Translate this page: English French German Spanish Vietnam

real story
  • HOME
  • Archives
  • NEWS
     » Commentaries
     » Tin The Gioi  
  •  CARTOONS
  •  CARTOONS in English
     » Hi Hoa
     » Luu Tru
  • AMIGAVLINK.com

  • 
    1 2 3 4 5
    6 7 8 9 10
    11 12 13 14 15
    16 17 18 19 20
    21 22 23 24 25
    26 27 28 29 30
    31 32 33 34 35
    36 37 38 39 40
    41 42 43 44 45
    46 47 48 49

    Thép Đen - Hồi ký của Đặng Chí Bình
    , do Trần Nam thực hiện. Thép Đen - Thiên Hồi Ký của một điện viên, một trong những chiến sĩ của bóng tối thuộc Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa hoạt động tại miền Bắc và đã sa vào tay giặc. Thép Đen phơi bày tất cả những sự thật kinh khiếp vượt trí tưởng tượng của con người tại một vùng đất mịt mù hắc ám của loài quỷ dữ mà người viết như đã đội mồ sống dậy kể cho ta nghe những cơ cực lầm than của xã hội miền Bắc và cuộc đời tù đày bi thảm của những chiến sĩ vô danh của chúng ta, những người đã âm thầm chiến đấu và gục ngã vì lý tưởng Tự DoĐại Nghĩa Dân Tộc...

    Ở đây chỉ có tập I và II, từng được phát thanh trên đài phát thanh Quê Hương từ San Jose, California - Hoa Kỳ, trong chương trình đọc truyện do Trần Nam phụ trách.

    Thép Đen tập I và II do nhà xuất bản Đông Tiến phát hành từ năm 1987. Đến năm 1991, tác giả tự xuất bản tập III và đến năm 2005 thì hoàn tất tập IV. Quý vị có thể hỏi mua sách hay dĩa đọc truyện qua địa chỉ sau đây:

    Dang Chi Binh
    PO Box 255-571
    Dorchester, MA. 02125, USA

    Hoặc quý vị có thể liên lạc với tác giả qua email: dcbinh38@hotmail.com

    Chúng tôi xin chân thành cám ơn tác giả và trân trọng giới thiệu đến quý độc giả và thính giả khắp nơi một bộ hồi ký có một không hai, của một trong những điệp viên hoạt động trong bóng tối, một chiến sĩ thuộc Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa.

    ÂM MƯU GIẾT LINH MỤC RỒI QUAY LẠI TỐ CÁO VÌ BỊ BẮT
    {nl}Kinh gửi quý cha, quí bà con giáo dân cùng quí độc giả có lương tri, có lòng yêu chuộng lẽ phải.

    Thưa quí cha, cùng quí độc giả, con là Lm G.B Nguyễn Minh Dương, cuối tháng 8 vừa rồi con bị một kẻ côn đồ ngoài làng đến tìm cách chém giết, và còn thách thức cả làng Cồn Sẻ (xin xem bản tường trình dưới đây). Con và dân làng Cồn Sẻ đã phát hiện nên chủ động bắt được kẻ xấu đó giao cho Công An gồm cả hung khí.

    Sau khi bị bắt và giao cho Công an, kẻ côn đồ đó cùng với gia đình đã làm đơn tố cáo chúng con về tội bắt và đánh người trái pháp luật.

    Sau khi sự việc xảy ra, chúng con đã mời gia đình của kẻ côn đồ cùng với kẻ côn đồ đến để giải quyết ôn hoà. Sau nhiều lần mời thì đại diện gia đình đó đến nhưng không hợp tác giải quyết. Toà giám mục mời về để khuyên giải cũng không chịu về.

    Sau một thời gian công an huyện Quảng Trạch điều tra và làm việc với con 3 lần, rồi triệu tập rất nhiều giáo dân xứ Cồn Sẻ để điều tra, nhất là những người nằm trong Hội Ðồng Mục Vụ và những người bắt tội phạm. Qua quá trình điều tra của Công an chúng con thấy:

    - Công An huyện Quảng Trạch làm chúng con không được hài lòng. Cụ thể là đã có ba nhân chứng bị công an đe doạ, chửi tục và một trong ba người đã bị công an vặn cổ khi lấy lời khai. Nhắm vào những người đi bắt tội phạm để kể tội.

