FreeVietNews


Translate this page: English French German Spanish Vietnam
FreeVietNews.com

FreeVietNews feed


    Từ khoảng 10-08, nhiều người nhận thấy số lượng công an gia (mặc{nl}thường phục) tăng trên các con đường, con hẻm dẫn vào nhà linh mục Phan{nl}Văn Lợi (ở số 16/46 Trần Phú, Huế). Họ kháo láo với nhau: "Chắc là nằm{nl}phục, nhằm chặn không cho cha Lợi đi La Vang đây". Linh mục Lợi cũng{nl}biết thế nên đã nhờ người thân chuyển hành trang đi gởi trước. Sáng{nl}ngày 14-08, cuốc bộ với hai tay không, linh mục đến điểm đã hẹn với anh{nl}xe thồ. Vừa phóc lên ngồi sau lưng anh ta, thì một công an trẻ, mặc{nl}thường phục, từ hướng ngược chiều phóng xe lại. Nhưng đã quá trễ! anh{nl}xe thồ này (vốn gan lì can đảm và điều khiển Honda với tài nghệ kiểu{nl}SBC, săn bắt cướp), đã vụt như bay đến tu viện Thánh Tâm, nằm cách nhà{nl}linh mục Lợi khoảng 200m, nơi có một xe tốc hành đang chờ đợi linh mục{nl}và nhiều giáo dân khác. Tay công an lúc nãy và 2 đồng nghiệp trợ lực{nl}khác đuổi không kịp bèn phải đứng ngoài tu viện, rút điện thoại ra,{nl}chắc là báo động cho đồng bọn ở La Vang.{nl}{nl}
Posted on 18 Aug 2009
horizonline

“HÃY CỨU LẤY TÂY NGUYÊN KHỎI THẢM HOẠ BAUXITE ĐỎ”

- Lm. Lê Quang Uy{nl} - 24/04/2009

Sách{nl}Công Vụ Tông Đồ, bài đọc thứ nhất Chúa Nhật thứ 3 Mùa Phục Sinh năm B{nl}này có một đoạn làm chúng tôi bàng hoàng. Ông Phêrô một hôm đang ở giữa{nl}đám đông đồng bào Do Thái của mình, đã lên tiếng rất mạnh, lật lại vụ{nl}án Chúa Giêsu, cật vấn dân Do Thái: “...Anh em đã chối bỏ Đấng Thánh và{nl}Đấng Công Chính, mà lại xin ân xá cho một tên sát nhân. Anh em đã giết{nl}chính Đấng khơi nguồn Sự Sống...” ( x. Cv 3, 15 ).

Không phải đay{nl}nghiến chì chiết, nhưng xét ra, lại là một lời da diết với mọi người,{nl}với cả chính Phêrô, như thể bản thân Phêrô cũng đã gián tiếp đồng loã{nl}trong cái chết oan ức bi thảm của Chúa Giêsu. Mà như thế, Phêrô đâu chỉ{nl}nói với dân Do Thái ngày xưa cách đây gần hai ngàn năm, nói với cả{nl}chúng ta hôm nay nữa đấy chứ !

{nl}{nl}
Posted on 18 Aug 2009
horizonline
TÒA GIÁM MỤC XÃ ĐOÀI
Nghi Diên - Nghi Lộc - Nghệ An
Số 08.09 / TB.TGM
----------------------

