Translate this page: English French German Spanish Vietnam
Giáo xứ Đồng Chiêm: Việt Cộng đánh dân đổ máu, thương tích nặng
Lm Phêrô Nguyễn Văn Khải phỏng vấn
Lm Giuse Phạm Minh Triệu về sự kiện
Thánh giá ở Núi Thờ bị phá

Thánh giá trên Núi Thờ ở giáo xứ Ðồng Chiêm bị nhà cầm quyền cộng sản đập phá dã man. Một biểu tượng tôn giáo đã bị xúc phạm nặng nề.Tiếp theo vụ Thái Hà-Toà Khâm Sứ và các vụ khác nay nhà cầm quyền lại tiếp tục dùng bạo lực để triệt hạ Công giáo và đàn áp giáo dân.Trước sự kiện này Linh mục Ðoàn Hà Nội nghĩ gì và phản ứng thế nào?

Mời quý vị và quý bạn nghe linh mục Phêrô Nguyễn Văn Khải Dòng Chúa Cứu Thế phỏng vấn linh mục Giuse Phạm Minh Triệu, Phó xứ Hàm Long, Tổng Giáo Phận Hà Nội, trên đường ra giáo xứ Ðồng Chiêm hiệp thông.

Ðể nghe xin bấm đây «

Ðể download, xin bấm đây «

Công an đánh đập những giáo dân van xin họ đừng phá thánh giá. Rồi giật lấy những người bị thương gãy tay gãy chân khỏi tay những người nâng đỡ họ lôi đi để phi tang.Từ sáng sớm đến chiều tối tất cả các nạn nhân đều không được ăn uống thuốc men gì cả. Ðến chiều tối các nạn nhân được vất lại và giáo xứ thuê xe đưa họ đi bệnh viện như những gì bạn thấy dưới đây:



Đồng chiêm: Thông tin về các nạn nhân chiều tối ngày 6/1/2010 (âm thanh)
Đồng Chiêm: Các nạn nhân kể lại chuyện bị nhà cầm quyền đập phá thánh giá và đàn áp giáo dân
Hình công an phá thánh giá trên Núi Thờ và đàn áp dã man giáo dân Đồng Chiêm
Đồng Chiêm: Một nạn nhân bị đánh công an đánh gãy tay kể lại sự việc
Các đoạn video ghi lại biến cố Đồng Chiêm


 
07/01/2010 
Hình ảnh những loại vũ khí nhà cầm quyền Hà Nội sử dụng trong vụ đàn áp giáo dân Đông Chiêm - CTV dcctvn.net
 
 06/01/2010 
Đồng chiêm: Thông tin về các nạn nhân chiều tối ngày 6/1/2010 (âm thanh) - Lm Nguyễn Văn Khải dcct
 
 06/01/2010 
Đồng Chiêm: Các nạn nhân kể lại chuyện bị nhà cầm quyền đập phá thánh giá và đàn áp giáo dân
 
- 06/01/2010 
Hình công an phá thánh giá trên Núi Thờ và đàn áp dã man giáo dân Đồng Chiêm - Hằng Na
 
 06/01/2010 
Đồng Chiêm: Một nạn nhân bị đánh công an đánh gãy tay kể lại sự việc
 
 06/01/2010 
Thái Hà thắp nến cầu nguyện cho Đồng Chiêm
 
 06/01/2010 
Các đoạn video ghi lại biến cố Đồng Chiêm
 
06/01/2010 
Hình giáo dân bị công an đánh đập ở Đồng Chiêm
 
 06/01/2010 
Nỗi đau của Giáo dân Đồng Chiêm bị nhà cầm quyền cộng sản tấn công - Paulus Lê Sơn
 
06/01/2010 
Hình ảnh Đồng Chiêm sau khi chính quyền phá Thánh Giá
 
06/01/2010 
Hình Núi Thờ chiều 6/1/2010 sau khi bị phá thánh giá - An Hòa
 
06/01/2010 
Phỏng vấn Lm Giuse Phạm Minh Triệu về sự kiện Thánh giá ở Núi Thờ bị phá - Lm Nguyễn Văn Khải dcct
 
 06/01/2010 
Lời cảm ơn của Lm Nguyễn Văn Hữu chính xứ Đồng Chiêm trong thánh lễ hiệp thông (6/1/2010)
 
06/01/2010 
Lời mở đầu của chủ tế thánh lễ hiệp thông của linh mục đoàn Hà Nội với giáo dân Đồng Chiêm
 
 06/01/2010 
Bài giảng trong thánh lễ hiệp thông với giáo dân tại Nhà thờ Đồng Chiêm - Lm Phạm Minh Triệu
 
