Translate this page: English French German Spanish Vietnam
Phương Uyên & Nguyên Kha: chống Đảng Cộng Sản!













-  Bài thơ được Mẹ của Nguyễn Phương Uyên
cho công bố sau phiên toà kết án em
6 năm tù giam vì tội yêu nước.

Ơi đồng bào Việt Quốc !
Đất nước không chiến tranh
Cớ chi đau thắt ruột
Sự tự hào ngộ nhận
Một chế độ bi hài sau chiến tranh
Bọn cường quyền gian manh cơ hội
Đào bới bóc lột dân lành
Núp dưới bóng cờ máu, bác đảng
Âm thầm bán từng mảnh đất quê hương

Tổ quốc thân yêu ơi!
Đồng bào thân yêu ơi!
Ôi, ta thương quá đi thôi!
Vết sẹo hằn sâu vào trái tim, trải dài theo năm tháng

Xuyên qua chiến tranh có những nấm mồ hùng vĩ
Người phơi thây ngã xuống, mắt trừng trừng nhìn nhau
“Hậu thế ơi hãy giữ gìn non sông”
Ôi đất nước giờ tả tơi từng mãnh trao cho giặc!

Sự hy sinh bất công!
Xứ sở linh thiêng có còn không?
Phật khóc, Thánh rơi lệ!
Công lý lưu lạc để đức tin chìm vào đáy biển

Tràn ngập hôn mê
Ơi thanh niên Việt Quốc!
Chúng ta là ai?
Hãy đứng lên trước vận mệnh Tổ Quốc

Giặc đang tràn tới ngõ
Hãy đứng lên đi

Đứng lên niềm tự hào để sử sách lưu danh
Đứng lên đi cho Tự Do tỏa sáng

Đứng lên đi giành lại nước của dân lành
Hởi tất cả những ai là đồng bào Việt Quốc
Hãy chung tay giữ gìn cội nguồn cho con cháu mai sau.


Nguyễn Phương Uyên

 

Chủ tịch Ủy Ban Đối Ngoại/Quốc Hội HoaKỳ chất vấn Phụ Tá Thứ Trưởng Bộ Ngoại Giao về 2 em Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha. Xin gởi đến quý vị video clip vừa được subtitled thêm tiếng Việt, mời nghe và phổ biến
https://www.youtube.com/watch?v=DBe8s0Qsey4


Khối 8406
Tuyên ngôn Tự do Dân chủ cho Việt Nam 2006
Web: http://khoi8406vn.blogspot.com/
Email: vanphong8406@gmail.com


Tuyên bố sau phiên tòa
Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên

            Kính thưa

Toàn thể Đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước.
Các chính phủ dân chủ, các tổ chức nhân quyền quốc tế.

            Những ngày gần đây đồng bào trong và ngoài nước vui mừng vì sự trở về với gia đình và cộng đồng của sinh viên Nguyễn phương Uyên (dầu còn bị án treo) cũng như vì việc sinh viên Đinh Nguyên Kha được giảm nửa án tù. Điều này chứng minh một cách hùng hồn rằng đồng bào VN trong và ngoài nước luôn đồng hành với những người đấu tranh cho dân chủ, những người ái quốc chống tà quyền bán nước và bá quyền xâm lược, và cuộc đấu tranh của đồng bào đòi tự do cho họ không nhiều thì ít vẫn có kết quả.

            Tuy nhiên, Khối Tự do Dân chủ 8406 nhận định như sau:

            1- Việc bắt giam rồi xét xử Phương Uyên và Nguyên Kha là đi ngược Hiến pháp, vi phạm nhân quyền và những chuẩn mực dân chủ được minh định trong Công ước quốc tế về các Quyền dân sự và chính trị mà nhà cầm quyền CSVN đã tham gia ký kết. Bản án bốn năm tù cho Nguyên Kha và ba năm treo cho Phương Uyên chứng tỏ nhà cầm quyền CSVN vẫn bất chấp công lý và lòng dân cũng như xu thế thời đại.

Họ vẫn coi những người đấu tranh để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nhân quyền là “tội phạm”, là kẻ thù của chế độ; họ vẫn không đưa ra một giải pháp khả thi nào để bảo vệ đất nước và khai phóng dân tộc như quyền lợi quốc gia đòi hỏi; họ vẫn tiếp tục đi theo con đường độc tài toàn trị bất chấp những thực tế như sau:

            - con đường đó hoàn toàn thất bại và nguy hiểm vì đã đưa đất nước đến thảm họa từ hơn nửa thế kỷ nay, biến VN thành một quốc gia lạc hậu nhất thế giới về mọi mặt: chính trị, kinh tế, văn hóa, môi trường và xã hội.

            - đất nước VN -dưới sự lãnh đạo độc tài của đảng CS- ngày càng lệ thuộc vào Trung quốc và bị Trung quốc hăm dọa trên mọi phương diện, nên nguy cơ Bắc thuộc một lần nữa là điều nhãn tiền.

            - một trật tự mới về kinh tế, chính trị và an ninh hiện nay đang hình thành tại khu vực Đông Nam Á nhằm đối phó với sự trỗi dậy đầy tham vọng của bá quyền Bắc Kinh, với sự đe dọa ngày càng hung hãn của nước lớn Tàu cộng.

            2- Việc nhà cầm quyền CSVN xử cô Phương Uyên ba năm tù treo chỉ là một hành động lừa mị nhằm xoa dịu dư luận trong và ngoài nước. Trước hết là xoa dịu sự bất bình của các quốc gia dân chủ, nhất là Hoa Kỳ, hòng đạt được mục tiêu trước mắt là gia nhập Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc, tham gia Hiệp định Đối tác Chiến lược xuyên Thái Bình dương ngõ hầu cứu vãn nền kinh tế đang lao dốc và ngăn chận nguy cơ động loạn do người dân đã quá bất bình trước cuộc sống khó khăn và trước khoảng cách giàu nghèo ngày càng kinh dị.

Thứ đến là xoa dịu sự phẫn nộ càng lúc càng dâng cao của đồng bào trong và ngoài nước, do chỗ hiện nay trong vô số nhà tù CSVN không chỉ có một Phương Uyên mà còn rất nhiều nhà dân chủ, nhà ái quốc khác đang bị khủng bố tra tấn bằng nhiều hình thức khác nhau như:

            - Cô Đỗ thị Minh Hạnh -một thanh nữ kiêu hùng từng chống bá quyền Bắc Kinh, chống khai thác bauxite, bảo vệ quyền lợi người lao động, hay bà Hồ thị Bích Khương, một dân oan đấu tranh, một nhà vận động nhân quyền. Cả hai đang bị các cai ngục, theo lệnh của nhà cầm quyền, đối xử tàn bạo: đánh đập đến thương tật mà không chữa trị, hòng buộc họ phải nhận tội.

