Translate this page: English French German Spanish Vietnam

real story
  • HOME
  • Archives
  • NEWS
     » Commentaries
     » Tin The Gioi  
  •  CARTOONS
  •  CARTOONS in English
     » Hi Hoa
     » Luu Tru
  • AMIGAVLINK.com

  • 
    1 2 3 4 5
    6 7 8 9 10
    11 12 13 14 15
    16 17 18 19 20
    21 22 23 24 25
    26 27 28 29 30
    31 32 33 34 35
    36 37 38 39 40
    41 42 43 44 45
    46 47 48 49

    Thép Đen - Hồi ký của Đặng Chí Bình
    , do Trần Nam thực hiện. Thép Đen - Thiên Hồi Ký của một điện viên, một trong những chiến sĩ của bóng tối thuộc Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa hoạt động tại miền Bắc và đã sa vào tay giặc. Thép Đen phơi bày tất cả những sự thật kinh khiếp vượt trí tưởng tượng của con người tại một vùng đất mịt mù hắc ám của loài quỷ dữ mà người viết như đã đội mồ sống dậy kể cho ta nghe những cơ cực lầm than của xã hội miền Bắc và cuộc đời tù đày bi thảm của những chiến sĩ vô danh của chúng ta, những người đã âm thầm chiến đấu và gục ngã vì lý tưởng Tự DoĐại Nghĩa Dân Tộc...

    Ở đây chỉ có tập I và II, từng được phát thanh trên đài phát thanh Quê Hương từ San Jose, California - Hoa Kỳ, trong chương trình đọc truyện do Trần Nam phụ trách.

    Thép Đen tập I và II do nhà xuất bản Đông Tiến phát hành từ năm 1987. Đến năm 1991, tác giả tự xuất bản tập III và đến năm 2005 thì hoàn tất tập IV. Quý vị có thể hỏi mua sách hay dĩa đọc truyện qua địa chỉ sau đây:

    Dang Chi Binh
    PO Box 255-571
    Dorchester, MA. 02125, USA

    Hoặc quý vị có thể liên lạc với tác giả qua email: dcbinh38@hotmail.com

    Chúng tôi xin chân thành cám ơn tác giả và trân trọng giới thiệu đến quý độc giả và thính giả khắp nơi một bộ hồi ký có một không hai, của một trong những điệp viên hoạt động trong bóng tối, một chiến sĩ thuộc Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa.

    TỔNG KẾT TÌNH HÌNH THẾ GIỚI NĂM 2010 (phần 2)
    {nl}Tháng Bảy, ít nhất 230 người chết khi một xe bồn chở dầu bị lật và phát nổ tại vùng phía đông của Congo vào ngày 2 tháng 7, tạo ra một trái cầu lửa lớn và tràn sang khu gia cư cũng như một rạp hát nơi có rất đông người đang theo dõi các trận đấu của giải vô địch túc cầu thế giới World Cup tại Nam Phi. Sự kiện xảy ra tại thành phố Sange nơi những ngôi nhà nghèo nàn bị cháy rụi và xác người nằm đầy trên mặt đất. Những người dân ở đây đã tìm cách chạy tới hút xăng từ chiếc xe bồn gặp tai nạn khi vụ hỏa hoạn xảy ra.

    Tại Trung cộng, một nữ Cảnh sát viên thường phục đã chấm dứt một vụ bắt cóc người làm con tin vào ngày 7 tháng 7 khi tự mình bắn chết kẻ bắt cóc, cho dù tên này đã dùng một phụ nữ làm lá chắn cho hắn tại tỉnh Quảng Châu. Tên này trước đó đã cướp tiền của một người gần trạm xe bus ở địa phương, và khi Cảnh sát đến nơi thì hắn đã bắt người phụ nữ này để bảo vệ cho hắn.

    Tại Pakistan vào ngày 9 tháng 7, một tên khủng bố dùng xe gắn máy cho phát nổ gây tử vong cho 56 người kể cả phụ nữ và trẻ em, tại vùng Pashtun sát biên giới với Afghanistan. Hàng trăm người đang tụ tập trước văn phòng chính phủ ở vùng này để chờ đợi làm giấy tờ, thì tên khủng bố ôm bom cho nổ banh thây, hơn 80 người bị thương phải đưa vào bệnh viện để chữa trị.

    Tại Áo, cuộc trao đổi gián điệp lớn nhất kể từ khi chấm dứt cuộc chiến tranh lạnh đã diễn ra giữa Nga và Mỹ, khi hai nước trao đổi 14 gián điệp và là vụ scandal tình báo lớn nhất từ trước đến nay. 10 gián điệp người Nga được trao đổi để lấy 4 gián điệp từ Mỹ tại một phi trường ở Vienna, những người Nga bị tố cáo đã nhận tội tại một phiên tòa ở New York turớc đó.

    Tại khu vực quần đảo French Polynesia ở Thái Bình Dương, ngày 11 tháng 7 các du khách và khoa học gia cùng người dân địa phương đã tụ tập để được nhìn thấy nhật thực toàn phần. cảnh tượng này được thấy rõ ở một khu vực rộng 11,000 cây số trong vùng nam Thái Bình Dương, nhưng không thể thấy được ở các vùng đất liền. Người dân ở vùng Easter Island của Chile, một phần của đảo Cooks và French Polynesia cũng như tại vùng cực nam của Nam Mỹ Latinh đã được chứng kiến cảnh tượng này. Tháng 7 cũng là tháng nóng nhất ở miền Trung và miền Ðông Âu châu. Cơn nóng được coi là nóng nhất trong thế kỷ này tại nước Nga, khiến cho người dân ở thủ đô Mạc Tư Khoa phải tìm đến những hồ bơi để giảm nóng. Cơ quan đối phó với tình trạng khẩn cấp của Nga nói hàng chục người chết trong tháng 6 và tháng 7, đa số là chết đuối khi bơi lội để trốn cái nóng nung người. Ngược lại ở Việt Nam và miền Nam Trung Hoa, lụt lội xảy ra gây nên nạn đất chuồi, riêng ở Hoa lục đã có hơn 700 người chết. Các nhân viên cứu cấp đã phải làm việc 24 giờ để cứu những người dân ra khỏi những khu vực bị nước ngập. Lụt lội là chuyện thường tình ở vùng này vào mỗi mùa mưa, nhưng năm 2010 là một trong những năm tệ hại nhất trong nhiều thập niên qua.

