Translate this page: English French German Spanish Vietnam
Giáo sư Nguyễn Lý Tưởng: Ý nghĩa của sự Dấn Thân!

Kính chuyển tới quý vị quý bạn Audio và Text:

Bài phát biểu, hỏi đáp, và thảo luận trên Diễn Đàn Paltalk,
phòng "chinhtri" vào tối Chủ Nhật ngày 27.5.2012, với
Giáo sư Nguyễn Lý Tưởng trình bày:

"Ý Nghĩa Của Sự Dấn Thân"

phần 1:
20120527_Paltlak8406_210_GsNguyenLyTuong_part1.mp3
phần 2:
20120527_Paltlak8406_210_GsNguyenLyTuong_part2.mp3
phần 3:
20120527_Paltlak8406_210_GsNguyenLyTuong_part3.mp3

Giáo sư Nguyễn Lý-Tưởng nguyên là cựu Dân Biểu Việt Nam Cộng Hòa, cựu Tù nhân chính trị bị giam 14 năm trong nhà tù Việt Cộng sau 1975. Ông hiện là đương kim Chủ Tịch Đại Việt Cách Mạng Đảng nhiệm kỳ 2012-2016. Hiện đang cư trú tại Hoa Kỳ.

 


Hải ngoại ngày 25.7.2012
Giáo sư Nguyễn Lý Tưởng

Ý Nghĩa của Sự Dấn Thân

 


K
ính thưa quý bậc trưởng thượng

Kính thưa các bạn trẻ tham gia Diễn Đàn Paltalk

 

Hôm nay, tôi xin trình bày đề tài: 

"Ý Nghĩa của Sự Dấn Thân"

 

- Dấn Thân là chọn lựa cho đời mình một con đường để đi theo, để phục vụ...có thể gọi đó là lý tưởng của đời mình, là chính nghĩa của đời mình.

 

- Có người hy sinh cả cuộc đời để phục vụ cho tôn giáo, đi rao truyền giáo lý của Đạo, giáo lý của Đấng mà mình tin, mình theo. Có những người hy sinh cả cuộc đời để tu hành và chết trong tu viện. Có những nhà truyền giáo từ Âu Châu đến Việt Nam truyền bá đạo Thiên Chúa họ bị đàn áp, bị giam cầm, bị xử tử...Có người bỏ cha mẹ, anh em, bỏ quê hương để đi truyền giáo ở nước khác, đến những nơi xa xôi như Phi Châu chẳng hạn, sống với các dân tộc nghèo đói, trình độ văn hóa thấp kém và chết ở đó.

 

- Cũng có người say mê nghệ thuật, sống trọn cuộc đời cho nghệ thuật như các nhạc sĩ, họa sĩ,v.v...

 

- Cũng có những người hy sinh trọn cả cuộc đời cho nghiên cứu khoa học,v.v...

 

Và chúng ta cũng biết đến những người hy sinh cả cuộc đời cho quê hương đất nước, cho dân tộc, cho đồng bào...để đi tranh đấu giải phóng quê hương khỏi nạn ngoại xâm, tranh đấu giành độc lập, làm cách mạng để thay đổi xã hội, xây dựng một chế độ tự do, dân chủ, tôn trọng nhân quyền...Tất cả những hình ảnh đó là sự dấn thân.

 

Trong thế kỷ 19, dưới thời vua Tự Đức, lợi dụng lúc nước ta suy yếu, người Pháp đã đánh chiếm nước ta, bắt dân ta làm nô lệ, khai thác tài nguyên của ta để làm giàu cho nước  Pháp. Trước tình thế đó, những nho sĩ, trí thức trong nước, những người trẻ đã dấn thân đi làm cách mạn, đi tìm đường cứu nước, đi kháng chiến chống Pháp. Đó là sự dấn thân.


 Biểu tình chống Trung Cộng tại Saigon 2011


Vậy động cơ nào thúc đẩy những người trẻ dấn thân?

 

- Đứng trước cảnh bất công trong xã hội, đứng trước một chế độ bạo tàn, trăm họ lầm than thì ngọn lửa trong lòng mình bùng cháy lên, dòng máu quật cường sôi sục.

Phải làm một cái gì?

 

- Muốn thay đổi một chế độ bất công thối nát,. Muốn xây dựng lại một xã hội tốt đẹp hơn trong đó quyền con người được tôn trọng, người dân được hưởng các quyền tự do dân chủ...thì chúng ta phải dấn thân vào con đườg tranh đấu.

 

- Chúng ta đưa ra những tư tưởng chính trị, những chủ trương cải cách và mong đem những điều đó ra thực hiện.

 












- Trước cảnh bất công của xã hội mà mình im lặng không lên tiếng, thì người xưa nói rằng: "Kiến nghĩa bất vi, vô dũng dã" nghĩa là: thấy việc phải mà không làm là người hèn (người vô dũng). Nếu một mình chưa đủ can đảm, chưa dám dấn thân, thì phải có sự kết hợp của nhiều người, phải có một tổ chức, phải tạo nên một sức mạnh để cùng nhau đấu tranh cho dân tộc, cho đất nước.

 

- Đọc sử, đọc các tin tức trên báo chí và qua sự hiểu biết của mỗi người, chúng ta thấy rằng đa số những người dấn thân cho lý tưởng đời mình là những người Tuổi Trẻ (vì thế mới có phong trào Tuổi Trẻ dấn thân)...

 

- Tuổi Trẻ là tuổi đầy nhiệt huyết, không vì tiền tài, danh lợi. Tình yêu cũng đẹp nhất lúc tuổi Xuân. Tình yêu lúc tuổi già làm sao mà nồng nhiệt như lúc Tuổi Trẻ được. Các nhà tu hành cũng dấn thân vào con đường tôn giáo từ khi còn trẻ (họ vào tu ở chùa, ở các tu viện từ lúc 10-12 tuổi hay 15-16 tuổi...muộn lắm cũng 20-30 tuổi). Đọc lại tiểu sử của những nhà cách mạng nổi danh trên thế giới hay ở nước ta, cũng đã dấn thân từ Tuổi Trẻ: 20-25 tuổi đã đi làm cách mạng rồi! Huỳnh Phú Sổ, Lý Đông A, Trương Tử Anh, Nguyễn Thái Học, Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng, Võ Bá Hạp, Tăng Bạt Hổ, v.v.... đều là những người dấn thân ở tuổi 20-30...


 Nguyễn Thái Học và Cô Giang


 






Sau ngày 30/4/1975, chúng ta có thể điểm mặt một số người dấn thân vào con đường tranh đấu cho tự do tôn giáo, dân chủ, nhân quyền cho Việt Nam, hầu hết là những ngườri trẻ như Phong Trào Phục Quốc với những thanh niêhn, sin viên học sinh rất trẻ...Chúng tôi gặp họ trong nhà tù Cộng Sản tại Miền Bắc năm 1976-1977 có người mới 16, 17 tuổi, đa số ở lứa tuổi 18-20.



 

- Ngày 30/3/2007, Tòa Án Nhân Dân Tỉnh Thừa Thiên đã kết án Linh Mục Tađêô Nguyễn Văn Lý 8 năm tù và 04 năm quản chế và các bạn trẻo trong Đảng Thăng Tiến từ 18 tháng đến 6 năm tù. Linh Mục Nguyễn Văn Lý sinh năm 1947, năm 16 tuổi (1963) là tuổi dậy thì, tuổi biết yêu... lại tự nguyện dấn thân vào con đường tôn giáo, xin vào tu học tại Tiểu chủng viện Huế, chịu chức Linh Mục năm 1974 (27 tuổi) dấn thân vào con đường tranh đấu cho tự do tôn giáo năm 1976 (29 tuổi).

 

Cù Huy Hà Vũ và Hữu Loan














- Gần đây, vào tháng 3/2011,tòa án tại Việt Nam đem ra xử vụ Luật sư Cù Huy Hà Vũ...Ông xuất thân từ một gia đình có công với kháng chiến chống Pháp từ 1945-1954 và có công với chế độ Xã Hội Chủ Nghĩ(a tức Cộng Sản) ngày từ khi Việt Minh mới cướp được chính quyền (8/1945).

 

Với học vị Tiến sĩ tốt nghiệp ở Pháp và là một luật sư có nhiều tài năng...nếu ông đi theo con đường xây dựng sự nghiệp dựa trên những điều kiện thuận lợi mà gia đình ông và bản thân ông đang có, thì chắc chắn ông sẽ có nhiều quyền lợi và địa vị vững chắc. Nhưng ông  đã không lợi dụng các điều kiện thuận lợi nói trên để củng cố quyền lợi và địa vị cho mình. Trái lại, ông đã đi vào con đường tranh đấu cho tự do ngôn luận và đòi hỏi sự công bình cho người dân trong việc thực thi pháp luật. Đó là thái độ dấn thân của một người trí thức trẻ.

 

- Luật sư Cù Huy Hà Vũ đã từng lên tiếng bênh vực cho những người dân bị áp bức bất công trong chế độ Cộng Sản tại Việt Nam như vụ giáo dân Thái Hà (2009-2010) và vụ giáo dân Cồn Dầu Đà Nẵng...Những hành động can đảm, bấ khuất của ông như  lên tiếng về vụ bauxite, như kiện Thủ Tướng CS Nguyễn Tấn Dũng vi phạm pháp luật quốc gia, lên tiếng bênh vực dân oan,v.v...mà cả thế giới đều biết.

 

-Trong một xã hội đầy dẫy bất công, tham nhũng, con người (nhất là Tuổi Trẻ) đanh chạy theo lạc thú đam mê, chủ trương hưởng thụ...thì đã nổi lên một con người Cù Huy Hà Vũ, thật đáng cho chúng ta ca tụng, vinh danh và khâm phục.

 

Bùi thị Minh Hằng



Đã có quá nhiều những con người dấn thân đầy ý nghĩa mà chúng ta không thể kể hết ra đây được. Một gương mặt đại diện cho giới trẻ phụ nữ dấn thân, đó là cô Bùi Thị Minh Hằng (mà báo chí khắp nơi trên thế giới đang nhắc đến). Những tin tức mà tôi đọc được trên báo: "Cô Bùi Thị Minh Hằng bị Cộng Sản chụp mũ, vu cáo là thành phần phá rối trật tự xã hội và cưỡng bách cô phải vào trại Phục Hồi Nhân Phẩm, sau khi biết không thể công khai xét xử cô trước tòa án". Cộng SảnViệt Nam đã làm theo ý muốn của Trung Cộng là phải chấm dứt các cuộc xuống đường đông người chống hành động xâm lược của Bắc Kinh, được thúc đẩy bởi lòng yêu nước của cô và đồng bào".

 

Trong nhà tù, cô đã bị hành hạ cả tinh thần lẫn thể xác, sụt mất 14 kilo mà cô vẫn kiên cường, bất khuất, sáng suốt. Cô là một người trong sạch, vô tội mà Cộng Sản đẩy cô vào trại Phục Hồi Nhân Phẩm là nơi dành cho hạng đàn bà con gái hư hỏng, hạng gái bán dâm,v.v...Cô đã chứng tỏ tư cách làm người, luôn ngẫng cao đầu, đứng thẳng, không bao giờ cúi đầu, quỳ gối trước bất cứ thế lực phi nghĩa hung hãn nào. Trên đường dẫn cô về Vũng Tàu, Công An khóa tay cô, có lúc xiềng tay cô suốt cuộc hành trình, huy động đến 40 người hung dữ trang bị đủ loại súng ống để áp giải người phụ nữ ốm yếu tay không -- một hành vi không hề có bất cứ ở đâu!



Sau khi bị chính quyền bắt giữ vì rải truyền đơn kêu gọi đa nguyên, đa đảng, dân chủ, nhân quyền và phủ nhận bầu cử Quốc Hội hồi cuối năm 2011, bốn thanh niên Công Giáo bị buộc tội tuyên truyền chống Nhà Nước theo điều 88 Luật Hình Sự. Đó là:

     - Đậu Văn Dương, 24 tuổi, sinh viên
                        Cao Đẳng Du Lịch Thương Mại Nghệ An.

     - Trần Hữu Đức, 24 tuổi, sinh viên
                         Cao Đẳng Kỹ Thuật Việt Đức.

     - Chu Mạnh Sơn, 23 tuổi, sinh viên Y Khoa, Vinh.

     - Hoàng Phong, 25 tuổi, tốt nghiệp Đại Học
                          Sư Phạm Kỹ Thuật, Vinh

 

Nhiều đoàn học sinh, giáo dân Công Giáo từ khắp nơi kéo về Tòa Án Nhân Dân tỉnh Nghệ An (105 Nguyễn Thị Minh Khai, TP Vinh) dự phiên tòa, tay cầm khẩu hiệu khẳng định 04 sinh viên nói trên và 17 thanh niên Công Giáo đã bị bắt là vô tội...