            - Luật sư Cù Huy Hà Vũ, Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, nhà báo Lê Thanh Tùng, nhà báo Nguyễn Văn Hải, anh Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, anh Nguyễn Tấn Hoành, anh Lê Văn Sơn, anh Trần Minh Nhật và rất nhiều người khác đang bị trù dập bằng những thủ đoạn tàn nhẫn và thâm độc, khiến nhiều người trong họ phải tuyệt thực dài ngày để phản đối.

            - Ngoài ra, còn có anh Lê Quốc Quyết, em trai của Luật sư Lê Quốc Quân (nhà dân chủ đang bị cầm tù với tội danh vu khống “trốn thuế), anh Nguyễn Tiến Nam, chị Trần Thị Nga, chị Bùi Thị Minh Hằng… mới đây đã bị An ninh mật vụ và công an trá hình côn đồ tấn công bằng nhiều cách hết sức đê tiện và tàn bạo. Hoặc ông Nguyễn Công Bằng, Tổng thư ký đảng Vì Dân, một nhà vận động nhân quyền và dân chủ cho Việt Nam, mới đây đã lên tiếng tố cáo hành vi mưu sát ông tại Campuchia khi ông đang làm một công việc từ thiện cho người bản xứ. Ông đã bị đâm nhiều nhát dao vào ngực nhưng may mắn đã thoát cơn nguy tử.

            Những người con ưu tú của đất nước quả là đang bị nhà cầm quyền CSVN ngang nhiên tước bỏ những quyền thiêng liêng bất khả nhượng của họ, đó là được sống tự do, được tôn trọng nhân phẩm, được luật pháp che chở, được đóng góp vào việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tất cả những hành vi trên của nhà cầm quyền CSVN đã minh chứng rằng họ không hề có thiện chí muốn thay đổi não trạng độc tài phi nhân và cải thiện thực trạng nhân quyền tồi tệ tại Việt Nam. Thế giới và đồng bào muốn nhìn thấy một sự thay đổi mang tính hệ thống có thể kiểm chứng và không đảo ngược được chứ chẳng phải là những trò trình diễn.

            Trước những thực trạng nêu trên Khối 8406

            - Tha thiết kêu gọi đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước sáng suốt nhận chân những thủ đoạn cố hữu của nhà cầm quyền Hà Nội để không bị lừa bịp một lần nào nữa, tiếp tục đấu tranh đẩy mạnh tiến trình dân chủ hóa Việt Nam (trong đó có việc hình thành một Hiến pháp dân chủ và thành lập các chính đảng phi cộng sản), tranh thủ và vận dụng thời cuộc đang thay đổi theo chiều hướng có lợi cho Phong trào dân chủ, đẩy nhà cầm quyền CSVN vào thế phải chọn lựa đứng về phía dân tộc hay bị đào thải.

            - Cực lực lên án nhà cầm quyền CSVN vì những hành vi vi phạm quyền con người và quyền công dân, làm nhức nhối lương tâm nhân loại trong thời đại văn minh và nhân bản hôm nay, vi phạm những nghĩa vụ được minh định trong Công ước quốc tế về các Quyền dân sự và chính trị mà họ đã cam kết tuân giữ cũng như nhiều điều trong Hiến pháp 1992 mà họ đã ban hành.

            - Mạnh mẽ đòi hỏi nhà cầm quyền CSVN phải trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện những tù nhân lương tâm mà họ đã giam giữ theo những điều luật mơ hồ và phản dân chủ như điều 79, 88, 89, 258 và những tội danh trá hình khác như trốn thuế, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc…

            - Mạnh mẽ đòi hỏi nhà cầm quyền CSVN phải trả lại quyền làm chủ đất nước cho toàn dân Việt Nam để dân tộc tự do chọn lựa hàng lãnh đạo chính trị, tự do định đoạt hướng đi của mình trong bối cảnh khu vực và quốc tế đầy biến động sắp tới, xây dựng một quốc gia dân chủ tự do, đa nguyên đa đảng, ngõ hầu dân tộc được chấn hưng và đất nước được trường tồn.

            Làm tại Việt Nam ngày 01-09-2013

            Ban điều hành Khối 8406:

1- Kỹ sư Đỗ Nam Hải – Sài Gòn – Việt Nam.
2- Linh mục Phan Văn Lợi – Huế – Việt Nam.
3- Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn - Quảng Nam - Việt Nam
4
- Giáo sư Nguyễn Chính Kết – Houston – Hoa Kỳ.
5
- Bà Lư Thị Thu Duyên – Boston – Hoa Kỳ.

            Với sự hiệp thông của Linh mục Nguyễn Văn Lý, cựu quân nhân Trần Anh Kim, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa và các tù nhân lương tâm khác đang ở trong lao tù Cộng sản.

 

        Bn Tin Liên Hi Nhân Quyn Vit Nam Thy Sĩ

Nguyễn Phương Uyên
và Đinh Nguyên Kha bị tù đày vì Lòng Yêu Nước
và Thương Đồng Bào, chống Bất Công và bênh vực Nhân Quyền

                                      http://danlambaovn.blogspot.ch/

        Ngày 16 tháng 5 năm 2013, tòa sơ thẩm Việt cộng tuyên phạt hai sinh viên Đinh Nguyên Kha (25 tuổi) 8 năm tù giam và 3 năm tù quản chế, và Nguyễn Phương Uyên (21 tuổi) 6 năm tù giam và 3 năm tù quản chế. Cả hai người đều bị bắt hồi tháng 10 năm 2012, lúc mà Phương Uyên vừa tròn 20 tuổi.

          Anh Đinh Nguyên Kha là ai, Chị Nguyễn Phương Uyên là ai ? Hai sinh viên tù nhân dũng cảm và bất khuất đã nói gì trước tòa án ngụy quyền, công cụ trấn áp của bạo lực ? Trọng tội của Anh Nguyên Kha và Chị Phương Uyên ? Và những tang vật đáng kể nhứt mà những kẻ cầm đầu guồng máy độc tài thống trị Việt Nam đã phải kết luận rằng thế hệ trẻ này là ‘’thế lực thù địch’’ nguy hiểm cho chế độ ? 

          Nguyễn Phương Uyên : "Tôi là sinh viên yêu nước, nếu phiên tòa hôm nay kết tội tôi, thì những người trẻ khác sẽ sợ hãi và không còn dám bảo vệ chủ quyền của đất nước. Nếu một sinh viên, tuổi trẻ như tôi mà bị kết án tù vì yêu nước thì thật sự tôi không cam tâm".

          Đinh Nguyên Kha : "Tôi trước sau vẫn là một người yêu nước, yêu dân tộc tôi. Tôi không hề chống dân tộc tôi, tôi chỉ chống đảng cộng sản. Mà chống đảng thì không phải là tội".

          Hai sinh viên bị buộc tội ‘’phỉ báng đảng Cộng sản Việt Nam’’ nói ra ‘’những điều không hay cho (nước lạ) Trung Quốc. Trong số những tang vật về hành vi phạm tội của hai thanh niên và thanh nữ tha thiết yêu nước và thương đồng bào, nổi bật lên hai tấm biểu ngữ (mà công an cộng sản không che giấu được dù chúng rất muốn) :

“Đi chết đi ĐCS VN bán nước”
“Tàu khựa cút khỏi Biển Đông”

được viết bằng máu trên tấm vải trắng.