    - Qua những lần làm việc với con và Hội Ðồng Mục Vụ thì công an tìm mọi cách bắt chúng con nhận tội “bắt và đánh người trái pháp luật”. Chúng con đã tranh luận nhiều, đã được Công An đưa luật ra đọc và phân tích và ép chúng con nhận tội nhưng chúng con không nhận. Cuối cùng Công an hỏi ý kiến chúng con về vụ việc, chúng con đã nói rõ rằng: sự việc đã xảy ra làm tôi bị tổn thất nặng về danh dự, tinh thần hoang mang và một kẻ lạ mặt đến thách thức xúc phạm đến cả làng Cồn Sẻ v.v… nhưng nếu kẻ đó nhận lỗi và xin lỗi thì tôi và giáo xứ tha, vì đạo chúng tôi là đạo yêu thương tha thứ. Còn những gì chúng tôi đã nói, làm với kẻ đó như chúng tôi đã trình bày, chúng tôi chịu trách nhiệm trước mặt pháp luật. Nếu theo luật chúng tôi phạm tội thì xin nhận tội và chỉ nhận tội khi toà tuyên án chứ không nhận tội tại bàn làm việc này.

    Cuối cùng ý đồ của công an huyện Quảng Trạch chúng con đã rõ: Con và Hội đồng Mục Vụ không tham gia bắt người (giáo dân bức xức khi bị xúc phạm nên đã ra tay bắt) nhưng họ nhắm vào con và Hội đồng mục vụ để kết tội nhưng lại không muốn đưa ra toà.

    Sau đây là bản tường trình sự việc con đã gửi cho công an huyện Quảng Trạch. Xin quí cha, quí độc giả nghiên cứu và hỗ trợ, cầu nguỵên cho chúng con trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ sự thật.

    --------------------------

    Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
    Ðộc lập -- Tự do --  Hạnh phúc

    Vĩnh Phước ngày 5 tháng 9 năm 2009

    BẢN TƯỜNG TRÌNH

    Kính gửi Công An huyện Quảng Trạch.

    Tôi là Nguyễn Minh Dương, linh mục quản xứ Vĩnh Phước và Cồn Sẻ, thuộc Xã Quảng Lộc, Huyện Quảng Trạch, Tỉnh Quảng Bình xin kính trình quí cấp sự việc như sau:

    Ngày 27 tháng 8 năm 2009, vào lúc 18giờ 30 tôi đi làm lễ thành hôn cho 22 đôi hôn nhân ở Cồn Sẻ. Khi chuẩn bị làm lễ thì anh Ðược và chị Hương cũng đưa nhau đến để được làm lễ thành hôn với 22 đôi này, nhưng theo luật Giáo hội thì anh Ðược chưa đủ điều kiện để làm phép cưới trong thánh lễ hôm đó, nên tôi cho ông Kỷ báo với anh Ðược và anh đã ra về. Sau khi anh Ðược ra về có anh Tình người Cồn Cưởi, xã Quảng Tiên cũng ra về không dự lễ.

    Ðến 20 giờ 36 phút 26 giây có tin nhắn điện thoại gửi vào máy điện thoại của tôi và 20 giờ 39 phút 15 giây có thêm một tin nữa, nhưng vì đang làm lễ nên tôi không đọc tin nhắn.

    Sau khi Thánh Lễ đã kết thúc, tôi cùng Hội Ðồng Mục Vụ, và các bậc phụ huynh của con em vừa được làm lễ thành hôn vào nhà phòng Cồn Sẻ ngồi chơi uống nước, tôi mở máy ra đọc tin nhắn và đưa cho ông Hiệp xem, nội dung hai tin nhắn là nguyền rủa, chúc dữ, đe doạ đòi tìm cách để đánh tôi. Nội dung 2 tin nhắn như sau:

    “ông vừa phải thôi ông không ở xứ này lâu đâu đợi đến ngày ông biến khỏi xứ Cồn Sẻ thì tai hoạ đến với ông đấy”

    “tôi sẽ tìm đến nơi để trả thù ông ông giỏi đến đâu cũng nằm trong địa phận Vinh thôi hôm nay ông gọi thêm bảo vệ theo nha càng nhiều càng ít”

    (lưu ý: tin nhắn trong điện thoại không có dấu nên tạm dịch như vậy)

    Ðọc xong tin nhắn được một lúc thì số máy đã gửi hai tin nhắn trên gọi trực tiếp vào máy tôi. Tôi mở loa ngoài cho mọi người cùng nghe cuộc nói chuỵên.