 06/01/2010 
Núi Thờ, Đồng Chiêm 06/01/2010 - Nghe Lm Nguyễn Văn Khải tường thuật tại chỗ
 
- 05/01/2010 
Cập nhật 9g ngày 6/1/09 - Phỏng vấn một soeur Dòng Mến Thánh Giá về vụ Đồng Chiêm - Lm Nguyễn Văn Khải dcct
 
 05/01/2010 
Phỏng vấn giáo dân Đồng Chiêm về việc chính quyền phá Thánh giá trên Núi Thờ - Lm Nguyễn Văn Khải dcct
 
05/01/2010 
Lm Nguyễn Văn Khải hỏi thăm giáo dân Đồng Chiêm
 
 05/01/2010 
Cấp báo : Thánh giá trên Núi Thờ ở Giáo xứ Đồng Chiêm, Mỹ Đức, Hà Nội đã bị phá - An Hòa, ctv dcctvn.net
http://dcctvn.net
www.vietcatholic.net


Các Giám Mục Giáo Tỉnh Hà Nội gửi Thư Hiệp Thông về vụ việc Giáo Xứ Ðồng Chiêm

HÀ NỘI - Hôm nay, 08/01/2010, các Giám mục thuộc Giáo tỉnh Hà Nội đã về Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội họp mặt Tất Niên để tổng kết năm 2009 và định hướng cho công tác mục vụ của Giáo tỉnh trong năm 2010. Trong dịp này, các Ngài đã gửi tới Ðức Tổng Giám Mục Giuse, Bề Trên Tổng Giáo Phận Hà Nội, những tâm tình hiệp thông sâu sắc để bày tỏ tình liên đới của 10 Giáo phận trong Giáo Tỉnh về vụ việc mới diễn ra tại giáo xứ Ðồng Chiêm.




source: Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội
(http://tgphanoi.org/modules.php?name=News&op=viewst&sid=1438)

source: Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam
(http://hdgmvietnam.org/News.aspx?Type=8&Act=Detail&ID=1289&CateID=63)

source: Tòa Tổng Giám Mục Sài Gòn
(http://tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20100108/3649)
Bài Giảng của Lm Giuse Phạm Minh Triệu về sự kiện Thánh giá ở Núi Thờ bị phá
phần 1:


phần 2:

Posted on 08 Jan 2010
[ print ]

Bài giảng

của linh mục Giuse Phạm Minh Triệu

tại nhà thờ Đồng Chiêm

ngày Thứ Tư, 06 tháng Giêng, 2010)

 


Kính thưa quý Cha đồng tế,

Kính thưa quý tu sĩ nam nữ,

Cùng toàn thể anh chị em,

Và chúng tôi cũng có lời chào với tất cả các cán bộ, nhân viên an ninh đã trà trộn chung quanh nhà thờ để cùng với chúng tôi chứng kiến cái biến cố đau thương xảy ra trong ngày hôm nay.

 

Anh chị em thân mến,

 

Không phải phụng vụ Hội Thánh hôm nay do chúng ta Mừng Lễ Suy Tôn Thánh Giá. Nhưng mà xét cho cùng thì trong suốt cuộc đời và đức tin người tín hữu thì Thánh Giá Chúa Giêsu Kitô là đời sống, là sự sống, là dấu hiệu, và là hành vi suy tôn từng giây, từng phút, từng hơi thở của chúng ta.


Sáng sớm hôm nay, sau khi chúng tôi dâng Thánh Lễ về đến phòng thì nhận được tin rằng chính quyền đã cho hơn 500 lực lượng quân đội, công an, cảnh sát, chó nghiệp vụ đến để bao vây Núi Thờ và đã đập tượng Thánh Giá Chúa xuống, trong đó có anh chị em chúng ta bị đánh trọng thương.


Chúng tôi lúc đó không ai nói điều gì; cũng không ai than trách điều gì. Chúng tôi nhìn lên Thánh Giá mà chúng tôi  cảm nghiệm được rằng: "Lạy Chúa! Mầu nhiệm cuộc tử nạn của con Chúa không chỉ xảy ra cách đây hơn 2000 năm. Nhưng ngày hôm nay, tại giáo xứ Đồng Chiêm, những người con của Chúa, những người tín hữu của Chúa và chính Chúa đang bị người ta chà đạp, bị người ta đập phá, bị người ta chống đối".

 

Một tiếng sau, có một đài nước ngoài gọi điện phỏng vấn tôi rằng: "Cha nghĩ thế nào về việc người ta đập tượng Thánh Giá tại Núi Thờ, giáo xứ Đồng Chiêm?".  Tôi trả lời rằng: "Điều hợp pháp hay không hợp pháp, không ai để ý đến. Nhưng một tổ chức, một chính quyền nào mà xúc phạm đến biểu tượng tôn giáo thì chính quyền đó đang đi dần vào sự tự sát!"