Ông Chu Văn Nghiêm, cha của Chu Mạnh Sơ hô lớn: "Các con vô tội, các con hãy can đảm lên. Cha mẹ, anh em, bạn bè, luật sư, công luận và những người tiến bộ đang ủng hộ các con". (Sau đó, Công An đã kéo ông ra khỏi phòng họp). Có 5 người đã mang trong tay những bó hoa rất đẹp đến dự phiên tòa và những câu khẩu hiệu: "Bạn tôi vô tội".

 

Đây là một phiên tòa xử người vô tội. Một phiên tòa ô nhục của bạo quyền! Tổ chức Human Righ Watch (Theo dõi Nhân Quyền quốc tế) đã kêu gọi Việt Nam thả ngay lập tức 4 sinh viên Công Giáo này và hủy bỏ mọi cáo trạng về họ.



 





Nói đến giới trẻ dấn thân, chúng ta không thể quên một bộ mặt trẻ hiện nay đang nổi tiếng tại Việt Nam và trên thế giới: đó là nhạc sĩ Việt Khang, một người đã bày tỏ lòng yêu nước chống hiểm họa ngoại xâm qua hai bản nhạc: Anh Là Ai? và Việt Nam Tôi Đâu? Hai bản nhạc này có sức mạnh bằng mấy sư đoàn. Cho đến nỗi, Cộng Sản phái bắt giam anh vì không chịu nổi búa rìu dư luận của cả thế giới.

 

Tại hải ngoại đã có trên 150.000 chữ ký yêu cầu Tổng Thống Hoa Kỳ phải lên tiếng bênh vực cho Việt Khang. Chúng tôi có tham dự một buổi sinh hoạt của đồng bào Việt Nam tại hải ngoại để nghe trình bày về sự dấn thân của những người trẻ trong nước. Khi nghe ca sĩ trình bày 02 bài hát: Anh Là AiViệt Nam Tôi Đâu của Việt Khang, mọi người không cầm được nước mắt. Hội trường với khí thế bừng bừng những muốn trở về đập tan bạo quyền Cộng Sản.


Anh Là Ai & Việt Nam Tôi Đâu +
Mẹ Việt Nam ơi chúng con vẫn còn đây

http://www.youtube.com/watch?v=-eQFGy-UwXE

 

Kính thưa
quý vị và quý bạn,

 

Một chế độ thực sự có tự do dân chủ hay không, không phải chỉ căn cứ vào các văn bản luật pháp được Quốc Hội thông qua mà chính là căn cứ vào việc thi hành đúng đắn tinh thần luật pháp đó. Nếu nhà nước nói một đàng mà làm một nẻo: Nếu luật pháp được viết ra, được ban hành mà không thực hiện đúng đắn thì Hiến Pháp và Luật Pháp đó là một sự lừa dối trắng trợn đối với người công dân.

 

Người dân trong chế độ Cộng Sản không được Hiến Pháp và Luật Pháp bảo vệ. Vì thế, phải có những người dấn thân tranh đấu để đòi hỏi sự công bằng cho người dân, tranh đấu để xây dựng một xã hội tự do, dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam. Đó là ý nghĩa của sự dấn thân mà chúng tôi trình bày với quý vị hôm nay. Xin cám ơn quý vị và quý bạn đã lắng nghe.

 

(Tiếp theo là phần trả lời các câu hỏi...)


phần 1:
20120527_Paltlak8406_210_GsNguyenLyTuong_part1.mp3
phần 2:
20120527_Paltlak8406_210_GsNguyenLyTuong_part2.mp3
phần 3:
20120527_Paltlak8406_210_GsNguyenLyTuong_part3.mp3


Hỏi Đáp về các đề tài:


-- Đường lối và lập trường của Đại Việt Cách Mạng Đảng

-- Tâm tư của người từng bị giam nhốt trong cùm tù 14 năm

-- Tham gia làm việc cách mạng lúc 16 tuổi

-- Tinh thần bất khuất, vô uý, không sợ hãi khi dấn thân

-- Thông cảm với trường hợp ông Lý Tống

-- Tuổi trẻ xuống đường biểu tình chống Trung Cộng

-- Sứ mạng cứu nước Việt Nam

-- Linh mục Nguyễn Văn Khải sẽ trở lại Nam California

   tham dự Đại Hội Giới Trẻ Công Giáo Việt Nam hè này.

 





Để cấp cứu Nước Nhà, h
ưởng ứng chiến dịch: 

------->  Ngừng du lịch về Việt Nam
------->  Ngừng gởi đô-la Mỹ về Việt Nam

Tiến sĩ Nguyễn Văn Lương: NGỪNG DU LỊCH VIỆT NAM, NGỪNG GỞI ĐÔ LA MỸ

Trung Cộng và Việt Cộng:  Chủ và Đầy Tớ
Hội Luận “Thời Sự Tuần Qua” 

(Do Quốc Sơn, Đài Phát Thanh Việt Nam thực hiện
          lúc 6:00 PM giờ Oklahoma ngày 06 tháng 7-2014
)

 Chúng tôi là Quốc Sơn của Đài phát thanh Việt Nam. Hôm nay, Đài chúng tôi hân hạnh gửi tới quý vị một chương trình hội luận mới, mang tên “THỜI SỰ TUẦN QUA”.Chương trình này sẽ đem đến cho quý vị những bình luận và nhận định của một chính trị gia, mà tên tuổi đã được nói đến trong sinh hoạt chính trị, từ những ngày còn ở quê nhà, cho tới hôm nay tại hải ngoại. Đó là cựu Dân Biểu Việt Nam Cộng Hòa  Nguyễn Lý-Tưởng.

Ông Nguyễn Lý-Tưởng hiện là đương kim Chủ Tịch Ban Chấp Hành Trung Ương Đại Việt Cách Mạng Đảng, nhiệm kỳ 2012-2016.Ông Nguyễn Lý-Tưởng tốt  nghiệp Đại Học Sư Phạm Huế, là cựu Dân Biểu Việt Nam Cộng Hòa từ 1967 đến 1971. Từ 1971 đến 1975, ông dạy học, viết báo, hoạt động chính trị, thuộc Ban Chấp Hành Trung Ương Đại Việt Cách Mạng Đảng do Ông Hà Thúc Ký là Chủ Tịch Trung Ương.

Ngày 30/4/1975, như bao người khác, ông bị kẹt lại ở Việt Nam, và đã phải trải dài một phần đời qua các lao tù khắc nghiệt của CSVN, tổng cộng 14 năm. Thân phụ và bào huynh của ông đều bị cộng sản sát hại. Đến Hoa Kỳ vào tháng 7 năm 1994 theo diện cựu tù nhân chính trị, ông tiếp tục cuộc đời đấu tranh cho tự do dân chủ và nhân quyền cho đất nước. Ông hiện định cư tại Nam California và tham gia hầu hết các sinh hoạt đấu tranh trogn cộng đồâng, đồng thời, viết văn làm báo và cộng tác với một số cơ quan thông tin báo chí. Tại hải ngoại, ông đã con em mình. Đã xuất bản 10 tác phẩm, gồm nhiều thể loại: Thơ, Văn,Truyện và Nghiên Cứu Lịch Sử.

Đài Phát Thanh Việt Nam thành thật cám ơn thịnh tình của cựu Dân Biểu Nguyễn Lý-Tưởng đã dành thì giờ quý báu hoan hỷ nhận lời mời cộng tác với Đài chúng tôi. Và như thường lệ, chương trình hội luận này cũng có sự tham gia của nhà báo Hồng Phúc, Giám đốc chương trình của đài chúng tôi. Quốc Sơn rất lấy làm hân hạnh là người điều hợp chương trình hôm nay, thay thế cho cô Mai Ly, Tổng giám đốc của Đài, đang bận phải thực hiện chuyến công tác của Đài tại Atlanta, Georgia.

Quốc Sơn xin kính chào Giáo sư Nguyễn Lý-Tưởng và ông Hồng Phúc.
           
-Ông Nguyễn Lý-Tưởng chào……Ông Hồng Phúc chào 

Thưa hai ông,
Câu 1:
Quốc Sơn: –Đảng cộng sản Trung Hoa và Đảng cộng sản Việt Nam vẫn thường khoa trương về cái tình hữu nghị qua cái khẩu hiệu: “16 chữ vàng……” do Trung Quốc mớm cho Việt Nam. Nguyên văn là: “Sơn thủy tương liên, lý tưởng tương thông, vận mệnh tương quan”. Việt cộng dịch ra thành: “Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” Dịch cho chính xác, rõ ràng thì phải là: “Sông núi gắn liền, cùng chung lý tưởng, hòa nhập văn hóa, có chung định mệnh”.

Lời nói này không khác gì một thề thốt trăm năm từ cửa miệng của những cặp vợ chống trong ngày cưới, hay con cái với cha mẹ khi lớn lên, hay học trò với sư phụ khi quy phục. Nó không chỉ là công hàm của vài ông quan, nó còn là “uống máu ăn thề” của giới giang hồ, thể hiện một văn hóa rất sống thực. Nhưng hôm nay, câu hỏi được đặt ra là: Cái mối tương giao giữa cộng sản Việt Nam và cộng sản Trung quốc được đặt trên nền tảng như thế nào? Trước hết, xin mời Giáo sư Nguyễn Lý-Tưởng cho biết tôn ý.

Phát biểu của
Giáo sư Nguyễn Lý-Tưởng:


Kính chào anh ông Hồng Phúc (Giám Đốc Chương trình), anh Quốc Sơn và quý vị thính giả. Đây là lần đầu tiên tôi hân hạnh tham gia chương trình nầy. Vì chưa có kinh nghiệm và vì không kịp chuẩn bị đầy đủ, nếu có gì thiếu sót xin sẽ bổ túc vào lần sau. Câu hỏi được anh Quốc Sơn đặt ra cho tôi hôm nay: “Mối tương quan giữa cộng sản Việt Nam và Trung cộng”. Tôi xin được trả lời: Đó là mối tương quan giữa người đầy tớ và ông chủ, là kẻ tay sai  để thực hiện kế hoạch xâm lăng của Trung cộng trên dân tộc và đất nước Việt Nam.

Hồ Chí Minh là người của đảng Cộng Sản, đã đi theo Công Sản từ 1925 tại Pháp, sau đó được đưa qua huấn luyện ở Nga, rồi từ Nga trở về Trung Quốc và từ Trung Quốc về Việt Nam…. Ông ta quyết tâm thực hiện chủ nghĩa Cộng Sản, quyết tâm tranh đấu để cho chủ nghĩa đó được thành công và được thực hiện trên đất nước chúng ta. Ông ta đã chủ trương tiêu diệt tất cả những người Việt Nam yêu nước không Cộng Sản để chủ nghĩa Cộng Sản được toàn thắng, toàn trị trên đất nước và dân tộc chúng ta.

Đối với dân tộc Việt Nam chúng ta, cái họa xâm lăng từ phương Bắc, cái họa người Hán, người Tàu, và họa bành trướng của Trung Cộng ngày nay, là một kinh nghiệm lịch sử ngàn đời mà dân tộc ta không bao giờ quên. Ông Hồ Chí Minh và đảng Cộng Sản Việt Nam đã cam tâm làm tay sai cho Nga cộng và Tàu cộng để thực hiện chủ nghĩa cộng sản trên toàn thế giới nói chung và trên dân tộc Việt Nam nói riêng. Cuộc chiến do cộng sản phát động từ 1945 đến 1975… đã có hàng triệu người Việt Nam phải chịu cảnh tang tóc, mất hết nhà cửa, ruộng vườn, phải bỏ quê hương, mồ mả tổ tiên mà đi tỵ nạn khắp nơi trên thế giới.

Hồ Chí Minh và đảng cộng sản  đã nhận viện trợ từ Nga cộng và Trung cộng: tiền bạc, thực phẩm, súng đạn, máy bay, tàu thủy, xe tăng, quân trang quân dụng để gây ra cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn, hầu thực hiện cho được chủ nghĩa cộng sản trên đất nước Việt Nam. Cộng sản Việt Nam vâng theo lệnh của Trung cộng, đem chính sách cải cách ruộng đất của Tàu, đấu tố địa chủ dã man tàn bạo, áp dụng tại miền Bắc Việt Nam từ những năm 1952 đến 1958, đã làm cho hàng trăm ngàn người chết, hàng chục ngàn gia đình tan nát…, đã đem lại cho dân tộc Việt Nam một nỗi kinh hoàng, một bài học về hận thù chia rẽ trong xã hội cộng sản, mà trước đây chưa bao giờ xảy ra.

