Translate this page: English French German Spanish Vietnam
Lm Phan văn Lợi: Lời tâm sự đầu Xuân Canh Dần 2010

rừng trúc


Lời tâm sự đầu xuân Canh Dần

 

Kính thưa

Toàn thể Đồng bào

Người Việt tự do


                     (bấm nghe tiếng nói Cha Lợi)

http://audio.freevietnews.com/TamSuDauNamCanhDa n_LmPhanVanLoi.m3u


            Theo định luật của trời đất, Năm Canh Dần lại tới. Theo truyền thống Dân tộc, Tết Nguyên đán lại về, mang đến cho chúng ta không khí ấm áp của mùa Xuân tươi nở, bầu khí ấm cúng của gia đình sum họp, màu sắc tươi tắn của cây cỏ đâm chồi, hy vọng rạng ngời của tân niên khởi sự.

 

            Thế nhưng tại Việt Nam, người ta lại chỉ thấy màu tang trắng của Bát Nhã, Đồng Chiêm, màu nâu xỉn của Hồng Hà khô cạn, màu đỏ quạch của bauxite Tây Nguyên, chỉ nghe tiếng than uất hận của các dân oan bị cướp đất cướp nhà, tiếng khóc nghẹn ngào của thân nhân những nhà dân chủ bị án tù bất công, tiếng cầu nguyện thổn thức của những tín đồ bị chà đạp niềm tin tôn giáo....


....tiếng thở dài não ruột của thế hệ trẻ thấy mờ mịt chân trời, tiếng kêu rên siết của bao thanh niên nam nữ bị đẩy vào kiếp lao nô tình nô nơi xứ lạ; chỉ nếm sự lạnh lùng tàn nhẫn của công an, quan tòa, đảng viên, cán bộ, sự lạnh lẽo tình người trong nhà thương, trường học, giữa đường phố....


....chỉ chứng kiến sự thất vọng của bao tâm hồn thiện chí trước một thể chế chính trị gian dối, bạo tàn và ngu xuẩn, sự lo âu của bao con dân đất Việt trước nguy cơ mất nước vào tay ngoại xâm lân quốc do sự đồng lõa của cộng đảng nội thù….

 

Năm Cọp đang đến, nhưng viễn tượng đất nước biến thành tiểu hổ châu Á vẫn mãi xa vời, một chỉ thấy trước mắt đủ loài hổ báo đang tàn phá đất nước, tàn sát dân lành, tàn hại Quê Mẹ.

 

            Kính thưa Toàn thể Đồng bào

 

            Giữa bầu khí mùa Xuân ngày Tết mà nói đến những điều bi quan tiêu cực ấy xem ra không phải lẽ và phải đạo. Tuy thế, niềm hy vọng của chúng ta vẫn không tan biến, trong cái mùa đông lạnh lẽo do chế độ độc tài gây ra cho đất nước trên sáu thập niên đang nhú lên những chồi mầm tự do và dân chủ. Toàn dân đã bừng tỉnh, đất nước đã đứng lên, mọi giới đã cất tiếng, quốc nội lẫn hải ngoại đang hòa hợp trong cùng đại cuộc.

 

Những kẻ nắm quyền bất chính, bất nhân, bất tài, bất lực đang hoảng hốt trước sự vùng dậy của ý thức về dân chủ, thao thức về dân quyền, thổn thức về dân sinh. Những con người ái quốc, thiện chí, chân thành, dũng cảm từ trong ra tới ngoài nước đang hăng hái vượt qua mọi chông gai, thác ghềnh, đèo cao, hố thẳm để quyết giành lấy tự do, no ấm cho dân tộc.

 

Hồn thiêng Sông núi, anh linh Dân tộc, gương sáng Tiền nhân, máu lệ Anh hào đang thúc đẩy và mời gọi chúng ta xây dựng một mùa Xuân đích thực cho Quê cha Đất mẹ.

 

            Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho ước nguyện chính đáng của chúng ta và cho toàn thể dân Việt.

 

            Phát biểu từ Huế

            trong những ngày cuối năm Kỷ Sửu

            Linh mục Phêrô Phan Văn Lợi

            2010

                     (bấm nghe tiếng nói Cha Lợi)

http://audio.freevietnews.com/TamSuDauNamCanhDa n_LmPhanVanLoi.m3u




 













KÍNH NHỜ CHUYỂN TIN CHO VIỆT NAM

           


Video Việt sử "Đất Nước Tôi"

với truyền thống dân tộc Đại Việt
hào hùng đánh dẹp giặc Tàu xâm lăng
http://vlink.com/video/datnuoctoi.html



Quý vị có trở ngại sử dụng computer?
Xin xem hướng dẫn và các mẹo vặt
http://levanbay.atspace.com


(post thêm)



Ðồng Bào Như Thế, Dạ Sao Nguôi !

