Translate this page: English French German Spanish Vietnam

real story
  • HOME
  • Archives
  • NEWS
     » Commentaries
     » Tin The Gioi  
  •  CARTOONS
  •  CARTOONS in English
     » Hi Hoa
     » Luu Tru
  • AMIGAVLINK.com

  • 
    1 2 3 4 5
    6 7 8 9 10
    11 12 13 14 15
    16 17 18 19 20
    21 22 23 24 25
    26 27 28 29 30
    31 32 33 34 35
    36 37 38 39 40
    41 42 43 44 45
    46 47 48 49

    Thép Đen - Hồi ký của Đặng Chí Bình
    , do Trần Nam thực hiện. Thép Đen - Thiên Hồi Ký của một điện viên, một trong những chiến sĩ của bóng tối thuộc Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa hoạt động tại miền Bắc và đã sa vào tay giặc. Thép Đen phơi bày tất cả những sự thật kinh khiếp vượt trí tưởng tượng của con người tại một vùng đất mịt mù hắc ám của loài quỷ dữ mà người viết như đã đội mồ sống dậy kể cho ta nghe những cơ cực lầm than của xã hội miền Bắc và cuộc đời tù đày bi thảm của những chiến sĩ vô danh của chúng ta, những người đã âm thầm chiến đấu và gục ngã vì lý tưởng Tự DoĐại Nghĩa Dân Tộc...

    Ở đây chỉ có tập I và II, từng được phát thanh trên đài phát thanh Quê Hương từ San Jose, California - Hoa Kỳ, trong chương trình đọc truyện do Trần Nam phụ trách.

    Thép Đen tập I và II do nhà xuất bản Đông Tiến phát hành từ năm 1987. Đến năm 1991, tác giả tự xuất bản tập III và đến năm 2005 thì hoàn tất tập IV. Quý vị có thể hỏi mua sách hay dĩa đọc truyện qua địa chỉ sau đây:

    Dang Chi Binh
    PO Box 255-571
    Dorchester, MA. 02125, USA

    Hoặc quý vị có thể liên lạc với tác giả qua email: dcbinh38@hotmail.com

    Chúng tôi xin chân thành cám ơn tác giả và trân trọng giới thiệu đến quý độc giả và thính giả khắp nơi một bộ hồi ký có một không hai, của một trong những điệp viên hoạt động trong bóng tối, một chiến sĩ thuộc Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa.

    Hiện tượng Cao Ðình Thuyên
    {nl}VietCatholic News

    Lửa bừng lên từ Toà Khâm Sứ

    Nhìn lại những biến cố từ chưa đầy 2 năm nay, ta có thể nói: hình như lịch sử Giáo Hội Việt Nam đã đến một khúc quanh mới. Có thể lấy ngày 25-01-2008 làm mốc, sau khi hàng rao sắt bao quanh Toà Khâm Sứ cũ ở Hà Nội bị giáo dân lay sập, và tượng thánh giá cao 5m được cung nghinh đến trước mặt tiền toà Khâm Sứ theo tiếng nhạc của 2 đội kèn trống của Hàm Long và Thượng Thuỵ khi cất bài ca mừng các Thánh Tử Ðạo Tiếng nhạc oai hùng vang lên khắp cõi trời Việt Nam… hàng ngàn con tim như có thể vỡ ra vì vui sướng. Nhưng cũng từ ngày đó, trong cuộc hành trình đi tìm công lý, tìm tự do, tìm sự thật, Dân Chúa trên quê hương Việt Nam đã gặp biết bao nỗi truân chuyên. Có lúc tưởng gần như tới đích thì lại phải khựng lại. Nhìn từ bên ngoài, hai vườn hoa tại Toà Khâm Sứ và giáo xứ Thái Hà cho thấy rằng cuộc đấu tranh của tín hữu Công Giáo đã kết thúc bằng thất bại. Nhưng đó là nhìn từ bên ngoài.



    Tìm hiểu kỹ hơn, ta sẽ thấy rằng qua các biến cố Toà Khâm Sứ -- " Thái Hà, người tín hữu Công Giáo Việt Nam hôm nay đã vượt qua nỗi sợ hãi, đã công khai bày tỏ một lòng tin sắt đá, đã đạt tới mức trưởng thành theo giáo huấn Công Ðồng Va-ti-ca-nô II. Không ai chứng kiến hay theo dõi tin tức trên mạng liên quan đến hai phiên xử vụ Thái Hà mà không nhận ra điều đó.