          Chỉ còn vài hôm nữa, Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha sẽ bị công an cộng sản áp tải ra trước cái gọi là phiên tòa phúc thẩm tỉnh Long An. Ngày xưa, tòa án của thực dân mới xét xử những người Việt Nam yêu nước. Ngày nay, chỉ có ngụy quyền Việt cộng, vong thân, mù quáng và cuồng tín, mới bắt giữ và biệt giam, hành hạ hoặc tra tấn, và kết án tù vô cùng bất công những người Việt Nam yêu nước thương dân, nhứt là thế hệ trẻ lớn lên sau ngày Miền Nam Việt Nam Tự Do bị chiếm đóng (30 tháng 4 năm 1975).

Chúng tôi xin đọc lại bài thơ của Nguyễn
Phương Uyên viết trước khi bị bắt :

 1

http://danlambaovn.blogspot.ch/

 Chúng tôi muốn nói thêm : nhân dịp thế giới và Văn Bút Quốc Tế cử hành Ngày Quốc Tế Phụ Nữ, sinh viên tù nhân Nguyễn Phương Uyên cùng một số nữ tù nhân ngôn luận và lương tâm Việt Nam đã được nhắc đến trong một bài viết của nhà thơ Nguyên Hoàng Bảo Việt.

Đăng trên hai nhựt báo Thụy Sĩ Le Courrier và Tribune de Genève, bài viết (Pháp và Anh ngữ) còn được Văn Bút Quốc Tế phổ biến toàn văn trên Trang Web của Hiệp Hội Nhà Văn Thế Giới (
www.pen-international.org) và tại Hội Nghị Ủy Ban Văn Bút Quốc Tế Bênh vực Nhà Văn bị cầm tù ở thành phố Cracovie, nước Ba Lan, tháng 5 năm 2013.

Đồng thời
, bài báo còn được chuyển tiếp đến nhiều Trung Tâm Văn Bút cùng các tổ chức Nhân Quyền trên thế giới, và phổ biến trên Trang Web Ngày Thế Giới (www.journee-mondiale.com. Chúng tôi sẽ đặc biệt giới thiệu bài báo trong một Bản Tin sau.

Genève ngày 13 tháng 8 năm 2013

Liên Hi Nhân Quyn Vit Nam Thy Sĩ
Ligue Vietnamienne des Droits de l'Homme en Suisse
Vietnamese League for Human Rights in Switzerland


Tòa án Việt cộng xét xử sinh viên yêu nước
Nguyễn Phương Uyên vào thứ sáu 8/16/2013?

http://www.chuacuuthe.com/2013/08/11/phien-toa-xu-sinh-vien-yeu-nuoc-nguyen-phuong-uyen-vao-ngay-thu-sau/

Hiện đã có nhiều người từ miền Bắc, miền Đông-Tây Nam đã chuẩn bị lên đường để trực tiếp tham dự phiên tòa công khai xét xử nữ sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên.

K. Thuyên (VRNs) - Thanh Hóa - Hôm qua, bà Nguyễn Thị Nhung, mẹ của Nguyễn Phương Uyên, sinh viên yêu nước đã viết:

“Hôm nay đã 10.08.2013 rồi, chỉ còn mấy ngày nữa thôi, con gái bé bỏng của mình lại phải đứng trước vành móng ngựa. Với mình đó là nơi đen tối nhất cuộc đời mà con RÙA nhỏ (cách gọi Uyên thân thương của gia đình) phải trải qua. Giờ mình có cảm giác thật khó tả, lo lắng, cẳng thẳng, buồn vui, cả thất vọng lẫn hi vọng mong manh.

Mọi thứ như trộn lẫn vào nhau và trở nên một gam màu thật kinh khủng. Cầm tấm hình con gái mặc áo dài nữ sinh trung học mà mình ước muốn và mườn tượng ra, con gái đang thướt tha trong tà áo dài truyền thống dân tộc quê hương Việt Nam. Bất chợt mình nghĩ, làm thế nào để con gái mình có cơ hội thướt tha trong trang phục truyền thống dân tôc ở phiên tòa phúc thẩm này. Mình vẫn biết đó là việc hi hữu, nhưng mình phải nổ lực đến cùng. Dù có thất bại thì mình cũng sẽ không hối tiếc”.


Tòa án tối cao đã thong báo phiên tòa phúc thẩm xét xử Nguyễn Phương Uyên sẽ diễn ra ngày 16.08.2013, tức thứ sáu tuần này.

Tại sao phiên tòa lại diễn ra ngày
cuối tuần, mà không phải đầu tuần?

Thông thường các Tòa đại sứ các nước, các tổ chức nhân quyền quốc tế và quốc gia không làm việc hai ngày cuối tuần là thứ bảy và chủ nhật. Nến nếu phiên tòa xử sinh viên Yêu nước Nguyễn Phương Uyên được tuyên vào cuối giờ thứ sáu, có nghĩa là ngày hôm sau (thứ bảy, các Tòa đại sứ và các tổ chức nhân quyền sẽ không lên tiếng lên án bản án bất công. Còn nếu muốn lên tiếng thì phải sang thứ ba (vì thứ hai mới đi làm), và như vậy, tin tức này đã quá muộn. Đó là chưa kể, trên thế giới và Việt Nam đã diễn ra tiếp theo những sự kiện vi phạm nhân quyền khác phải lên tiếng tức thời, thay cho việc lên tiếng một sự kiện đã cũ.

Với các tình tiết chọn ngày xét xử phúc thẩm là ngày cuối tuần báo trước cho mọi người biết kết quả của phiên tòa vẫn là một bản án bỏ túi đã có trước, không khác bản án đã tuyên ở phiên sơ thẩm ngày 16.5.2013.
Điều này cho Tổng thống Hoa Kỳ và các chính khách trên thế giới biết rõ những lời hứa về cải thiện nhân quyền ở Việt am chỉ là những câu nói của những người không đáng tin, hoặc của những người chỉ có thể đổ thừa “lực bất tong tâm”, chứ không phải người lãnh đạo của nhân dân Việt Nam.

Các quốc gia phải ch5n lựa quyền lợi của nhân dân Việt Nam để làm đối tác chứ không thể dựa trên hứa hẹn của nhà cầm quyền.

TAND tỉnh Long An đưa ra xét xử sơ thẩm đối với hai bị cáo Đinh Nguyên Kha (25 tuổi, ngụ phường 6, TP.Tân An, Long An) và Nguyễn Phương Uyên (21 tuổi, sinh viên năm 3, Trường đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, ngụ xã Hàm Trí, H.Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) về tội “tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”, điều 88 Bộ luật hình sự.
Tòa đã tuyên phạt Đinh Nguyên Kha 10 năm tù (trong đó có 2 năm về tội cố ý gây thương tích trong một vụ án khác diễn ra trước đó mà Kha chưa chấp hành hình phạt), Nguyễn Phương Uyên: 6 năm tù. Cả hai bị cáo còn bị quản thúc 3 năm tại địa phương, không được tham gia vào các tổ chức xã hội sau khi chấp hành hết mãn hạn tù.