03.2007

1.

Tháng hai, nếu "nhãn để phù vân khan thế sự" đủ thứ chuyện linh tinh, thì không biết lòng ta sẽ trôi dạt nơi nào. Lá Thư Mỹ Quốc kỳ này xin lướt qua những giải tranh tài đặc biệt của nước Mỹ, trước khi ta du Xuân, ăn Tết, nhớ nhà.....

Trước hết, xin hỏi có phải Bạn thích banh tròn lăn trên sân cỏ, hơn banh bầu dục ? Tôi cứ mời Bạn để mắt xem Trận cầu Vô Địch Banh Bầu Dục lần thứ 41 náo động giữa mùa Ðông nước Mỹ nhé.  Đây là giải thể thao truyền thống của người Mỹ, gọi là Super Bowl hàng năm.


Môn chơi Football, nếu dịch ra tiếng Việt phải là Túc Cầu, nhưng người ta thường thấy cầu thủ ném hoặc ôm banh mà chạy, hay húc vào nhau, chứ chẳng mấy khi dùng đến chân. Cho nên, bên Âu châu người ta thường hay chế diễu người Mỹ rằng sao không gọi Soccer là Football mà gọi Football là Soccer, bởi vì Soccer mới đúng là Football?


Hai đội Indianapolis ColtsChicago Bears gặp nhau trên sân Dolphin ở Miami tiểu bang Florida trong trận chung kết. Sân vận động Dolphin là một trong những sân không có mái che, nhằm hôm ấy mưa dầm suốt trận đấu. Ngay phút đầu tiên, Chicago Bears đã chụp được quả banh đầu tiên, chạy suốt 92 yards và làm bàn bằng quả touch-down đầu tiên, ghi vào lịch sử. Xưa nay, chưa có trận chung kết nào mà ở phút đầu tiên cầu thủ đã làm bàn bằng một quả touchdown ngoạn mục như vậy. Có người cứ tưởng Bears có kinh nghiệm thi đấu dưới trời mưa dầm? Nhưng hầu hết khách mộ điệu trên sân cũng như qua truyền hình, chẳng bao nhiêu người tin rằng Bears sẽ làm nên cơm cháo gì, vì so với Colts thì dưới chân rất xa. Thật vậy, Indianapolis Colts đã từng bước hạ Chicago Bears và rồi đi đến tỷ số sau cùng là 29-17, đoạt giải Vô Địch Super Bowl 2007, sau 40 năm với nhiều cố gắng tuyệt vời để trở lại ngôi vị vô địch này. 


Chuyện kế tiếp là Giải Âm Nhạc Grammy, diễn ra tại thành phố Los Angeles, California. Đây là giải thưởng cao quý của thế giới âm nhạc tại Hoa Kỳ. Năm nay là lần thứ 49 giải Grammy được tổ chức, đặc biệt lần này có sự hiện diện của The Police tái xuất giang hồ, sau 20 năm gát kiếm. The Police đoạt giải qua nhạc phẩm Roxanne. Cô Mary J. Blige là người được đề nghị nhiều giải nhất và cuối cùng mang về 3 tượng vàng.


Nam ca sĩ Justin Timberlake thắng được hai giải Grammy. Ban Tam Ca nhạc đồng quê Dixie Chicks, thắng được 5 bộ môn được đề nghị, kể cả giải dĩa nhạc hay nhất trong năm. Ban tam ca này từng gặp nhiều rắc rối, vì đã chế diễu Tổng thống Bush vào năm 2003, nên bị các đài phát thanh tẩy chay, khiến cho lợi nhuận bị sút giảm rất nhiều. Dĩa nhạc Rap hay nhất về tay Ludacris. Ca sĩ Carrie Underwood chiếm giải nữ ca sĩ trẻ xuất sắc nhất, và giải nữ ca sĩ nhạc đồng quê hay nhất. Christina Aguilera chiếm giải nữ ca sĩ nhạc Pop hay nhất. Ban nhạc Red Hot Chili Peppers thắng 4 tượng vàng, kể cả giải dĩa nhạc Rock hay nhất trong năm. Người thất vọng nhất là nam ca nhạc sĩ James Blunt được đề nghị 6 giải, nhưng đã không thắng được giải nào. Giải Grammy là giải thưởng quan trọng nhất đối với ngành âm nhạc, tương đương với giải Oscar dành cho ngành điện ảnh, giải Emmy dành cho ngành truyền hình, và giải Tony dành cho ngành nhạc kịch.