 

Mà quả thực, trong lịch sử dân tộc Việt Nam người ta kể chuyện rằng tại núi Cùng, ngày nay được gọi là công viên ở đường Hoàng Hoa Thám; cuối đời Lý khi mà Lý Long Đỉnh là một ông vua tàn ác, ăn chơi,… đàn áp tôn giáo, cụ thể là Phật Giáo, đã lên Chùa Núi Cùng bắt sư sãi nằm xuống rồi róc mía trên đầu sư sãi. Và quả báo, đó là toàn bộ gần trọn đời nhà Lý bị phân tán, và bị tan cơ sạt nghiệp chỉ vì đã làm những điều thất đức.

 

Người ta hỏi: "Thế còn việc đập tượng Thánh Giá thì Cha nghĩ thế nào về hậu quả của nó?".

 

Tôi trả lời: "Cái điều này không lạ gì với người Công Giáo chúng tôi, là bởi vì đức tin của chúng tôi là đức tin Mầu Nhiệm Thập Giá, Mầu Nhiệm Con Thiên Chúa chịu đau khổ    mà ngày hôm nay người ta đập tượng Thánh Giá không có gì là ngạc nhiên đối với chúng tôi. Nhưng, chỉ có một điều ngạc nhiên rằng, cái lưỡi của nhà nước này, mới Lễ Giáng Sinh vừa qua vào Tòa Giám Mục, và các nhà thờ bắt chân, bắt tay, tặng lẵng hoa chúc mừng, Mừng Chúa Giáng Sinh. Và rồi mấy hôm sau chưa được hơn 10 ngày người ta vác búa đến, lực lượng quân đội, cảnh sát, chó nghiệp vụ đến, rồi mà […] kích tượng Thánh Giá xuống. Coi như là một sự sỉ nhục vào chính bản thân mình. Chẳng khác nào ngửa mặt lên trời nhổ nước bọt".

 

Điều đó là cái điều khó hiểu đối với chúng ta!

 

Vậy thì tôi muốn chia sẻ với chúng ta về nội dung chính của Thánh Lễ hôm nay. Đó là chúng ta Suy Tôn Thánh Giá. Tất cả các biến cố xảy ra từ sáng đến giờ và màu trắng khăn tang đội trên đầu ông bà và anh chị em, cũng như là màu máu, màu đỏ của các Cha đồng tế hôm nay nói lên rằng, một lần nữa Chúa lại chết cho thế gian và Chúa đã chọn chính đất của anh chị em Đồng Chiêm ở đây để dâng Thánh Lễ hy tế cứu độ trần gian;.


Để một lần nữa, Chúa cảnh báo những quyền lực của tối tăm và sự dữ là hãy ăn năn sám hối vì tội lỗi các ngươi. Một lần nữa, Chúa lại bị đóng đinh, bị đập phá, bị giết chết. Thật vậy, Thiên Chúa đã yêu thế gian và đã ban con một của Người cho chúng ta, như bài tin mừng chúng ta vừa nghe. Mà con một Thiên Chúa đã không chọn gì khác, không chọn ngai vàng, không chọn đất đai, không chọn địa vị quyền tước. Nhưng con một Thiên Chúa đã chọn chính cây thập giá -- là biểu tượng ô nhục đối với người Hy Lạp và người Do Thái. Chính con Thiên Chúa đã chọn lấy để làm phương tiện cứu độ trần gian.

 

Trong lời nguyện khi đi đàng Thánh Giá, chúng ta đọc rằng: Thánh Giá là chìa khóa mở cửa Thiên Đàng cho chúng con được vào. Thánh Giá là cờ vua cả toàn thắng dẫn chúng con đến nơi kính quốc. Thánh Giá là tàu cả giúp chúng con vượt qua biển cả.

 

Vậy thì, ngày hôm nay biểu tượng là Thánh Giá của Chúa bị đập vỡ thì còn đâu là chìa khóa cho chúng ta vào nước Trời nữa hay sao? Có phải là khi họ đập Thánh Giá rồi thì không còn chìa khóa vào nước Trời, không còn cờ chiến thắng nữa, không còn con tàu để cho chúng ta vượt qua biển đỏ được hay sao? Không!


Đối với thế gian họ làm như vậy là một sự sai lầm. Bởi vì nếu Thiên Chúa đã dùng chính thập giá làm biểu tượng của sự chiến thắng thì không có một quyền lực nào từ hỏa ngục có thể dẫy lên để chiến thắng được Mầu Nhiệm Thập Giá Con Thiên Chúa. Hơn 2000 năm nay, Thánh Giá luôn là biểu tượng của tình yêu, của sự hòa giải và tha thứ. Đồng thời, Thánh Giá cũng là biểu tượng của sự hoán cải.