    Nội dung cuộc nói chuỵên như sau:

    Tôi hỏi người bên kia là ai thi anh ta không nói tên, mà nói là “con có chuyện muốn gặp cha”. Tôi nói “ban đêm có chuyện chi cần không mà muốn gặp cha”? anh ta nói “có chuyện cần”. Tôi nói chuyện cần gặp cha ban đêm là chỉ có kẻ liệt (tức là những người hấp hối cần xức dầu) mà thôi còn những chuyện khác không cần bằng thì để gặp ban ngày. Anh ta nói “con cần gặp cha vì chuyện này cần hơn cả kẻ liệt”. Tôi hỏi “vậy anh là ai” nhưng anh ta không nói tên mà chỉ đòi gặp cho được. Cuối cùng tôi nói “nếu có chuyện cần vậy thì mời đến nhà, nhưng anh là ai” anh ta vẫn không nói tên và tôi tắt máy. Sau khi nghe cuộc nói chuyện đó, mọi người khẳng định đấy là giọng của anh Tình, người cồn Cưởi, xã Quảng Tiên, vì anh Tình có bà con ở đây, về đây chơi và gặp nhau nhiều lần nên biết giọng nói.

    Sau đó chúng tôi cũng bình luận qua một chút về chuyện anh Tình nói chuyện mất lịch sự và có tin nhắn đe doạ, người thì tức, người thi lo cho tôi, rồi cũng chuyển sang chuỵên khác.

    Sau 22 giờ, tôi chuẩn bị ra về thì số máy ấy lại tiếp tục gọi cho tôi nhưng tôi không nghe thì tiếp tục gửi tin nhắn cho tôi nhưng tôi đang chuẩn bị ra về nên tôi không đọc tin nhắn.

    Nhiều người ở đó biết được tình hình nguy hiểm thì lo cho tôi nên đã đưa tôi về Vĩnh Phước. Ra đến cầu Cồn Sẻ, chúng tôi gặp ông Xuân và ông Nhàn là người Vĩnh Phước đi đón tôi, và chúng tôi cùng nhau về.

    Khi về đến nhà tôi mở tin nhắn ra đọc có nội dung như sau : “ông về không thì nói một câu tôi đợi ông lâu quá hay ông nói mà không làm ông gọi thêm mấy ông hội đồng mục vụ mà bảo vệ”.

    Sau khi tôi đọc cho mọi người nghe thì ông Xuân và ông Nhàn kể cho chúng tôi về việc hai ông đi đón tôi đã gặp anh Tình tại cầu Cồn Sẻ và đã nghe anh Tình nói chuyện với tôi qua điện thoại. Ông Xuân và ông Nhàn nói “sau khi nó nói chuỵên với cha xong thì nó hỏi các ông người ở đâu?” Hai ông nói là “chúng tôi người ở Vĩnh Lộc. Sau đó có một cô con gái tới chở anh ta đi, anh ta đi được một tí là Cha ra tới cầu”.

    Kết hợp lời kể của ông Nhàn và ông Xuân với tin nhắn và cuộc nói chuyện qua điện thoai cùng với sự khẳng định của những người đã từng quen biết anh Tình, chúng tôi kết luận đối tượng đang tìm cách giết tôi chính là anh Tình, người Cồn Cưởi hiện đang ở Cồn Sẻ. Biết được vậy tôi vừa lo sợ vừa bực mình vì giữa tôi và anh Tình không có chuyện gì xích mích cả mà anh lại đòi gặp để đánh tôi. Nên tôi nói với mọi người đi ra Cồn Sẻ tìm gặp anh Tình để hỏi lý do vì sao anh lại đe doạ và đòi giết tôi.