    Tại Luân Ðôn và Bá Linh, nhiều người kéo xuống đường biểu tình ngày 24 tháng 7, để phản đối việc chính quyền Iran muốn xử tử hình bằng cách ném đá một phụ nữ bị kết tội ngoại tình. Vụ án đã gây nên một làn sóng chống đối trên toàn thế giới, Brazil đề nghị cho phụ nữ này được sống lưu vong nhưng chính quyền Iran không cho phép, viện cớ phải thi hành luật Sharia khắt khe của Hồi giáo.

    Sau đó Iran đã tạm thời ngưng thi hành bản án đối với bà Sakineh Mohammadi Ashtiani cho dù nói việc này vẫn có thể tiến hành về sau. Tổ chức Ân xá quốc tế liệt kê Iran là nước tiến hành các vụ xử tử hình nhiều thứ nhì chỉ thua Trung cộng, với 346 người bị hành hình vào năm 2008.

    Tại Ðức, có ít nhất 15 người chết và 10 người bị thương khi hoảng loạn đạp dẫm lên nhau tại một lễ hội âm nhạc có tên là Love Parade vào ngày 24 tháng 7. Một đường hầm đông nghẹt người dẫn vào một trạm xe lửa hành khách bỏ hoang đã là nơi tổ chức lễ hội nhạc techno, nhưng biến thành cảnh hỗn loạn khi những người ở đây dẫm đạp lên nhau để thoát thân tại thành phố Duisburg thuộc miền tây nước Ðức. Lễ hội này thu hút khoảng 1.4 triệu người tham dự, Cảnh sát cho biết số người chết là 15 người với 10 người khác được cứu và 15 người khác bị thương, trong khi báo chí loan báo số người bị thương lên đến hàng trăm người.

    Tại Hoa Kỳ, công ty dầu lửa BP của Anh quốc tiếp tục bị chỉ trích về chương trình vớt dầu gây ảnh hưởng đến môi sinh sau vụ tai nạn dầu tràn vì vụ giếng dầu Deepwater Horizon bị chìm ngoài khơi vùng vịnh Mexico, tốn phí lên đến hàng trăm tỉ mỹ kim. Công ty BP đã thay thế vị Tổng giám đốc là ông Tony Hayward, và đưa một người mới là ông Bob Dudley người Mỹ lên thay. Giếng dầu này đã được chặn vào đầu tháng 7 sau khi hơn 60,000 thùng dầu mỗi ngày tràn ra vùng vịnh, gây ô nhiễm cho môi sinh và ngành du lịch của 4 tiểu bang trong vùng. Ông Dudley tuyên bố công ty BP sẽ tiếp tục dọn dẹp khu vực này và sẽ làm sạch những bãi biển theo yêu cầu của chính quyền địa phương.

    Tháng Tám, tại New York xảy ra vụ tranh cãi về việc xây cất một trung tâm văn hóa Hồi giáo và một ngôi đền gần khu Ground Zero, là nơi hai tòa nhà World Trade Center sụp đổ trong vụ khủng bố ngày 911. Những tranh cãi đã diễn ra trên khắp nước Mỹ khi dự án ngôi đền 13 tầng bị chống đối dữ dội bởi những nhóm cho rằng việc này xúc phạm đến gia đình của hơn 3000 nạn nhân tử nạn trong vụ khủng bố do những thành viên của tổ chức Al-Qaeda thực hiện. Những người ủng hộ thì nói nước Mỹ là một nước tự do tôn giáo, hãy để cho họ xây cất ngôi đền thờ của họ. Vấn đề này đưa đến nhiều tranh cãi, và liên quan đến cả các chính trị gia lẫn những nhân vật lãnh đạo các tôn giáo. Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama ủng hộ việc cho phép xây ngôi đền, trong khi những Dân biểu và Thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa kể cả cựu Thống đốc tiểu bang Alaska là bà Sarah Palin lại chống lại. Thống kê cho thấy 60% dân chúng Hoa Kỳ không đồng ý với việc xây ngôi đền này, và nhiều người kéo xuống biểu tình tại New York để chống việc này.

    Tại Pakistan, cơn mưa lớn nhất vào tháng 8 đã gây ra nạn lụt lội khủng khiếp, làm cho hơn 2000 người chết. Người ta ước lượng gần 2 triệu ngôi nhà bị hư hại hoặc phá hủy bởi cơn lụt.

    Tại Nhật, chính quyền nước này đã tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm ngày trái bom nguyên tử thả xuống thành phố Nagasaki vào ngày 9 tháng 8, trong một buổi lễ cầu nguyện cho hòa bình vào lúc 11 giờ 02 phút sáng là lúc trái bom chạm mặt đất. Hàng chục ngàn trẻ em, những nạn nhân còn sống sót, cc viên chức ngoại giao và đại diện của 60 quốc gia đã tụ tập tại công viên Hòa bình để dành một phút mặc niệm cho 140,000 người đã chết trong cuộc tấn công và chết vì chất phóng xạ sau này. Lần đầu tiên Hoa Kỳ gửi đại diện tham dự buổi lễ tại Nagasaki và Hiroshima.