 

Chắc chắn quý ông bà và anh chị em đau khổ rất nhiều, thất vọng rất nhiều. Nhưng đối với Đức Tin, chúng ta biết rằng khi mà quyền lực bóng tối đã lợi dụng tối tăm để làm những việc thất đức, bất nhân, bất nghĩa như thế thì chính Thiên Chúa sẽ củng cố Đức Tin của chúng ta. Có thể một thập giá bằng sắt, bằng đá trên Núi Thờ bị hạ xuống nhưng sẽ nẩy sinh và làm lớn lên hàng trăm nghìn cây thập giá trong tâm hồn của chúng ta.


Có thể nói rằng, trong số anh chị em ở đây nếu mà chiều Thứ Tư này Cha Sở có về dâng Lễ thì cũng được một hai chục người là cùng. Nhưng mà ngày hôm nay Chúa Giêsu cùng với chúng ta trong Mầu Nhiệm Tử Nạn là biểu tượng Cứu Độ của Chúa bị quyền lực bóng tối đập vỡ, thì Chúa đã mời gọi tất cả chúng ta đông đảo quy tụ về đây và trên đầu để những chiếc khăn tang để nói lên rằng: "Con yêu mến Mầu Nhiệm Thập Giá của Chúa". Và chính sự đau khổ của Chúa trên thập giá một lần nữa mời gọi chúng ta hãy nhìn lại Đức Tin của chúng ta.

 

Đức Tin của chúng ta không phải là tin vào cây thập giá bằng gỗ và bằng sắt. Nhưng, Đức Tin của chúng ta tin vào cây thập giá mà Con Thiên Chúa đã dùng để Chết và Sống Lại để cứu độ chúng ta. Và cây Thánh Giá của chúng ta là cây Thánh Giá được ghi dấu ấn ngày chúng ta lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội. Chúng ta vẫn chú ý đến cây Thánh Giá đó mới là điều quan trọng. Và làm cho cây Thánh Giá đó sinh hoa kết trái; làm cho cây Thánh Giá trong cuộc đời của chúng ta trở thành chìa khóa, trở thành lá cờ chiến thắng, và trở thành con tàu vượt qua biển cả.


Đó mới là điều mà Giáo Hội muốn ta hướng tới. Chứ không phải là cây Thánh Giá bằng gỗ, bằng xi-măng mà quyền lực bóng tối ngờ nghệch bị lừa. Bởi vì chúng chỉ tin rằng sự sống của chúng là đời này, và hơi thở của chúng là tiền bạc. Trong Thánh Vịnh có câu rằng: "Kẻ ngu si tự hỏi làm chi có Chúa Trời?". Chúng hư đốn không còn biết làm những điều thiện.

 

Khi mà quyền lực bóng tối đã bao phủ thì chúng không còn cơ hội để nhìn ra ánh sáng. Nhưng chúng ta không chống đối. Chúng ta không cầu nguyện để rồi Chúa làm cho những con người đã đập Thánh Giá của Chúa phải chết một cách bất ưng hoặc là gặp sự khốn khó. Đức Tin Công giáo của chúng ta không cho phép chúng ta làm điều ấy.


Nhưng Đức Tin và Mầu Nhiệm Chúa Kitô Khổ Nạn và Phục Sinh mời gọi những con người đó hãy hoán cải đời sống nội tâm. Những đau khổ Chúa chịu chưa đủ hay sao mà còn chồng chất lên thân thể của Chúa những đau khổ khác. Những con cái của Chúa ngày hôm nay quanh năm lũ lụt chưa đủ hay sao mà còn tàn phá tâm hồn anh chị em nữa?

 

Tại sao không đi ra biên giới phương Bắc mà đòi hải đảo Hoàng Sa đang bị Trung Quốc mở các tour du lịch, lấn chiếm; rồi… các ngư dân của chúng ta đang bị đánh đập. Tại sao lại đi đàn áp tôn giáo từ Thái Hà, tòa Khâm Sứ, rồi xứ Loan Lý, rồi Tam Tòa,… Không chỉ Công Giáo rồi còn chùa Bát Nhã nữa. Ngày hôm nay đến lượt giáo xứ Đồng Chiêm chúng ta.


Người Việt Nam chúng ta nói rằng,

khôn ngoan đối đáp người ngoài,

gà cùng một Mẹ chớ hoài đá nhau.

Nhiễu điều phủ lấy giá gương,

người trong một nước phải thương nhau cùng.