    Lửa về đến Tam Toà

    Nếu khi xảy ra vụ Thái Hà mà đức cha Phao-lô Ma-ri-a Cao Ðình Thuyên, giám mục giáo phận Vinh, chỉ ở nhà đọc báo và xem tivi thì mọi sự đã khác. Nhưng ngài đã đích thân đến Thái Hà hành hương. Và khi đã nghe tận tai, thấy tận mắt thì ngài đã công khai bày tỏ ý kiến của mình, lập trường của mình, xác tín của mình. Và câu nói đáng ghi vào lịch sử của ngài, không phải là “chuyện của Thái Hà thì Thái Hà lo” (kiểu như chuyện của Thiên An thì Thiên An lo), nhưng chuyện của Thái Hà cũng là chuyện của Vinh. Chính câu nói đó đã là cái mồi chuyển lửa từ Thái Hà tới Tam Toà như ta có thể chứng kiến từ một tháng nay.

    Vừa ăn cướp vừa la làng

    Khi xảy ra vụ Tam Toà (thuộc giáo phận Vinh) thì giám mục Vinh đang ở nước ngoài. Chính nhờ công nghệ thông tin mà ngài đã được báo cáo đầy đủ, và kịp thời chỉ đạo, để ở nhà, linh mục đoàn cũng như giáo dân, biết cách cùng nhau ứng phó theo tinh thần Ki-tô hữu. Trong vụ Tam Toà cũng như các vụ Toà Khâm Sứ và Thái Hà, chính quyền cộng sản Việt Nam vẫn tiếp tục sách lược vừa ăn cướp vừa la làng mà ai cũng biết, có khác chăng là mức độ tàn bạo, vì trong vụ Tam Toà thì không những giáo dân mà còn có 2 linh mục bị đánh trọng thương. Vấn đề là giáo phận Vinh ứng phó như thế nào.

    Cuộc tập dượt vĩ đại

    Ở đây không nhắc lại diễn biến của vụ Tam Toà đã được ghi lại tỉ mỉ trong rất nhiều bài viết, mà chỉ dừng lại ở ngày 15-08-2009, đại lễ Ðức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, bổn mạng giáo phận Vinh. Chỉ cần xem mấy băng-rôn dọc đường hay ngay tại lễ đài, ta cũng thấy được tinh thần bất khuất của cộng đoàn tín hữu Vinh:

    -- “Cả giáo phận chung tay hành động để cứu lấy Tam Toà.”
    -- “Chính quyền Quảng Bình phải chịu quả báo vì hành động bất công của mình.”
    -- “Cuối cùng phần thắng sẽ thuộc về công lý, về những người yêu mến Giáo Hội.”
    -- “Công lý sẽ đẩy lùi bất công.”
    --  “Tam Toà vững tin.”…

    Người ta ước tính có khoảng 200.000 người tham dự thánh lễ tại quảng trường Toà Giám Mục Xã Ðoài hôm 15-08. Ðiều đáng ghi nhận nữa, là sáng kiến của ban tổ chức: Thánh lễ khai mạc lúc 8 giờ 30. Ðến giờ đó, các đoàn hành hương từ các nơi về Xã Ðoài mà không đến kịp quảng trường Toà Giám Mục, thì cứ dừng lại dâng lễ tại chỗ. Những người đi trên quốc lộ 1A ngày hôm đó, khi đi qua phần đất Nghệ Tĩnh, chắc không khỏi ngạc nhiên vì những gì họ chứng kiến, tỉ dụ cảnh giáo dân tham dự thánh lễ ngay bên vệ đường, hay các biểu ngữ họ mang theo.

    Sống dưới chế độ hà khắc mà tập hợp được 200.000 người đã là chuyện phi thường rồi, nhưng điều đáng nói hơn, chính là thông điệp được phát đi từ cuộc tập hợp đó, qua lời tuyên bố của vị Giám mục Chủ tế, đức cha Cao Ðình Thuyên.