Năm 1958 vì nhu cầu chiến tranh thôn tính Miền Nam, Thủ tướng cộng sản Hà Nội là Phạm Văn Đồng đã ký công hàm xác nhận Hoàng Sa, Trường Sa thuộc về Trung cộng (lúc đó Hoàng Sa, Trường Sa thuộc về phía Nam vĩ tuyến 17 và là đơn vị hành chánh của Việt Nam)… Đó là chưa kể từ sau 1954, Trung cộng đã chiếm tất cả các đảo của Việt Nam ở ngoài biển Đông từ vĩ tuyến 17 trở ra Bắc mà Hà Nội im lặng không lên tiếng phản đối.

Sau 1975, để trả nợ cho Trung cộng, cộng sản Việt Nam đã dâng đất, dâng biển cho Trung cộng, dành cho Trung cộng các quyền lợi về kinh tế, khai thác hầm mõ, đấu thầu xây dựng …tại Việt Nam. Đó là chưa kể hàng lậu, hàng giả…… từ biên giới phía Bắc và từ ngoài biển tuôn vào để phá hoại nền kinh tế quốc dân Việt Nam. Trung cộng đã thông qua đảng cộng sản Việt Nam để thực hiện kế hoạch xâm lăng VN một cách tinh vi….

Hiện nay đã có hàng triệu người Tàu hiện diện ở Việt Nam mà cộng sản Việt Nam không kiểm soát nổi (hoặc không dám đụng đến họ). Người Tàu vào Việt Nam không cần visa (chiếu khán), họ muốn đi đâu thì đi, muốn làm gì thì làm. Người Tàu lấy vợ Việt Nam không cần giấy giá thú, sinh con không cần khai sinh …miễn sao để lại dòng máu Hán tộc trên đất Việt Nam, rồi trong tương lai sẽ trở thành đạo quân xâm lăng đất nước Việt Nam mà không cần khai chiến.

Người Tàu qua Việt Nam thuê đất rừng để trồng trọt và di dân Tàu qua ở đó, rồi dần dần tổ chức thành làng mạc của họ. Đã có nhiều khu vực bất khả xâm phạm, những khu phố dành riêng cho người Tàu mà cộng sản Việt Nam không được quyền kiểm soát. Các vị trí chiến lược như cao nguyên miền Trung hay vùng biên giới phía Bắc (giáp giới Trung cộng) hiện nay đã tràn ngập người Tàu với cơ giới, nhà cửa, nhân công (có võ trang để tự vệ). Như vậy, một khi có chiến tranh xảy ra giữa hai nước thì Việt Nam lấy gì để bảo vệ lãnh thổ và nhân dân của mình?

Ngay từ trong nhà đã có sự hiện diện của kẻ thù rồi. Vì thế, cái họa xâm lăng từ phương Bắc (Trung cộng) đã thật sự xảy ra từ lâu rồi. Nhiều sinh viên trí thức trong nước đã lên tiếng cảnh cáo họa xâm lăng từ Trung cộng (đặc biệt là Linh mục Nguyễn Văn Lý) đã bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam ra lệnh cho công an đàn áp dã man, và ra lệnh cho Tòa án xét xứ bất công. Rõ ràng cộng sản Việt Nam hèn với giặc ác với dân.

Năm 1992-1993, tôi bị công an bắt lại lần thứ hai, tôi bị giam tại số 4 Phan Đăng Lưu (trước mặt chợ Bà Chiễu), Gia Định. Nằm bên cạnh tôi có anh Lê Văn Trinh, anh ấy kể cho tôi nghe câu chuyện như sau: Anh được ông Huỳnh Tấn Phát, sau nầy đi theo Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam và làm Thủ Tướng trong Chính Phủ Lâm Thời sau 30/4/1975 cho biết:

Trước khi chết, Hồ Chí Minh đã dành cho nhà báo người Mỹ là Walter Lippmann (New Week) một cuộc phỏng vấn có ghi âm (3/12/1968) tại Hà Nội với đề tài: “Một giải pháp hòa bình cho Việt Nam”. (Anh Trinh đã tìm được tờ báo nầy nhưng ngày 24/4/1990 anh bi công an bắt và tịch thu tờ báo của anh). Hồ Chí Minh tiết lộ: Phía Cộng Sản Trung Quốc nói với Hồ Chí Minh: 

-Sau khi chiến tranh chấm dứt hai nước Việt Nam và Trung Quốc từng bước thực hiện không còn biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc. Hai tỉnh Quảng Đông và Quảng Tây của Trung Quốc sẽ giao cho Việt Nam lãnh đạo.

Hồ Chí Minh trả lời:
-Sau khi chiến tranh chấm dứt, Việt Nam còn nhiều khó khăn chưa giải quyết được cho nhân dân Việt Nam, làm sao nhận thêm 2 tỉnh Quảng Đông và Quảng Tây, dân số đông hơn Việt Nam.

Phía Cộng Sản Trung Quốc nói:
- Việt Nam chỉ quản lý con người, mọi phương diện Trung Quốc sẽ quản lý. Và các đảo của Việt Nam sẽ nhập vào đảo Hải Nam của Trung Quốc.

Qua câu chuyện trên đây, chúng ta đã thấy âm mưu thâm độc của Trung Quốc muốn sát nhập nước Việt Nam vào lãnh thổ Trung Quốc từ lâu rồi.

Như vậy, mối tương quan giữa CSVN và Trung Cộng là “người đầy tớ và ông chủ, là tay sai của Trung cộng để thức hiện kế hoạch xâm lăng VN của Trung cộng” 

--------------

TÒA TỔNG GIÁM MỤC VINH LÊN ÁN
HÀNH ÐỘNG ÐÀN ÁP TÔN GIÁO TẠI NGHỆ AN


HÀ NỘI.-Vừa bị khủng bố, đánh đập, vừa bị vu khống, phân biệt đối xử… đó là những gì linh mục và các giáo dân của Giáo điểm Con Cuông, thuộc xã Yên Khê, huyện Con Cuông phải hứng chịu trong nhiều ngày qua mà đỉnh điểm là ngày Chủ nhật 1 tháng 7 năm 2012. Tòa Giám mục Vinh đã mạnh mẽ lên án hành động đàn áp tôn giáo này của nhà cầm quyền địa phương.

Theo thông báo của Tòa Giám mục Vinh công bố ngày 4 tháng 7, trong những ngày qua nhà cầm quyền đã liên tục cho người đe doạ, ngăn cản khủng bố linh mục và giáo dân và theo Tòa Giám mục Vinh, sự kiện xảy ra ra ngày Chủ nhật 1 tháng 7 là cao trào và là kết quả những mưu tính lâu dài, được dàn dựng công phu kỹ lưỡng của các thế lực đen tối.



Theo tường thuật của Giáo phận Vinh Online ngày 3 tháng 7 thì trong ngày Chủ nhật hôm đó, công an, dân phòng và một nhóm côn đồ đã kéo đến hành hung các nữ tu, giáo dân, thậm chí đánh cả linh mục Nguyễn Ðình Thục, khi vị linh mục này chuẩn bị cử hành thánh lễ. Nhiều giáo đã bị đánh trọng thương, trong đó có một phụ nữ bị đánh vào đầu gây chấn thương sọ não phải đưa đi Hà Nội cấp cứu.

Vẫn theo bản thông cáo trầm trọng nhất là đám người nói trên còn đập nát cả tượng Ðức Mẹ. Nhà nguyện bị chiếm giữ, linh mục Nguyễn Ðình Thục đã phải làm lễ ở ngoài sân, giáo dân thì hoảng sợ vì thấy cảnh sát cơ động 113 và một lực lượng quân đội với súng ống sẳn sàng chĩa vào nhà nguyện.

Ðể thể hiện sự phản đối, Tòa giám mục Vinh ngày 4 tháng 7 đã lêu gọi mọi linh mục, tu sĩ, giáo dân trong giáo phận thắp nến cầu nguyện cho giáo dân tại Con Cuông, đồng thời kêu gọi các linh mục treo biểu ngữ tại giáo xứ với nội dung Phản đối hành vi phạm thánh và đánh đập linh mục, giáo dân của nhà cầm quyền Con Cuông. Cũng trong ngày 4 tháng 7, Tòa Giám mục Vinh đã gởi một công văn đến nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An, để lên án mạnh mẽ vụ đàn áp linh mục và giáo dân tại Giáo điểm Con Cuông. Bức công văn khẳng định việc linh mục và giáo dân dâng lễ cầu nguyện tại xã Yên Khê, huyện Con Cuông là việc chính đáng, phù hợp với luật pháp Việt Nam và công ước quốc tế.



Tuy nhiên, tờ Nghệ An điện tử đến hôm qua vẫn tiếp tục đăng bài khẳng định là chính các linh mục và giáo dân Giáo xứ Quan Lãng đã kéo đến gây rối, hành hung người dân xã Yên Khê và cho rằng các linh mục đã truyền đạo trái phép, vì đã làm lễ tại một nhà riêng mà chưa có sự đồng ý của nhà cầm quyền điạ phương.(SBTN)



(bài đọc thêm) 

                  NHỚ CHỊ TƯ HOÀN

(bài của GS Nguyễn Lý-Tưởng
viết ngày 16/11/2012
sau khi được tin Chị Tư Hoàn qua
đời)

Mấy hôm nay, tôi bận nhiều chuyện phải đi đây đi đó, gặp gỡ anh em bạn bè...mãi đến chiều hôm qua 15/11/2012, tôi mới mở máy nhắn tin thì có người ở số điện thoại 408.791.5850 (chắc là vùng San Jose) báo tin Bà Nguyễn Tôn Hoàn-Bình mới qua đời ngày 11/11/2012 tại Nam Cali (nhà người con gái)...Tôi đoán năm nay, Bà Tư Hoàn cũng vào khoảng 91-92 tuổi.

 BS Nguyễn Tôn Hoàn là một trong những lãnh tụ của Đại Việt Quốc Dân Đảng kế thừa Đảng Trưởng Trương Tử Anh. Ông đã từng là Tổng Trưởng Thanh Niên trong Chính Phủ Bảo Đại (1949) và Phó Thủ Tứơng đặc trách Bình Định (1964) thời Nguyễn Khánh.

Bà Nguyễn Tôn Hoàn khuê danh là Phan Thị Bình, chúng tôi thường gọi Bà là Chị Tư Hoàn là một người Miền Nam, tốt nghiệp Trung học trước 1945, ra Hà Nội học Nữ hộ sinh quốc gia (Sage Femme) thời đó, đối với một cô gái, được xem là rất danh giá. Chị có nhan sắc được liệt vào hạng hoa khôi trong giới học sinh, sinh viên và cũng có giọng hát rất hay làm rung động nhiều chàng trai Hà Nội, Saì Gòn.

Được biết, năm 1945, chị là người đầu tiên lên sân khấu hát bài “Tiếng Goị Thanh Niên” của Lưu Hưũ Phứơc (bài hát nầy về sau đã trở thành Quốc Ca Việt Nam thời Qúôc Trưởng Bảo Đại (1949) và cũng là Quốc Ca của Việt Nam Cộng Hoà dưới thời Tổng Thống Ngô Đình Diệm và Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu (1955-1975) và hiện nay, người Việt tỵ nạn tại hải ngoại vẫn hát mỗi khi họp mặt trong các sinh hoạt cộng đồng.

Chị là đảng viên Đại Việt Quốc Dân Đảng từ thời Đảng Trưởng Trương Tử Anh còn sống (1944-1945) và chị cũng đã gặp anh Tư Hoàn (là một trong những cấp lãnh đạo của Đảng này cùng thời với Đảng Trưởng Trương Tử Anh tại Hà Nội 1945-1946) qua tình đồng chí, cùng hoạt động cách mạng, để từ đó trở nên tình vợ chồng. Trải qua thăng trầm của lịch sử, hai người sống với nhau cho đến tuổi ngoài 80...thì Anh Tư Hoàn đã vĩnh viễn ra đi, để chi ở lại sống thêm cả chục năm với con cháu, với anh em...

Trước 1975, khi còn ở Sài Gòn, tôi chưa bao giờ được tiếp xúc với chị. Mãi đến khi qua Mỹ (1994) tôi mới có dịp gặp BS Nguyễn Tôn Hoàn và gặp Chị tại TP Westminster, Nam Cali nầy. Không hiểu ai đã giới thiệu tôi với chị mà mỗi lần từ San Jose về đây, chị thường goị điện thoại cho tôi và lái xe đến nhà chở tôi đi ăn để nói chuyện. Chị thích nói về quá khứ, về lịch sử của Đảng Đại Việt, nhất là những chuyện mà sách vở báo chí chưa đề cập đến.

Chị khám phá ra ở vùng Nam Cali nầy có hai người: một người  sinh quán Miền Nam, thuộc thế hệ tham gia cách mạng trước 1945 là Anh Hoài Sơn Ung Ngọc Nghĩa (năm nay cũng ngoài 90 tuổi rồi) và một người sinh quán Miền Trung là Nguyễn Lý-Tưởng tôi đây, tham gia cách mạng khi mới 16 tuổi (1955) nhưng lại có cơ duyên gặp gỡ, quen biết nhiều người trong hàng ngũ tranh đấu của nhiều tổ chức cách mạng chống thực dân, chống Cộng sản của cả ba miền Trung, Nam, Bắc...nên cũng biết được một số chuyện ngoài sử sách để có thể hầu chuyện với chị được.