Trên ngực áo sv Nguyễn Phương Uyên đeo huy hiệu đoàn TNCS và tuyên bố chống giặc Tàu xâm lược. Lý tưởng TNCS không còn trùng với lý tưởng đảng cộng sản Việt Nam.

Ở phiên tòa sơ thẩm, hình ảnh của sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên đã trở nên sáng chói với tuyên bố về lòng yêu nước, bảo vệ biển đảo Việt Nam của mình trước bóng tôi là bằng chứng đã được cô viết ra bằng máu mình, xua đuổi giặc Tàu chiếm đóng Hoàng Sa, Trường Sa. Bằng chứng này xứng đáng cho cô sinh viên yêu nước được nhận huân chương quốc gia về lòng yêu nước, như lãi đã bị kết án tù tội.

Nhiều người tham dự phiên tòa hôm ấy đã đặt câu hỏi: Liệu các vị thẩm phán ngồi xét xử nhân danh nước Việt Nam có phải là gián điệp của Tàu?
Hiện đã có nhiều người từ Miền Bắc, Miền Đông-Tây Nam đã chuẩn bị lên đường để trực tiếp tham dự phiên tòa công khai xét xử cô nữ sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên.

(11.08.2013)
K. Thuyên

http://www.chuacuuthe.com

PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM:
THẾ GIỚI ÐỒNG LOẠT LÊN TIN TỨC VỀ VIỆC
HÀ NỘI BỎ TÙ 2 SINH VIÊN YÊU NƯỚC


Hôm nay trong bản tin từ trong nước gởi ra, phóng viên SB-TN nhận định về phiên tòa hai thanh niên sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên và Ðinh Nguyên Kha…Trong một phiên tòa vội vã đầy ô nhục như những phiên tòa khác mà chế độ ngụy quyền CSVN xử những người yêu nước, 2 sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Ðinh Nguyên Kha đã bị kêu một mức án thật nặng cho việc kêu gọi người dân Việt Nam hãy đứng lên chống lại sự xâm lược của Trung Cộng. Nguyễn Phương Uyên đã bị kêu 6 năm tù với 3 năm quản chế, còn Ðinh Nguyên Kha bị kêu 8 năm tủ với 3 năm quản chế.

Dù được gọi là tòa xử công khai như tất cả những ai đến gần đều bị xua đuổi, bị an ninh nhận dạng để sách nhiễu. Ngay cả thân phụ của Phương Uyên cũng không được vào tòa. Công an dày đặc và ngăn chận báo giới quốc tế. Ðược biết nhân viên tòa tổng lãnh sự Mỹ ở Sài Gòn cũng bị chặn lại khi trên đường đến dự phiên tòa này.

Lời nói sau cùng của 2 sinh viên trước tòa ngụy quyền Cộng sản Việt Nam đã làn chấn động mọi người. Phương Uyên đã nói và làm cho cả phòng xử án bàng hoàng và không khí chùng xuống. Ðứng trước vành móng ngựa của cộng sản để nói lời nói sau cùng thì Phương Uyên dũng cảm tuyến bố: Tôi là sinh viên yêu nước, nếu phiên tòa hôm nay kết tội tôi, thì những người trẻ khác sẽ sợ hãi và không còn dám bảo vệ chủ quyền của đất nước. Nếu một sinh viên, tuổi trẻ như tôi mà bị kết án tù vì yêu nước thì thật sự tôi không cam tâm.

Còn lời phát biểu của Ðinh Nguyên Kha như trái bom nổ giữa tòa, hết sức đanh thép: Tôi trước sau vẫn là một người yêu nước, yêu dân tộc tôi. Tôi không hề chống dân tộc tôi, tôi chỉ chống đảng cộng sản. Mà chống đảng thì không phải là tội.

Theo mô tả của những người có mặt thì toàn bộ nhân viên tòa án của chế độ đã im lặng và cúi mặt trước những phát biểu của các sinh viên này. Sức mạnh của giới trẻ và lý tưởng của họ đã làm cho thế đứng của chế độ trở nên hèn mạt và cùng cực hơn bao giờ hết. Nhiều người dân ở tỉnh Long An cũng như ở các thành phố khác đã kéo đến dự phiên tòa, bày tỏ sự ủng hộ với 2 người bạn trẻ này, nhưng đều bị chặn lại.

Nhiều người đã bị an ninh mật vụ bắt đi, tịch thu túi xách, điện thoại, tiền bạc không nói lý do. Hầu như ai cũng bất ngờ trước tinh thần mạnh mẽ của Phương Uyên và Nguyên Kha. Ðặc biệt, Kha đã mở ra một con đường mới đấu tranh cho rất nhiều người trong nước khi tuyên bố thẳng rằng yêu tổ quốc không có nghĩa là phải chấp nhận sự tồn tại của chế độ của Cộng sản trên quê hương mình.

Ðiều này không mới ở những ai sống bên ngoài Việt Nam, nhưng với tình hình áp bức và sách nhiễu nặng nề trong nước, lời tuyên bố này đã cắt đứt mọi kiềm tỏa, giải phóng mọi sự sợ hãi và mở đầu cho một giai đoạn đấu tranh trực diện loại bỏ Cộng sản ra khỏi đời sống của người Việt tại quê nhà.(SBTN)

Sau đây mời quý vị theo dõi nguyên văn bản tin của hãng thông tấn Ðức Mẹ Tivi tường trình về vụ án này từ Việt Nam như sau:
http://www.freevietnews.com/tintuc/detail.php?subaction=showfull&id=1368906378&archive=&start_from=&ucat=&


Tin Long An - Như tin SB-TN đã loan, tòa án Cộng sản Việt Nam vào sáng nay đã kết tội hai người trẻ Nguyễn Phương Uyên và Ðinh Nguyên Kha bị cáo buộc là thành viên của nhóm Tuổi Trẻ Yêu Nước chống chế độ độc tài đảng trị ở Việt Nam và chống Trung Cộng. Nguyễn Phương Uyên bị tuyên án 6 năm tù giam và 3 năm quản chế, trong khi Ðinh Nguyên Kha bị tuyên án 8 năm tù giam và 3 năm quản chế, vì tội Tuyên truyền chống nhà nước vì đã rải truyền đơn chống Trung Cộng và bêu xấu công an.