    Một thông điệp hết sức rõ ràng

    Thông điệp gồm hai điểm. Ðiểm thứ nhất: Giáo Hội không bạo động, Giáo Hội không nổi dậy. Giáo Hội chỉ đòi chân lý, đòi công bình. Có nghĩa là nhà cầm quyền khỏi lo Giáo Hội Công Giáo Việt Nam nổi dậy và dùng bạo lực để cướp chính quyền như Việt Minh hồi thập niên 40. Nhưng Giáo Hội đòi chân lý, đòi công bình. Ðòi chứ không phải đi xin. Ðòi bằng đối thoại, bằng trao đổi suốt bao nhiêu năm rồi, mà không đạt hiệu quả, thì nay đòi cách khác. Cuộc tập hợp 200.000 giáo dân ngày 15-08-2009 tại Xã Ðoài trong ôn hoà và trật tự là một cuộc tập dượt thành công mỹ mãn. Ðức cha Thuyên không phải là người văn chương chữ nghĩa, thường xuyên có bài đưa lên báo. Cũng không phải là người nói nhiều, nhưng khi đã nói, thì câu nào ra câu đó. Trong các vị giám mục đương chức, ngài không thuộc loại khoa bảng, bằng cấp đầy mình, nhưng không ai có kinh nghiệm sống và làm việc với chính quyền cộng sản như ngài.

    Nếu nhìn khuôn mặt người nói, và chỉ thấy một ông già đã gần đất xa trời, mà chỉ chờ ngày ông “quy tiên”, thì chớ vội mừng. Và đây là điểm thứ hai của thông điệp: Giáo phận Vinh không chỉ có 1 Cao Ðình Thuyên nhưng có tới 500.000 Cao Ðình Thuyên. Ðường lối của giáo phận Vinh, giáo sĩ cũng như giáo dân, đã quá rõ. Trong tương lai, vị nào đến thay đức cha Thuyên trong cương vị giám mục, thì cũng vậy thôi.

    Cùng một ngôn ngữ

    Khi đức cha Thuyên khẳng định là chỉ đòi chân lý, đòi công bình, ngài không làm gì khác hơn là lặp lại theo cách của ngài, nội dung lá thư ngỏ của HÐGMVN năm 2002. Cũng may mà trong HÐGM còn một vị nhớ đến văn kiện đó và long trọng nhắc lại ngay tại trụ sở UBND/TP. Hà Nội, đó là đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt, Tổng Giám mục Hà Nội. Nay thì đức cha Kiệt biết mình có ít nhất là một đồng minh. Giả sử đức Tổng Kiệt bị buộc phải rời Hà Nội, thì người thay thế được chính quyền chấp nhận, hẳn là người thuộc giới “yêu nước” ! Còn tại Vinh, người kế vị giám mục hiện nay có mang tên gì đi nữa, thì về tinh thần, chỉ có thể là một Cao Ðình Thuyên II mà thôi. Nhìn vào hàng giám mục hiện nay, chắc không phải quá lời nếu nói đức cha Cao Ðình Thuyên là một hiện tượng.

    Những chuyện lạ đời

    Nghe đâu có vị giám mục hay tin có tai nạn xảy ra nhân chuyến hành hương của tín hữu Việt Nam tại Missouri bên Hoa Kỳ thì đã tức tốc biên thư hiệp thông, nhưng với anh chị em giáo dân và linh mục bị đánh gãy tay, gãy răng thì không hề có một lời hiệp thông chia sẻ. Lạ hơn nữa, là theo lời kể của một linh mục có mặt tại cuộc hành hương La Vang dịp lễ Ðức Mẹ Lên Trời năm nay, trong các bài giảng cũng như trong các ý cầu nguyện trong lời nguyện tín hữu, chớ chi có một lời nhắc đến anh chị em tín hữu Tam Toà bị bách hại. Ðừng quên rằng từ 2006 trở về trước, Tam Toà là một giáo xứ của Tổng giáo phận Huế. Chẳng biết phải hiểu thế nào về mầu nhiệm hiệp thông ta tuyên xưng khi đọc kinh Tin Kính và thường nghe trong các bài giảng.

    Học được gì qua đại lễ 15-08 tại Xã Ðoài ?

    Thật là uổng nếu không rút tỉa được một bài học từ đại lễ 15-08 tại Xã Ðoài.