 Thời gian BS Nguyễn Tôn Hoàn từ Pháp về nước tham chính (1964) thì chị và các con của chị vẫn còn ở bên Pháp nên những việc xảy ra tại Sài Gòn hồi đó, chị không chứng kiến tận mắt. Những bí ẩn đàng sau các biến cố phải có người biết ít nhiều để trả lời những thắc mắc của chị. Mỗi lần chúng tôi trả lời hay trình bày lại chuyện xưa, chị thường ghi chép và có khi yêu cầu chúng tôi ghi lại cho chị để chị làm tài liệu.

Năm đó, cách nay chừng 1,2 năm, chị cho biết chị đã vào tuổi 90, chị muốn viết lại cuộc đời của Anh Tư Hoàn và của chị...Chị lái xe đưa chúng tôi đi ăn, chị chụp hình hai anh em chúng tôi để làm kỷ niệm, chị ngồi hàng giờ ở chỗ làm việc của tôi để trò chuyện...Tôi thấy một bà già tuổi 90 rồi mà làm việc không biết mỏi mệt. Xem ra, chị hãy còn nhiều điều cần thiết mà làm chưa xong.

 Hơn một năm trước đây, chúng tôi được tin chị đau nặng phải vào bệnh viện giải phẩu tim. Sau đó, chị có điện thoại hỏi thăm...Và trong vòng một năm trở lại đây, chúng tôi không thấy chị liên lạc như trước nữa. Tôi nghĩ rằng sức khoẻ của chị không còn cho phép chị đi đây đi đó như xưa được nữa. Không ngờ, hôm qua nhận được điện thoại của một người ở xa báo tin chị đã vĩnh viễn ra đi!

Tôi viết mấy dòng nầy để nhớ đến chị. Xin tất cả những ai quen biết với chị hãy cầu nguyện cho linh hồn Maria Phan Thị Bình tức Bà Nguyễn Tôn Hoàn-Bình được về nơi vĩnh phúc đời đời trên thiên đàng. Qua mấy dòng này, tôi xin gởi đến BS Nguyễn Hoàng Châu (con trai của chị, ở TP Fountain Valley) và Cô Oanh Hanley (con gáií của chị ở Los Altos) cùng đại tang quyến lời phân ưu chân thành nhất của chúng tôi (với tư cách Chủ Tịch BCH Trung Ương Đại Việt Cách Mạng Đảng).

 Ngoài ra, chúng tôi cũng không quên gởi đến Bà Thu Cúc ở Houston, là chị em của Chị Tư Hoàn, một người đã đến với chúng tôi bằng tất cả tấm lòng của một người chị luôn đi trước không đợi chúng tôi mở miệng “yêu cầu” điều gì, lời chia buồn của anh chị em chúng tôi, trứơc ra sự ra đi vĩnh viễn của Chị Tư Hoàn. Xin còn nhớ đến nhau.

 (Sau đây, chúng tôi xin gửi đến mọi người tài liệu dưới đây của NLT viết về BS Nguyễn Tôn Hoàn theo yêu cầu của Chị Tư Hoàn-Bình ngày 30/5/2010, cách nay 2 năm 6 tháng)

 
 

 

Những kỷ niệm với Bác sĩ Nguyễn Tôn Hoàn

-Cựu Tổng Trưởng Thanh Niên
trong Chính Phủ Bảo Đại (trứơc 1954)

-Cựu Phó Thủ Tướng đặc trách Bình Định  (1964)

Bài của Nguyễn Lý-Tưởng

Khoảng 1953, lúc đó tôi đang học tại trường Pellerin, Huế, do các Sư huynh Dòng Thánh Jean Baptiste de La Salle điều khiển. Một hôm, tôi được người anh là Nguyễn Văn Chương, đến thăm và cho biết “có Bác sĩ Nguyễn Tôn Hoàn, Tổng Trưởng Thanh Niên, là một nhân vật cao cấp của Đảng Đại Việt từ Sài Gòn ra thăm, hiện tạm trú tại khách sạn Morin, ngay trước mặt cầu Trường Tiền, bên cạnh Đài Phát Thanh, Huế, phiá Nam sông Hương”.

Anh Chương cũng cho biết anh sẽ đến chỗ đó để chào thăm vị lãnh tụ của anh. Nghe anh nói như vậy, tôi cũng muốn đến đó để xem cho biết mặt vị lãnh tụ Đảng Đại Việt. Vì thế tôi đã đứng núp sau chân cầu thang để đợi...Khi vị lãnh tụ đi ngang qua, tôi nhận thấy ông là một người có gương mặt phúc hậu, đễ được cảm tình của người khác.

Năm 1964, khi có dịp vào Sài Gòn, tôi đã đến tìm thăm ông Nguyễn Văn Mân lúc đó đang giữ chức Tổng Quản Đốc các Trung Tâm Huấn Luyện Cán Bộ Bình Định,  số 5 Đinh Tiên Hoàng (trước mặt sân vận động Hoa Lư), Sài Gòn. Nơi đây cũng là địa chỉ văn phòng Phó Thủ Tướng đặc trách Bình Định. Dịp đó, tôi có xin vào yết kiến Phó Thủ Tướng và tôi tự giới thiệu là sinh viên Đại học Sư Phạm Huế, thuộc gia đình Đại Việt có cha và anh hy sinh vì Đảng từ 1945 đến1955.

Sau năm 1975, tôi bị tù dưới chế độ CSVN với tư cách là thành viên Ban Chấp Hành Trung Ương Đại Việt Cách Mạng. Trong tù, tôi đã gặp một số đảng viên Đại Việt thế hệ 1945 như các ông Nguyễn Văn Mân (Quyền Xứ Ủy Trưởng Đại Việt miền Trung, Nghị sĩ VNCH, 1967), Hoàng Xuân Tửu (Nghị sĩ VNCH, 1967), Đoàn Văn Thái (Đổng Lý VP Bộ Nội Vụ, 1964), Ung Ngọc Nghĩa (Giám Đốc Trung Tâm Huấn Luyện Cán Bộ Bình Định Nông Thôn Vũng Tàu, 1964), KS Phan Thông Thảo (Xứ Ủy Trưởng Đại Việt trước 1954), Lê Phùng Thời (Tổng Thư Ký Phong Trào Đại Đoàn Kết và Hoà Bình 1953, báo Tự Quyết...)

Tôi nghe anh em kể: “Khi BS Nguyễn Tôn Hoàn ra Huế, lúc đó ông Ngô Đình Diệm đã qua Mỹ, ông Ngô Đình Cẩn đã mời 03 nhân vật lãnh đạo của Đại Việt ăn cơm tại tư thất của ông Ngô Đình Khả, gần nhà  thờ chính tòa Phủ Cam...Trong lúc trò chuyện, ông Cẩn có nói : Anh tôi (ý muốn nói ông Ngô Đình Diệm) trước khi đi ra ngoại quốc, có dặn tôi “Việc nhà thì nhờ chú lo cho mẹ, còn việc nước thì chú phải hỏi ý kiến BS Nguyễn Tôn Hoàn...”

Lúc đó, anh em  họ Ngô đang hợp tác với Đại Việt trong Phong Trào Đại Đoàn Kết và Hoà Bình, 1953-1954...Mùa Hè 1965, lúc đó tôi đang ở Nha Trang, được BS Thạch mời đến nhà ăn cơm. BS Thạch có kể lại: khi BS Nguyễn Tôn Hoàn ra Huế, ở tại khách sạn Morin thì anh em đã bố trí cho BS Thạch và ông Lê Phùng Thời lo an ninh (đứng trước cửa phòng khách sạn) ai muốn gặp BS Nguyễn Tôn Hoàn thì phải qua hai người nầy.

Cuối tháng 7 năm 1994, sau 19 năm sống dưới chế độ CSVN, tôi và gia đình mới đến định cư tại Orange County, Nam California. Vào dịp Tết Ất Hợi, 1995, ở đây có tổ chức ngày Tân Xuân Hội Ngộ, quy tụ khoảng bốn ngàn (4.000) cựu tù nhân chính trị (diện H.O), Bác sĩ Nguyễn Tôn Hoàn và GS Nguyễn Văn Canh cũng được Ban Tổ Chức mời tham dự. Dịp nầy, ông Nguyễn Ngọc Liên (Chủ Tịch hội cựu sinh viên Quốc Gia Hành Chánh) đã hướng dẫn Bác sĩ và Giáo sư đến thăm gia đình tôi tại TP Garden Grove, CA 92841.

Tôi thật không ngờ được gặp lại hai vị trong hoàn cảnh nầy. Lúc bấy giờ BS Nguyễn Tôn Hoàn và Kỹ sư Hà Thúc Ký là “Đồng Chủ Tịch Đại Việt Quốc Dân Đảng”. Mấy tháng sau, tôi nhận được một văn thư do BS Chủ Tịch Đại Việt QDĐ cử tôi làm Ủy Viên Trung Ương Đại Việt QDĐ. Tôi đã viết thư trả lời “từ chối” vì trước 1975, tôi là thành viên trong Ban Chấp Hành Trung Ương Đại Việt Cách Mạng và sau 30/4/1975, tôi bị tù 13 năm dưới chế độ CSVN với danh nghĩa là “Tổng Ủy Viên Báo Chí BCH/TƯ/Đại Việt Cách Mạng”.

Tôi mới qua Mỹ, phải lo chữa bệnh và ổn định đời sống cho cả gia đình. Tôi chưa có ý định trở lại sinh hoạt chính trị với danh nghĩa là thành viên Trung Ương của Đại Việt...Tôi cũng bày tỏ lòng biết ơn và luôn giữ những cảm tình đặc biệt với cá nhân BS Nguyễn Tôn Hoàn. Sau đó, tôi cũng có gặp lại BS một vài lần cũng như nhận được những cú điện thoại của BS thăm hỏi hay trao đổi những nhận định về tình hình chính trị, thời sự. Tôi vô cùng xúc động khi nghe tin BS đột ngột qua đời tại San Jose. Tôi đã viết thư phân ưu đến “Chị Tư Hoàn và gia đình”. Tôi cũng đã một vài lần có mặt tại những Lễ Giỗ do gia đình tổ chức để nhớ đến người quá cố. Những lần “Chị Tư Hoàn” về thăm con cháu tại Nam Cali đều có nhớ đến và có ghé thăm cá nhân tôi.

Theo yêu cầu của “Chị Tư Hoàn” tôi viết lại mấy dòng trên đây để nhớ đến linh hồn Phêrô, một bậc đàn anh vào thời khai sinh của Đại Việt tại Hà Nội (1939-1946) cùng thời với Cố Đảng Trưởng Trương Tử Anh. Trong những lần tiếp xúc, trò chuyện thân mật với Cụ Trương Bội Hoàng tại Nha Trang (1965) và Tuy Hoà (1967), cụ thân sinh của Cố Đảng Trưởng thường nói với tôi “Xưa nay tôi chỉ biết người đại diện Đại Việt là BS Nguyễn Tôn Hoàn và KS Hà Thúc Ký...” câu nói đó của Cụ Trương thật quá đầy đủ ý nghĩa đối với quá khứ lịch sử của Đảng Đại Việt...

                                                          
TP Westminster, Nam California ngày 30/5/201
GS Nguyễn Lý-Tưởng
Chủ Tịch Hội Đồng Cố Vấn và Giám Sát ĐVCM

                                                               





Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế
Gửi thư cho Ngoại Trưởng Clinton

 
(Tin từ Tổ Chức Quốc Tế
Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản)
 
Nhân dịp Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton thăm Hà Nội vào ngày 10 tháng Bảy, 2012, Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế đã gửi cho Bà Clinton một văn thư, mà toàn thể nội dung được  chuyển sang Việt ngữ như sau:
 
Ngày 8 tháng Bảy, 2012
 
Kính gửi Bà Hillary Clinton
Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ
 
Đồng kính gửi:
 
- Tổng Thống Barack Obama
- Bộ Trưởng Quốc Phòng Leon Panetta
- Phụ Tá Ngoại Trưởng Kurt Campbell
- Phụ Tá Ngoại Trưởng Michael Posner
- Phó Phụ Tá Ngoại Trưởng Andrew Shapiro
- Đại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam David Shear
     
 Kính thưa Bà Ngoại Trưởng,
 
 Người dân Việt Nam vui mừng được biết bà đang sửa sọan thăm viếng nhiều nước, kể cả thủ đô Hà Nội vào ngày 10 tháng Bảy, để trình bầy về chiến lược của Hoa Kỳ tại vùng châu Á – Thái Bình Dương, một trong những khu vực trọng yếu nhất của thế kỷ 21.
 