    Tại Âu châu sau những ngày mưa lớn ở miền trung và miền đông, nhiều con sông đã tràn bờ, một đập nước ở Ba Lan đã bị vỡ và tạo ra nạn lụt lội cho tàon vùng. Hàng ngàn người phải di tản trong lúc các nhân viên cấp cứu tìm cách đưa những người tỵ nạn ra khỏi khu vực, rồi sau đó dọn dẹp khi nước rút đi.

    Tại Tân Tây Lan, các khoa học gia tìm thấy một bầy cá voi pilot gồm 73 con tự bơi vào bờ để tự sát tại bãi biển Kaitaia vào ngày 20 tháng 8. Họ phải đưa các máy móc hạng nặng tới để kéo những con cá voi nhỏ này ra biển trở lại. Dù nhỏ nhưng mỗi con cá cũng nặng tới 1.5 tấn, những người tình nguyện và các khoa học gia tìm cách cứu chúng nhưng hơn 60 con đã chết.

    Tại Manila Phi Luật Tân, một thanh niên đã chặn một chiếc xe bus chở theo những du khách từ Hong Kong và bắt họ làm con tin vào ngày 23 tháng 8 nhưng bị Cảnh sát bắn chết, sự việc xảy ra ngay giữa trung tâm thành phố Manila. Cảnh sát đã ném lựu đạn cay vào trong chiếc xe bus rồi ập vào giải cứu con tin, họ nhận diện hung thủ là Rolando Mendoza 55 tuổi có trang bị một khẩu súng tự động M-16. Hung thủ bị bắn chết ngay tại chỗ, nhưng chỉ có 4 du khách thoát nạn còn những người còn lại đã thiệt mạng. Ðiều này khiến cho chính phủ Hong Kong phản đối dữ dội và kêu gọi người dân ở Hoa lục tẩy chay không du lịch ở Phi Luật Tân. Pháp tiếp tục phá vỡ những khu gia cư bất hợp pháp của người Romania hay còn gọi là người Gypsy vào tháng 8, Cảnh sát tiến vào những khu vực này để kiểm soát giấy tờ, những người nào không có giấy tờ hợp pháp đã bị trục xuất vệ lại nước lên đến hơn 600 người. Chính phủ Pháp cũng yêu cầu Ủy hội Âu châu buộc Romania phải tìm cách ngăn chặn người di dân bất hợp pháp vào các nước láng giềng. Tổng cộng hơn 10,000 người Romania bị trục xuất theo chương trình của chính phủ Pháp vào năm ngoái, cho dù gặp phản đối từ phía một số những quốc gia khác cho rằng đây là hành động bài ngoại.

    Tháng Chín, 3 người bị bắt sau khi những người biểu tình ném trứng và giầy vào cựu Thủ tướng Anh quốc là ông Tony Blair, khi ông này đến ký tên lưu niệm trong buổi ra mắt sách tại một nhà sách ở Dublin vào ngày 4 tháng 9. Không ai bị thương trong vụ này và ông Blair cũng không hề hấn gì, hơn 200 người đã tụ tập tại nhà sách Eason ở Dublin và ẩu đả với Cảnh sát khi lực lượng an ninh đến đây để giải tán họ. Tiệm sách đã tăng cường nhân viên an ninh khi những người phản đối cho rằng ông Blair là người đã đưa nước Anh vào cuộc chiến tại Iraq, cùng với một số khác chống lại việc Anh quốc kiểm soát vùng Bắc Ái Nhĩ Lan.

    Tại Tân Tây Lan, một trận động đất lớn diễn ra tại thành phố lớn thứ nhì của đảo quốc này là Christchurch vào buổi sáng ngày 4 tháng 9, làm cho cột điện đổ gãy, đường phố bị nứt và nhà cửa bị hư hại, may mắn là không có ai thiệt mạng. Chính quyền đã phải ban hành lệnh khẩn cấp chung quanh thành phố khi hơn 350,000 ngôi nhà bị sụp đổ, xe cộ bị đè nát và đường phố hoàn toàn tê liệt. đây là một trong 10 trận địa chấn lớn nhất từ trước tới nay tại Tân Tây Lan là nơi có hơn 14,000 cơn địa chấn lớn nhỏ mỗi năm, với khoảng 20 cơn động đất trên 5 độ.

    Tại Anh quốc, Ðức Giáo Hoàng Benedict 16 thực hiện chuyến thánh du vào ngày 16 tháng 9 đưa tới những chống đối về việc các tu sĩ lạm dụng tình dục đối với trẻ em. Ngài được đón tiếp nồng hậu bởi nữ hoàng Elizabeth và phu quân, trước khi cử hành thánh lễ ngoài trời tại thành phố Glasgow gần đó.

    Tại Kabul, Tổng thống Afghanistan là ông Hamid Karzai đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc Hội ngày 18 tháng 9, dù phe Taliban đã đe dọa tấn công nhưng người dân nước này vẫn thực hiện nghĩa vụ công dân của mình. Cuộc bầu cử được coi là một thử nghiệm về uy tín của chính phủ Tổng thống Karzai, các quan sát viên cho biết cuộc bầu cử vẫn còn nhiều gian lận kể cả việc mua bán phiếu.