    Với thiện chí sẵn sàng đối thoại, với lòng kính trọng đối với chính quyền, sau khi đã gửi văn thư hết lần này đến lần khác, chờ đợi suốt bao nhiêu tháng nếu không phải là bao nhiêu năm, mà vấn đề không được giải quyết, hoặc giải quyết cách không thoả đáng, thì tranh đấu bất bạo động là giải pháp cuối cùng. Ðã tranh đấu, phải chấp nhận hy sinh: hy sinh cái lợi trước mắt để được cái lợi lâu dài. Tranh đấu muốn thành công thì phải mạnh. Sách lược của mọi chế độ độc tài là chia để trị, hay bẻ đũa từng chiếc. Sách lược này trở thành vô hiệu khi mọi người đoàn kết. Sự hiện diện của 200.000 người trong một cuộc lễ cho thấy sức mạnh của lòng tin, của tình đoàn kết, đồng thời cho thấy khả năng quy tụ của người lãnh đạo. Và đây mới chỉ là một cuộc tập dượt thôi, vì số tín hữu Công Giáo Vinh là nửa triệu người. Nếu giáo phận Vinh có tới nửa triệu Cao Ðình Thuyên, và nếu trong hàng giám mục mà có được 30 Cao Ðình Thuyên, thì Giáo Hội Việt Nam sẽ có 6 triệu Cao Ðình Thuyên. Trong giả thuyết đó, với tư thế đó, đóng góp của Giáo Hội Công Giáo cho chính nghĩa đấu tranh cho tự do, dân chủ sẽ to lớn vô cùng.

    Lửa cháy đến Sài Gòn

    Sáng 20-08, vào trang mạng VietCatholic để săn tin, hình ảnh đập vào mắt tôi là nhà thờ Thủ Thiêm với bài mang tựa đề “TGP Saigon (chứ không phải Tp. Hồ Chí Minh nha!) không di dời nhà thờ Thủ Thiêm cũng như không di dời Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm” . Tôi thở phào rồi buột miệng: “Vậy mới được chứ !” Chẳng biết có phải cuộc lễ tưng bừng tại Xã Ðoài hôm 15-08 đã gợi hứng cho lãnh đạo giáo phận Sài Gòn hay chăng, nhưng điều không thể chối cãi là lửa từ Toà Khâm Sứ, từ Thái Hà, từ Tam Toà, từ Xã Ðoài… đã lan đến Thủ Thiêm, đến Sài Gòn.

    Kết luận

    Tôi nhìn hình tháp nhà thờ Thủ Thiêm, nghĩ đến cộng đoàn Dân Chúa nơi vùng đất một thời hoang dã này, nghĩ đến bao thế hệ nữ tu Dòng Mến Thánh giá, mà nước mắt cứ muốn trào ra. Chỉ cần Dân Chúa, bắt đầu từ những người lãnh đạo, nhận ra sức mạnh của lòng tin, của tình đoàn kết, chấp nhận hy sinh cái lợi trước mắt, chúng ta sẽ có một sức sống tinh thần mãnh liệt, cho chúng ta khả năng đóng góp không chỉ cho Giáo Hội Công Giáo, nhưng cho tất cả các tôn giáo, cho cả cộng đồng Dân Tộc Việt Nam hôm nay.

    Sài-gòn, ngày 21 tháng 08 năm 2009

    Email: pascaltinh@gmail.com
    Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh, ofm 
    Posted on 22 Aug 2009
    [ print ]