Xã Đoài, ngày 17 tháng 8 năm 2009


THƯ CHUNG


    Kính gửi : Quý cha, quý tu sỹ, chủng sinh và anh chị em giáo dân toàn giáo phận,

    Thưa quý cha và anh chị em thân mến,

   {nl}Sau 50 ngày xa giáo phận đi viếng mộ hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô,{nl}triều yết Đức Thánh Cha, viếng thăm các Thánh Bộ, cám ơn các Hội, các{nl}ân nhân đã giúp đỡ giáo phận cũng như thăm hỏi con cái Vinh ở hải{nl}ngoại, tôi đã trở về giáo phận bình an.{nl}{nl}
Posted on 18 Aug 2009
horizonline
(VietCatholic News)
{nl}Ngày 14 tháng 8 năm 2009
{nl}
{nl}Tháng tám Dương Lịch: Tháng kính Đức Mẹ Maria Hồn Xác về trời, tháng{nl}diễn ra cuộc Hành Hương Thường niên Mùa Hạ kính Đức Mẹ hiện ra tại La{nl}Vang.
{nl}
{nl}Ngay từ ngày 01 tháng 8 năm 2009, linh mục Giacôbê Lê Sĩ Hiền, Quản{nl}Nhiệm Trung Tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc La Vang, đã ra thông báo về chương{nl}trình hành hương thường niên nầy vào hai ngày 14 và 15 tháng 8 năm 2009.




{nl}{nl}
Posted on 18 Aug 2009
horizonline
Tin{nl}Thanh Hóa - Trong một văn bản cầu cứu gửi đi khắp nơi, Mục Sư Nguyễn{nl}Trung Tôn của một hội thánh Tin Lành tỉnh Thanh Hóa cho hay tín hữu{nl}thuộc hội thánh của ông và cả cá nhân ông đã bị công an xã cùng một số{nl}đoàn thể của nhà cầm quyền địa phương tới hành hung. Đây không phải là{nl}lần đầu tiên xảy ra chuyện đàn áp này, và bức thư tố cáo của Mục Sư Tôn{nl}chỉ kể ra sự việc mới xảy ra trong ngày hôm qua ở xã Quảng Yên, huyện{nl}Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa và một ít lần khủng bố chỉ cách đây ít{nl}ngày. Một số hội thánh Tin Lành khác trong tỉnh cũng từng bị đàn áp{nl}tương tự.


{nl}{nl}
Posted on 18 Aug 2009
horizonline
Tin Hà Nội - Hội Đồng Giám Mục Việt Nam là tổ chức{nl}cao nhất của Giáo Hội Công Giáo trong nước, đã phổ biến một văn bản kêu{nl}gọi nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam nên đối thoại để giải quyết các{nl}tranh chấp đất đai. Lời kêu gọi được đưa ra giữa lúc hàng trăm ngàn{nl}giáo dân Công Giáo ở địa phận Vinh chuẩn bị tham dự Thánh lễ Quan Thầy{nl}của giáo phận với các biểu ngữ đòi hỏi công lý cho giáo xứ và các giáo{nl}dân Tam Tòa. Hàng đoàn người dùng mọi loại phương tiện, kể cả đi bộ{nl}hàng chục, hàng trăm cây số khắp hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, với cờ{nl}quạt, biểu ngữ, biểu dương ý chí và sức mạnh tôn giáo có trật tự và kỷ{nl}luật.