Sau giải Grammy, thì phải kể đến Giải Oscar dành cho ngành điện ảnh. Năm nay là lần thứ 79, diễn ra tại rạp hát lộng lẫy là Kodak Theater ở thành phố Los Angeles. Phim “The  Departed thuộc loại kinh dị hình sự đoạt giải nhất có chuyển dộng hay nhất. Tài tử nam xuất sắc về tay Forest Whitaker trong phim The Last King of Scotland; giải tài nữ xuất sắc được trao cho Helen Mirren trong phim The Queen. Vai phụ nam được trao cho Alan Arkin trong phim Little Miss Sunshine, và vai phụ phái nữ được trao cho Jennifer Hudson the phim Dreamgirls. Đạo diễn xuất sắc là Martin Scorsese của phim The Departed. Phim nói tiếng ngoại quốc đoạt giải Oscar năm nay là The Lives of Others, nói tiếng Đức. Giải đạo diễn kỹ thuật xuất sắc được trao cho William Monahan của phim The Departed, và Michael Arndt của phim Little Miss Sunshine.  Phim hoạt họa hay nhất là Happy Feet với bầy xí nga hồn nhiên ở địa cực. Giải nghệ thuật được trao cho phim Pan’s Labyrinth. Giải âm thanh hay nhất dành cho phim Dreamgirls. Kỹ thuật ráp nối âm thanh hay nhất được trao cho phim Letters From Iwo Jima. Truyện phim hay nhất là Babel, nhạc đệm phim hay nhất là bài I Need to Wake Up trong phim An Inconvenient Truth của Melissa Etheridge. Giải y phục đẹp nhất được trao cho phim Marie Antoinette, và giải hóa trang hay nhất trao cho phim Pan’s Labyrinth.


Bàn chuyện điện ảnh, người Việt ở Mỹ hết lòng ca ngợi 1 cuốn phim Việt Nam  xuất sắc, do đạo diễn và diễn viên Việt Nam thủ vai: “Journey From The Fall” . Các nhà phê bình cho đây là cuốn phim sống thực về lịch sử người Việt hải ngoại, thể hiện những cuộc hành trình gian khổ, khởi đi từ những bước chân nhọc nhằn khốn khó ngã quỵ và vươn lên. Những con dân Việt Nam yếu đuối mà dũng mãnh đầy sức sống.


Họ nhẫn nhịn chịu đựng trong nhà tù, ngoài biển cả, trong trại tị nạn. Họ chạy trốn sự bách hại đàn áp khủng khiếp của chế độ Việt Cộng, vượt sóng, tiến đến những chân trời Tự Do, xây dựng đời sống vẻ vang dân Việt.

Phim “Journey from the Fall” đã đoạt nhiều giải thưởng, sẽ khởi chiếu ngày 23 Tháng Ba tại Nam Bắc California, New York City. Sau đó sẽ được trình chiếu tại Houston, Dallas, Washington DC/Virginia, và trên toàn Mỹ quốcVé đã được bán ở Hội Chợ Tết tại Little Saigon, chuẩn bị cho ngày khởi chiếu trên toàn nước Mỹ  vào tháng ba. 


Phim “Journey from the Fall” có tựa đề tiếng Việt là “Vượt Sóng”. Ðạo diễn phim là anh Hàm Trần đã có mặt tại các gian hàng trong các Hội Chợ Tết vừa rồi. Tại đại hội điện ảnh Sundance ở Utah hay đại hội điện ảnh Newport Beach, phim Vượt Sóng bán hết vé, người ta muốn coi mà không được.

2.

Tháng hai. Tuyết trắng còn rơi rắc mênh mông trên rừng núi Bắc Mỹ bạt ngàn san dã, ngàn thông xanh ngắt một màu. Mùa đông Mỹ quốc, sương mù giăng giăng trên phố núi,  vạn vật trắng xoá, có điều gì buồn buồn vậy nhỉ. Bốn mùa trôi nhanh, đời sống như đoàn tàu tốc hành băng ngang trước mặt.  Ta lơ đểnh viễn mộng, sáng sớm chim hót rộn ràng, hoàng hôn tắt nắng trễ, Xuân đã đến rồi ?


Xuân đã đến rồi
Gieo rắc ngàn hồn hoa xuống đời
Vui trong bình minh
Muôn loài chim hót vang mọi nơi

-- (Phạm Ðình Chương)


Hãy trở lại chuyện thời tiết. Có phải tình trạng hâm nóng toàn cầu, người Mỹ gọi là "global warming" làm đảo lộn thời tiết, khiến mùa đông xứ Cờ Hoa xính vính trong tuyết giá gió bão? Cuồng phong và lốc xoáy hoành hành từ tháng hai sang tháng ba. 11 người tử nạn ở Trung Mỹ, tệ nhất là ở tiểu bang Alabama. Người ta thấy những quặng gió lốc khổng lồ màu xám di chuyển ầm ầm cuồng nộ. Nó tấn công các thành phố ở Trung Mỹ, làm hư hại nhà cửa, gẫy đổ cây cối, lật ngữa xe cộ. Ở những nơi khác của Bắc Mỹ, nhiệt độ đông lạnh, học trò đi bộ đến trường dưới những hoa tuyết mảnh khảnh rơi không tiếng động. Ai đó nói rằng tuyết hay mưa là Trời gởi Tình cho nhân loại. Tuyết êm đềm phủ trên vạn vật tĩnh mặc một màu trắng tinh khiết. Xa xa, ngàn núi chim bay cả, muôn đường vắng dấu chân.