HOA KỲ QUAN NGẠI VỀ BẢN ÁN CỦA PHƯƠNG UYÊN VÀ NGUYÊN KHA


Tổng hợp - Hoa Kỳ bày tỏ lo ngại về các bản án tù Việt Nam vừa tuyên phạt hai nhà hoạt động trẻ vì các hoạt động chống Trung Cộng, kêu gọi tự do-dân chủ, và phản đối chế độ cai trị độc tài. Hai sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Ðinh Nguyên Kha bị tuyên án lần lượt là 6 và 8 năm tù giam hôm 16/5 tại Long An về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước”. CSViệt Nam nói Uyên và Kha xuyên tạc chính sách của đảng và nhà nước về vấn đề tôn giáo, đất đai, biên giới-chủ quyền, và kích động dân chúng chống lại đảng và nhà nước.

Tuyên bố đăng trên website của Tòa đại sứ Mỹ tại Việt Nam hôm 17/5 nêu rõ các bản án này là một phần trong xu hướng đáng lo ngại của nhà chức trách CSViệt Nam dùng các tội danh trong luật về an ninh quốc gia để bỏ tù những người chỉ trích nhà cầm quyền chỉ vì họ bày tỏ quan điểm chính trị một cách ôn hoà. Hoa Kỳ nhấn mạnh những việc làm của Hà Nội trái với quyền tự do ngôn luận và trái với các nghĩa vụ của CS Việt Nam trong khuôn khổ Công ước Quốc tế về Các quyền Dân sự và Chính trị cũng như các cam kết thể hiện trong Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền.

Hoa Kỳ kêu gọi nhà cầm quyền CSViệt Nam trả tự do cho những tù nhân lương tâm như Uyên và Kha và cho phép tất cả người dân Việt Nam được bày tỏ quan điểm chính trị của họ một cách ôn hoà.

Trước đó, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền quốc tế Human Rights Watch nói bản án Hà Nội trừng phạt Uyên và Kha, những người thực thi quyền tự do ngôn luận, “thật sự gây căm phẫn”. Tội “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự có hình phạt tối đa lên tới 20 năm tù giam. Giới bảo vệ nhân quyền nói tội này thường được dùng để đối phó với những người có quan điểm bất đồng với nhà nước tại quốc gia độc tài do một đảng cộng sản cai trị như ở Việt Nam.

Ðảng cộng sản Việt Nam cấm mọi tranh luận về chính trị. Hàng chục nhà hoạt động đã bị tống giam kể từ cuối năm 2009 khi Việt Nam khởi sự chiến dịch mới trấn áp quyền tự do ngôn luận. Chỉ trong năm nay, ít nhất 38 nhà hoạt động mà nhiều người trong số này là các blogger, các nhà báo tự do, đã bị kết án vì các hoạt động bị cho là “chống nhà nước” theo các điều luật mơ hồ về an ninh quốc gia như 79 “âm mưu lật đổ chính quyền” hay 88 “tuyên truyền chống phá nhà nước”.(SBTN)

"Yêu Nước Con Dân Không Sợ Tội"
 
Tinh Thần Phù Ðổng vẫn còn đây!
Tuổi trẻ Uyên Kha nhiệt huyết này
Bạo lực chẳng làm tâm khiếp sợ
Vinh hoa nào khiến dạ lung lay
Non sông nguy biến đành lên tiếng
Tổ quốc suy đồi phải xắng tay!
"Yêu nước con dân không sợ tội" (1)
Sợ chăng lũ Cộng cõng Tàu thầy!

Từ Ðà Thành
(05/19/13)

(1)Ý qua lời phát biểu lịch sử của tuổi trẻ Ðinh Nguyên Kha trước lũ việt gian Cộng sản: "Tôi trước sau vẫn là một người yêu nước, yêu dân tộc tôi. Tôi không hề chống dân tộc tôi, tôi chỉ chống đảng cộng sản. Mà chống đảng thì không phải là tội"













VIDEO: TA THẤY EM
Mời quí vi cùng chia sẻ với nhạc sĩ Trúc Hồ qua sáng tác mới nhất của anh viết tặng hai sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên và Ðinh Nguyên Kha. Nhạc phẩm Tôi Thấy Em do nhạc sĩ Trúc Hồ sáng tác sau phiên tòa xử hai sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên và Ðinh Nguyên Kha.

Bài hát được lấy ý thơ từ một bài thơ của tác giả Hạ Huyên gởi đăng trên Blog Dân Làm Báo, do nhạc sĩ Trúc Hồ đọc được trong khi đang tìm đọc tin tức về phiên tòa. Bài hát được thâu live qua tiếng hát của ba ca sĩ Nguyên Khang, Nguyễn Hồng Nhung, và Mai Thanh Sơn. Kính mời quí vị theo dõi sau đây:

http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=bulvfaYOqO4


Tôi thấy em

Tôi thấy em
Thấp thoáng áo mẹ về
Tà áo dài trắng mẹ may
Họ không cho em mặc
Nhưng em đứng đó, thẳng người, nghiêm trang
Như em học trò muôn thuở hiền lành, lễ phép, nề nếp
Và hiên ngang
Nếp áo của mẹ, của cha, của thầy, của cô, của trường lớp
Nếp áo vinh quang của quê hương bốn ngàn năm
Áo hình chữ S đi suốt những chặng đường lịch sử
Mà chưa hề lấm bẩn
Quê hương mình bây giờ rách rưới
Em học trò đứng lên giữa hỗn mang cuộc đời
Ðem lại một nụ cười tươi
Quê hương hôm nay hãnh diện có các em
Phương Uyên ơi, Nguyên Kha ơi
Ðứng thẳng lên các em nhé
Áo trắng dân chủ
Thấp thoáng về trên đôi vai các em


Hạ Huyên 72 (Cam Li Nguyễn Thị Mỹ Thanh)


HOA KỲ CHỈ TRÍCH PHIÊN TÒA KẾT ÁN HAI SINH VIÊN


TIN TỔNG HỢP - Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam bày tỏ “lo ngại” sau khi một tòa án kết án sinh viên Ðinh Nguyên Kha 8 năm tù giam và Nguyễn Phương Uyên 6 năm tù. Qua ngay hôm sau, một thông cáo của đại sứ Hoa Kỳ nói rằng nhà cầm quyền CSVN cho thấy một “xu hướng đáng lo ngại”. “Nhà cầm quyền CS Việt Nam sử dụng các tội danh trong các luật về an ninh quốc gia để bỏ tù những người chỉ trích chính phủ vì họ bày tỏ quan điểm một cách ôn hoà,” Thông cáo viết: “Những việc làm này trái với quyền tư do ngôn luận và như vậy cũng trái với các nghĩa vụ của CSViệt Nam trong khuôn khổ Công ước Quốc tế về Các quyền Dân sự và Chính trị cũng như các cam kết thể hiện trong Tuyên ngôn Nhân quyền Thế giới.”

Hoa Kỳ “kêu gọi nhà cầm quyền CSViệt Nam trả tự do cho những tù nhân lương tâm và cho phép tất cả người dân Việt Nam được bày tỏ quan điểm chính trị của họ một cách ôn hòa”. CSViệt Nam chưa đưa ra bình luận về lời tuyên bố của Hoa Kỳ.