{nl}{nl}
Posted on 18 Aug 2009
horizonline
Tin{nl}tổng hợp - Trong lúc quý vị đang theo dõi hình ảnh buổi lễ cầu nguyện{nl}và hiệp thông với Tam Tòa tại Cộng đoàn Mân Côi ở thành phố Claremont{nl}là vùng ngoại ô của Los Angeles tiểu bang California, những buổi lễ{nl}tương tự cũng được tổ chức ở miền tây Nhật Bản ở Osaka cũng như tại{nl}thành phố Brisbane ở Úc Đại Lợi. Tại Los Angeles, các giáo dân đã rước{nl}kiệu mừng lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời, và hiệp thông cầu nguyện với linh{nl}mục và tu sĩ cũng như các giáo dân Tam Tòa đang hứng chịu những bách{nl}hại dữ dội bên quê nhà. Những bách hại đó chẳng khác gì ngọn lửa hung{nl}tàn muốn xóa ngôi giáo đường tại Tam Tòa thành phố Đồng Hới, nhưng đã{nl}gặp phải phản ứng mãnh liệt của hơn nửa triệu giáo dân thuộc giáo phận{nl}Vinh đã tổ chức một buổi lễ đông nghẹt người để nói với nhà cầm quyền{nl}Cộng sản Việt Nam rằng họ sẽ không chịu khuất phục và sẽ lên tiếng đòi{nl}hỏi công lý cũng như đòi nhà cầm quyền phải trả lại tài sản của Giáo{nl}hội. {nl}{nl}
Posted on 18 Aug 2009
horizonline
Tin{nl}Westminster - Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới vừa ra tuyên bố{nl}liên quan đến vấn đề hiện nay tại Tu Viện Bát Nhã tại Lâm Đồng, Việt{nl}Nam. Tuyên bố được phổ biến hôm thứ bảy từ tu viện Viên Quang, South{nl}Carolina, có ấn ký của Hòa Thượng Thích Tâm Châu, Thượng Thủ Giáo Hội{nl}Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giớim viết rằng vào đầu tháng 9 sắp tới,{nl}gần 400 tăng ni sẽ bị trục xuất ra khỏi chùa Bát Nhã, và điều đó với{nl}cách giải quyết như vậy thực sự chưa đem lại ổn định, thiếu nhân đức và{nl}có ảnh hưởng không hay cho danh nghĩa Phật Giáo và chính trị. Tuyên bố{nl}viết rằng mọi người mong mỏi Hòa Thượng Đức Nghi và vị đại diện Hòa{nl}Thượng Nhất Hạnh bằng mọi cách gặp gỡ nhau, hòa hợp cùng nhau, để cho{nl}gần 400 tăng ni lưu lại chùa Bát Nhã, có đầy đủ tiện nghi để an tâm tu{nl}học. Ngài cũng mong mỏi giáo hội và nhà cầm quyền hoan hỷ cho giải pháp{nl}này.{nl}{nl}
Posted on 18 Aug 2009
horizonline

Tin Hà Nội - Đến cuối năm du lịch vẫn chưa thể hồi phục, đó là lời báo{nl}nguy của nhà nứơc Hà Nội. Vụ trưởng Vụ lữ hành thuộc Tổng cục Du lịch{nl}Cộng sản Việt Nam tuyên bố trong thời điểm khủng hoảng kinh tế lại thêm{nl}dịch cúm H1N1 ngày càng diễn biến phức tạp, dự báo từ nay đến hết năm{nl}2009 ngành du lịch vẫn khó khôi phục thị trường khách quốc tế. Báo cáo{nl}từ Tổng cục Du lịch trong 7 tháng đầu năm 2009, lượng khách quốc tế đến{nl}Việt Nam đã giảm 19% so với cùng kỳ năm 2008. Theo tính toán, dù 5{nl}tháng cuối năm 2009, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tương đương với{nl}cùng kỳ năm 2008 thì trong năm 2009, khách quốc tế tính tới cuối năm{nl}vẫn giảm từ 10 đến 12%.

{nl}{nl}
Posted on 18 Aug 2009
horizonline

{nl}Kính về giáo phận Vinh
{nl}15-8-2009
{nl}
{nl}Từ đỉnh Tam Toà! rơi giọt nước mắt Mẹ
{nl}lên mặt chị thương ơi
{nl}Giòng Nhật Lệ
{nl}chở giọt máu anh hào thượng nguồn thế kỷ
{nl}thấm thân Người, đoàn Mục Tử nhân lành yêu kính
{nl}Những Giọt Thánh
{nl}dời núi lấp sông...{nl}{nl}
Posted on 17 Aug 2009
horizonline