    Tháng Mười có ít nhất 8 người bị giết và nhiều người khác bị thương trong hai vụ tấn công bằng xe bom, diễn ra nhân dịp Nigeria kỷ niệm 50 năm ngày tuyên bố độc lập vào ngày đầu tháng. Hai vụ nổ làm rung chuyển thủ đô Abuja của Nigeria, phá hủy 3 chiếc xe gần nơi diễn ra cuộc diễn hành với sự tham dự của Tổng thống Goodluck Jonathan và các viên chức chính phủ cùng nhiều nhân vật ngoại giao. Nigeria muốn tổ chức cuộc diễn hành thật lớn, nhưng sau đó nhân viên cứu hỏa và các nhân viên cứu cấp khác đã phải đưa đến để chăm sóc cho những người bị thương. Cuộc diễn hành sau đó vẫn tiếp diễn như thường. Một tiếng đồng hồ trước đó, lực lượng dân quân lớn nhất của Nigeria đã gửi một email báo cho biết là họ đã gài bom dọc theo khu diễn hành và kêu gọi người dân hãy rời khỏi khu vực này. Ngày 6 tháng 10, những chuyên viên cứu cấp của Hungary phải tìm cách ngăn chặn một hồ bùn đỏ từ một khu khai thác bauxite để làm nhôm ở phía tây của quốc gia này đe dọa tràn bờ, trong lúc có những người mất tích ở một ngôi làng lân cận vì bùn tràn. Hungary sau đó đã ban hành lệnh khẩn cấp khi bùn lan xuống đến tận dòng sông Danube, đe dọa làm ô nhiễm nguồn nước. Ít nhất 4 người chết và hơn 120 người bị thương, trong khi có 3 người được coi là mất tích. Vụ bùn tràn này có thể làm cho những người bị ảnh hưởng sẽ tử vong vì phỏng hoặc vì những chứng bệnh khác.

    Tại Việt Nam là nơi những tranh cãi về vấn đề bauxite còn đang được bàn đến, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã bị chỉ trích vì việc cho phép Trung cộng khai thác bauxite, và vụ bùn tràn ở Hungary là lý do cho những người chống đối kêu gọi Hà Nội hãy ngưng ngay việc này.

    Trở lại với những biến chuyển trên thế giới vào tháng 10, tại Pakistan những tay súng đã tấn công và nổi lửa đốt 20 chiếc xe vận tải chở vật liệu tiếp vận cho quân đội NATO và Hoa Kỳ tại Afghanistan vào ngày 6 tháng 10, và là mở đầu cho một loạt những vụ tấn công tương tự trong những ngày sau đó. Chính quyền Pakistan giận dữ vì việc các trực thăng của NATO đã xâm phạm không phận nước này khi truy đuổi các phiến quân Taliban từ Afghanistan, đã cắt đứt đường tiếp liệu chính cho quân đội NATO và Hoa Kỳ, làm cho những đoàn xe tiếp liệu phải đi vòng và xa hơn nên dễ bị phiến quân phục kích. Tình hình trở nên căng thẳng hơn giữa Hoa Thịnh Ðốn và Islamabad, khi Hoa Kỳ chỉ trích Pakistan không chịu làm gì để ngăn chặn phiến quân hoạt động ở khu biên giới của mình. Ngược lại những đường tiếp liệu cho quân đội Liên quân chính là vũ khí mà Pakistan có được để thương lượng với Mỹ, trong khi họ nêu lý do bảo vệ an ninh để đóng cửa những đường tiếpp vận này.

    Tại Bangladesh, gần nửa triệu người lâm vào cảnh không nhà vào ngày 9 tháng 10, sau 3 ngày mưa gió làm cho ít nhất 15 người chết và 50 người mất tích. Những vùng bờ biển là nơi cư ngụ của khoảng 15 triệu người, đa số sống trong những căn nhà tồi tàn đắp bằng bùn và rơm, đã bị sóng cao đến gần 2 thước tấn công và cuốn trôi, gây ngập lụt nhiều thành phố và làng mạc cạnh bờ biển.

    Tại Bắc Hàn, chính quyền nước này đã tổ chức một cuộc diễn hành vĩ đại trong lúc lãnh tụ tối cao của họ là Kim Chính Nhật giới thiệu đến mọi người con trai út là Kim Chính Vân, trong buổi lễ vào ngày 10 tháng 10. Kim Chính Vân được coi là người sẽ nối dõi cha, đã ngồi cạnh cha mình trong suốt buổi lễ để kỷ niệm 65 năm thành lập đảng Lao Ðộng ở đây.

    Như vậy là Bắc Hàn đã chọn ra người chính thức để kế nhiệm Kim Chính Nhật là người đã trải qua những cơn trụy tim và sức khỏe đang suy yếu, tại quốc gia Cộng sản duy nhất theo phương thức cha truyền con nối, và là nước có một lực lượng quân sự lên đến hơn một triệu người, là quân đội đông nhất trên thế giới hiện nay. Kim Chính Vân được bổ nhiệm làm Ðại tướng một tháng turớc đó, dù có rất ít chi tiết về nhân vật này ngoài việc đã được gởi đi du học ở Thụy Sĩ trước đây. Các quan sát viên cho rằng sự trao quyền cho Kim Chính Vân sẽ đánh dấu một thế hệ thứ ba lên nắm quyền tại quốc gia Cộng sản này.

    Tại Chile, 33 thợ mỏ bị kẹt dưới lòng đất trong suốt hơn 2 năm, đã được cứu lên trong một vụ giải cứu khiến cho cả thế giới nín thở theo dõi. Họ được cứu lên vào ngày 13 tháng 10 trong một lồng bằng sắt được thả xuống từ trên mặt đất. Từng người một được kéo lên trong tiếng reo hò của những người có mặt, sau khi đã trải qua 69 ngày bị kẹt trong lòng đất của hầm mỏ khai thác vàng và đồng ở vùng sa mạc Atacama về phía bắc của Chile, khi nơi này bị sập vào ngày 5 tháng 8. Trong vòng 17 ngày đầu tiên của vụ sập hầm mỏ, ai cũng tưởng là họ đã chết. Nhưng câu chuyện họ sống sót và được cứu đã là một chứng minh cho niềm hy vọng của cả thế giới.