Hai sinh viên bị công an tỉnh Long An khởi tố theo điều 88 Bộ luật hình sự về hành vi “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Hai người cùng bị tòa ra mức án ba năm quản chế sau khi ra tù. Ngay sau khi Phương Uyên bị bắt hồi tháng 10/2012, các bạn học của sinh viên này cũng đã gửi thư 'cầu cứu khẩn cấp' tới chủ tịch nước Trương Tấn Sang ông này không trả lời gì.

Tổ chức nhân quyền ở Mỹ, Human Rights Watch (HRW), chỉ trích phiên tòa là “Ðưa người dân ra tòa xử chỉ vì lan tràn tờ rơi chỉ trích chính phủ là một việc làm lố bịch và biểu hiện sự bất an của nhà cầm quyền CSViệt Nam,”.

Trả lời BBC Tiếng Việt ngay sau khi kết thúc phiên tòa ở Long An, Mẹ của Nguyễn Phương Uyên nói bà khuyên con "hãy làm những gì con cho là đúng, bố mẹ luôn đồng hành với con tới cuối con đường". Bà Nguyễn Thị Nhung nói bà và gia đình cảm thấy sốc trước bản án dành cho hai bị cáo Nguyễn Phương Uyên và Ðinh Nguyên Kha. Bà nói: "Khi tranh tụng trước tòa cũng như dựa trên những chứng cứ tòa đưa ra thì hoàn toàn không đủ yếu tố cấu thành tội phạm." Phương Uyên nói trước tòa rằng 'Tất cả những gì tôi làm đều nhằm thể hiện lòng yêu nước. Tôi không ngờ là tôi bị bỏ tù vì lòng yêu nước'.(SBTN)

NGUYỄN PHƯƠNG UYÊN VÀ
ÐINH NGUYÊN KHA RA TÒA
Tin Long An - Nữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Ðinh Nguyên Kha bị cáo buộc là thành viên của nhóm Tuổi Trẻ Yêu Nước chống chế độ độc tài đảng trị ở Việt Nam và chống Trung Cộng, vừa bị đưa ra tòa ngày hôm nay tại Long An. Nguyễn Phương Uyên 20 tuổi, sinh viên trường Ðại Học Công Nghiệp Thực Phẩm ở Sài Gòn. Ðinh Nguyên Kha 25 tuổi, làm nghề sửa máy vi tính ở Long An trước khi bị bắt hồi tháng 10 năm ngoái. Cả hai bị kết án theo khoản 1 điểm C điều 88 Luật Hình Sự Cộng sản Việt Nam. Bản cáo trạng vu cho cả hai tội Tuyên truyền chống nhà nước vì đã rải truyền đơn chống Trung Cộng và bêu xấu công an, lãnh tụ cũng như đảng Cộng Sản Việt Nam.

Trước khi phiên tòa diễn ra, Luật Sư Nguyễn Thanh Lương, người bào chữa cho Nguyễn Phương Uyên phổ biến một bản kiến nghị nói rằng cô không phạm tội tuyên truyền chống nhà nước và hành động chống Trung Cộng phải được coi là thể hiện lòng yêu nước và lòng tự tôn dân tộc. Tại phiên tòa diễn ra vào sáng nay, nguồn tin cho biết phiên tòa diễn ra khá ôn hòa, công an các màu áo ở bên trong và bên ngoài khá đông đúc. Phiên xử bắt đầu lúc 7 giờ 40 phút sáng và tuy nói là công khai nhưng lại ngăn chặn nhiều người đến tham dự phiên tòa. Nhiều người khắp nơi về tham dự nhưng ngồi rải rác xung quanh vì thời tiết nóng nực và không được vào. Rất nhiều tay máy quay phim chụp ảnh có mặt ở khuôn viên tòa, theo dõi sát mọi biến động xung quanh.

Một nguồn tin khác cho biết chỉ có bà Nguyễn Thị Nhung, mẹ Phương Uyên và bà Nguyễn thị Kim Liên, mẹ của Nguyên Kha được vào bên trong dự phiên tòa xét xử, còn tất cả những người thân khác của hai gia đình đều phải ở bên ngoài.

Bên trong tòa án, công an rất nhiều. Dân Tiền Giang và Long An đến xem phiên tòa đông, nhưng không được vào. Cửa tòa mở, nên từ bên ngoài nhìn vào thấy rõ Nguyễn Phương Uyên và Ðinh Nguyên Kha. Hai bạn sinh viên trong tư thế thoải mái. Cả hai mặc áo sơ mi trắng, quần đen. Phiên tòa diễn ra hôm nay nhưng bản cáo trạng có từ ngày 6 Tháng 3, do các nguồn tin riêng và công bố trên Internet.

Theo cáo buộc, Ðinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên lúc đầu hoạt động độc lập ở Long An và Bình Thuận rồi sau phối hợp với nhau qua tổ chức Tập Hợp Tuổi Trẻ Yêu Nước từ ngoại quốc hướng dẫn rải truyền đơn ở Sài Gòn. Cả hai đã rải truyền đơn chống chế độ, chống Trung Cộng bá quyền bành trướng, kêu gọi biểu tình một số lần. Bản cáo trạng cũng buộc tội hai người làm các lá cờ vàng ba sọc đỏ.

Trong một cuộc phỏng vấn, bà Nguyễn Thị Nhung, mẹ cô Phương Uyên cho hay cô xin mẹ một chiếc áo dài để mặc ra tòa và Phương Uyên cũng xin cái lược để chải đầu nhưng Công an không cho. Các tổ chức nhân quyền quốc tế cũng như quốc hội và các chính phủ Hoa Kỳ và Liên Âu đều lên án chế độ Hà Nội, dùng điều luật mơ hồ để bỏ tù người dân.

Toàn thể bạn học cùng khóa của Nguyễn Phương Uyên và rất nhiều nhân sĩ trong nước đã gửi thư yêu cầu chủ tịch nước Trương Tấn Sang can thiệp cho cô vì cô chẳng làm điều gì vượt quá quyền tự do ngôn luận, tự do phát biểu mà Hiến Pháp của chế độ công nhận, nhưng không ai trả lời. Bản cáo trạng nói rằng Luật Sư Nguyễn Văn Miếng bào chữa cho Ðinh Nguyên Kha và Luật Sư Nguyễn Thanh Lương bào chữa cho Nguyễn Phương Uyên. Ngoài Luật Sư Lương còn có Luật Sư Hà Huy Sơn bào chữa cho Phương Uyên. Chúng tôi sẽ có thêm tin về vụ án này trong bản tin buổi chiều, mời quý vị tiếp tục đón xem.(SBTN) Posted on 18 May 2013

Hãy Chờ Đi, Bọn Bán Nước!

Giờ này, có hàng triệu người trên toàn thế giới đang nhỏ những giọt lệ thương mến các em sau khi nghe kết quả vụ án. Một vụ án ngu xuẩn đến nực cười! Không có một thứ luật lệ nào mà kẻ bán nước đi xử người yêu nước! Không hề có! Chỉ có ở Việt Nam cộng sản!