Nhưng bổng nhiên 3 ngày Tết Nguyên Ðán ở Mỹ quốc, Trời ấm áp lạ thường ! Nhịp sống rộn rã vui tươi ở những nơi có đông đảo người Việt tha hương. Mồng Một Tết năm nay rơi vào ngày Chúa Nhật 18/2. Không nơi nào ấm cúng bằng tiểu bang California sinh động ven biển Thái Bình Dương, là nơi có nhiều sinh hoạt lễ hội Tết khởi sắc, đầy ý nghĩa văn hóa, chan hoà sức sống mãnh liệt của các thế hệ dân tộc Việt. Ðời sống của người Việt ở Mỹ ngày càng ổn định và huy hoàng.


Cổ nhân nói "thiên lý chi hành, thỉ ư túc hạ", những cuộc đi xa ngàn dặm đều khởi đầu từ một bước chân. Chỉ cần một bước, dẫn đưa ta đi xa ngàn dặm đường. Ta nào quên từng bước chân hoảng hốt năm xưa, bối rối băng rừng vượt biển, thoát thân chạy khỏi một chế độ chính trị tàn khốc. Ta nào quên những trại tù đầy máu xương của thế hệ cha anh, những bước chân run rẫy lụn bại nằm xuống, bồi đắp cho thế hệ con cháu Việt Nam Cộng Hòa vinh hiển tiến xa ngàn dặm.


Ta có thể cảm được sức sống mãnh liệt của người Việt tha hương ở Mỹ vào mỗi dịp Tết, thể hiện qua những Lễ Hội tưng bừng vui tươi đầy hình sắc văn hoá cổ truyền.


Garden Grove, miền Nam California nở rộ những chương trình đặc biệt mừng Xuân Ðinh Hợi do đài truyền hình SBTN tổ chức, diễn ra trong đêm 30 Giao Thừa và Mồng Một Tết. Người ta thích thú tham gia cuộc xổ số rút thăm lấy hên cho khán giả, xen lẫn với chương trình văn nghệ đón Giao Thừa được tổ chức và phát hình trực tiếp từ chùa Huệ Quang tại khu vực Little Saigon.


Chương trình được điều khiển bởi các xướng ngôn viên Truyền hình SBTN: Việt Dzũng, Diệu Quyên, Bảo Châu, Ðỗ Tân Khoa, Quế Trang, Thùy Dương, cùng các nghệ sĩ. Những giây phút đón giao thừa tưng bừng náo nhiệt, bên những giòng nhạc thân thiết "ngày Xuân nâng chén ta chúc nơi nơi". Nhạc Xuân vang vang, dội về ký ức nhiều kỷ niệm ấu thơ.


Tết, người ta nhớ nhà tha thiết. Ai đó nói rằng lòng người tha hương như khúc gỗ mục ở bên đường. "Mẹ ơi con xuân này vắng nhà, Mẹ thương con xin đợi ngày mai". Lại một năm nữa, bài hát này làm khách tha hương bật khóc.


Con biết bây giờ mẹ chờ tin con
Khi thấy mai đào nở vàng bên nương
Năm trước con hẹn đầu xuân sẽ về
Nay én bay đầy trước ngõ
Mà tin con vẫn xa ngàn xa

-- (Duy Khánh)


Tết tha hương, mỗi người một nơi. Khách và bằng hữu tri kỷ có khi lẳng lặng đón Xuân, hay hẹn nhau trên máy computer chào đón năm mới trên Paltalk. Như thế, cũng làm người người ấm lòng nơi những căn phòng đơn chiếc nhớ nhà. Nghe đọc Sớ Táo Quân, nghe rộn ràng tiếng bằng hữu tri kỷ nói cười, tâm tình chia xẻ không ngớt, giữa hương khói cúng kiến ông bà Tổ Tiên đầm ấm. Như thế cũng làm người ta sung sướng, thư dãn, hạnh phúc "rót thêm tràn đầy chén quan san"....