Tin{nl}Westminster - Trong một cuộc bầu cử bằng phiếu kín của 16 anh chị em{nl}trong hội H.O. cứu trợ thương phế binh và quả phụ Việt Nam Cộng Hòa, bà{nl}Hạnh Nhơn tiếp tục được Hội Đồng Quản Trị của hội tái tín nhiệm chức vị{nl}hội trưởng của hội. Cuộc bỏ phiếu được tổ chức vào sáng hôm qua chủ{nl}nhật tại trụ sở của Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hòa Nam{nl}California. Với ba ứng cử viên được đề cử là bà Thanh Thủy, ông Nguyễn{nl}Phán và bà Hạnh Nhơn, bà Hạnh Nhơn được tín nhiệm với 14 trên 16 phiếu{nl}của Hội Đồng Quản Trị. Sau cuộc bầu cử, hội H.O. đã lại mời tất cả thân{nl}hữu đến tham dự trở lại với hội để lắng nghe ý kiến đóng góp xây dựng{nl}cho hội.

{nl}{nl}{nl}
Posted on 17 Aug 2009
horizonline
{nl}



Tin Hamburg - Người Việt tại Ðức sắp sửa tổ chức một sự kiện để tỏ lòng{nl}biết ơn các ân nhân đã giúp đỡ mình cách nay 30 năm. Vào ngày 12 tháng{nl}9 tới đây, người Việt ở thành phố cảng Hamburg của Ðức sẽ làm lễ khánh{nl}thành tượng đài tỵ nạn để chính thức cám ơn những cá nhân và tổ chức{nl}người Ðức đã vớt họ ở biển Ðông cách đây mấy mươi năm trên đường vượt{nl}biển. Trong khoảng thời gian từ tháng 9 năm 1979 đến tháng 6 năm 1987,{nl}suốt gần 8 năm, một hãng tàu ở Hamburg đã tình nguyện cung cấp miễn phí{nl}3 chiếc tàu, lần lượt mang tên Cap Anamur 1, 2 và 3 đi vớt những người{nl}tỵ nạn Việt Nam lênh đênh trên biển cả trong cơn thập tử nhất sinh,{nl}trời biển bao la.

Posted on 17 Aug 2009
horizonline
Tin Hà Nội - Bản tin sáng hôm nay từ trong nước cho{nl}biết bộ Thông tin Cộng sản Việt Nam đã quyết định thu hồi thẻ nhà báo{nl}với hai phóng viên báo Tuổi Trẻ, vì cho là đã phổ biến thông tin sai{nl}lạc trong vụ lường gạt của bị cáo Nguyễn Đức Chi trong dự án Rusalka{nl}gây tranh cãi tại tỉnh Khánh Hòa. Hai phóng viên bị rút thẻ nhà báo là{nl}Phan Quê bút danh Phan Sông Ngân, và Võ Hồng Quỳnh. Ông Phan Sông Ngân{nl}hồi tháng 7 đã bị cách chức trưởng văn phòng đại diện báo này tại Nha{nl}Trang và treo bút 6 tháng. Phóng viên Võ Hồng Quỳnh cũng bị án phạt{nl}tương tự. Hai người có liên quan đến một bản tin về việc điều tra vụ{nl}cấp giấy đỏ cho dự án Rusalka, mà theo bài viết cho rằng Nguyễn Đức Chi{nl}đã khai chi ra 700,000 đô-la để có được dự án này, và dùng số tiền này{nl}để hối lộ cho các cán bộ cao cấp ở Khánh Hòa. {nl}{nl}
Posted on 17 Aug 2009
horizonline
Tin Quảng Ngãi - Sau nhiều áp lực của dư luận, Trung{nl}Cộng đã thả các ngư dân Việt Nam bị bắt và quy tội xâm phạm vùng biển{nl}của Trung Cộng. Ngư dân thì được thả nhưng hai chiếc thuyền của họ vẫn{nl}bị tịch thu, chiếc tàu của Bình Châu chở ngư dân trở về Việt Nam cũng{nl}bị lấy tất cả mọi thứ đáng giá trên tàu. Anh Nguyễn Chí Thạnh, chủ nhân{nl}chiếc thuyền bị bắt có tên Chí Thạnh vừa được thả về đã trả lời một{nl}cuộc phỏng vấn của đài RFA và cho biết họ vừa mới thả lưới thì tàu kiêm{nl}ngư của Trung Cộng ở đảo Phú Lâm chạy xuống đảo Linh-Côn trong lúc họ{nl}đang có mặt ở ngoài đảo Linh-Côn, cách Linh-Côn cỡ 3 hải lý, chúng ập{nl}vào bắt cho dù nơi này vẫn còn nằm trong vùng biển thuộc khu vực Hoàng{nl}Sa của Việt Nam.