    Tại Lebanon, Tổng thống Iran là ông Mahmoud Ahmadinejad đã đến thăm quốc gia này vào ngày 13 tháng 10, để tuyên bố là Iran sẽ tiếp tục ủng hộ Beirut để chống lại Do Thái là nước láng giềng bên cạnh. Ông Ahmadinejad lần đầu tiên đến thăm Lebanon, đã được dân chúng nước này đón nhận nhiệt liệt nhất là người Hồi giáo Sunni, đã đứng chật hai bên đường để chào đón ông ta từ phi trường, rồi sau đó tham dự một cuộc tập họp vĩ đại bởi tổ chức Hizbollah của Lebanon tại thủ đô Beirut.

    Tại Pháp, một loạt những cuộc biểu tình diễn ra trên toàn quốc trong tháng 10, khi những nghiệp đoàn phản đối các kế hoạch nâng tuổi về hưu của chính phủ cũng như những chương trình cải cách kinh tế, nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng về tài chánh đang diễn ra trên toàn cõi Âu châu. Với sự ủng hộ của cử tri, những nghiệp đoàn đang cố gắng để áp lực Tổng thống Nicholas Sarkozy là người đã nhìn thấy uy tín của mình xuống đến mức thấp nhất chỉ 18 tháng trước cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới, ông phải rút lại một số các kế hoạch cải tổ của mình.

    Tại Nam Dương, một cơn sóng thần đã tràn vào vùng quần đảo này vào ngỳ 25 tháng 10 và tàn phá nhiều làng mạc dọc theo bãi biển. Cơn sóng thần tạo ra sau một cơn địa chấn đo được 7.5 độ, xảy ra cách đảo Pagai khoảng 78 cây số về phía tây, nằm trong quần đảo Mentawai. 80% nhà cửa trong vùng đã bị hư hại, hàng ngàn người lâm vào cảnh không nhà. Con số người chết được ước lượng lên tới khoảng 400 người, trong lúc nhân viên cứu cấp tìm kiếm hàng trăm người khác vẫn còn mất tích.

    Tại Iraq, những tay súng đã đột nhập vào một thánh đường ở thủ đô Baghdad vào ngày 31 tháng 10, bắt giữ khoảng 100 tín đồ Thiên Chúa giáo làm con tin sau thánh lễ vào ngày chủ nhật ngay sát với khu vực Green Zone trong thành phố, là nơi có đặt các tòa đại sứ và văn phòng của chính phủ. 3 tên dân quân sau đó đã kích nổ bom tự sát khi lực lượng an ninh Iraq tiến vào giải cứu cho các con tin, trong khi trực thăng của Hoa Kỳ quan sát từ trên cao. tổ chức Hồi giáo Iraq là một phân nhánh của Al-Qaeda đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

    Vào tháng Mười Một, Cảnh sát tại Hy Lạp đã tháo gỡ ngòi của một bom thư gửi cho tòa đại sứ Pháp tại Athens vào ngày 4 tháng 11. Các chuyên viên về bom mìn đã được gởi tới nơi và cho nổ trái bom này, nhưng Cảnh sát sau đó tìm thấy một loạt những bom thư khác cũng gửi cho các tòa đại sứ khác ở đây. Họ nghi ngờ là một số bom thư cũng đã được gửi qua bưu điện sang những nơi khác. Hai thanh niên người Hy Lạp tuổi 22 và 24 tuổi bị bắt và ra tòa vào ngày 4 tháng 11, khi đang gửi một bom thư qua bưu điện đến người nhận là Tổng thống Pháp Nicholas Sarkozy. Cả hai đều bị tố cáo hnh động khủng bố, cũng như tội tàng trữ vũ khí bất hợp pháp.

    Tại Hoa Kỳ, Tổng thống Barack Obama đã phải lên tiếng thú nhận thất bại và hứa sẽ cộng tác với đảng Cộng Hòa, sau khi đảng Dân Chủ để mất nhiều ghế trong cuộc bầu cử giữa kỳ vì cử tri cho rằng nền kinh tế Hoa Kỳ suy thoái và muốn trừng phạt đảng cầm quyền. Trước khi cuộc bầu cử diễn ra, cựu Thống đốc tiểu bang Alaska là bà Sarah Palin đã trở thành một ngôi sao sáng khi đi vận động cho các ứng cử viên của đảng Cộng Hòa và cho phong trào Tea Party, bà đã chỉ trích ông Obama là không làm gì nhiều để giải quyết cuộc khủng hoảng tài chánh của nước Mỹ. Nhiều người cho rằng bà Palin sẽ trở thành một ứng cử viên sáng giá cho cuộc bầu cử Tổng thống vào năm 2012, trong khi những ngôi sao khác của đảng Cộng Hòa không thấy xuất hiện cho tới giờ này. Ðảng Cộng Hòa đã chiếm lại được đa số ở Hạ Viện và cũng tăng thêm ghế tại Thượng Viện. Tổng thống Obama đã gọi đây là một thất bại lớn nhất trong sự nghiệp chính trị của ông.

    Tính ra như vậy đảng Cộng Hòa đã thắng được thêm 60 ghế và là những thay đổi lớn nhất, kể từ khi đảng Dân Chủ chiếm được 75 ghế vào năm 1948.