Vào những tuần lễ gần đây, trước khi bà tới Hà Nội, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã gia tăng vi phạm những nhân quyền căn bản của người dân Việt Nam. Những vi phạm này đi từ quấy nhiễu các bloggers đến việc dẹp bỏ các cuộc tụ họp ôn hòa. Những quyền này là những giá trị phổ quát đã được Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc theo đuổi để thăng tiến các cá nhân và cộng đồng trên toàn thế giới.
 
Để góp phần vào những cố gắng của bà, chúng tôi xin xác định rằng:
 
1. Người dân Việt Nam rất muốn đất nước chúng tôi trở thành đối tác chiến lược của Hoa Kỳ vì sự tái võ trang gây hấn của Trung Quốc và cuộc tranh chấp đang diễn ra tại Biển Đông. Tuy nhiên, để Hoa Kỳ có thể tạo được một sự hợp tác thực sự, lâu dài, an toàn, hòa bình và ổn định trong vùng này, bà nên tìm sự hợp tác với một Việt Nam tự do và dân chủ.
 
2. Dân chủ hóa Việt Nam không phải chỉ quan trọng cho chiến lược an ninh của Hoa Kỳ mà còn giúp cho Viêt Nam trong tương lai   trở thành  một quốc gia dân chủ mạnh và thịnh vượng trong vùng.
 
Hiện nay, Việt Nam vẫn còn theo chế độ độc đảng, trong đó không có phân quyền giữa các ngành hành pháp, lập pháp và tư pháp. Đảng Cộng Sản Việt Nam kiểm soát chặt chẽ mọi cấp chính quyền, điều khiển Quốc Hội, can thiệp vào công việc của tòa án, hướng dẫn và theo dõi truyền thông đại chúng, và phủ nhận mọi nhân quyền căn bản của người dân Việt Nam.

Không có bầu cử tự do và công bằng, và cũng không có nghiệp đoàn độc lập để bảo vệ quyền lợi của hàng triệu công nhân người Việt. Người dân bất đồng ý kiến và phát biểu quan điểm của mình một cách ôn hòa bị bắt bỏ tù.
 
Đảng Cộng Sản Việt Nam và những đồng bọn ác độc tại địa phương cùng thân nhân của họ đã đưa Việt Nam tới bờ phá sản qua lãng phí và đầu tư không hiệu quả. Tài sản khổng lồ nằm trong tay một số nhỏ những kẻ cầm quyền tham nhũng, trong khi đại đa số dân chúng sống trong nghèo nàn; giá sinh hoạt tăng vọt – giá điện, nước, xăng dầu tăng lên từng ngày – tiền “đồng” Việt Nam mất giá trong khi tiền lương không tăng. Dân chúng, nhất là giới công nhân, phải lao động ngày đêm, mà vẫn không có được cuộc sống hẳn hoi. Rất nhiều người dân yêu nước đã lên tiếng đòi thay đổi để có dân chủ.
 
Thưa Ngoại Trưởng Clinton, theo chỗ tôi được biết, trước khi rời APEC để tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Bali, Indonesia vào tháng 11 năm ngoái, Tổng Thống Obama đã long trọng tuyên bố: “Như lịch sử đã chứng minh, qua tiến trình lâu dài, dân chủ và phát triển kinh tế đi đôi với nhau. Thịnh vượng mà không có tự do và dân chủ, chỉ là hình thức khác của nghèo khó”.

Trước lời tuyên bố đó, tại Trung Tâm Đông Tây ở Hawaii, bà cũng đặc biệt đề cập tới Việt Nam trong một diễn văn về chính sách đối với châu Á, khi nói rằng: “Chúng tôi đã nói rõ với Việt Nam rằng nếu Việt Nam muốn phát triển một mối liên hệ hợp tác chiến lược, Việt Nam  phài tăng thêm việc tôn trọng và bảo vệ nhân quyền của người dân”. Phụ Tá Ngoại Trưởng Kurt Campbell và vào tháng trước Bộ Trưởng Quốc Phòng Leon Panetta và Phó Phụ Tá Ngoại Trưởng Andrew Shapiro cũng đã  nói rõ với Hà Nội các điều kiện này.
 
3. Dân chủ hóa Việt Nam vừa quan trọng cho việc tái cân bằng cho chiến lược Hoa Kỳ ở châu Á – Thái Bình Dương vừa là ước vọng lâu đời của nhân dân Việt Nam.
 
Trước sự thích hợp của các sự việc trong hiện tại, chúng tôi trân trọng đề nghị:
 
a) Tình trạng chính trị hiện thời ở Việt Nam là cơ hội bằng vàng để Hoa Kỳ bầy tỏ sự ủng hộ một chế độ chính trị cởi mở hơn. Nói rõ hơn, trước khi quá muộn, nhà cầm quyền Việt Nam nên đưa ra một thời biểu về một cuộc bầu cử tự do và công bằng dưới sự giám sát của Liên Hiệp Quốc, đế nhân dân Việt Nam có thể bầy tỏ nguyện vọng của mình về việc chọn lựa một chế độ chính trị phù hợp cho đất nước.
 
b) Trở ngại chính trị lớn là điều 4 Hiến Pháp, quy định phi pháp vai trò độc quyền lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam. Điều này phải loại bỏ để thiết lập một chế độ dân chủ pháp trị.
 
c) Nhà cầm quyền Việt Nam phải ngừng quấy nhiễu, bắt giữ và cầm tù những công dân phát biểu quan điểm của mình một cách ôn hòa. Họ phải thả tất cả tù nhân lương tâm, và chấm dứt đe dọa hoặc quấy nhiễu các cựu tù nhân chính trị.

d) Trong khi phải tập trung cố gắng vào việc đòi thả tất cả tù nhân chính trị, chúng ta cũng cần phải nỗ lực  đạt được  những tiến bộ có tính lâu dài, cụ thể và khả thi bằng cách khuyến khích sửa lại Bộ  hình luật. Ưu tiên là bỏ những điều như 79 (lật đổ chính quyền), điều 88 (tuyên truyền chống lại chính quyền), là những điều mơ hồ và không nói rõ lý do bắt giữ và bỏ tù những người vi phạm.

Nhà cầm quyền Việt Nam phải chấm dứt xâm phạm và khám nhà, cùng bắt người mà không có trát của tòa án. Chính quyền Hoa Kỳ, làm việc với các cơ quan quốc tế ngoài chính phủ (NGO), có thể giúp đỡ chính quyền Việt Nam tu chỉnh bộ hình luật và việc thi hành luật phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế để luật pháp không còn được dùng để trừng phạt những người hành xử nhân quyền của mình.
 
e) Nhà cầm quyền Việt Nam phải thực thi tự do tôn giáo, công nhận quyền tư hữu, và khuyến khích các nghiệp đoàn độc lập cũng như thương lượng tập thể.
 
Tôi vững tin rằng những người như chúng tôi đã mất tự do khi cuộc chiến chấm dứt vào năm 1975 cuối cùng có thể  đạt được thắng lợi trong việc bảo vệ  tự do và nhân phẩm, cũng như trong việc thành lập một liên minh vững mạnh cho an ninh thế giới để vượt qua bất cứ một đe dọa nào về quân sự.

Nhưng trước hết, chúng ta phải hoàn tất những đòi hỏi về cải tổ chính trị, khởi đầu bằng mối liên hệ tốt đẹp giữa Hoa Kỳ và Đông Nam Á. Không phải bằng tạm thời ủng hộ độc tài, mà bằng gốc rễ sâu đậm của nền dân chủ mới. Tại Việt Nam, Cao Trào Nhân Bản của chúng tôi cam kết hoàn thành những mục tiêu dân chủ đó trong sự ủng hộ một Việt Nam kiên trì tại thời điểm trọng đại này.
 
Xin cám ơn bà rất nhiều,
Trân trọng kính chào bà.
 
Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế
Sáng lập và Chủ Tịch Cao Trào Nhân Bản tại Việt Nam
 
 
 







Honorable Hillary Clinton
Secretary of State
Department of State
2201 C Street NW
Washington, D.C.
The United States of America
 
Cc: President Barack Obama
      Secretary of Defense Leon Panetta
      Assistant Secretary of State Kurt Campbell
      Assistant Secretary of State Michael Posner
      Deputy Assistant Secretary of State Andrew Shapiro
      US Ambassador to Vietnam David Shear
 
July 8, 2012
 
Dear Madame Secretary,
 
The Vietnamese people are very pleased to know that you are visiting  many capitals including Hanoi on July 10, to justify the U.S. strategy in Asia – Pacific, one of the most critical areas of the 21st century.
 
In recent weeks,  before your visit  to Hanoi the Vietnamese communist authorities have increasingly violated the basic human rights of the Vietnamese people.  These violations range from harassing internet bloggers to dispersing peaceful gatherings. These rights are the universal values that the United States and United Nations are pursuing in order to empower individuals and communities throughout the world.  

In light of your efforts, we would like to assert that:
 
1/ The Vietnamese people very much wish for our country to become a strategic partner of the United States because of an aggressive remilitarized China and the ongoing East Sea dispute. However, in order for the United Stats to forge a true, long-term partner for security, peace and stability in this region, you would do well to seek a partnership with a free and democratic Vietnam.
 
2/ Democratization of Vietnam is not only important for the U.S. strategic security but also for the future of Vietnam as a strong and prosperous democratic country in the region.
 
Today, Vietnam is still under a one party system where there is no distinct separation of the executive, judiciary and legislative branches. The Vietnamese Communist Party (VCP) strictly controls the government at all levels, manipulates the National Assembly, intervenes into the court procedures, monitors the mass media, and deprives the Vietnamese people of all basic human rights. There are no free and fair elections, and no independent unions to protect millions of Vietnamese workers.  People who disagree and express their own opinions in a peaceful way are imprisoned.
 
The VCP and their cruel local cronies and relatives have driven Vietnam to the brink of bankruptcy through wasteful, inefficient investments.  Incredible wealth is in the hands of a small group of corrupt apparatchiks, while the majority of people live in poverty; the cost of living is soaring; the prices of electricity, water, and gasoline are rising day by day; the Vietnamese “dong” is losing its value while wages and salaries are stagnant. People, especially workers, have to toil night and day, yet cannot make a decent living. 
Many patriotic people are voicing for democratic change.
 
Secretary Clinton, as far as I know before leaving APEC to attend the ASEAN summit at Bali, Indonesia in November last year, President Obama solemnly declared: “As history has proven, through the long process, democracy and economic development are companions together.  Prosperity without freedom and democracy is just another form of poverty”. 

 Prior to that declaration, at the East West Center in Hawaii, you also specifically addressed Vietnam in a speech on Asia policy by saying:  “We made it clear to Vietnam that if we want to develop a relationship of strategic cooperation Vietnam should do more to respect and protect the rights of its citizens”. Assistant Secretary Kurt Campbell and last month the US Defense Minister Leon Panetta and Deputy Secretary Andrew Shapiro have also expressed those conditions to Hanoi.
 
3/ Democratization of VN is equally essential for rebalancing of U.S. strategy in Asia – Pacific and to our Vietnamese people’s long-term aspiration.
 
In light of the congruence of current events, we recommend the following:
 
          a.  The current political situation in Vietnam is a golden opportunity for the U.S. to express support for a more open political system.  Specifically, before it is too late, the Vietnamese government should adopt a timetable for a free & fair election under the supervision of the United Nations in which the Vietnamese people will be able to express their own will regarding their country’s political system.
 
          b.  The major political impediment is Article 4 of the Constitution, which imposes the illegal primacy of the VCP.  This article should be abolished in order to establish the rule of law.
 
           c. The Vietnamese government should cease harassment, arrest, and imprisonment of citizens who peacefully express their own opinions.  They should release all prisoners of conscience. The Vietnamese government should also stop threatening and harassing former imprisoned activists.
 
           d.  While our efforts should be concentrated on the release of all political prisoners, we should also thrive to achieve long-term, concrete, sustainable, verifiable progress by encouraging criminal code reform.  Priority should be made to abolish provisions such as Article 79 (trying to overthrow government) and Article 88 (Propaganda against government) which are vague and ill-defined reasons to arrest and imprison people.

The Vietnamese government should stop invading and searching homes, and arresting people without court orders. The U.S. government, working with international NGOs, can help the Government of Vietnam (GVN)  bring its criminal code and practices into conformity with international standards so that laws are not used to punish people for exercising their human rights.
 
          e. The GVN should implement freedom of religion, recognize private property and encourage independent labour unions and collective bargains.
 
