM ĐẤT NHÀ THỜ LOAN LÝ -- posted on 20 Oct 2009
  • THÂN NHÂN 7 NHÀ DÂN CHỦ CHỐNG LUẬT LỆ TÙY TIỆN Ở VIỆT NAM -- posted on 20 Oct 2009
  • THỦ TƯỚNG CỘNG SẢN VIỆT NAM NGUYỄN TẤN DŨNG HỌP VỚI LÃNH TỤ TRUNG CỘNG TẠI TỨ XUYÊN -- posted on 20 Oct 2009
  • PHÓNG SỰ ĐẶC BIỆT: CÔNG AN ĐÀN ÁP GIÁO DÂN XỨ LOAN LÝ -- posted on 20 Oct 2009
  • ANH HÙNG LÊ VĂN TÁM HOÀN TOÀN LÀ KHÔNG CÓ THẬT -- posted on 20 Oct 2009
  • VĂN BÚT QUỐC TẾ KHÁNG NGHỊ CỘNG SẢN VIỆT NAM TRẤN ÁP CÁC NHÀ DÂN CHỦ -- posted on 20 Oct 2009
  • GIẢI THƯỞNG CHO NHÀ HOẠT ĐỘNG TRẺ -- posted on 20 Oct 2009
  • PHÓNG SỰ ĐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: VỤ LÊ VĂN TÁM BỊ LỘT MẶT -- posted on 20 Oct 2009
  • Các Nữ tu MTG Huế: Nhật ký những chuyến đi cứu trợ đồng bào Thượng và Người Mù bị lũ lụt ở Quảng Trị -- posted on 20 Oct 2009
  • DÂN OAN KHU ĐÔ THỊ MỚI THỦ THIÊM -- posted on 20 Oct 2009
  • LÙI BÁO CÁO QUỐC HỘI VỀ BAUXITE ĐẾN KỲ HỌP SAU -- posted on 19 Oct 2009
  • NGƯ DÂN ĐƯỢC KHUYẾN KHÍCH NÊN TIẾP TỤC ĐÁNH CÁ Ở HOÀNG SA -- posted on 19 Oct 2009
  • ĐỀ NGHỊ BỘ NGOẠI GIAO CAN THIỆP BẢO VỆ NGƯ DÂN -- posted on 19 Oct 2009
  • HỘI NGHỀ CÁ VIỆT NAM ĐÒI CHẤM DỨT NGAY VIỆC CƯỚP TÀI SẢN, ĐÁNH ĐẬP NGƯ DÂN VIỆT NAM -- posted on 19 Oct 2009
  • CÔNG TRÌNH CHÀO ĐÓN 1000 NĂM THĂNG LONG LÀ HÀNG GIẢ -- posted on 19 Oct 2009
  • NHIỀU ĐƯỜNG Ở SAIGON NGẬP TRONG MƯA LỚN -- posted on 19 Oct 2009
  • BIỂN XUẤT HIỆN BÃO MỚI, MIỀN TRUNG, TÂY NGUYÊN LŨ LỤT TRÊN BÁO ĐỘNG 2 -- posted on 19 Oct 2009
  • BÃO SỐ 10 ĐÁNH CHÌM 64 TÀU ĐÁNH CÁ -- posted on 19 Oct 2009
  • NGUYỄN TẤN DŨNG CA TỤNG TRUNG CỘNG -- posted on 19 Oct 2009
  • Từ Thái Hà đến Bát Nhã -- posted on 19 Oct 2009
  • BÃO TRÀN QUA, BẠO LỰC NHÀ CẦM QUYỀN TRÀN TỚI: QUẢNG BÌNH TIẾP TỤC THÁO DỠ TƯỢNG ĐỨC MẸ -- posted on 19 Oct 2009
  • HẾT CƯỚP TRƯỜNG ĐẾN CƯỚP ĐẤT: CUỘC CHIẾN BẢO VỆ KHÔNG GIAN SINH HOẠT TÔN GIÁO CỦA GIÁO XỨ LOAN LÝ VẪN CĂNG THẲNG VÀ NÓNG BỎNG -- posted on 19 Oct 2009
  • THỦ TƯỚNG YÊU CẦU XỬ PHẠT NHỮNG NHÀ TRÍ THỨC TRONG VỤ GIẢI THỂ IDS -- posted on 17 Oct 2009
  • CỘNG SẢN VIỆT NAM PHẢN ĐỐI HOA KỲ CAN THIỆP NỘI BỘ -- posted on 17 Oct 2009
  • NẠN MÃI DÂM KHÔNG NGỪNG LAN RỘNG Ở VIỆT NAM -- posted on 17 Oct 2009
  • HÀNG TRUNG CỘNG ĐỘC HẠI TRÀN NGẬP THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM -- posted on 17 Oct 2009
  • PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI LÊN ÁN CỘNG SẢN VIỆT NAM BỊ MIỆNG CÁC NHÀ DÂN CHỦ -- posted on 17 Oct 2009
  • HƠN 100 TÀU THUYỀN BỊ CHÌM, HƯ HỎNG DO BÃO SỐ 10 NẶNG NHẤT TẠI THANH HÓA -- posted on 17 Oct 2009
  • TĂNG NI LÀNG MAI GẶP TÒA ĐẠI SỨ CỘNG SẢN VIỆT NAM TẠI PHÁP -- posted on 17 Oct 2009
  • Những diễn biến mới tại khu vực thuộc đất Giáo xứ và Nhà Thờ Loan Lý -- posted on 17 Oct 2009
  • SOS: Lực lượng chính quyền tập trung nhân lực và xe cộ dự định chiếm thêm đất nhà thờ Loan Lý -- posted on 17 Oct 2009
  • Tệ như ngôn sứ -- posted on 17 Oct 2009

  • line

    gia chanh

    Hủ Tiếu Mỹ Tho

    hutieumytho1-250x150.jpgMón Hủ Tiếu Mỹ Tho, dọn ra ăn với giá và chanh, nếu ai thích hành cho vào tí hành lá. Dọn kèm bên 1 chén nước mắm với ớt xanh hay đỏ cắt nhỏ, và hủ tương ớt.




     HÍ HỌA
    Tui không biết lái!
    (by Ken Catalino)


    Có thấy gì đâu?
    (by Gary Varvel)




    Translate this page: English French German Spanish Vietnam