    Như vậy đảng này sẽ chiếm đa số với tỷ lệ cao nhất tại Hạ Viện kể từ năm 12928. Cuộc bầu cử đã buộc Tổng thống Obama phải sửa đổi lại các kế hoạch hành động của mình, trong lúc ông tìm cách giảm bớt tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ nay đang ở mức 9.6%, và yêu cầu người dân Mỹ trao cho ông thêm một nhiệm kỳ nữa vào năm 2012. Ông tuyên bố ông chịu trách nhiệm hoàn toàn về sự thất bại này.

    Tại Singapore, một chiếc phi cơ của hãng Qantas chở theo 459 người đã phải tắt một máy và quay trở lại phi trường CHangi của Singapore vào ngày 4 tháng 11. Chiếc phi cơ Airbus A-380 là loại phi cơ hành khách lớn nhất thế giới, đã gặp trở ngại về máy móc sau khi cất cánh rời khỏi Singapore, và đã đáp cánh an toàn trở lại. Người ta thấy một máy của phi cơ bị nổ, và sau này được xác nhận là bộ máy của hãng Rolls Royce đã bị cháy. Toàn bộ các phi cơ Airbus A-380 đã bị treo cánh sau đó để thay đổi máy, và cả tháng sau những phi cơ này mới được bay trở lại.

    Tại Nam Dương, tro bụi núi lửa đã buộc các chuyến bay phải bãi bỏ trên toàn quốc vào ngày 5 tháng 11, sau khi ngọn núi lửa Merapi phát nổ gây tử vong cho một số người, và tro bụi phủ kín khu vực chung quanh. 10 ngày núi lửa nổ làm cho 98 người chết và 75,000 người phải di tản. Một cột khói cao đến 4 cây số phủ trùm vùng đồi núi chung quanh, trong khi chính quyền phải di tản người dân trong vòng chu vi 20 cây số.

    Tình hình an ninh đã được thắt chặt gần biên giới giữa Ðức và Pháp vào ngày 6 tháng 12, khi những người biểu tình chống việc một toa xe lửa chở theo chất thải nguyên tử từ Pháp để đưa sang Ðức để lọc lại. Cảnh sát đã phải tìm cách lôi kéo những người biểu tình tự cột tay và chân mình vào đường rầy xe lửa để ngăn cản, và sau đó đoàn xe đã phải sử dụng một lộ trình khác để tiếp tục chuyến đi. Ðề tài chất thải nguyên tử đã trở thành một đề tài gây nhiều tranh cãi tại Ðức, sau khi Thủ tướng nước này là bà Angela Merkel quyết định sẽ tiếp tục cho phép 17 nhà máy điện nguyên tử được tiếp tục hoạt động bất chấp sự chống đối của người dân. Những người biểu tình lo ngại là chính phủ sẽ dùng trạm xe lửa ở Gorleben để làm nơi chứa chất thải vĩnh viễn, và tạo ra nguy hiểm cho dân chúng.

    Tại Miến Ðiện, chính quyền quân phiệt nước này đã tổ chức cuộc bầu cử lần đầu tiên trong vòng 20 năm qua vào ngày 7 tháng 11, nhưng không cho phép đảng đối lập lớn nhất nước được tham dự. Những người được chính phủ quân phiệt ủng hộ đã thắng dễ trong cuộc bầu cử mà Tây phương gọi là một trò hề, nhưng sau đó chính quyền đã trả tự do cho lãnh tụ đối lập là bà Aung San Suu Kyi. Các nước Tây phương tuyên bố sẽ không chấm dứt những hình phạt phong tỏa đối với Miến Ðiện, nhưng có thể giảm bớt đôi chút và tránh cho quốc gia này bị cô lập với thế giới bên ngoài, trong lúc Trung cộng vẫn tiếp tục tăng gia mối quan hệ với đàn em thân tín. Việt Nam với tư cách là Chủ tịch luân phiên của khối ASEAN cũng tìm cách tránh xa việc bình luận về tình hình tại Miến Ðiện, vì sợ bị lôi vào những tranh chấp về nhân quyền đối với các nước Tây phương.

    Tại Anh quốc, những người biểu tình đã kéo đến đập phá cửa sổ tại văn phòng đảng Bảo Thủ của Anh tại trung tâm thủ đô Luân Ðôn vào ngày 10 tháng 11, khi hàng ngàn sinh viên kéo xuống đường phản đối việc tăng học phí. 8 ngườ ibị thương phải đưa vào bệnh viện, trong khi một số Cảnh sát viên cũng bị thương trong vụ tấn công này. Những người biểu tình cố gắng ngăn chặn việc Quốc Hội sẽ thông qua việc tăng học phí lên đến 9000 bảng anh một năm cho các sinh viên đại học, tức tăng gấp 3 số học phí hiện nay.

    Tại thành phố Karachi ở Pakistan, một vụ nổ lớn xảy ra ở một khu vực thương mại vào ngày 11 tháng 11, gây tử vong cho 15 người và làm cho hơn 30 người khác bị thương. Một phần của một tòa nhà cũng bị sập trong vụ khủng bố này.

    Tại Anh quốc, một chiếc bình cổ của Trung Hoa được tìm thấy trong lúc dọn dẹp nhà cửa tại một căn nhà ở vùng ngoại ô của Luân Ðôn, đã được bán đấu giá với giá cuối cùng là 43 triệu bảng tức 69 triệu mỹ kim, tức hơn 40 lần so với dự tính ban đầu. Chiếc bình cổ từ đời vua Càn Long vào năm 1740, và là một phần trong kho báu vật của hoàng gia Trung Hoa.