I am confident that we who lost freedom when the past war ended in 1975 can finally achieve the triumph of freedom and human dignity, as well as a strong alliance for international security to overcome any emerging military threat. But first we must accomplish the required political reforms, starting with  the good relationship between the U.S. and South East Asia.  Not in temporary support of dictatorships, but with deep roots in new democracies.  In Vietnam, our Non-Violent Movement For Human Rights is committed to achieving these democratic goals in support of a resilient Vietnam  at this momentous time.
 
Thank you very much for your consideration.
 
Respectfully yours,

 
Dr Nguyen Dan Que
Founder & Chairman
of The Non-Violent Movement in Vietnam


Physician Nguyen Dan Que has spent 20 years in jail for complaining about the Vietnamese government's health care policies, and founding a human rights organization.Physician Nguyen Dan Que has spent 20 years in jail for complaining about the Vietnamese government's health care policies, and founding a human rights organization.

Nguyen Dan Que was first arrested in 1978 while working as doctor at the Cho-Ray Hospital in Saigon City. He complained about the government's health care policies, and spent ten years in prison for it. After his release, Nguyen founded a human rights organization, issued a manifesto — and received eight more years in jail.

Now, after three arrests and 20 years in prison, Nguyen is officially free. Except that there are six guards stationed outside his house, his medical licence has been revoked, his Internet access is blocked, his telephone has been cut off, his mail is monitored and some visitors to his home have been threatened with losing their jobs, says Nguyen's brother Quan Quoc, a doctor living in Virginia. "There's no indication of when this will end," says Quan Quoc
     

Tưởng nhớ nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang
Người chiến sĩ văn hóa dấn thân


Tưởng nhớ nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang vừa khuất núi.
Weekend này đám tang đưa tiễn ông sẽ được cử hành
trọng thể ở miền Nam California, chúng tôi trân trọng
chuyển tới quý vị quý bạn vài bản sinh hoạt ca, hùng ca,
tình ca, cộng đồng ca.. bất hủ và nổi danh. Và trích một
đoạn phóng sự kỷ niệm sinh hoạt chung với nhạc sĩ NĐQ:

1. VeVoiMeCha NDQuang NDQuang
Về Với Mẹ Cha, tác giả Nguyễn Đức Quang trình bày.

2. HyVongDaVuonLen NDQuang NDQuang
Hy Vọng Đã Vươn Lên, tác giả Nguyễn Đức Quang trình bày.

  3. ChoDongBaoToi NDQuang NDQuang
Cho Đồng Bào Tôi, tác giả Nguyễn Đức Quang trình bày.


  4. AnhEmToi NDQuang NDQuang
Anh Em Tôi, tác giả Nguyễn Đức Quang trình bày.

5. DuongVietNam NDQuang NDQuang
Đường Việt Nam, tác giả Nguyễn Đức Quang trình bày.

6. BenKiaSong NDQuang NDQuang
Bên Kia Sông, tác giả Nguyễn Đức Quang trình bày.

7. DoanTaRaDi NDQuang HopCa
Đoàn Ta Ra Đi, tác giả Nguyễn Đức Quang trình bày.

8. DuoiAnhMatTroi NDQuang HopCa
Dưới Ánh Mặt Trời, hợp ca cùng tác giả Nguyễn Đức Quang
 
 9. VNQuehuongNgaoNghe NDQuang PhongTraoHungCa
Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ, Phong Trào Hưng Ca

9. VietNamQueHuongNgaoNghe NguyenDucQuang&ngankhoi
Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ, Ca đoàn Ngàn Khơi

ImLangLaDongLoa NDQuang NDQuang
Im Lặng là Đồng Loã, tác giả Nguyễn Đức Quang trình bày.

KhongPhaiLaLuc NDQuang NDQuang
Không Phải Là Lúc, tác giả Nguyễn Đức Quang trình bày. 

MaiMaiBenNhau NDQuang NDQuang
Mãi Mãi Bên Nhau, tác giả Nguyễn Đức Quang trình bày. 
 
NguoiAnhVinhBinh NDQuang NDQuang
Người Anh Vĩnh Bình, tác giả Nguyễn Đức Quang trình bày. 

XuongSongTaDaOanXuong NDQuang NDQuang
Xương Sống Ta Đã Oằn Xuống, tác giả Nguyễn Đức Quang. 

XinChonNoiNayLamQueHg NDQuang NNThach HopCa
Xin Chọn Nơi Này Làm Quê Hương, tác giả Nguyễn Đức Quang,

i<span id=
Trưởng Nguyễn Đức Quang: "Làm người
huy hoàng phải chọn làm người dân Nam"


(Trích một kỷ niệm
sinh hoạt với Trưởng Nguyễn Đức Quang
Trại Hè Tây Bắc 2008)

Sáng tinh sương, trời California ngái ngủ, tôi bần thần nhớ Trại. Trại Họp Bạn Tây Bắc Hoa Kỳ và Canada 2008 kỳ 20. Nhớ những nụ cười ánh mắt hồn nhiên không tuổi tác. Nhớ bằng hữu tri kỷ. Nhớ ngàn thông xanh ngắt, núi đồi trùng điệp, mây trắng trời xanh. Tiếng cười rộn ràng ngoài sân, giữa những hàng thông vây quanh. Có chút sầu dịu dàng rơi rớt đâu đây... (...)

Buổi chiều, ngàn núi chim bay cả, muôn đường vắng dấu chân. Trại thinh lặng chẳng còn ai, ngoài nổi sầu cô quạnh và tiếng chim trong cõi vô cùng....Xuồng non nhớ suối hoa rừng, về non nhớ kẻ lưng chừng phố mây.... Tôi mơ hồ nghe điệu đàn guitar điêu luyện mềm mại và tiếng hát thân tình của ông Kim Long...  "Yesterday, all my troubles seemed so far  away....". 

Họ đến từ những phương trời viễn mộng, tham dự cuộc chơi kiêu hùng, đầy tính văn hóa và lịch sử ngàn xưa ! Họ là những người tuổi trẻ vốn dòng hào kiệt. Họ xôn xao về đây từ các thành phố thân quen ở Tây Bắc như Seattle, Portland, Spokane, Vancouver BC, Bellevue, Everett, Renton, Tukwila, Kent, Snohomish, Tacoma. Và từ ngàn dặm xa Boston, Atlanta, Dallas, Los Angeles, New Orleans. Họ nồng nàn yêu nước Việt.
Anh em ta cùng Mẹ Cha,
nói chuyện cũ trong tích xưa....

Họ là đoàn người hiên ngang, thao thức ưu tư giữa những cõi sầu vạn đại. Mà họ vẫn cười, cười dưới ánh mặt trời, cười ngạo nghễ đi trong đau nhức không nguôi.  Họ hát rằng "làm người huy hoàng phải chọn làm người dân Nam". Họ "như giống dân di tràn trên lò lửa hồng", uy vũ bất năng khuất.

Họ về đây như rừng gặp mây, lá gặp núi, em với anh cùng họ hàng, tay nắm tay, mình gặp mình. Họ hát cười đùa vang vang, quấn quít thương yêu, già trẻ nâng đỡ nhau, tíu tít ngôn ngữ Cha Mẹ....       

Ngày nay sang ngày mai
Dù gian nan trần ai
Hợp tay ta cùng nhau chí không sờn
Đoàn thanh niên Việt Nam
Quyết lòng một lời nguyện
Non Nước ta ta giữ gìn !
-- (Về Với Mẹ Cha, NDQ)

"Cái đặc sắc nữa của họ chính là điều biết sống cái bình thường giản dị, biết tìm an nhiên tự tại và niềm vui trong bất cứ hoàn cảnh nào.  Họ mang đầy chất Việt nên tin vào sự sung túc của cuộc đời, và dai dẳng bám vào sức sống đó qua những cái rất bình thường, mà khám phá ra cái lạ thường để "sống vô biên cùng tạo vật." Họ dung hòa và hóa giải mọi ý kiến khác nhau để tìm ra nét hài hòa và niềm vui trong mấy ngày Trại" -- (Nguyễn Trí
Ca Trưởng Ca Đoàn Cécilia, Seattle) 

Cảm tạ Trưởng Nguyễn Đức Quang giúp bao thế hệ Tuổi Trẻ bừng sáng niềm hy vọng, "triệu con tim này còn triệu khối kiêu hùng". Có phải dân mình đang phấn đấu chống lại cái Ác, giữa lòng chế độ Việt Cộng tàn khốc ? Dân mình kêu nhau đứng dậy, "hỡi những ai gục xuống ngoi dậy hùng cường đi lên"!

Chúng em biết ơn Huynh Trưởng Nguyễn Đức Quang, HT nhà văn Mặc Giao, và các Huynh Trưởng tài giỏi của Phong Trào Hướng Đạo Việt Nam và Phong Trào Thanh Sinh Công Việt Nam đã giúp sức cho Trại Họp Bạn Tây Bắc Hoa Kỳ và Canada 2008 thành công, có ý nghĩa (...)

Cám ơn Gs Lưu Trung  Khảo (Chủ tịch Hội Giáo Chức Việt Nam Hải Ngoại) đã giúp sức chúng em về ý nghĩa Trại Hồn Nước, để anh Trại Trưởng Nguyễn Dương tuyên đọc trong lễ Khai Mạc Trại:

"Nếu đã tin rằng con người có linh hồn thì núi sông đất nước có những khí linh thiêng bao trùm che chở cho dân tộc cũng phải có hồn thiêng để chung đúc nên cái hùng khí của giống nòi...Hồn nước còn hiển hiện bàng bạc trong những đỉnh núi chất ngất mây mù, trên những dòng sông cuồn cuộn chẩy về biển Ðông trên những thành quách lâu đài, những đình viện lăng miếu rêu phong cổ kính ngày đêm nghi ngút khói hương chiêu niệm anh linh của các vị quốc tổ các đấng tiên vưong đã có công tạo dựng và bảo vệ quốc gia mà truyền lại cho chúng ta. Hồn nuoc còn hiển hiện trên những trang sử vẻ vang của dân tộc từ ngày lập quốc đến nay...

(....)

Tôi yêu thích nhất là sinh hoạt vòng tròn trưa Thứ Bảy ngoài sân cỏ, giữa rừng cây thông xanh bạt ngàn, những cây thông tùng quân tử thẳng tắp hiên ngang dưới trời ! May quá, anh Trại trưởng Mai Cồ thành công tìm ra một nơi sinh hoạt vòng tròn lý tưởng, negotiate với Camp Ranger cho phép sử dụng  "comfort zone" này. Khu vực exclusive này là nơi huấn luyện Hướng Đạo Sinh  leo dây, trèo cao, mưu sinh thoát hiểm, lấy Bằng Rừng...vv....

Cái loa chuyền tay, các quản trò thi nhau trổ tài. Vui là vui quá, vui là vui ghê, vui không chỗ nào chê ! Vỗ cái tay cho đều, là vỗ cái tay cho đều là a í a.....Anh Ngọc Bính yêu cầu các đội Cọp Gấu Voi Rồng Tiên hụ hợ gầm gừ, thiệt mắc cười ! Khẩu hiệu Hồn Nước_Việt Nam được hô vang vang giữa rừng xanh, trại sinh hưởng ứng hai tay, nhảy lên luôn hai chân !


Cùng quây quần ta vui vui vui, ta hát với ta chơi chơi chơi

Giữa rừng già, nam nữ già trẻ vỗ tay ca hát hồn nhiên, vui tươi sảng khoái ! Hát với tôi trong nỗi vui hay trong cơn buồn, đời đẹp thì ta hát vẻ vang, đời buồn thì ta hát nỉ non, một nghìn đời sau ta còn hát ầm vang!  Hát ngôn ngữ dễ hiểu "Vui quá là vui", "hay là hay quá", "hoan hô anh này một cái", "hay quá hay quá là hay, xin thưởng cho tràng pháo tay .....

Nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang và các tay quản trò di chuyển nhịp nhàng giữa vòng tròn, ca hát trẻ trung, đùa giỡn vui nhộn, lí lắc. Trại sinh vui quá, la hét khản giọng! Chí Thiện, cựu phó chủ tịch Hội Sinh Viên Vancouver BC, quản trò rất có duyên. Anh này là một cá nhân xuất sắc, giúp đỡ Ban Đời Sống Trại rất nhiều, nhất là cùng HDS Thùy Dương phân phối Trại Sinh đến các tiểu trại, vác lều chỏng và những tấm bạt thật nặng.....

img9051.jpg picture by AnaisSatin
NĐQ: "Hỡi những ai gục xuống ngoi dậy hùng cường đi lên"

Tiếng hát anh Trưởng "Cò Du Ca" (tên Bằng Rừng) Nguyễn Đức Quang quyện theo gió mát trên núi rừng ...."Về Với Mẹ Cha, thiết tha với dân lành, từ non cao rừng sâu, tiếng reo vui rộn trong lòng, quyết lòng một lời nguyện, non nước ta ta giữ gìn, vì dân đâu ngại chi xả thân".