Trong khi luồn cúi ngoại bang lại đi đàn áp chính đồng bào của chúng ta? Tại sao phải gieo rắc những khăn tang trắng trên khuôn mặt hiền từ của các bé thơ nơi đồng quê chất phác của chúng ta? Tại sao lại chất những gánh nặng nề đau khổ trên những tâm hồn tháo vác, quanh năm lụt lội? Còn mỗi một Thánh Giá là biểu tượng của niềm hy vọng để vươn lên sống làm người, làm con Chúa, làm công dân tốt, làm một tín hữu tốt mà tại sao còn chà đạp lên cả biểu tượng là niềm hy vọng của chúng ta nữa?

 

Nếu không phải là một chính quyền thì là một tà quyền, mới làm những điều đó. Bởi vì một chính quyền không bao giờ làm điều thất đức đó. Và không bao giờ làm điều lén lút đó vào đêm tối. Chỉ có lực lượng của ma quỷ, trộm cắp và phường cú vọ thì mới làm những chuyện đó vào đêm tối. Còn con cái của ánh sáng chúng ta làm việc giữa ban ngày để mọi người nhìn thấy việc lành của chúng ta mà ngợi khen Thiên Chúa. Nói như thế là để cho mỗi người chúng ta cám ơn Chúa.


Quan điểm cá nhân, Đức Tin của chúng ta là cám ơn Chúa vì Chúa đã dùng Đồng Chiêm của chúng ta để thực hiện một hy tế. Mặc dù hy tế không đổ máu, nhưng đã làm cho tất cả các tín hữu Đồng Chiêm […], mà ngày hôm nay trong vòng mấy chục phút mà toàn thế giới đã biết rằng chính quyền cộng sản Việt Nam đã đập biểu tượng Thánh Giá, biểu tượng của Công Giáo trên toàn cõi Việt Nam, và không phải là lần thứ nhất mà nhiều lần khác.


Thì những cái bắt tay, những cuộc đi ra nước ngoài gọi là du hành, những cuộc thăm viếng vào dịp Lễ Giáng Sinh, có phải là bàn tay sắt bọc nhung, có phải là củ cà-rốt và cây gậy để rồi xoa dịu cái mưu đồ chính trị không?


Còn nếu đúng là một thiện chí, nếu đúng là một sự thương dân thì không bao giờ đập vỡ biểu tượng niềm hy vọng sự sống của con người quanh năm chân đất, quanh năm đau khổ vì thiên tai còn mỗi một cây Thập Giá trên Núi Thờ là nơi linh thiêng thuộc miền quê yêu dấu thì người ta cũng dập tắt niềm hy vọng của chúng ta. Có phải là một chính quyền hay là một tà quyền? Có phải là những người nghiêm túc hay là phường tội lỗi?

 

Cho nên, kính thưa quý ông bà cùng toàn thể anh chị em,

 

Không phải hôm nay chúng ta trút giận lên đầu chính quyền hay người đã thực hiện hành vi đồi bại như thế. Nhưng, chúng ta quy tụ về đây để chúng ta một lần nữa học hỏi về Mầu Nhiệm Thập Giá, để chúng ta phân biệt đâu là ánh sáng và bóng tối.

 

Thứ nhất, để chúng ta một lần nữa được củng cố nhờ lời Chúa, củng cố Đức Tin là Chúa Giêsu không chọn vinh quang trần thế. Nhưng Chúa đã chọn Thập Giá -- Mầu Nhiệm của Sự Đau Khổ -- làm phương tiện để cứu độ chúng ta. Thì đến lượt chúng ta thì chúng ta hãy lấy biến cố đau thương này như là chìa khóa, như là cờ chiến thắng, như là tàu để vượt qua biển cả để cứu mình và cứu người khác khỏi tội lỗi và khỏi chết muôn đời.

 

Thứ hai, chúng ta phải thấy rằng Chúa đã chọn Đồng Chiêm của chúng ta để thực hiện những kỳ công vĩ đại này, thì chúng ta phải tự hào mà an ủi lẫn nhau để rồi chúng ta không chỉ trồng một cây Thánh Giá bằng gỗ, bằng xi-măng, bằng sắt trên Núi Thờ, mà chúng ta sẽ trồng, không những trong tâm hồn chúng ta, mà khắp vùng của khu vực này những cây Thánh Giá thiêng liêng và bất tử.


Những cây Thánh Giá là tín lý công chính, bình an và yêu thương cùng với sự hòa giải.