    Ra đến nhà thờ Cồn Sẻ, tôi đánh trống và loa thông báo cho dân biết có kẻ có âm mưu giết cha hiện đang ở trong địa bàn giáo xứ. Yêu cầu bà con đuổi ra khỏi giáo xứ hoặc bắt giao cho Công An. Sau khi loa, tôi và rất đông giáo dân đi tìm và vào nhà ông Ðịnh bà Phong ở đội 1 Cồn Sẻ thì gặp anh Tình và một số người đang ngồi ăn. Tôi đi vào thì anh Tình đứng dậy mặt hằm hằm sát khí. Tôi hỏi “có phải anh vừa nhắn tin và gọi điện đòi gặp cha để đánh phải không”? Anh Tình trả lời là “đúng vậy”. Tôi hỏi “tại sao tôi và anh không có chuyện gì mà anh lại đe doạ và đòi giết tôi? Anh ở đâu đến đây mà làm vậy thì dân ở đây sẽ đuổi anh ra khỏi làng”. Anh Tình nói “tao thách thằng nào đuổi tao ra khỏi Cồn Sẻ. Giờ cha thích gì? Cha thích gì con chiều nấy. Cha động đến con là con đánh liền”. Nghe nói vậy và nhìn mặt anh ta quá hung giữ và thấy trong túi quần, dưới ống chân của anh Tình có những thứ gì kềnh càng khác thường tôi sợ và hơn nữa trong lúc mọi người đang ăn nên tôi rút lui và mọi người cũng rút lui.

    Tôi đi về nhà thờ Cồn Sẻ và nói với giáo dân rằng “kẻ đòi giết cha đã được phát hiện, bây giờ tuỳ bà con xử lý. Nếu bà con muốn cha tiếp tục phục vụ ở đây thì anh Tình phải ra khỏi xứ này vì anh là người ngoài xứ đến đây đang tìm cách giết cha, tính mạng của cha không được đảm bảo. Còn nếu chừng nào anh Tình đang còn ở đây thì cha không thể đến đây phục vụ được."

    Thế rồi sau đó chừng 15 phút dân làng đã đi bắt anh Tình. Khi đưa anh tình ra đến cửa nhà bà Phong thì anh Thành con ông Cầm và anh Phạm Ðoàn con ông Tịnh (đội 3) ôm chân anh Tình và phát hiện có con dao trong quần, anh Thành hô lên có dao và anh Phạm Ðoàn ôm chân lấy dao ra và đưa về nhà thờ trao cho tôi. Khi đứng trên nền nhà thờ thấy đưa anh Tình về tôi đã thông báo nhiều lần trên loa là “không được đánh người”.

    Sau đó không lâu thì anh Phạm Ðược tới sân nhà thờ quấy rối, chửi mọi người và đánh Hội đồng mục vụ ( đánh ông Tiến) nhằm mục đích là giải cứu cho anh Tình. Trong khi anh Ðược làm như vậy thì anh Tình vùng dậy chạy nhưng vì giáo dân quá đông nên đã không chạy được. Khi đó tôi đưa con dao vào nhà phòng ngồi đợi Công an đến làm việc. Sau đó khoảng chừng 1 tiếng đồng hồ, công an thôn và công an xã đến làm việc và chúng tôi đã làm theo sự chỉ dẫn của công an. Khi công an làm việc gần xong thì tôi và ông Kỷ tới nhà ông Ðịnh bà Phong gặp gia đình xin giữ điện thoại của anh Tình để lam tang chứng cho công an điều tra. Khi trở lại nhà thờ thì thấy công an đã đưa anh Tình đi rồi và giáo dân cũng giải tán gần hết, còn lại một số người và Hội Ðồng Mục Vụ. Sau đó chúng tôi cũng giải tán và một số người đưa tôi về Vĩnh Phước

    Ðến sáng ngày 28-8 tôi mở máy điện thoại của anh Tình ra thì thấy đêm 27-8 anh Tình gọi cho rất nhiều người, nhất là có gửi tin nhắn cho hai người còn lưu lại trong máy. Một trong những tin nhắn đã gửi còn lưu lại trong đó là tin nhắn gửi cho chị Hợp, bạn của anh Tình. Tin nhắn này có nội dung báo tin với chị Hợp là anh Tình sẽ chém tôi trong đêm nay (đêm 27-8). Anh Tình cho biết là anh đang đợi ở cầu chờ tôi ra chém xong là đi luôn. Cụ thể như sau: “em a, tối nay anh chém cha dương, anh bây giờ đang ngồi ở cầu chờ cha ra anh chém xong đi luôn”.