Thương quá người Anh Cả của Phong Trào Du Ca Việt Nam từng giúp làm nổi lên những sinh hoạt ngoài trời đầy sức sống cho giới trẻ giữa chiến tranh Việt Nam tàn khốc, để "hy vọng đã vươn lên trong màn đêm bao ưu phiền, trong lo sợ mùa chinh chiến, trong tim người không bối rối". Giữa tình hình đất nước bối rối tang thương, hy vọng đã vươn dậy như làn tên đang rực lên trong màn đêm..... Anh Cò Du Ca ơi, chúng em ao ước được thấy anh Quang nhạc sĩ cầm đàn ca hát nhiều hơn nữa, nhất là những sáng tác mới !  (.....)

img9100.jpg picture by AnaisSatin
NĐQ: "Quyết tâm một lời nguyện,
non nước ta ta giữ gìn" (Về Với Mẹ Cha)

Qua tâm tình ở Hội Thảo "Tuổi Trẻ và Đất Nước", hai diễn giả Huynh Trưởng Nguyễn Đức Quang và Mặc Giao đều đề cao sự dấn thân và lòng yêu nước, sự hiểu biết về chế độ Việt Cộng độc tài xảo quyệt, tinh thần phục vụ cộng đồng, phụng sự tha nhân, giúp ích xã hội, giúp nước Việt Nam trong sự hiểu biết tinh tế về tình hình Việt Nam dưới chế độ cộng sản hiện nay. Qua các phát biểu phần lớn bằng Anh ngữ, các em bày tỏ thao thức ưu tư về nước Việt, cộng đồng, xã hội, sự xa cách thế hệ già trẻ....(....)

Ai cũng khen tiết mục Đố Vui Để Học rất bổ ích vui tươi hào hứng sôi nổi ! Không ngờ mình có thể thực hiện được một sinh hoạt dã chiến tốc hành, có ý nghĩa, có nhiều người participate nồng nhiệt như thế ! Các trại sinh được chia lại thành 5 đội, cho học bài trước. Tất cả các câu đố đều xoay quanh nội dung Tuyển Tập Sinh Hoạt. 

Không ngờ các cô bác và giới trẻ lanh trí thông minh, hào hứng thích thú tham gia đến thế! Căn phòng thật là vui tươi thích thú tràn đầy tiếng cười ! Ước mong các Trại Tây Bắc duy trì tiết mục độc đáo này ! Các đội chăm chú chia bài học tập, tập hát chung và ra quân trình diễn dễ thương lắm. Nhà văn Mặc Giao chứng tỏ khả năng một huynh trưởng tài giỏi tiên phong của Phong trào Thanh Sinh Công Việt Nam, điều động xuất sắc cuộc chơi Đố Vui Để Học, với những câu hỏi challenging:

Nguyễn Trãi giúp ai đánh quân Minh ?

Vua Đinh Tiên Hoàng đóng đô ở đâu ?

Cờ hiệu của Trần Quốc Toản viết hàng chữ gì ?

Quân Mông Cổ xâm lăng Việt Nam lần thứ nhất năm nào ?

Nước Việt Nam có bao nhiêu quốc hiệu từ trước đến nay ?

Ai đánh quân Tàu trên sông Bạch Đằng trước Trần Hưng Đạo ?

Trần Bình Trọng khi bị bắt đã nói câu gì ?

Hai Bà Trưng nổi dậy đánh quân Hán trước hay sau Bà Triệu ? 

2 câu ca dao nào nhắc nhở người nghe phải giữ lời hứa ?

Ý nghĩa của câu ca dao "bầu ơi thương lấy bí cùng,
tuy là khác giống như chung một giàn" ?

Ý nghĩa ca dao "thương em anh để trong lòng,
việc quan anh cứ, phép công anh làm" ?

Ý nghĩa câu "gẫm xem thế sự nực cười,
một con cá lội mấy người buông câu" ?

Đọc 2 câu ca dao nói lên tình đoàn kết ?

Đọc 4 câu ca dao vừa có chim vừa có trâu ?

Bài hát nào cổ võ việc tập thể thao thể dục ?

Bài hát nào có nhiều chữ "vui" nhất ?

Bài hát nào có nhiều chữ "yêu" nhất ?

Đọc 2 câu ca dao có giọng điệu miền Nam ?

Giải nghĩa câu ca dao "trăm năm bia đá thì mòn,
nghìn năm bia miệng hãy còn trơ trơ" ?

Đọc 2 câu ca dao có chữ "Phật" ?

Hát thử đoạn đầu một bài hát có chữ Nam Quan Cà Mau ?

Câu hỏi này thì khó à nghen: chữ Hán với chữ Nôm khác nhau ra sao ?

Không ngờ nhiều em biết ca dao và Việt Sử, lanh miệng trả lời tài tình những câu hỏi open-book! Các cô bác như Kim Huyền và Tina cũng hồn nhiên hưởng ứng, nồng nhiệt la hét khàn giọng ! Rất xuất xắc trong Đố Vui Để Học là anh chàng Thiện ca viên trẻ tuổi từ Spokane! Các Đội exciting hào hứng tham gia, nhanh nhẹn trả lời dễ dàng các câu hỏi vui và hay!! 

Quà lưu niệm và phần thưởng cho các đội và cá nhân xuất sắc là sách "Một Cái Nhìn Khác về Văn Hóa Việt Nam" của nhà văn Mặc Giao, các backpacks chứa học cụ (quân đội Mỹ tặng), sleeping bags, cờ plastic có logo tháo xuống từ Trại, tuyển tập nhạc sinh hoạt của Huynh Trưởng LM Tiến Lộc, CD Sinh Hoạt Ca, và CD Thanh Niên Ca, do Huynh Trưởng Bạch Văn Nghĩa Liên Đoàn Trưởng LĐ Hướng Đạo Hoa Lư (OR) gởi tặng. (....)













Chiều thứ bảy, giờ sinh hoạt tự do, khách thong dong tản bộ xuống bờ hồ Snohomish. Cây xanh, mặt hồ tĩnh lặng. long lanh ánh nắng chiều vàng và trên trời mây trắng bay. Vài cánh chim lẻ loi bay ngang, ảnh trầm hàn thủy. Phong cảnh thật nên thơ. Bên căn nhà cổ kính rêu phong đó, bất giác khách nhớ thơ Hoàng Hạc Lâu, buộc miệng đọc cho nhau nghe dăm vần thơ cổ xưa:

Hoàng hạc nhất khứ bất phục phản
bạch vân thiên tải không du du

Vàng tung cánh hạc đi đi mất
trắng một màu mây vạn vạn đời
Em đi tựa cánh hạc vàng
để lại mây trắng ngỡ ngàng đâu đây …

img8732.jpg picture by AnaisSatin

(trích bài phóng sự
http://traihetaybac.namquoc.com/2008/tuongthuat_yen/tt_y.html

(bài đọc thêm)

Viết Cho DVD Hồn Việt Của Việt Nam Film Club:
Những Bài Ca Và Những Lá Cờ
(11/03/2012) (Xem: 1301)
Tác giả : Giao Chỉ, San Jose.
Những bài ca trở thành quốc ca.

Loài người biết nói trước khi biết ca hát. Sau những bài ca, lịch sử lập quốc mới hình thành rồi một bài ca mới trở thành quốc ca. Mỗi bài quốc ca là linh hồn của một dân tộc. Quốc ca là hồn nước. Quốc ca của Việt Nam là Hồn Việt. Như vậy Hồn Việt ngày nay là bài ca nào?

Phải chăng là "Tiến Quân Ca" của Văn Cao khởi đầu từ khúc quân hành thời kháng chiến được lựa chọn bởi đảng cộng sản Việt Nam và vẫn còn lưu dụng đến nay?

Hay là bài "Tiếng Gọi Công Dân" của Lưu Hữu Phước đã được phe quốc gia và Việt Nam Cộng Hòa lựa chọn? Sau năm 1975 tại Hải Ngoại, người Việt tỵ nạn cộng sản vẫn còn tôn thờ "Tiếng gọi công dân" và dùng trong các nghi lễ cộng đồng.
GS Nguyễn Ngọc Bích tại San Jose.
Đầu đuôi câu chuyện ra sao. Người Việt từ trong và ngoài nước cần phải tỏ rõ ngọn ngành. Đó cũng là câu chuyện lịch sử dành cho thế hệ mai sau.

Những lá cờ trở thành quốc kỳ.

Khi một quốc gia hình thành, trước khi có quốc ca đất nước lại thường có biểu tượng. Đó là những lá cờ được chọn làm quốc kỳ.

Nhiều quốc gia lập quốc cả nghìn năm rồi mới có quốc kỳ. Lâu đời nhất là Nhật Bản, cờ của Nhật Hoàng có từ năm 794. Rồi Đức tuyên dương quốc kỳ năm 1568. Nước Anh có quốc kỳ năm 1745 tiếp theo với bài ca God Save The Queen. Quen thuộc hơn cả là cờ Pháp ra đời năm 1792 với bài La marseillaise (1795).

Riêng Hoa Kỳ lại có quốc kỳ sớm hơn Pháp. Lá cờ Mỹ biểu tượng cuộc cách mạng dành độc lập năm 1776 chống Anh Quốc thì năm sau 1777 được mang danh quốc kỳ.  Rồi mãi đến năm 1931 tức là 154 năm sau mới có bài thơ phổ nhạc The Star-Spangled  Banner được chọn làm quốc ca.  Riêng câu chuyện quốc kỳ của Nga thực là điều cần biết. Cờ của hoàng gia có từ 1699 nhưng 218 năm sau đã bị thay thế bởi cộng sản cờ đỏ búa liềm vào năm 1917.
Bà Phan thị Bình, Phu nhân Bác sĩ Nguyễn Tôn Hoàn.

Lãnh tụ Lenin nổi dậy với cuộc cách mạng tháng 10-1917 dùng mầu đỏ tượng trưng cho cuộc đấu tranh trên toàn thế giới. Việt Nam cộng sản nổi dậy trong cách mạng tháng 8-1945 cũng theo 1 đường cờ đỏ sao vàng.

Ngày xưa phe cộng sản Việt Nam khi còn thần tượng Mạc tư Khoa đã có thi sĩ làm thơ ca ngợi.

Em Việt Nam tháng 8, chị Liên sô tháng 10. Cả nước hướng về mầu cờ đỏ của thiên đường Sô viết. Sau này khi Hồng quân Trung Hoa chiến thắng Quốc dân Đảng tại lục địa thì mầu đỏ thần tượng lại dọn qua Tầu.

Đông phương hồng, mặt trời đông, Trung Hoa có ông Mao Trạch Đông. Nhưng dù Tàu hay Nga, cờ cộng sản ở đâu cũng toàn mầu đỏ.

Quốc kỳ của phe quốc gia Việt Nam đã lấy màu vàng làm biểu tượng ngay từ cuối triều Nguyễn. Từ mầu vàng thuần túy cho đến các vạch đỏ thay đổi, lá cờ vàng đã có lý lịch liên tục trong lịch sử. Cho đến ngày nay cùng với quốc ca, lá cờ vàng của Việt Nam Cộng Hòa trở thành biểu tượng của cộng đồng hải ngoại.

Đầu đuôi câu chuyện ra sao. Người Việt từ trong và ngoài nước cần phải tỏ rõ ngọn ngành. Vì đó là câu chuyện lịch sử dành cho thế hệ mai sau.

Lịch sử các lá cờ.

Sử ghi lại chuyện lá cờ khi phái đoàn sứ thần Việt Nam do cụ Phan Thanh Giản đi Pháp để thương thuyết về việc đòi lại các tỉnh miền Nam. Đó là thời vua Tự Đức năm 1863. Phái đoàn Việt Nam đã lấy vải vàng treo trên cột cờ tàu Labrador để  làm quốc hiệu. Đại Nam quốc sử viết về bà Triệu có ghi rằng: Đầu voi phất ngọn cờ vàng. Khi Lê Lợi khởi nghĩa cũng có bài ca sau này viết rằng: Nước non Lam Sơn, khắp nơi cờ vàng. Tiếp theo cờ vàng 3 gạch đỏ bắt đầu xuất hiện cùng với vua Bảo Đại trở về trong chức vụ quốc trưởng. Trong các binh đoàn Liên hiệp Pháp, trên vai người lính quốc gia có đeo một dấu hiệu cờ vàng 3 sọc đỏ. Cuộc chiến giữa 2 mầu cờ ngày càng rõ nét cho đến khi Geneve chia đôi đất nước. Hai bờ sông Bến Hải là 2 mầu cờ tượng trưng cho quốc gia và cộng sản.

Lịch sử cờ vàng qua bài Tiếng gọi công dân đã gắn liền với nền Cộng Hòa miền Nam suốt 21 năm dài.