    FreeVietNews
  • CẢ TRĂM NGƯỜI BAO VÂY NHÀ MÁY XẢ KHÍ THẢI TRONG ĐÊM -- posted on 24 Aug 2009
  • GIÁO HỘI PHẬT GIÁO HÒA HẢO THUẦN TÚY BỊ SÁCH NHIỄU -- posted on 24 Aug 2009
  • TỔNG GIÁO PHẬN SAIGON TUYÊN BỐ SẼ KHÔNG DI DỜI NHÀ THỜ THỦ THIÊM CŨNG NHƯ KHÔNG DI DỜI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ THỦ THIÊM -- posted on 24 Aug 2009
  • CÚM H1N1 TIẾP TỤC TRÀN LAN KHẮP NƠI -- posted on 22 Aug 2009
  • WORLD BANK HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC VIỆT NAM -- posted on 22 Aug 2009
  • NGƯỜI VIỆT TẠI BẮC CALI ĐĂNG THƯ CẢM TẠ 37 THƯỢNG NGHỊ SĨ HOA KỲ ĐÃ YÊU CẦU CỘNG SẢN VIỆT NAM TRẢ TỰ DO CHO LINH MỤC NGUYỄN VĂN LÝ -- posted on 22 Aug 2009
  • Đức Cha Skylstad viếng Thánh địa Lavang và thăm Tổng giáo phận Huế -- posted on 22 Aug 2009
  • Hiện tượng Cao Ðình Thuyên -- posted on 22 Aug 2009
  • Ðức giám mục giáo phận Spokane Hoa Kỳ thăm giáo phận Huế -- posted on 22 Aug 2009
  • TÌNH HÌNH MỚI NHẤT TẠI TAM TÒA ĐỒNG HỚI -- posted on 22 Aug 2009
  • TIN MỚI NHẤT VỀ DÂN OAN ĐỒNG NAI: ÂM MƯU ĐỐT CHỢ SẶT -- posted on 22 Aug 2009
  • NHẬN ĐỊNH CỦA KHỐI 8406 VỀ VIỆC 4 NHÀ DÂN CHỦ THÚ TỘI -- posted on 22 Aug 2009
  • HÀ NỘI LOAN BÁO SẼ ÐƯA CÁC NHÀ HOẠT ÐỘNG DÂN CHỦ RA TOÀ XÉT XỬ -- posted on 22 Aug 2009
  • NGƯỜI VIỆT BẮC CALIFORNIA CÁM ƠN CÁC THƯỢNG NGHỊ SĨ ĐÃ KÝ TÊN VÀO BỨC THƯ ĐÒI TRẢ TỰ DO CHO LINH MỤC NGUYỄN VĂN LÝ -- posted on 22 Aug 2009
  • VIỆT NAM TUYÊN BỐ MỞ TỔNG LÃNH SỰ QUÁN TẠI HOUSTON TRƯỚC THÁNG 9 -- posted on 21 Aug 2009
  • THƯỢNG NGHỊ SĨ JIM WEBB KHÔNG NÓI VỀ ĐỐI KHÁNG TRONG CHUYẾN THĂM VIỆT NAM -- posted on 21 Aug 2009
  • CÔNG AN ĐƯA 4 NHÀ ĐẤU TRANH DÂN CHỦ LÊN TRUYỀN HÌNH ĐỂ NHẬN TỘI -- posted on 21 Aug 2009
  • TIẾP VIÊN VIETNAM AIRLINES BỊ CẢNH SÁT ÚC ĐẠI LỢI TẠM GIỮ -- posted on 21 Aug 2009
  • CỘNG SẢN VIỆT NAM TUYÊN BỐ DẠY VIỆT NGỮ Ở MỸ, CANADA VÀ ĐÃ HOÀN TẤT KHÓA TẬP HUẤN KHU 4 HÀ NỘI -- posted on 21 Aug 2009
  • MỸ TÀI TRỢ CHO VIỆT NAM TRONG CÔNG TÁC DỰ BÁO THỜI TIẾT -- posted on 21 Aug 2009
  • PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG TẠI VIỆT NAM: CHỈ CÓ LUẬT CHỨ KHÔNG THỰC THI -- posted on 21 Aug 2009
  • Biểu Tình tại Hà Nội Phản Đối Cá Chết -- posted on 20 May 2016
  • Cộng sản sợ PGHH tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ -- posted on 01 Oct 2014
  • Sập mái nhà đè chết người -- posted on 01 Oct 2014
  • BẢN TIN CỦA CARRIE GRACIE -- posted on 01 Oct 2014
  • Biểu tình tại Hồng Kông: Dày đặc người -- posted on 01 Oct 2014
  • TỪ HÀ NỘI ÐẾN SÀI GÒN: ÐẦU NĂM XUỐNG ÐƯỜNG PHẢN KHÁNG -- posted on 03 Jan 2014
  • Người Lính Không Số Quân -- posted on 28 Dec 2013
  • Tình Này Xin Gởi Trời Mây! - Nén Hương Tiễn Ðưa Việt Dzũng -- posted on 27 Dec 2013
  • Văn Tế Khóc Việt Dzũng -- posted on 27 Dec 2013
  • Thương Tiếc Nhạc sĩ Việt Dzũng -- posted on 23 Dec 2013
  • Biệt Ly -- posted on 23 Dec 2013
  • Ðiếu Tiễn Ðại Bàng Việt Dzũng -- posted on 23 Dec 2013
  • Bản Hùng Ca Việt Dũng -- posted on 22 Dec 2013
  • TƯỞNG NIỆM NHẠC SĨ VIỆT DZŨNG -- posted on 22 Dec 2013

  • line

    gia chanh

    Bún bò Huế
    bunbohue3-250x150.jpgCho bún vô tô, bày thịt, huyết trên mặt bún, chan nước soup lên, xong bỏ hành tây, hành lá, rau răm xắt nhỏ, và ngò lên trên. Dọn ra với dĩa rau giá, bắp chuối, rau muống, vài lát chanh, và 1 ít mắm tôm.



     HÍ HỌA
    Bộ óc anh đã đánh rơi...
    (by Tom Stiglich)


    Dự luật kích thích!
    (by Scott Stantis)




    Translate this page: English French German Spanish Vietnam