 

Và điều thứ ba, chúng ta không có ý tưởng cầu nguyện cho những người đập phá phải gặp tai bay vạ gió nhưng chúng ta xin Chúa Giêsu một lần nữa -- đã chịu đau khổ vì nhân loại -- ban cho những người đã làm các việc hôm nay xấu xa đó biết ăn năn hối cải, làm cho các nhà chính quyền, những người mà suy nghĩ nhất thời chỉ vì quyền lợi vật chất tiền bạc mà làm những điều xấu xa đó biết ăn năn trở lại, để rồi được ơn cứu độ.

 

Và quan trọng nhất là mỗi người chúng ta phải rèn giũa Đức Tin của chúng ta qua những biến cố này để chúng ta trưởng thành hơn, trưởng thành hơn trong sự đau khổ, trưởng thành hơn trong Mầu Nhiệm Thập Giá của Chúa. Và đó mới chính là con đường mà người Kitô hữu chúng ta phải đi qua. Bởi vì đó chính là con đường mà Giêsu -- Thầy Chí Thánh -- của chúng ta đã đi qua.

 

Lạy Chúa Giêsu, chúng con đang mang trên đầu những chiếc khăn tang màu trắng không phải chúng con vô tình, nhưng chúng con tin rằng nhờ biến cố với sự đau thương này, Chúa nhắc nhở tâm hồn mỗi người tín hữu chúng con rằng, chỉ có bước vào con đường Thập Giá, chỉ có tình yêu hy sinh của Thập Giá mới đem lại Ơn Cứu Độ cho con người.


Xin cho chúng con nhận rằng những đau thương mà chúng con chịu trong ngày hôm nay, nếu máu của chúng con đổ ra xuống đất Đồng Chiêm ngày hôm nay sẽ là hạt giống, sẽ là sự bắt đầu của một mùa vụ thu nếu Năm Thánh Sở Kiện vừa qua thật là hoành tráng, thật là sốt sắng trang nghiêm thế nào, thì chúng ta phải biết rằng hàng hai trăm năm trước, máu của các Anh Hùng Tử Đạo cũng đã đổ ra như chúng ta này hôm nay, mà chúng ta tin chắc một điều là như vậy.

 

Anh chị em có tin vào điều đó không?

CĐ (Cộng đoàn trả lời): Có!

Anh chị em có định xây dựng Thánh Giá trong tâm hồn chúng ta không?

CĐ (Cộng đoàn trả lời): Có!

Anh chị em có cầu nguyện cho những người đó ăn năn sám hối không?

CĐ (Cộng đoàn trả lời): Có!

 

Đó là con đường của chúng ta. Đó là Ơn Cứu Độ của chúng ta. Vậy, lạy Chúa Giêsu, Chúa đã dùng Thánh Giá mà cứu độ trần gian xin ban cho chúng con, và cho kẻ thù chúng con nữa, được ơn ăn năn thống hối, để cùng nhau xây dựng một Giáo Hội, một đất nước an bình để mọi người dân Việt Nam chúng con được hưởng nền thái bình thịnh trị, nhờ Mầu Nhiệm Sự Chết và Sống Lại của Con Một Chúa. Amen.

 

CĐ: (vỗ tay)






Nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền

Thư hiệp thông với Giáo xứ Đồng Chiêm, Tổng Giáo phận Hà Nội 08-01-2010

          Kính gởi:
- Đức Tổng Giám mục Giáo phận Hà Nội,
- Hai Linh mục cai quản Giáo xứ Đồng Chiêm,
- Các Tín hữu Giáo xứ Đồng Chiêm.

          Kính thưa Đức Cha, Quý Cha,
cùng Quý Anh Chị Em giáo hữu.

          Chúng con ký tên dưới đây là đại diện cho một nhóm Linh mục nguyện sống theo tinh thần Đức Cố Tổng Giám mục Philipphê Nguyễn Kim Điền, gọi tắt là Nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền. Noi gương vị Bổn mạng từng dấn thân tranh đấu cho tự do tôn giáo và dân chủ nhân quyền mà đã bị Cộng sản sát hại năm 1988, chúng con xin có đôi lời gởi đến toàn thể Quý vị:

          1- Theo tin tức và bài viết trên mạng, nhất là theo Thông báo của Văn phòng Tòa Tổng Giám mục Hà Nội ngày 07-01-2010 về vụ việc Thánh Giá trên Núi Thờ của Giáo xứ Đồng Chiêm thuộc xã An Phú, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, chúng con biết rằng:

          Giáo xứ Đồng Chiêm có một nơi chôn cất các trẻ em sơ sinh và những người vô gia cư mang tên Núi Thờ (còn gọi là Núi Chẽ) nằm cạnh Nhà thờ. Tháng 3-2009, Giáo xứ đã cùng các Cha Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội dựng lên trên đỉnh núi một cây Thánh Giá bằng bê tông, như thói tục thông thường của các nghĩa trang Công giáo. Thế mà ngay sau đó, Giáo xứ đã bị nhà cầm quyền địa phương sách nhiễu với đủ lý do lố bịch về việc thánh thiện chính đáng này. Hậu quả là một nữ giáo dân đã bị một cán bộ xô ngã cầu thang đến trọng thương tại trụ sở huyện vào  ngày 14-04-2009 (Bát nhật Phục Sinh) trong một buổi “triệu tập làm việc”.

