Translate this page: English French German Spanish Vietnam

Cờ Vàng Tham Dự
Diễn Hành Quân Lực Hoa Kỳ 2018

(Spokane – May-24-2018) – Tuần thứ 3 của tháng Năm được ấn định là tuần lễ Spokane Lilac Festival, từ ngày 13 đến 19 tháng Năm, tên gọi ngày hội của mùa hè ở thành phố Spokane, tiểu bang Washington. Cao điểm của tuần lễ hội là chiều ngày Thứ Bảy 19 tháng Năm- 2018, một trong những sinh hoạt đã được thiết lập lâu năm, xiển dương các giá trị văn hóa và truyền thống quốc gia Hoa Kỳ. Đã 80 năm, mỗi năm có một ít thay đổi và ngày nay đã trở thành cuộc diễn hành để tôn vinh những người lính của Quân Lực Hoa Kỳ gồm các quân chủng Hải Lục Không Quân cùng với hai lực lượng Thủy Quân Lục Chiến và Phòng Vệ Duyên Hải, làm nên Quân Lực Hoa Kỳ hùng mạnh nhất thế giới.

Cuộc diễn hành còn có tên gọi là “Armed Forces Torchlight Parade”, diễn ra ban đêm trong lòng các đường phố Spokane, dài hơn 3 cây số. Dọc theo lề đường trên hè phố, có đến 150 ngàn cư dân Spokane đón chào các đoàn diễn hành đi qua trong tiếng vỗ tay reo hò. Cuộc diễn hành còn được trực tiếp truyền hình trên toàn quốc qua các hệ thống truyền thông đại chúng. Khán giả truyền hình có thể lên tới hai triệu người theo dõi. Cuộc diễn hành năm nay, 2018 – có chủ đề “Swing Into Spokane” và với sứ mệnh “Honoring Our Military, Empowering Our Youth, and Showcasing Our Region”. Đây là cuộc diễn hành lớn nhất của Mỹ mang tính vinh danh và biểu dương quân lực Hoa Kỳ cùng với các vẻ đẹp của văn hóa đa dạng của thành phố Spokane, nằm về vùng cực đông tiểu bang Washington, Hoa Kỳ.


(photo by Thuy-Duong)

Có hơn 200 đơn vị tham gia cuộc diễn hành, là các đơn vị quân đội, trung tâm huấn luyện, lực lượng biên phòng, cảnh sát an ninh, lực lượng cứu hỏa, thiếu sinh quân. Có 42 đội diễn hành của các trường trung đại học, 26 xe hoa của các cơ sở thương mại bảo trợ tài chánh cho ngày hội, 17 đội tuấn mã cùng với hàng trăm toán tham gia diễn hành.

Nhóm diễn hành người Việt mang số thứ tự 101, được vinh dự tham gia với danh nghĩa Người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản. Mỗi người mang một lá cờ lớn màu vàng ba sọc đỏ, thường được gọi là Cờ Vàng Tự Do. Dẫn đầu đoàn diễn hành người Việt, là cờ Hoa Kỳ và cờ Việt Nam màu vàng 3 sọc đỏ vừa được thành phố Spokane tuyên bố là cờ Tự Do và Truyền Thống của người Việt Nam. Người cầm cờ Hoa Kỳ trong đồng phục Gia Đình Phật Tử Việt Nam; cầm cờ Việt Nam trong quân phục của người lính Biệt Kích Việt Nam.


(photo by Thuy-Duong)

Theo sau là biểu ngữ lớn mang dòng chữ: “Vietnamese-American Community in Spokane -- Thank You  Vietnam Veterans – Support Our Troops”, và sau đó là 18 lá cờ vàng, tượng trưng cho 18 đời vua Hùng Vương.

Hình ảnh cảm động của khán giả dành cho đoàn diễn hành Việt Nam là tiếng vỗ tay tán thưởng và nhiều người đứng dậy chào kính quốc kỳ khi đoàn diễn hành đi ngang qua. Các cựu quân nhân từng tham chiến trong cuộc chiến Việt Nam, trong đó có người Việt, Hoa Kỳ và đồng minh cảm thấy ấm lòng khi nhìn thấy đoàn diễn hành Việt Nam có mặt trong các đơn vị diễn hành trong ngày hội “Armed Forces Torchlight Parade”.

Lộ trình diễn hành đi qua các trạm truyền thông và khán đài. Nơi đây xướng ngôn viên giới thiệu đoàn diễn hành Việt Nam được bảo trợ bởi Hội Cao Niên Việt Mỹ tại thành phố Spokane, là những người tỵ nạn cộng sản, nhân danh cộng đồng người Việt tại thành phố, bày tỏ lòng tri ân các chiến sĩ đã đổ bao xương máu cho chính nghĩa quốc gia và bảo vệ miền Nam Việt Nam trong suốt 20 năm, trước khi rơi vào tay cộng sản.

Xướng ngôn viên cũng nhắc lại quyết định của thị trưởng thành phố Spokane là ông David Condon, vào ngày 16 tháng Tư, năm 2018 vừa qua, đã ấn ký công nhận bốn điểm trong bản tuyên ngôn: 1/ Cờ Vàng là Cờ Truyền Thống Việt Nam, 2/ Ngày 10 tháng Ba là Ngày Truyền Thống Việt Nam, 3/ Vinh Danh các chiến sĩ đã hy sinh hay đã đóng góp trong cuộc chiến Việt Nam và 4/ Vinh danh người Việt Nam đã bồi đắp kinh tế và văn hóa cho thành phố Spokane.

Cư dân tại Spokane lấy làm cảm động khi thấy người Việt Nam công khai ngay giữa đường phố Hoa Kỳ và trên hệ thống truyền thông thế giới, bày tỏ lòng tri ân dành cho các quân nhân Hoa Kỳ và đồng minh từng chiến đấu trong cuộc chiến Việt Nam, xả thân vì chính nghĩa tự do. Biểu ngữ năm nay còn thêm hàng chữ, Support Our Troops, để bày tỏ ý nguyện hậu phương một lòng yểm trợ tiền tuyến. Các vị cựu quân nhân Việt Nam và Hoa Kỳ càng gắn bó hơn, từng chung vai sát cánh trong hàng ngũ quân lực quốc gia bảo vệ Miền Nam Việt Nam trong các thập niên 50, 60 và 70.

Sơn Hà
(Washington, May 24-2018)

 




» more Cartoon Collections


» more Cartoon Collections