Bạn hỡi, vang lên lời ước thiêng liêng
Chúc non sông hòa bình hòa bình
Ngày máu xương thôi tuôn rơi
Ngày ấy quê hương yên vui
Ðợi anh về trong chén tình đầy vơi
--  (Phạm Ðình Chương)


Ðài truyền hình Little Saigon TV cũng có chương trình đặc biệt mừng Xuân Đinh Hợi đầy những Ca-Nhạc-Kịch và tuyên đọc sớ Táo Quân. Chương trình có phần đặc biệt tường thuật sinh hoạt vui Xuân của người Việt trên các tiểu bang nước Mỹ, nhất là vùng Nam California. Mồng 1 Tết, chương trình mừng Xuân có sự tham dự của các ca sĩ nổi danh ở hải ngoại. Sao tôi ưa thích nghe người ta chúc Tết vậy, và có ghi được một lời chúc Tết đầy đủ trọn vẹn và thật hay của một vị Cao Tăng lãnh đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tại Hoa Kỳ:


Kính chúc quý vị
Ðầu năm cuối năm
An khương trường thọ
Vạn sự cát tường
Sở cầu như nguyện
Gia đình hạnh phúc
Sinh kế vững vàng
Vạn sự tại Tâm











Năm nay, tôi thích 2 câu chúc Tết rất khác thường của một người bạn văn sĩ thông thái, anh gởi đến nhà 2 bánh chưng tình nghĩa tự tay gói lấy và đã đốt củi nấu thơm lừng núi rừng Tây Bắc: "Niên niên hữu dư, bồ bồ đăng cao". Nét chữ Nho viết tay rất điệu. Có nghĩa là chúc bạn năm này sang năm kia dư dã (tiền bạc), và từng bước từng bước lên cao (trong sự nghiệp). Tiền bạc và sự nghiệp, ai mà chẳng muốn ?


Trân trọng cảm tạ mọi nổ lực thân tình, giúp cho chúng ta nơi nơi được vui Xuân đầm ấm trong tình đồng bào và bằng hữu tri kỷ. Dẫu rằng mình tha hương nhớ nhà, nhớ nước non ngàn dặm.

 

Nhấc cao ly này
Hãy chúc ngày mai sáng trời tự do
Nước non thanh bình
Muôn người hạnh phúc chan hòa
--(Phạm Ðình Chương)


Ở các tiểu bang bắc Mỹ, dù còn gió bấc mưa phùn ở Seattle hay Boston, cộng đồng người Việt vẫn tưng bừng đóng Xuân nồng ấm, từ New York, thủ đô Hoa Thịnh Ðốn, Maryland, Virginia, Chicago đến Minnesota hay Portland. Những sinh hoạt truyền thống được duy trì, kể cả lễ thượng kỳ đầu năm tại khu phố Eden. Người Việt ở Mỹ yêu Tết cổ truyền, với mai vàng, bao lì xì đỏ, bánh chưng xanh, cúc vàng, hồng đào Quince, thủy tiên trắng, bánh mứt, "cầu dừa đủ xài".....


Mời Bạn quay trở lại miền bắc California, nơi có Hội Chợ Tết rộn rịp nhất hàng năm ở Fairground và ngoài đường phố San Jose. Năm nay, Đài truyền hình SBTN đã tài trợ cho 13 binh sĩ người Việt mang quốc tịch Mỹ từ khắp nơi về đây ăn Tết trong tình hậu phương tiền tuyến. Các anh chiến sĩ trẻ con cháu của Việt Nam Cộng Hòa đã tụ tập về thành phố San Jose bắc Cali, tham dự cuộc diễn hành Hội Xuân. Các chiến sĩ trẻ này cũng được mời tham dự chương trình Tết Chiến Sĩ do nhật báo Cali Today đứng ra phối hợp tổ chức. Trong số này có 1 Thiếu tá, 3 Ðại úy và 9 Trung sĩ thuộc các binh chủng khác nhau của quân đội Hoa Kỳ.


Hội Tết Bắc California cũng diễn ra tưng bừng ở Fairground, trên khu đất rộng lớn,  thu hút mấy chục ngàn khách du Xuân hàng năm. Ðây là Hội Tết vĩ đại nhất ở hải ngoại, diễn ra một tuần trước Tết năm nay, dù trời đổ mưa nhưng số người tham dự vẫn đông đảo. Lễ khai mạc được cử hành long trọng, với đầy đủ các nghi thức cổ truyền, với sự tham dự của nhiều người Mỹ bản xứ, giới chức chính quyền địa phương, như thị trưởng, giám sát viên, biện lý, nghị viên, cựu quân nhân Mỹ.