Các em đã làm cho những kẻ bán nước chột dạ, vì các em đã nói đúng vào ngay tim đen của kẻ bán nước. Có lẽ nào bọn bán nước không cảm thấy đau đớn, không cảm thấy mất mặt và xấu hỗ khi bị những người trẻ, chỉ thẳng vào mặt và dõng dạc tuyên bố: “anh là kẻ bán nước!” ? Các em đã thay mặt 90 triệu dân đánh một cú ngoạn mục vào những kẻ bán nước.

Bỏ tù các em, những kẻ bán nước nghĩ rằng họ thắng, nhưng thật ra họ đang thua thê thảm. Một vụ án với một bản cáo trạng thiếu minh bạch, một tội danh mơ hồ càng làm cho quần chúng khinh bỉ cái nhà nước này nhiều hơn. Các em là những người chiến thắng vì lòng dân đang cùng các em.

Rõ ràng, nhà nước này chưa bao giờ do dân và vì dân, nếu họ vì dân, họ phải nên lắng nghe tiếng oán than, tiếng chửi rủa, tiếng hờn căm của lê dân ở khắp hang cùng ngõ hẽm chứ, đằng này họ không dám nghe.

Lịch sử sẽ ghi tên các em với niềm kính trọng, thương mến. Tù ngục không làm cho tuổi trẻ chùn bước, và tuổi trẻ sẽ làm nên một trang sử mới, trang sử này sẽ không có học thuyết Mác-Lê, sẽ không có những tên lãnh tụ mang những giấc mơ hoang tưởng phủ chụp lên người dân bóng tối của sự vô minh.

Ngày của những tên lãnh tụ vô cảm này ngắn ngủi lắm, vì những toan tính của chúng sẽ làm cho chúng tự hủy diệt. Con đường của tuổi trẻ đi tuy có chông gai, nhưng với nhiệt huyết tuổi trẻ, trái tim chân thành, và tâm hồn trong sáng hướng thiện, sẽ là vũ khí để đưa chế độ vô luân này sớm đi vào hố diệt vong.

Sẽ còn tiếp tục nổi lên nhiều Uyên Phương và Đình Kha khác nữa. Hãy chờ đi bọn bán nước!

Hồn Nhiên

16/5/2013



HUMAN RIGHTS WATCH KÊU GỌI CỘNG SẢN VIỆT NAM NÊN CHẤM DỨT CÁC PHIÊN XỬ NHỮNG NGƯỜI CHỈ TRÍCH NHÀ NƯỚC
Tin tổng hợp - Tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế Human Rights Watch kêu gọi Việt Nam chấm dứt các phiên tòa kết tội những người chỉ trích nhà nước và phóng thích hai nhà hoạt động trẻ sắp ra tòa về tội danh tuyên truyền chống nhà nước theo điều 88 Bộ Luật Hình sự. Nguyễn Phương Uyên và Ðinh Nguyên Kha bị bắt từ tháng 10 năm ngoái và sẽ bị đưa ra xét xử tại Tòa án Nhân dân tỉnh Long An vào ngày mai.

Hà Nội cáo buộc Uyên và Kha xuyên tạc chính sách của đảng và nhà nước về vấn đề tôn giáo, đất đai, biên giới-chủ quyền, và kích động dân chúng chống lại đảng và nhà nước sau khi họ tham gia rải truyền đơn có nội dung kêu gọi tự do-dân chủ, phản đối độc tài, và chống lại Trung Cộng xâm lược Biển Ðông. Human Rights Watch nói đưa ra tòa những người phát truyền đơn chỉ trích nhà nước là hành động đáng mỉa mai cho thấy sự bất an của nhà cầm quyền Việt Nam.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nhấn mạnh việc chỉ trích nhà nước chỉ trở thành tội trong một chế độ độc tài. Phó Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á trong Human Rights Watch, ông Phil Robertson, cho rằng hoạt động của Uyên và Kha là phát truyền đơn, tức thực thi quyền tự do ngôn luận, quyền tự do căn bản của con người. Ðây không phải là tội phải bị bỏ tù. Việt Nam ngày càng trở nên độc tài và vi phạm nhân quyền của công dân.

 Chiến dịch đàn áp ngày càng gia tăng đối phó với những người cổ võ cho thay đổi cải cách. Cái điều luật mà nhà nước Việt Nam dùng để buộc tội các nhà hoạt động ôn hòa hoàn toàn đi ngược lại cam kết tôn trọng nhân quyền với quốc tế mà Việt Nam đã tự nguyện tham gia khi ký vào Công ước Quốc tế về Quyền dân sự và chính trị của công dân.(SBTN)
Posted on 18 May 2013

 Tối qua có một bạn sinh viên hỏi thăm tôi về tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ, về anh Điếu Cày và đặc biệt là Nguyễn Phương Uyên quê ở đâu và Uyên là người như thế nào. Tôi nói với bạn sinh viên đó rằng Uyên là người yêu nước! Cháu muốn tìm hiểu về Uyên thì vào google sẽ biết!

Sau khi cháu vào google và có nói với tôi, ban đầu cháu thấy chị Phương Uyên là người yêu nước rất đáng noi gương, nhưng sau đó cháu lại nói cháu vừa xem một bài viết nói rằng chị ấy nhận tội, vậy thì chị ấy chẳng phải là người yêu nước. Tôi bảo cháu hãy xem xét lại tất cả các thông tin và phải biết rằng báo “Lề đảng” luôn viết theo sự chỉ đạo của đảng nên cháu cần tìm hiểu nhiều hơn.

Bởi lý do đó nên hôm nay tôi ngồi đây viết vài dòng không phải chỉ để trả lời cháu sinh viên kia mà muốn gửi tới các độc giả một suy nghĩ của mình về Nguyễn Phương Uyên, nhân việc nhà cầm quyền cộng sản sắp đưa vụ án Uyên, Kha ra xét xử phúc thẩm.

Nguyễn Phương Uyên: Cái tên mà tôi nghe đã thấy quý mến và gần gũi; mặc dù tôi chưa gặp em bao giờ. Lần đầu tiên tôi biết tên em qua báo Nhân Dân là vào lúc tôi đang ở tù năm 2012. Mặc dù báo Nhân Dân đưa tin rất giới hạn nhưng tôi đã thấy rất được kích lệ động viên vì thế hệ X9 Việt Nam đã có những hành động rất đáng tự hào. Sau khi ra tù mặc dù còn bị quản chế và giới hạn nhiều lãnh vực trong cuộc sống nhưng tôi vẫn có cơ hội để theo dõi những thông tin về vụ án này, vì vậy tôi có một nhận định sau:

Nguyễn Phương Uyên là một sinh viên năm thứ 3 của trượng đại học và đặc biệt em còn là một bí thư đoàn TNCS như vậy chúng ta có thể nói rằng về trình độ nhận thức và tư tưởng chính trị em đã có đủ để định hướng cho mình mà không ai có thể nói rằng do thiếu hiểu biết và bị xúi dục lôi kéo. Nguyễn Phương Uyên là một bí thư đoàn ít nhiều em đã được nghe (hay phải nghe) rất nhiều về những sự dạy dỗ của cái gọi là tư tưởng Hồ Chí Minh hay lòng yêu nước.