{nl}{nl}
Posted on 17 Aug 2009
horizonline
Tin{nl}Hà Nội - Vào tối hôm qua là lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, kỷ niệm một năm{nl}cuộc đấu tranh đòi công lý tại giáo xứ Thái Hà, khoảng 3000 giáo dân đã{nl}thắp nến cầu nguyện tại linh địa Đức Bà. Đoàn rước với nến sáng trên{nl}tay đã tiến vào linh địa trong lời kinh Hoà bình tha thiết, trong nhịp{nl}bước của những tâm hồn khát khao đi tìm công lý. Cách đây đúng một năm{nl}nhà cầm quyền Hà Nội rắp tâm chia chác khu đất 178 Nguyễn Lương Bằng,{nl}giáo dân Thái Hà đã khẳng khái cất tiếng nói công lý, đã dùng ánh sáng{nl}ngọn nến và lời cầu nguyện thắp soi vào góc khuất của một xã hội đầy{nl}bạo quyền. Dù cho mảnh đất thiêng nay đã bị bắt buộc trở thành công{nl}viên, nhưng những âm mưu chiếm đoạt khu đất này làm của riêng đã bị phá{nl}vỡ. Ánh sáng chân lý và công lý vẫn sáng ngời và tiếp tục âm ỉ cháy, để{nl}đến nay lại được thắp lên, khêu lại những bước đi anh dũng đã làm nên{nl}sự kiện Thái Hà.{nl}{nl}
Posted on 17 Aug 2009
horizonline

{nl}

Tin{nl}Hà Nội - Nhà Nước Cộng sản Việt Nam xác nhận sẽ trục xuất các tăng sinh{nl}và pháp thọ thuộc hệ phái Làng Mai ra khỏi tu viện Bát Nhã, Lâm Đồng,{nl}vào đầu tháng 9 tới đây. Tin từ trong nước cho biết lý do trục xuất là{nl}vì vấn đề nội bộ của giới tu sĩ tức môn đồ của Thiền Sư Nhất Hạnh, đồng{nl}thời các bài giảng của đệ tử Thiền Sư Nhất Hạnh bị cho là bất hợp pháp.{nl}Bản tin viết thêm là phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Cộng sản Việt Nam là{nl}Lê Dũng nói rằng Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam do nhà nước quản lý sẽ để{nl}cho các thành viên Làng Mai ở lại Bát Nhã đến ngày 2 tháng 9. Ông Lê{nl}Dũng nói rằng ôTu Viện đã diễn giảng những bài học Phật Giáo không được{nl}phépõ của Giáo Hội. Gần 400 tăng sinh, giáo thọ tại tu viện Bát Nhã thì{nl}cho rằng chính họ mới là nạn nhân bị quấy nhiễu.