Hình ảnh các viên chức trong lễ phục cổ truyền Việt Nam thu hút cảm tình của người Việt rất nhiều. Ðền Hùng, nghi thức rước cờ, rước đuốc với các đội hình Thiếu Sinh Quân, trình diễn Hoa Hậu Áo Dài, văn nghệ mừng Xuân, đủ loại gian hàng Hội chợ Tết, múa lân, đốt pháo,  lời chúc Tết gởi đồng bào quốc nội..... Tất cả thể hiện lòng tha thiết yêu nước, về nguồn, yêu văn hóa Việt đặc thù.


rừng









Thời gian trôi.


Chỉ mới đây thôi, Mỹ Quốc đón nhận từng bước chân tha hương âu sầu buồn thảm lạc lỏng của người Việt tị nạn cộng sản. Hơn 30 năm sau, phố sá Việt Nam mọc lên khắp nước Mỹ, nhanh như nấm trong mưa Xuân. Và người Việt nổi danh trong mọi sinh hoạt: văn hoá, chính trị, kinh tế, y tế, khoa học, giáo dục.


Chỉ mới đây thôi, họ là đoàn người lạc lỏng bơ vơ nghèo khổ, đào thoát, tị nạn chính trị. Họ lao khổ tù tội ốm yểu đói kém trên núi rừng Việt Bắc. Họ đã lao đao kinh hoàng giữa đại dương bao la rộng lớn, không bờ không bến. Họ sống chen chúc khốn khổ trong các trại tị nạn, có khi rạch bụng tự sát, phản đối chính sách cưỡng bách hồi hương.


Mỹ Quốc là nơi đất lành chim đậu, mùa Xuân thật sự hiển hiện trong nếp sống vui tươi đặc sắc của người Việt tại Hoa Kỳ. Hồi tưởng lại những ngày tháng cũ, người Việt hải ngoại càng xót xa thương đồng bào quốc nội.
 

3.

Năm nay, nhiều người ăn Tết bần thần không vui. Giữa nhịp sống an bình phúc lạc những ngày đầu năm, mồng 2 Tết, những kẻ ác đã bất thần ra tay, làm kinh động cố đô Huế cổ kính --- nơi còn ghi tạc biến cố Tết Mậu Thân 1968 kinh hoàng 30 năm xưa. Những kẻ ác đã vi phạm luật hưu chiến và hiệp định đình chiến ba ngày Tết năm ấy. Mậu Thân 2 tái diễn. Những tên công an hung ác côn đồ đã bạo ngược bao vây, xông vào Nhà Chung Toà Tổng Giám Mục Huế, tịch thu máy điện toán, lục soát tủ, cướp tài liệu, phone cards, và vật dụng riêng tư của Lm Nguyễn Văn Lý. Họ thô lỗ hành hung vị cha già 60 tuổi, tống đẩy vị chiến sĩ hòa bình này ra khỏi Nhà Chung, cô lập người chủ chăn yêu nước.  Họ chở Cha Lý đi giam nhốt xa xôi, quản thúc ở một căn phòng chật hẹp, nơi chái nhà thờ giáo xứ Bến Củi. 

Theo tin quốc nội đưa ra
Cha Lý tuyệt thực đã qua 2 tuần
Cộng an thẩm vấn, canh chừng
Cách ly cha khỏi Nhà Chung để hòng
Quản thúc hình thức giam cầm
Nhà xứ Bến Củi chúng hành hạ cha
Hiện nay bệnh phổi lan ra
Cha lại mất ngủ, trên đà hôn mê
Nhưng Cha cương quyết lời thề
Một là ngục tối, hai về Nhà Chung
Cha không lùi bước chùn chân
--  (Phù Tang Tam Việt)


Cha Lý đã làm gì nên tội ? Vì là một chủ biên của bán nguyệt san Tự Do Ngôn Luận ? Vì là một linh mục xách động quần chúng, hoạt động phản kháng, mà không lo chân chỉ tu hành ? Vì là một nhân vật lãnh đạo và khởi xướng Liên Ðảng Lạc Hồng ? Vì là người cầm đầu đảng Thăng Tiến phản động chống Cộng ? Vì tội  "tuyên truyền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa" Việt Nam ? Vì tội “âm mưu với các phần tử đầu cơ chính trị và phản cách mạng trong và ngoài nước” ? Ở hoàn cảnh đất nước bị trị bởi bọn côn đồ, mọi hoạt động tự do đều bị coi là có tội !

Vật vã trong cơn bệnh phổi tái phát, Lm Nguyễn Văn Lý kiên cường tuyệt thực ròng rã 15 ngày ở chốn củi lồng Bến Củi. Từ nước Mỹ xa xôi, những người con dân nước Việt hướng lòng về quê mẹ, cùng tuyệt thực cầu nguyện hiệp thông với nhóm Linh Mục "Tinh Thần Nguyễn Kim Ðiền" ở cố đô Huế.  Tại Houston Texas Hoa Kỳ,  trong số các bô lão khởi xướng hải ngoại tuyệt thực, có Cụ Nguyễn Kim Như bào đệ Ðức Tổng Giám Mục Nguyễn Kim Ðiền, là vị chủ chiên chống Cộng dũng cảm của Tổng Giáo Phận Huế.


