PHÓNG SỰ TỪ VIỆT NAM: VIỆT NAM BỊ TỐ CÁO LÀ MAN RỢ TRONG VIỆC TỔ CHỨC LỄ HỘI ÐÂM TRÂU
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về "VIỆT NAM BỊ TỐ CÁO LÀ MAN RỢ TRONG VIỆC TỔ CHỨC LỄ HỘI ÐÂM TRÂU", mời quý vị cùng theo dõi bản tin (video insert)
Nhằm thu hút khách du lịch, Nhà nước Cộng Sản Việt Nam khuyến khích việc tổ chức các lễ hội, ngay cả chấp nhận quảng bá những lễ hội hết sức man rợ như lễ hội đâm trâu. Mới đây, ngày 27/8, lễ hội đâm trâu được quảng cáo là truyền thống của người Tây Nguyên đã diễn ra tại làng văn hóa các dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội) với sự tham dự của hàng trăm du khách. Theo giải thích của phía tổ chức du lịch của Việt Nam thì Lễ hội đâm trâu truyền thống của các dân tộc Tây Nguyên nhằm mục đích tế thần linh hoặc những người đã có công chủ trì thành lập buôn làng, ăn mừng chiến thắng, ăn mừng mùa màng bội thu... Nghi lễ này thường tiến hành bên cạnh những ngôi nhà chung của buôn làng như nhà dài, nhà rông...
Tuy nhiên, gần đây, các lễ hội này bị đánh giá là man rợ và có nhiều ý kiến của dân chúng yêu cầu bãi bỏ. Lễ hội đâm trâu mang đầy tính chất tàn ác khủng khiếp, làm cho những người xem nó cũng cảm thấy kinh sợ. Người ta cột con trâu vào một cây cột giữa bãi đất trống. Rồi những người đàn ông khỏe mạnh, đóng khố, mỗi người cầm một đoạn tre chừng vài mét đầu có buộc một con dao nhọn. Họ xếp hàng, nhảy múa, lần lượt đâm con trâu cho máu phun ra. Trong khi xung quanh rất đông người xem, già trẻ, gái trai, lớn bé, nét mặt hân hoan vui sướng, miệng hò reo lẫn trong tiếng cồng chiêng vang dội.
Con trâu lúc đầu còn xung sức, nhảy lồng lên, máu tứa ra. Dần dần bị đâm nhiều nhát, mất máu, kiệt sức, con trâu từ từ khuỵu xuống lăn ra đất. Người ta vẫn tiếp tục đâm cho tới khi chết hẳn. Những lễ hội kinh hoàng như vậy có sự chứng kiến của phụ nữ, trẻ em.
Tuy nhiên, điều quan trọng là các nhà nghiên cứu cho biết, lễ hội này được Nhà nước Cộng Sản Việt Nam dựng lên để thu hút du khách, thu lợi ngoại tệ, chứ hoàn toàn không có trong truyền thống của người dân tộc thiểu số. Phản ứng về chuyện này, Giáo sư Nguyễn Văn Huy, thành viên Hội đồng Di sản quốc gia cho biết rằng không hề có cái gọi là "lễ hội đâm trâu". Ðó là một sản phẩm tạo dựng từ bên ngoài, của người Kinh và các cấp các ngành văn hóa du lịch VC, cũng như giới truyền thông cộng sản.
Ðối với đồng bào Tây Nguyên, đó là các nghi lễ cúng Giàng, lễ bỏ mả (một nghi lễ liên quan đến tang ma), cúng bến nước, cúng rừng, trong đó có hiến sinh (đâm trâu mà người địa phương quen gọi là "ăn trâu", hoặc giết lợn, tùy quy mô của nghi lễ). Vì vậy khi gọi "lễ hội đâm trâu" đã là một sản phẩm lai căng, biến một khía cạnh trong một chỉnh thể nghi lễ văn hóa thành một lễ hội, tức là đã rời xa nguyên gốc của văn hóa bản địa. Ông Huy cũng tố cáo rằng mặc dù chính người dân tộc thiểu số cũng ghê sợ với việc giết chóc như vậy, nhưng nhiều địa phương đã cấp kinh phí mua trâu, đến nỗi các cơ quan cấp tỉnh cũng có thể tài trợ con trâu, v.v. và vận động người dân tộc thiểu số đâm trâu trở lại.
Chính người dân tộc thiểu số ở một số nơi không muốn đâm trâu nữa, vì họ không có nhu cầu làm lễ tạ ơn hay cúng Giàng, cúng thần linh một cách ghê rợn. Thế nhưng chính quyền người Kinh do Nhà nước Cộng Sản Việt Nam nắm giữ thì vẫn cứ ép xuống, giao nhiệm vụ phải đâm trâu. Và đáng sợ là lễ hội này giờ đây đang dược tổ chức nhiều lần, nhiều nơi ở Việt Nam với sự man rợ mỗi lúc một tăng.(SBTN)
{nl}{nl}{nl}
Posted on 02 Sep 2011
[
print ]
FreeVietNews