{nl}{nl}{nl}
Posted on 17 Aug 2009
horizonline
 Tin Saigon - Một lần nữa dân oan các tỉnh phía Nam{nl}tiếp tục biểu tình lúc 10 giờ sáng ngày hôm qua tại trước văn phòng{nl}tiếp dân của nhà nước Cộng sản Việt Nam trên đường Võ Thị Sáu tại{nl}Saigon. Những người dân oan đã mặc áo trắng, áo màu vàng với những khẩu{nl}hiệu tố cáo quan tham công sản từ địa phương đến trung ương cuớp của{nl}giết người.{nl}{nl}
Posted on 17 Aug 2009
horizonline


Tin{nl}Brisbane - Trong tâm tình hiệp thông và chia sẻ với giáo xứ Tam Toà nói{nl}riêng và với toàn thể đồng bào tại Việt nam nói chung, về sự áp bức và{nl}đàn áp tôn giáo của nhà cầm quyền cộng sản, Cộng Đồng Công Giáo Việt{nl}Nam Brisbane tại Úc Đại Lợi đã tổ chức buổi thắp nến cầu nguyện vào tối{nl}thứ sáu vừa qua tại Hội Trường Trung Tâm Công Giáo Việt Nam Brisbane.{nl}

{nl}{nl}{nl}
Posted on 17 Aug 2009
horizonline
Tin Xã Đoài - Không quản thời tiết oi bức của những{nl}ngày cuối hạ, hôm qua ước chừng có hơn 100.000 giáo dân Giáo phận Vinh{nl}đã quy tụ về ngôi nhà chung của Giáo phận ố Trung tâm Tòa Giám mục Vinh{nl}để mừng lễ Quan Thầy Giáo phận và đặc biệt hiệp thông cầu nguyện cho{nl}người anh em Tam Tòa sớm thoát khỏi cơn quẫn bách do bạo quyền, luôn{nl}trung kiên làm chứng cho sự thật, công lý và hòa bình với tất cả niềm{nl}tin yêu. {nl}{nl}
Posted on 17 Aug 2009
horizonline
{nl}{nl}{nl}
Tin Xã Đoài - Ngay từ sáng sớm, mọi con đường từ các giáo xứ, giáo{nl}hạt đã rầm rập người đi, tiếng xe máy, xe hơi thành một tiếng rền vang{nl}dài dẫn đến các nhà thờ. Từng đoàn người đã tề tựu về các nhà thờ sau{nl}tiếng chuông vang báo hiệu lệnh tập trung. Hàng đoàn người lên đường về{nl}Xã Đoài bằng xe hơi, xe máy kèm theo một lá cờ vàng trắng. Dọc đường{nl}quốc lộ 1A và các con đường hướng về Nghi Lộc, Nghệ An hàng đoàn người{nl}náo nức di chuyển với niềm vui rạo rực, các biểu ngữ chúng con hành{nl}hương về với Mẹ, cầu nguyện cho Giáo xứ Tam Tòa, hoặc cầu nguyện cho{nl}Giáo dân Tam Tòa bị Công an Quảng Bình đánh đập, bắt giữ, được căng{nl}ngang hoặc dọc thân xe.
{nl}{nl}{nl}
Posted on 17 Aug 2009
horizonline


Tin{nl}Hà Nội - Trong những tin về kinh tế, các chuyên gia kinh tế của Việt{nl}Nam đang lo ngại lạm phát sẽ quay trở lại sau khi có những lời kêu gọi{nl}một gói kích cầu nữa trong cuộc họp của nhà nước vào ngày hôm qua, để{nl}thẩm định các chính sách kinh tế vĩ mô kể từ khi khủng hoảng kinh tế{nl}toàn cầu xảy ra của Uỷ ban quốc gia về chính sách tiền tệ. một số các{nl}chuyên gia đã kêu gọi một gói kích cầu thứ hai trị giá 1 tỷ đô la bắt{nl}đầu vào tháng Giêng năm tới. Tuy nhiên một số các nhà kinh tế.khác thì{nl}lo ngại rằng gói kích cầu này có thể dẫn đến việc nới lỏng chính sách{nl}tiền tệ quá mức, tăng nguy cơ lạm phát.

{nl}{nl}{nl}
Posted on 17 Aug 2009
horizonline

Server email của tui đó
(by Glenn McCoy)


Gỡ cái Obama ra giùm tui
(by Steve Kelley)