Hại dân, bán nước, vô thần
Đúng là bọn quỷ bất nhân, bất tài
Chỉ biết bức hại người ngay
Đàn áp tôn giáo ngày càng ác hơn
- Phù Tang Tam Việt

Mùa Xuân đất Mỹ yên vui, mà tin xấu dồn dập ở quê nhà. Bọn thảo khấu côn đồ ở xã Thượng Hòa, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình đã nhẫn tâm đập phá bức tượng linh thiêng Đức Mẹ Sầu Bi Pieta của họ đạo Đồng Đinh, thuộc giáo phận Phát Diệm. Ðức Mẹ Sầu Bi đã bi thương ôm Chúa Giêsu trên tay, khi thân thể đẫm máu của Ngài được tháo xuống từ chiếc Thánh Giá oan nghiệt. Tượng Chúa cũng bị đập bể chân, lòi cốt sắt. Không khí tang tóc đau đớn phủ trùm.


Rõ ràng là nhà nước Việt Cộng còn y nguyên chính sách tiêu diệt tôn giáo, chà đạp tín ngưỡng, ở thế kỷ 21 văn minh này ! Tích ác phùng ác, những kẻ gieo gió sẽ có ngày gặt bão. Từng đoàn giáo dân trầm buồn chịu đựng lặng lẽ đem cờ và hoa trắng tinh khôi đặt dưới chân tượng Ðức Mẹ, Mẹ ơi xin ban phước lành cho đất nước Việt Nam đau khổ. Những bài kinh nguyện thành khẩn không làm mảy may rung động bọn đồ tể vô thần. Tượng Mẹ Maria bị đập gãy đầu, không còn hình thù.


Người Việt tha hương nhỏ lệ xót thương đất nước Việt Nam.


Lời kinh cầu trầm trầm u uất tang tóc cất lên, bao phủ non sông Việt Nam những ngày Tết buồn thảm.  

Nguời Việt tị nạn cộng sản ở Hoa Kỳ, đất nước anh hùng, biểu tượng của Tự Do Dân Chủ, họ ăn Tết năm nay mà chảy nước mắt. Họ đã biểu tình, tuyệt thực, lập kiến nghị, lấy chữ ký, vận động chính giới Mỹ và báo chí dư luận quốc tế. Hãy nhìn cho rõ những gì chế độ Việt Cộng hung bạo đang làm !  Khối người yêu nước đang chuyển động. Ôi, "đồng bào như thế, dạ sao nguôi" (Cụ Phan Bội Châu: đồng bào như thử ngã hà ai)!


Người Việt cố vượt lên trên những tỵ hiềm, vì Tổ Quốc trên hết, để hợp lực giải phóng Việt Nam. Họ cực lực tố cáo Việt Cộng trù dập quyền tự do tôn giáo, ngôn luận, hội họp....Họ yểm trợ những công đoàn, liên hiệp, hội ái hữu, những tờ báo chui chống Cộng --- như nguyệt san Tự Do Ngôn Luận (http://tudongonluan.atspace.com)  xuất hiện tháng 4-2006, mỗi kỳ 10,000 ấn bản, tiến vào phố sá và lòng người, lan tràn rộng rãi qua ngõ Internet.

 

Huế, Bến Củi và Ninh Bình đã sống những ngày Tết bi hùng, hoang mang đau đớn, giữa những lời kinh nguyện trầm thống kêu cứu, giữa lúc nhóm LM "Tinh Thần Nguyễn Kim Ðiền" dũng cảm quyết liệt đối đầu bạo quyền, "Cơn mây gió trời Nam bảng lảng, bước anh hùng nhiều chặng gian truân, ngẫm xem con Tạo xoay vần.... (*) Ôi đất nước ngã nghiêng, lòng người bất định, ai người yêu nước động lòng chưa! Ôi, lửa hận non ngàn ! Họ là những kẻ vô thần, trái tim gỗ, dày xéo đất nước và làm đổ máu hàng triệu sinh linh đã hơn 30 năm ở miền Nam và hơn 50 năm ở miền Bắc. Ðồng bào như thế, dạ sao nguôi !

Tin tức Viêt Nam dồn dập loan tải trên baó chí Mỹ. Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới lên án nhà nước Việt cộng dùng bạo lực phi pháp bắt bớ quản thúc 3 Lm chủ biên bán nguyệt san Tự Do Ngôn Luận là Lm Nguyễn Văn Lý, Lm Phan Văn Lợi và Lm Chân Tín.