Cả 2 bên quốc hội Nam Bắc đều có đưa vấn đề đổi 2 bài quốc ca nhưng sau cùng biểu quyết vẫn giữ nguyên. Hồn ai nấy giữ.

Tác giả của 2 bài quốc ca dành cho 2 miền Nam Bắc đều ở trong hoàn cảnh cay đắng vì không được nhắc nhở đến. Lưu Hữu Phước, vốn là thanh niên quốc gia miền Nam, sau ra Bắc theo cộng sản. Văn Cao là thanh niên miền Bắc theo cộng sản kháng chiến chống Pháp nhưng sau bị lên án phản động.

Và mỗi bên đều có biết bao nhiêu chiến binh đã hy sinh cho những bài ca và những lá cờ. Dù là thù nghịch, những câu chuyện lịch sử vẫn cần được ghi lại.
Hồn Nước và lá Quốc Kỳ VNCH.
Chiến dịch cờ vàng.

Ngày nay lá cờ vàng của miền Nam sau 1975 không còn giá trị  công pháp quốc tế. Nhưng tại sao, suốt 30 năm qua chiến dịch cờ vàng đã thành công vang dội khắp Hoa Kỳ và trên toàn thế giới. Không hề có một tổ chức trung ương phát động. Không hề có một hệ thống phối hợp và liên lạc. Mạnh ai nấy làm. Từng tiểu bang, từng thành phố, từng địa phương.

Lần lượt các cộng đồng, các đoàn thể và cá nhân đứng lên tranh đấu. Nơi thì xin treo cờ và yêu cầu ban hành quyết nghị. Nơi thì yêu cầu thay cờ đỏ bằng cờ vàng. Nơi thì cắm cờ trên núi cao. Nơi thì đem ra tiền tuyến. Có người thi đấu với dấu hiệu cờ vàng. Có đoàn thể rước lá cờ vàng vĩ đại. Có nơi tổ chức diễn hành cờ vàng. Thả bóng lên trời với cờ vàng. Kéo cờ bằng phi cơ bay lượn. Suốt 35 năm qua đã có 29 tiểu bang, 94 thành phố và quận hạt công nhận cờ vàng. Đó là chỉ riêng tại Hoa kỳ. Trên thực tế chiến dịch cờ vàng còn mở rộng trên khắp thế giới và rất mạnh tại Úc Châu, Canada và Âu Châu.

Lẽ dỉ nhiên dù không còn là cờ của một quốc gia, nhưng ở xứ tự do, không ai cấm chúng ta có lá cờ biểu tượng. Trong trái tim của mỗi người cờ vàng vẫn là quốc kỳ. Có cờ vàng là có Tiếng gọi công dân. Có quốc kỳ là có quốc ca.

Truyền thông Việt ngữ qua báo giấy, điện báo, Radio và TV đã loan tin tức. Người tỵ nạn Việt Nam qua nhiều thế hệ đã chỉ dẫn cho nhau để hoàn thành hết sức tốt đẹp chiến dịch cờ vàng. Một vị đại tá cao niên, ông Phạm Bá Hoa trải qua hơn thập niên trong tù, ngay khi đến với thế giới tự do đã ngồi ghi chép lại nhật ký của chiến dịch từ năm 1986 đến năm 2012.

Khởi đầu là lá cờ vàng được treo trên cột cờ cao 70 bộ tại San Jose trên đất công cho đến gần đây nhất là bản tổng kết ghi tin tức ngày 14 tháng 7-2012.

Ngay vào cuối thập niên 80, viên chức thành phố San Jose đã quan tâm đến vấn đề pháp lý. Làm sao mà lá cờ của một quốc gia không còn tồn tại lại có thể được bay trên kỳ đài công viên thành phố. Tham khảo trực tiếp với bộ ngoại giao Hoa Kỳ được trả lời bằng một đoạn văn chính thức ngày 22-9-1986 như sau:

Cờ của VNCH và quốc kỳ Mỹ được phép thiết dựng tại kỳ đài, nếu mang ý nghĩa để tưởng niệm cho các chiến sĩ đã hy sinh cho cuộc chiến đấu vì tự do. (Trích từ nhật ký kỳ đài San Jose). Như vậy là những lý luận về công pháp quốc tế, về chủ quyến, về luật pháp đều không có chỗ đứng khi mà tình cảm được tôn trọng giữa con người từng địa phương. Có thể là ở một thương xá, một khuôn viên đại học, một thị xã, một đô thị, môt quận hạt và ngay cả một cao ốc của tiểu bang. Cờ vàng tung bay.

Tất cả những câu chuyện như thế cần phải được ghi lại cho người Việt trong và ngoài nước và cho thế hệ mai sau.

Câu hỏi được đặt ra: Ai là người sẽ làm việc này?

VN Film Club và DVD Hồn Việt.

Tháng 11 năm 2012 chúng ta có câu trả lời. DVD tên là Hồn Việt, quốc kỳ và quốc ca Việt Nam Cộng Hòa sẽ ra mắt tại Minnesota vào ngày 17/11/2012 và dự trù đến San Jose ngày 8 tháng 12-2012.

Đoạn phim giới thiệu của Film Club được gọi là Trailer Hồn Việt chuyển tải trên mạng lưới toàn cầu đã làm xôn xao dư luận. Giáo sư Nguyễn ngọc Bích, nhà ngoại giao của Club đã đến San Jose tuần qua để vận động báo chí yểm trợ.

Xem qua Trailer, ai cũng xúc động. Đã là công dân, dù ở đất nước nào, dù thuộc dân tộc nào, dù thuộc phe phái nào, trong tim mỗi người đều có một bài ca và một lá cờ. Hồn ai nấy giữ. Chẳng cần tranh luận. Ta hãy giữ lấy hồn mình. Hãy giữ mãi lá cờ và bài ca của ta. Hãy rung động theo làn gió thổi cờ bay. Hãy rung động theo nhịp hùng ca. Hãy nhớ đến người sống và người chết cùng chung một lá cờ. Những người ngã xuống vì cờ vàng trong chiến tranh. Những người đứng lên vì đã được tàu vớt trên biển Đông. Những con tàu đi cứu người mang theo lá cờ vàng.

Đĩa DVD tài liệu với nhiều công phu sưu tầm, ráp nối, âm thanh ánh sáng xuất sắc đã đáp ứng được nhu cầu ghi lại lịch sử bài ca và lá cờ của quốc gia Việt Nam Cộng Hòa. Một tác phẩm dành cho người Việt ở 2 bên bờ Thái bình Dương ngày nay và cho thế hệ tương lai.

Ngày trở về của lịch sử.

Vẫn luôn luôn có lập luận rằng VNCH, những lá cờ và những bài ca là hình ảnh của quá khứ. Quả thực không có điều gì phải tranh cãi với lập luận đó. Xin hãy nghe tiếp chuyện luân hồi.

Hơn sáu mươi năm qua, 2 nữ sinh viên Nam kỳ là các cô Nguyễn thị Thiều và cô Phan thị Bình từ Saigon ra Hà Nội theo học y khoa. Cô Bình sau này là phu nhân bác sĩ Nguyễn Tôn Hoàn đã cùng cô bạn đứng lên hát bài Tiếng gọi sinh viên tại nhà hát lớn Hà Nội. Ban nhạc hòa tấu của Marine Pháp cất lên nhịp điệu hùng tráng. Quan khách Pháp Việt chợt cùng đứng lên, dù bài ca chưa phải là quốc ca. Mọi người đều nổi gai ốc. Bà Hoàn năm nay gần 90 tuổi cư ngụ tại Palo Alto tả lại như thế.

Năm 2010 tại CPA San Jose, bà Nguyễn Tôn Hoàn ra sân khấu trước 2500 khán giả, cùng các em nhỏ thế hệ thứ ba và đồng bào hát bài Tiếng gọi công dân. Bài ca không còn là bài quốc ca chính thức. Nhưng ai nấy đều rơi lệ. Ngày nay hình ảnh chiếu trên DVD Hồn Việt, ban nhạc của phủ tổng thống Ukraine cử hành bản Tiếng gọi công dân của Việt Nam Cộng Hòa. Tưởng chừng như thính giả cũng nổi gai ốc. Anh Chu Lynh là người của Film Club đã cùng với nhạc sĩ Lê văn Khoa qua Ukraine để quay phim hình ảnh ban đại hòa tấu thành phố Kiev trình tấu Quốc ca Việt Nam Cộng Hòa.

Xứ Ukraine đầy huyền thoại cũng đã từng có một lá cờ nguyên thủy 2 mầu vàng và xanh dương phô diễn vẻ thanh bình. Năm 1917 mầu cờ lịch sử đã thu lại một góc thật nhỏ trên lá cờ mới toàn đỏ để trở thành nước chư hầu của liên bang Sô Viết.

Cho đến năm 1991 thiên đường cộng sản sụp đổ. Cờ đỏ búa liềm hạ xuống ở điện Cẩm Linh. Lá cờ nước Nga ngày xưa 3 mầu được kéo lên. Tại Ukraine cờ đỏ cũng đã rũ bỏ và lá cờ nguyên thủy của đất nước này cũng được bay lại trên bầu trời thủ đô xứ Kiev.

Lịch sử trở lại của lá cờ vàng Ukraine đã phải chờ đợi 74 năm dài. Trong suốt 74 năm đó hàng triệu người trên thế giới đã hy sinh vì lý tưởng cờ đỏ dành cho thế giới đại đồng. Nhưng sau cùng, với lá cờ đỏ oan nghiệt này đã có cả trăm triệu người bị giết chết. Những nhà lãnh đạo độc tài nhất của thế giới cờ đỏ, thủ phạm trực tiếp của các nạn nhân cộng sản tàn khốc và sắt máu như Stalin, Mao trạch Đông, Hồ chí Minh khi chết đi xác ướp vẫn được cho vào hòm kính, đặt giữa công trường vĩ đại để dân chúng chiêm ngưỡng như các đại anh hùng dân tộc.

Những hình ảnh và câu chuyện nghịch lý cay đắng đó rất cần được ghi lại cho chúng ta và thế hệ mai sau.

DVD Hồn Việt của Film Club chính là bước đầu của con đường dài về phim tài liệu do người Việt hải ngoại thực hiện. Ấn bản đầu có thể chưa hoàn chỉnh nhưng là sáng kiến sẽ được bổ túc mãi mãi về sau.

Niềm ước mơ những lá cờ đỏ sau cùng sẽ phải kéo xuống tại Trung Hoa, Cu Ba, Bắc Hàn và Việt Nam là những ước mơ đã có tiền lệ lịch sử. Nga sô và các nước trong liên bang Sô viết đã đưa những lá cờ xưa cũ của lịch sử dân tộc ra thay cho mầu cờ đỏ sau 74 năm nhuộm máu cả giang sơn.

Đó là niềm mơ ước cho sự trở lại của những bài ca và những lá cờ dân tộc. Và bây giờ mỗi gia đình Việt lưu vong nên giữ lại một DVD đầy kỷ niệm lịch sử.

Ngõ hầu ta biết rõ đầu đuôi.

Rồi mai đây, cả thế hệ kinh qua với cuộc chiến Việt Nam không còn nữa. Các thành viên của một quốc hội Việt Nam mới trẻ trung đầy sáng tạo sẽ thảo luận về quốc ca và quốc kỳ. Mầu đỏ tội lỗi không bàn đến, người ta sẽ cân nhắc xem lại hình ảnh của hồn nước do tiền nhân để lại ra sao.

DVD Hồn Việt sẽ được chiếu lên. Đó chính là giây phút bài ca trở lại.

Quá khứ sẽ trở thành tương lai. Cả hồn nước cũng luân hồi.
Giao Chỉ, San Jose.

Posted on 02 Jun 2012
TOP
back to Audio FreeViet INDEX
...MORE COLLECTIONS

  • Giáo sư Nguyễn Lý Tưởng: Ý nghĩa của sự Dấn Thân!
  • Giáo sư Nguyễn Lý Tưởng: Long vĩ xà đầu khởi chiến tranh
  • TS Nguyễn Xuân Nghĩa: Giờ Giải Ảo + Bên Kia Màn Khói
  • Ts Phan Văn Song: Tinh thần Đại Việt giữ nước và cứu nước
  • Ts Nguyễn Đình Thắng: Muốn thay đổi, phải hành động!


    Các Đài Phát Thanh Việt Ngữ
    hướng về Việt Nam:

    » VOA
    » BBC phát thanh từ Luân Đôn
    » RFI (Radio France Internationale)
    » RFA - Radio Free Asia
    » VERITAS - Chân Lý Á Châu
    » Đài Phật Giáo Việt Nam

    Các đài phát thanh từ Hoa Kỳ:

    » Radio Bolsa
    » Saigon Radio Hải Ngoại


    « FreeVietNews.com

  •  



      
      Services | © 2008 - 2024
    (1)