    Tại Miến Ðiện bà Aung San Suu Kyi chính thức được trả tự do, chấm dứt việc bị quản chế sau nhiều năm tại quốc gia này. Bà được hàng ngàn người kéo đến chúc mừng và sau đó đã gặp gỡ những người trong đảng của bà lần đầu tiên trong vòng 7 năm.

    Thế giới cũng chúc mừng bà Suu Kyi và kêu gọi Miến Ðiện hãy tiếp tục thả hơn 2100 tù nhân chính trị mà họ đang giam giữ. Bà Suu Kyi đã bị quản chế trong suốt 21 năm qua tại Miến. Cũng trong tháng 11, hoàng tử William của Anh quốc đã xuất hiện với vị hôn thê là cô Kate Middleton và tuyên bố họ đã đính hôn, và sẽ kết hôn vào năm tới. Anh đã dùng chiếc nhẫn đính hôn của mẹ mình là công chúa Diana để xin cưới, và đám cưới của hai người đã được định là ngày 29 tháng 4 năm 2011.

    Trong khi đó Bulgaria và Nga đã ký kết một hiệp ước xây dựng một ống dẫn khí đốt để cung cấp cho miền trung và miền nam của Âu châu, và tăng cường thêm quan hệ giữa hai nước. Thủ tướng Nga Vladimir Putin tham dự buổi ký kết này.

    Tại Cam Bốt, hàng trăm người chết trong một vụ dẫm đạp lên nhau tại một lễ hội tát nước có tên là Bon Om Touk. 345 người được cho biết là đã thiệt mạng và 300 người khác bị thương khi hoảng loạn vì tin đồn là chiếc cầu dưới chân của họ sắp bị sập. Ða số chết là vì chết đuối hoặc chết ngạt. Ngày 23 tháng 11, Bắc Hàn pháo kích vào hòn đảo Yeonpyeong của Nam Hàn, tạo nên sự căng thẳng nhất trong mối liên hệ giữa hai nước láng giềng. Nam Hàn dọa trả đũa và Bắc Hàn cũng dọa sẽ tấn công bằng bom nguyên tử.

    Cho đến nay tình hình ở bán đảo Triều Tiên vẫn còn là mối nguy cho cả khu vực, và quân đội hai bên được đặt trong tình trạng cảnh báo cao độ.

    Tháng Mười Hai, đánh dấu vụ người sáng lập ra trang Wikileaks là ông Julian Assange bị bắt tại Luân Ðôn, sau khi bị tố cáo về tội xúc phạm tình dục tại Thụy Ðiển. Ông này hiện đang được tại ngoại hầu tra và đang lo ngại là sẽ bị dẫn độ về Hoa Kỳ để chịu tội tiết lộ tin mật ra ngoài. Wikileaks đã phổ biến hơn 250,000 trang tài liệu mật của giới ngoại giao Hoa Kỳ, làm cho nước Mỹ hết sức mất mặt và phải thay đổi các viên chức ngoại giao ở nhiều nước.(SBTN)

    Tại Do Thái một vụ cháy rừng lớn đã khiến cho các nước phải gửi nhân viên cứu hỏa đến giúp đỡ, được coi là vụ cháy rừng lớn nhất tại quốc gia này từ trước tới nay. Do Thái đã phải chịu cảnh nóng nực chưa từng có và là tháng 11 khô hạn nhất ở quốc gia này trong vòng 60 năm. Ngược lại tại Hoa Kỳ, mùa đông đã đem đến những cơn bão tuyết kéo dài làm cho ngành hàng không nước Mỹ bị tê liệt trước ngày lễ Giáng sinh. Thời tiết vẫn là yếu tố được chú ý nhất trong năm 2010, với những bất thường kéo dài ở khắp nơi trên thế giới.

    CHÚC MỪNG NĂM MỚI


    Posted on 01 Jan 2011
    [ print ]