    Tôi đã gặp chị Hợp và chị Hợp đã xác minh là có nhận được tin nhắn đó.

    Kính thưa quý cấp, sự việc giữa tôi và anh Tình đã xảy ra như tôi đã trình bày. Trong khi tôi và anh Tình không có vấn đề gì mâu thuẫn bất đồng cả mà anh Tình lại đe doạ, tìm cách để giết tôi, làm tôi hoang mang lo sợ, tổn thất về tinh thần, tâm lý không được ổn định, tính mạng không được đảm bảo khi đi lại và phục vụ giáo dân ở hai xứ trong địa bàn xã Quảng Lộc. Ðược biết anh Phạm Ðược và anh Tình là hai đối tượng ngang bướng và quậy phá nhiều lần trong giáo xứ Cồn Sẻ, không sợ bất cứ ai. Vào tháng 6 vừa rồi, hai anh này đi qua cầu Cồn Sẻ đã gây rối và đánh những người canh cầu và còn đập phá bảng nội quy của làng Cồn Sẻ.

    Vậy xin kính trình lên Công An huỵên Quảng Trạch cùng quý cấp có thẩm quyền liên quan xem xét và xử lý nhằm giáo giục kẻ có tội và răn đe cho nhiều người.

    Xin chân thành cảm ơn.

    Người làm bản tường trình
    Lm G.B NGUYỄN MINH DƯƠNG

    (source: http://www.dcctvn.net/news.php?id=5495)
    Posted on 13 Oct 2009
    [ print ]