Có thể vì cái mớ lý thuyết xuông đó trong em đã hình thành nhận cách của một người Việt Nam và tinh thần dân tộc (mặc dù theo cách giáo dục của đảng cộng sản thì: Yêu nước là yêu chủ nghĩa xã hội). Tuy nhiên Uyên đã vượt qua cái giới hạn của nên giáo dục Việt Nam để noi gương những anh hùng nước Việt trước thời kỳ Cộng sản.

Như Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Quốc Tuấn, Lê Lợi, Quang Trung... tất cả những vị anh hùng dân tộc này họ là người yêu nước, nhưng họ đâu có buộc phải yêu chủ nghĩa xã hội? Và chủ nghĩa xã hội là gì và nó có thể đi tới hiện thực hay không ngay cả những đảng viên cộng sản còn không dám chắc, thì làm sao để buộc một người yêu nước phải yêu một cái chủ nghĩa không thực hữu được. Vậy Nguyễn Phương Uyên yêu nước là sự thật, em đã noi gương các vị anh hùng dân tộc để có những hành động bảo vệ tổ quốc trong khả năng giới hạn của mình, Nguyễn Phương Uyên chỉ có thể dùng chính máu của mình để viết lên dòng chữ "Tàu khựa cút khỏi Biển Đông".

Mặc dù trong khả năng giới hạn của em, nhưng em còn hành động táo bạo hơn rất nhiều so với những người lãnh đạo đảng cộng sản khi họ nhân danh lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội nhưng hèn yêu và khiếp nhược nên phải ngậm miệng trước sự ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông. Tôi có thể nói cả bộ chính trị của Đảng cộng sản Việt Nam không có ai bằng Nguyễn Phương Uyên vì không có vị nào dám nói được một câu nói "Tàu khựa cút khỏi Biển Đông" như Phương Uyên.

Khi nghe câu nói này của Phương Uyên tội lại nhớ câu nói của vị nữ anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh quê Thanh Hóa chúng tôi: "Tôi muốn cỡi cơn gió mạnh, đạp ngọn sóng dữ, chém cá kình ở Biển Đông, để cho nhân dân ta khỏi bị lầm than đắm đuối". Cả 2 người nữ này đều nói những câu nói rất anh hùng trong tuổi thanh xuân. Tên tuổi của Triệu Thị Trinh đã theo cùng năm tháng ăn sâu trong tâm tri người Việt Nam, còn Nguyễn Phương Uyên thì sao?

Mặc dù giờ đây em phải ngồi trong nhà tù Cộng sản, nhưng tên tuổi của em đã được nhiều người biết tới. Mặc dù công an, an ninh của chế độ đã tìm mọi cách, dụ dỗ, ép cung một sinh viên non trẻ như Phương Uyên để có lúc em bị đánh lừa phải việt những lời khai nhận tội để được sớm ra đi học và thi đúng thời hạn. Nhưng chúng ta thấy một Phương Uyên hoàn toàn mạnh mẽ trước bạo quyền trong phiên tòa sơ thẩm ngày 16/5/2013. Em khẳng khái tuyên bố rằng tôi chống đảng Cộng sản chứ tôi không chống nhà nước, vì nhà nước là của dân do dân và vì dân, tôi yêu tổ quốc yêu nhân dân vì vậy tôi không chống lại nhà nước. Một nữ sinh non trẻ đã làm cho cả hội đồng xét xử phải ngượng ngùng cay đắng.


Nếu so sánh hình anh Phương Uyên trước tòa án Cộng sản và hình ảnh chủ tịch nước Trương Tấn Sang khi sang Trung Quốc vừa rồi ta sẽ thấy Nguyễn Phương Uyên và Trương Tấn Sang thì ai yêu nước hơn ai, ai đáng tự hào hơn ai! Khi CT nước Trương Tán Sang cuối rạp mình trước Quốc kỳ trung Quốc, thì Nguyễn Phương Uyên lại ngẩng cao đầu trước bạo quyền Cộng sản với khẩu hiệu  "Tàu khựa cút khỏi Biển Đông".

Như vậy mặc dù qua sự dụ dỗ và ép buộc của công an và an ninh Cộng sản có những lúc Uyên bị lừa bị uy hiếp đến mức độ phải ký giấy nhận tội, để rồi sau đó các báo của Cộng sản đua nhau ra đòn để bôi nhọ một người yêu nước như Phương Uyên, nhưng em đã ngay lập tức có những hành động kiên cường đáp trả lại trong phiên tòa sơ thẩm vừa qua.

http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=8jtla9HN5JY

Ngày 16/8 này với Phiên Tòa Phúc thẩm xử 2 em Uyên và Kha tôi tin tưởng rằng Phương Uyên sẽ tiếp tục giữ vững tinh thần thể hiện ý chí xuất phát từ tình yêu quê hương đất nước. Chính nghĩa thuộc về người yêu nước em sẽ chiến thắng. Tinh thần yêu nước và lòng dũng cảm của em sẽ đưa tên tuổi của em vào trang sử vàng của dân tộc. Có thể bản án tới đây không có thay đổi gì nhiều hoặc y án nhưng không có bất cứ lý do gì chúng ta không yêu mến Uyên và Kha. Bởi đã là con người thì phải biết yêu và ghét. Từ lòng yêu nước các em có thể căm ghét và chống lại bất cứ kẻ nào đã và đang gây nguy hại cho đất nước này. Riêng tôi tôi yêu thương và quý mến các em nhiều. Nguyện cầu Thiên Chúa Toàn Năng ban năng lực cho các em!

Mục sư Nguyễn Trung Tôn

Thanh Hóa 14/8/2013
Posted on 23 May 2013
TOP
back to Audio FreeViet INDEX
...MORE COLLECTIONS

  • Phương Uyên & Nguyên Kha: chống Đảng Cộng Sản!
  • TS Nguyễn Xuân Nghĩa: Giờ Giải Ảo + Bên Kia Màn Khói
  • Ts Phan Văn Song: Tinh thần Đại Việt giữ nước và cứu nước
  • Ts Nguyễn Đình Thắng: Muốn thay đổi, phải hành động!


    Các Đài Phát Thanh Việt Ngữ
    hướng về Việt Nam:

    » VOA
    » BBC phát thanh từ Luân Đôn
    » RFI (Radio France Internationale)
    » RFA - Radio Free Asia
    » VERITAS - Chân Lý Á Châu
    » Đài Phật Giáo Việt Nam

    Các đài phát thanh từ Hoa Kỳ:

    » Radio Bolsa
    » Saigon Radio Hải Ngoại


    « FreeVietNews.com

  •  



      
      Services | © 2008 - 2024
    (1)