    FreeVietNews
  • TỔNG KẾT TÌNH HÌNH THẾ GIỚI NĂM 2010 (phần 2) -- posted on 01 Jan 2011
  • TỔNG KẾT TÌNH HÌNH THẾ GIỚI NĂM 2010 (phần 1) -- posted on 01 Jan 2011
  • ẤN ĐỘ XUẤT CẢNG CHÂN GÀ SANG VIỆT NAM, TRUNG CỘNG -- posted on 01 Jan 2011
  • NHÀ CẦM QUYỀN CỘNG SẢN VIỆT NAM THÔNG BÁO TẠM GIAM MỘT NGƯỜI KHMER KROM -- posted on 01 Jan 2011
  • DÂN BIỂU HOA KỲ LÊN TIẾNG VỚI CHÍNH PHỦ CAM BỐT VỀ NGƯỜI THƯỢNG VIỆT NAM -- posted on 01 Jan 2011
  • LÀO TRẢ NGƯỜI UIGHURS VƯỢT BIÊN VỀ TRUNG CỘNG, THÁI LAN CƯỠNG BÁCH 166 NGƯỜI KAREN TRỞ VỀ MIẾN ĐIỆN -- posted on 30 Dec 2010
  • HOA KỲ HỖ TRỢ THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN KINH TẾ XÃ HỘI Ở VIỆT NAM, GIAO THƯƠNG TRUNG CỘNG VÀ VIỆT NAM TĂNG 42.4% -- posted on 30 Dec 2010
  • CÁC VẤN ĐỀ KINH TẾ CỦA VIỆT NAM LÀ DO TĂNG TRƯỞNG THIẾU KIỂM SOÁT -- posted on 30 Dec 2010
  • 11 THỦY THỦ VIỆT NAM BỊ MẤT TÍCH Ở KHU VỰC BIỂN ĐÔNG -- posted on 30 Dec 2010
  • TRUNG CỘNG VÀ ASEAN CAM KẾT TUÂN THỦ TUYÊN BỐ VỀ BIỂN ĐÔNG -- posted on 30 Dec 2010
  • SẢN XUẤT MOBILE HOME CHO ĐÀ NẴNG VÀ CÁC TỈNH MIỀN TRUNG -- posted on 30 Dec 2010
  • VIỆT NAM, NGA KÝ THỎA THUẬN TIẾP TỤC HỢP TÁC TRONG LĨNH VỰC DẦU KHÍ -- posted on 30 Dec 2010
  • Thư Ðức Giáo Hoàng bổ nhiệm Ðức Hồng Y Ivan Dias làm Ðặc Sứ kết thúc Năm Thánh tại Việt Nam -- posted on 29 Dec 2010
  • PHÓNG SỰ ĐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: KINH TẾ KHÓ KHĂN, ĐẨY HÀNG NGÀN SINH VIÊN VÀO ĐỜI SỚM -- posted on 29 Dec 2010
  • QUẢNG NGÃI ĐƯA DÂN RA TRƯỜNG SA LẬP NGHIỆP, TÀU CHỞ HÀNG VÂN ĐỒN BỊ NẠN 12 THUYÊN VIÊN MẤT TÍCH -- posted on 29 Dec 2010
  • LINH MỤC NGUYỄN VĂN LÝ KÊU GỌI TIẾN HÀNH GIẢI THỂ CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN -- posted on 29 Dec 2010
  • KONTUM: GIÁM MỤC BỊ CẤM THÁNH LỄ, CÔNG AN LO SỢ VÌ TRONG 2 NĂM CÓ 50,000 NGƯỜI THƯỢNG VÀO ĐẠO CÔNG GIÁO -- posted on 29 Dec 2010
  • NĂM HỌC ĐẦY THIÊN TAI: 4000 HỌC SINH BÌNH ĐỊNH, QUẢNG NAM BỎ LỚP -- posted on 29 Dec 2010
  • NỢ XẤU CỦA VIỆT NAM TĂNG CAO -- posted on 29 Dec 2010
  • HÀ NỘI LẠI MỞ CHIẾN DỊCH ĐÁNH PHÁ CÁC TRANG WEB LỀ TRÁI -- posted on 29 Dec 2010
  • Giáo dân Sơn Lang – KonTum không có Thánh lễ Giáng sinh 2010 -- posted on 28 Dec 2010
  • Ts. Cù Huy Hà Vũ tố cáo những người bắt ông -- posted on 28 Dec 2010
  • Năm thánh 2010: Đảng CSVN đập Thánh giá Đồng Chiêm -- posted on 28 Dec 2010
  • VIỆT NAM ĐẶT MỤC TIÊU KỀM CHẾ LẠM PHÁT DƯỚI 3,5% TRONG NỬA ĐẦU NĂM 2011 -- posted on 28 Dec 2010
  • CÁC PHÂN TÍCH GIA CHO RẰNG NGÂN HÀNG TRUNG ƯƠNG VIỆT NAM CẦN CÁC CHÍNH SÁCH NHẤT QUÁN -- posted on 28 Dec 2010
  • BIÊN HÒA: BẮT MỘT CÔNG NHÂN KÊU GỌI ĐÌNH CÔNG -- posted on 28 Dec 2010
  • PHÓ PHỤ TÁ NGOẠI TRƯỞNG HOA KỲ NHẬN ĐỊNH VỀ NHÂN QUYỀN VÀ MỐI QUAN HỆ VIỆT MỸ -- posted on 28 Dec 2010
  • SÓC TRĂNG: ĂN BÁNH MỲ CŨNG TRÚNG ĐỘC -- posted on 28 Dec 2010
  • SÓC TRĂNG: CHÁY CHỢ GIỮA ÐÊM KHUYA, HÀNG TRĂM NGƯỜI HOẢNG LOẠN -- posted on 28 Dec 2010
  • VĨNH PHÚC: PHÁ 2 BỆNH VIỆN ĐỂ LÀM DỰ ÁN THƯƠNG MẠI DU LỊCH -- posted on 28 Dec 2010
  • NĂM 2010 VIỆT NAM LẠM PHÁT 12% GẤP ĐÔI ĐỊNH MỨC ĐƯA RA -- posted on 28 Dec 2010
  • VIETNAM AIRLINES BỊ PHÙ PHÉP TỈ GIÁ BIẾN ĐỔI: CÓ LỜI 66.3 TRIỆU ĐÔ LẠI KHAI LỖ 51 TRIỆU ĐÔ -- posted on 28 Dec 2010
  • 17 HÃNG NƯỚC NGOÀI VỐN FDI LỜI THỰC, LỖ ẢO, TRỐN THUẾ -- posted on 28 Dec 2010
  • PHÓNG SỰ ĐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: XÃ HỘI BẤT AN, CƯỚP GIẬT KHÔNG THA CẢ CÔNG NHÂN NGHÈO -- posted on 28 Dec 2010
  • CHẤN THƯƠNG SỌ NÃO DO ĐỘI NÓN AN TOÀN THIẾU PHẨM CHẤT -- posted on 28 Dec 2010

  • line

    gia chanh

    Bún Riêu Cua
    bunrieucua2-250x150.jpgBún riêu ăn kèm với bắp chuối bào, rau muống chẻ, tía tô, kinh giới, húng cây, húng lủi, mắm tôm, chanh và ớt...





     HÍ HỌA
    Nhà mất giá
    (by MikeLuckovich)


    Xin thêm 10 giây thôi...
    (by Michael Ramirez)




    Translate this page: English French German Spanish Vietnam