          Vào lúc 2g sáng ngày 06-01-2010, lợi dụng khi hai vị chủ chăn Giáo xứ đi tĩnh tâm tại tòa TGM, các lực lượng vũ trang của nhà cầm quyền CS từ khoảng 600 đến 1.000 người gồm dân quân tự vệ, công an và cảnh sát cơ động với súng ống, dùi cui, lựu đạn cay, chó nghiệp vụ, đã phong tỏa các giáo xứ Nghĩa Ải, Tụy Hiền, Đồng Chiêm, chặn tất cả các lối đi và khu vực Núi Thờ rồi bắt đầu triệt hạ và đập nát Thánh Giá. Trước hành động phạm thánh giữa đêm khuya đó, giáo dân Đồng Chiêm đã yêu cầu những kẻ căm thù tôn giáo hãy ngừng tay lại. Thế nhưng các tín hữu đã bị công an cảnh sát ném lựu đạn cay, một số đã bị đánh đập tàn nhẫn trong đó có hai nữ giáo dân bị thương nặng hiện còn phải điều trị tại bệnh viện.

          2- Hiệp thông với Đức Cha, Quý Cha TGP Hà Nội, hai Cha Quản xứ và toàn thể Anh Chị Em Đồng Chiêm, trước tiên chúng con hết sức đau buồn, một đàng vì Thánh Giá, biểu tượng thiêng thánh nhất của niềm tin Kitô giáo và của Giáo hội đã bị những kẻ vô thần xúc phạm ngay chính nơi nghĩa địa thánh thiêng, đàng khác vì nhiều Anh Chị em Giáo dân vô tội và vô phương tự vệ bị chính lực lượng gọi là “bảo vệ trị an” của một nhà cầm quyền tự xưng “của dân, do dân, vì dân” đàn áp cách dã man và lạnh lùng, xúc phạm trầm trọng đến nhân phẩm của họ. Chúng con cùng muốn chít vành khăn tang như mọi tín hữu Đồng Chiêm trong ngày đại nạn.

          3- Cùng với mọi ai đang phẫn nộ trước tội ác và đòi công lý cho các nạn nhân, chúng con cực lực phản đối hành vi phá hoại biểu tượng tôn giáo cách mờ ám đê hèn và đàn áp nhân sự tôn giáo cách hung tàn thâm độc của nhà cầm quyền và đằng sau họ là đảng Cộng sản. Những kẻ này luôn coi mọi ai nói khác và làm khác với họ, những ai động tới quyền lực và quyền lợi của họ đều là kẻ thù, cần phải triệt hạ. Trên thế giới này, chưa có một chế độ nào nhiều kẻ thù như chế độ Cộng sản. Bởi bản chất gian manh độc ác của nó, bởi cuồng vọng thống trị độc tôn của nó, nó tự chuốc cho mình vô số kẻ thù và tự biến mình thành kẻ thù của toàn dân, của tất cả.

          4- Vụ việc Đồng Chiêm xảy ra trong bối cảnh chủ tịch CSVN Nguyễn Minh Triết vừa sang Vatican gặp Đức Giáo hoàng với lời tuyên bố: “Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng của người dân và luôn coi đồng bào các tôn giáo là bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc...


Với sự quan tâm của chính quyền các cấp, các tôn giáo ở Việt Nam đều được tạo điều kiện phát triển thuận lợi”, trong bối cảnh các viên chức cầm quyền từ tỉnh thành đến huyện xã vừa mới đến chúc mừng Giáng sinh cho mọi chức sắc lớn nhỏ trong Giáo hội, nhưng cũng trong bối cảnh nhà cầm quyền Lâm Đồng vừa xóa sổ tăng thân Bát Nhã, nhà cầm quyền Gia Lai vừa đấu tố Mục sư Nguyễn Công Chính, nhà cầm quyền Sài Gòn vừa ra công văn hăm dọa và kết án Dòng Chúa Cứu Thế, nhà cầm quyền Vĩnh Long đang cướp đất của dòng Thánh Phaolô, nhà cầm quyền Đà Lạt đang biến Giáo hoàng học viện thành vườn hoa công cộng… Tất cả cho thấy chính sách tôn giáo của chế độ này luôn đểu giả và thâm độc, với mục tiêu tối hậu không bao giờ thay đổi là tiêu diệt mọi tôn giáo.