Hỡi con dân nước Việt Nam
Chúng ta không thể lặng câm nữa rồi
Hãy cùng dùng sức dùng lời
Vạch ra tội ác đất trời không tha
của bọn cộng sản Mafia
Kêu gọi cứu giúp các Cha các Thầy
Những nhà tranh đấu đêm ngày
Hãy cùng đứng dậy diệt loài cộng nô
Xây dựng nước Việt tự do
Dân chủ hạnh phúc ấm no muôn đời
Xin được hiệp thông dâng lời
Cầu xin Thượng Đế cứu người, cứu cha
-- PTTV


Những người cộng sản vô thần ắt hiểu: Ðức Tin là sức mạnh tâm linh bất biến, mãnh liệt vô song, không bạo lực thế gian nào có thể đập nát, tiêu diệt. Ðức Tin có khả năng tạo nên những đạo binh kiêu hùng, sẵn sàng tử chiến, sẵn sàng tử vì đạo. Mọi hành động huỷ hoại đền thờ hay thánh tượng, sớm hay muộn sẽ dẫn đến những hệ quả nguy hiểm khôn lường cho chế độ Việt Cộng.


Như những lượn sóng ngầm bí mật và nguy hiểm len lỏi khắp nơi, cuộc tử chiến giữa những kẻ vô thần và những người hữu thần đang tiếp diễn âm thầm mà mãnh liệt, cho đến khi nào kẻ ác không còn chỗ trốn thoát. Chung quanh núi Gò, nơi đặt tượng Đức Mẹ Sầu Bi bị đập nát, vòng hoa và băng tang "vô cùng thương tiếc khi Mẹ đau thương", hay "kính viếng sự đau thương Mẹ", "Tạ ơn Ðức Mẹ Pieta, Người đã trở nên hình ảnh Hội Thánh tại giáo phận Phát Diệm".....chất chứa ý chí sắt đá và lời thề nguyền lên đường. 












Trời Nam nghìn dặm thẳm, bao giờ non nước hết lầm than ? Mùa Xuân, nỗi khao khát Tự Do đã liên kết những con người chí khí, lay động những trái tim nồng nàn yêu nước, đẩy từng bước chân đi xa ngàn dặm. Lửa thiêng nung nấu tâm can bao con dân nước Việt ngày đêm thao thức, dấn thân, hy vọng. Mùa Xuân thật sự sẽ trở về. Những mạch sống dân tộc đang tuôn chảy trong ý chí dâng tràn. Sức mạnh toàn dân toàn diện sẽ làm nổi lên gió bão cách mạng, mở ra sinh lộ cho dân Việt.

ngocyen
Tết tha hương
2007

 * Một nhà cách mạng khuyết danh thời chống Pháp, của phong trào Ðông Kinh Nghĩa Thục



Posted on 01 Feb 2010
TOP
back to Audio FreeViet INDEX
...MORE COLLECTIONS

  • Đức Giám Mục Mai Thanh Lương: Nhớ Giáo Hội và Quê Hương
  • Mừng Chúa Giáng Sinh 2011 & Chúc Mừng Tết Tây 2012
  • Vinh danh Khối 8406 hoạt động 5 năm
  • Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ: Tổ Quốc & nhân dân sẽ phá án cho tôi!
  • TS Phan văn Song: Tuổi Trẻ can trường, Tuổi Trẻ bất khuất!
  • Luật sư Nam Thị Hồng Vân: Hội Luật Gia Việt Nam tại California
  • 200 BẢN NHẠC MỪNG GIANG SINH & HAPPY NEW YEAR 2011
  • Thuy-Dzuong Nguyen: The Truth Lenders (Những Kẻ Cho Vay Sự Thật)
  • Tiến sĩ Hà văn Hải: Khối 8406, bốn năm nhìn lại
  • Giao Chỉ: Những bài Ca gọi Hồn Dân Tộc
  • Lm Phan văn Lợi: Lời tâm sự đầu Xuân Canh Dần 2010
  • TS Nguyễn Xuân Nghĩa: Giờ Giải Ảo + Bên Kia Màn Khói
  • Ts Phan Văn Song: Tinh thần Đại Việt giữ nước và cứu nước
  • Ts Nguyễn Đình Thắng: Muốn thay đổi, phải hành động!


    Các Đài Phát Thanh Việt Ngữ
    hướng về Việt Nam:

    » VOA
    » BBC phát thanh từ Luân Đôn
    » RFI (Radio France Internationale)
    » RFA - Radio Free Asia
    » VERITAS - Chân Lý Á Châu
    » Đài Phật Giáo Việt Nam

    Các đài phát thanh từ Hoa Kỳ:

    » Radio Bolsa
    » Saigon Radio Hải Ngoại


    « FreeVietNews.com

  •  



      
      Services | © 2008 - 2024
    (1)