    FreeVietNews
  • Quốc Hội Mỹ điều trần về internet tại VN -- posted on 14 Oct 2009
  • PHÓNG SỰ ĐẶC BIỆT: TƯỞNG NHỚ VÀ GHI ÂN CHIẾN SĨ VIỆT MỸ TẠI HOUSTON -- posted on 14 Oct 2009
  • BÀ TRẦN KHẢI THANH THỦY NGẤT XỈU TRONG TÙ PHẢI CẤP CỨU -- posted on 14 Oct 2009
  • THẦY GIÁO VŨ HÙNG ĐANG TUYỆT THỰC TRONG TÙ -- posted on 14 Oct 2009
  • HÀNG CHỤC NGÀN DÂN DI TẢN TRÁNH BÃO -- posted on 14 Oct 2009
  • GIỜ SẤM SÉT -- posted on 14 Oct 2009
  • Kháng thư số 28: Phản đối nhà cầm quyền CSVN xử tù các nhà dân chủ và tiếp tục đàn áp các tôn giáo -- posted on 14 Oct 2009
  • BÃO PARMA MẠNH THÊM, TẤN CÔNG QUẢNG NINH ĐẾN HÀ TĨNH -- posted on 13 Oct 2009
  • THÊM 3 NGƯỜI CHẾT VÌ CÚM H1N1 -- posted on 13 Oct 2009
  • ÂM MƯU GIẾT LINH MỤC RỒI QUAY LẠI TỐ CÁO VÌ BỊ BẮT -- posted on 13 Oct 2009
  • PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: CỘNG SẢN VIỆT NAM CHỐI BỎ TRÁCH NHIỆM VÀ CHỨNG CỨ VỀ VỤ ÐÀN ÁP BÁT NHÃ -- posted on 12 Oct 2009
  • CÔNG AN KHỞI TỐ NHÀ VĂN NỮ TRẦN KHẢI THANH THỦY -- posted on 12 Oct 2009
  • NHIỀU NGƯỜI BẤT MÃN VỀ TIN TRUNG CỘNG NGƯỢC ĐÃI NGƯ DÂN VIỆT NAM -- posted on 12 Oct 2009
  • HÀNH LÝ DỄ BỊ CẦM NHẦM Ở PHI TRƯỜNG QUỐC TẾ TÂN SƠN NHẤT -- posted on 12 Oct 2009
  • VIỆT NAM CÓ THÊM MỘT BỆNH NHÂN CÚM H1N1 TỬ VONG -- posted on 12 Oct 2009
  • TRUNG CỘNG TRA TẤN NGƯ DÂN VIỆT NAM TRỐN BÃO -- posted on 12 Oct 2009
  • BÃO PARMA BẮT ĐẦU ĐE DỌA VÙNG BIỂN HOÀNG SA -- posted on 12 Oct 2009
  • ĐÔ-LA NGÂN HÀNG CAO KỶ LỤC -- posted on 12 Oct 2009
  • PHÁI ĐOÀN TÒA ĐẠI SỨ HOA KỲ ĐẾN LÂM ĐỒNG TÌM HIỂU VỀ VỤ CHÙA BÁT NHÃ -- posted on 12 Oct 2009
  • THỦ TƯỚNG CỘNG SẢN VIỆT NAM SANG YẾT KIẾN QUAN THÀY TRUNG CỘNG -- posted on 12 Oct 2009
  • ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM BẾ MẠC HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG KỲ 11 -- posted on 12 Oct 2009
  • NHIỀU NƠI Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG SẼ BỊ NƯỚC BIỂN TRÀN NGẬP VÀO NĂM 2050 -- posted on 12 Oct 2009
  • XUẤT CẢNG CÁ TRA LÊN ĐẾN 1.5 TỶ ĐÔLA NHƯNG NÔNG DÂN VẪN LỖ NẶNG -- posted on 12 Oct 2009
  • Đức Đạt-Lai Lạt-Ma gặp Dân biểu Cao Quang Ánh và khen ngợi Cộng Đồng Việt Tị Nạn -- posted on 12 Oct 2009
  • IM LẶNG LÀ VÀNG ? -- posted on 11 Oct 2009
  • CỰU PHÓ CHỦ TỊCH MẶT TRẬN TỔ QUỐC CHỈ TRÍCH NHÀ CẦM QUYỀN VÔ TRÁCH NHIỆM VỀ VỤ BÁT NHÃ -- posted on 11 Oct 2009
  • SỨ GIẢ MỸ ĐIỀU TRA VỀ BÁT NHÃ, CÔNG AN LUI VÀO KHÁCH SẠN ĐỐI DIỆN CHÙA PHƯỚC HUỆ, TỔNG HỘI CƯ SĨ RA BẢN LÊN TIẾNG -- posted on 11 Oct 2009
  • VỢ CHỒNG TRẦN KHẢI THANH THỦY BỊ TRUY TỐ CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH -- posted on 11 Oct 2009
  • THÂM HỤT THƯƠNG MẠI VÀ LẠM PHÁT CỦA VIỆT NAM ĐÁNG LO NGẠI -- posted on 11 Oct 2009
  • KIỆT SỨC, HƠN 1000 CÔNG NHÂN NGỪNG VIỆC TẬP THỂ -- posted on 11 Oct 2009
  • PHÁT NGÔN VIÊN BỘ NGOẠI GIAO CỘNG SẢN VIỆT NAM TUYÊN BỐ KHÔNG CÓ VIỆC ÉP 400 NGƯỜI RỜI TU VIỆN BÁT NHÃ -- posted on 11 Oct 2009
  • BÃO PARMA QUAY LẠI BIỂN ĐÔNG -- posted on 11 Oct 2009
  • BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU SẼ ẢNH HƯỞNG NẶNG TỚI VIỆT NAM -- posted on 09 Oct 2009
  • MỘT GIÁO SƯ NGƯỜI MỸ GỐC VIỆT ĐƯỢC TRAO TẶNG GIẢI THƯỞNG CỦA UNESCO -- posted on 09 Oct 2009
  • DÂN NGHÈO CHỈ ÐƯỢC PHÁT 5 GÓI MÌ, CÒN CÁN BỘ SỐNG PHỦ PHÊ -- posted on 09 Oct 2009

  • line

    gia chanh

    Bánh Xèo
    banhxeo2-250x150.jpg...quan sát thấy vòng bánh chung quanh róc đều là được. Khi đó, ta gấp bánh làm hai, để ra đĩa ăn chung với rau sống, nước mắm chua ngọt, đồ chua và ớt bằm.





     HÍ HỌA
    Nghỉ hè cái nỗi gì!
    (by Gary Varvel)


    Dẹp cử tri đoàn
    (by Gary Varvel)




    Translate this page: English French German Spanish Vietnam