          5- Cuối cùng, chúng con xin đáp ứng lời kêu gọi của Tòa TGM Hà Nội qua Thông báo nói trên: “Trong tình hiệp thông của Giáo hội, xin các cha, tu sĩ nam nữ, chủng sinh,và tất cả anh chị em hãy tích cực cầu nguyện co giáo xứ Đồng Chiêm được vững vàng chia sẻ thập giá Chúa Kitô. Chúng ta cũng cầu nguyện cho đất nước được thực sự công bằng dân chủ và văn minh, những giá trị thiêng liêng được tôn trọng và các quyền con người được bảo vệ”. Tuy nhiên, noi gương Đức Giáo hoàng Gioan-Phaolô II và các Giáo hội Đông Âu thập niên 80 và 90 của thế kỷ trước, chúng con cũng muốn hành động cùng với toàn dân trong tinh thần bất bạo động, để chế độ Cộng sản sẽ không còn hoành hành trên đất nước và đảng Cộng sản không còn lộng hành trên ghế quyền lực. Bởi lẽ chính đảng và chế độ này ngày càng phạm thêm sai lầm và tội ác không những đối với tôn giáo, mà còn đối với nhân dân, nhất là làm Tổ quốc mất dần vào tay lân bang xâm lược.

          Làm tại Việt Nam ngày 08-01-2010, kỷ niệm 5 năm ngư dân Thanh Hóa bị Trung Cộng bắn chết (08-01-2005) và 36 năm Tổ quốc mất quần đảo Hoàng Sa (19-01-1974).

          Đại diện nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền

- Linh mục Têphanô Chân Tín, dòng Chúa Cứu Thế Sài gòn
- Linh mục Phêrô Nguyễn Hữu Giải, Tổng Giáo phận Huế (đang bị theo dõi tại xứ)
- Linh mục Tađêô Nguyễn Văn Lý, Tổng Giáo phận Huế (đang bị giam giữ tại tù)
- Linh mục Phêrô Phan Văn Lợi, Giáo phận Bắc Ninh (đang bị quản chế tại gia)


Đồng Chiêm Ngày Hôm Nay

Tin Hà Nội (SBTN) - Sau vụ Công an đàn áp giáo dân Ðồng Chiêm mà đài SB-TN đã loan tin cùng với quý vị ngày hôm qua, một số người đã từ Hà Nội vào Ðồng Chiêm để tìm hiểu tình hình. Theo tin tức được phổ biến, đường từ Hà Nội vào Ðồng Chiêm, bắt đầu từ ngã bã Ba La rẽ trái xuất hiện nhiều trạm công an giao thông hơn thường lệ, nhất là sau biến cố Thánh Giá Ðồng Chiêm bị phá bỏ.

Ðêm hôm trước các giáo dân Thái Hà vào Ðồng Chiêm thăm những người bị đánh, đã bị những trạm công an này chặn xe hạch sách giấy tờ từ bằng lái xe, giấy tờ tuỳ thân. Hôm nay cũng vậy, khi được hỏi tại sao thì các Công an chỉ trả lời là lệnh bên trên đã ban chỉ biết thi hành và vì bên trong đang có mất trật tự an ninh.

Con đường gần tới nhà thờ Ðồng Chiêm bị chặn bằng một đống đất vô lý, chả biết để làm gì, xe phải rẽ sang đường khác đi rất vòng vèo mới tới nơi. Dưới chân núi thiêng nơi cây thánh giá từng ngự, người dân Ðồng Chiêm đã lập bàn thờ để ghi nhớ ngày đau thương vừa qua. Trên đỉnh núi một cây thánh giá đã được dựng lại, khung bằng tre có những bóng đèn điện để tối bật sáng. Nhưng xã An Phú đã cắt điện cả mấy thôn xung quanh. Trưa hôm nay, 5 người tham gia dựng thánh giá bị mời lên huyện.

Ðến 5 giờ chiều vẫn chưa thấy được về. Những người này gồm ông Ðinh văn Kiểm, Ðinh Văn Lợi, Bạch Văn Sự, Bạch Văn Quỳnh và Bạch Văn Nhiệm. Người ta không hiểu tại sao, một cây Thánh Giá trên nghĩa địa của giáo dân ở một vùng xa xôi hẻo lánh, sống ngâm da chết ngâm xương như ở Ðồng Chiêm lại được nhà cầm quyền Hà Nội quan tâm đến thế.

Không riêng gì những người Việt Nam, các ký giả của hãng thông tấn Pháp tới Ðồng Chiêm cũng bị Công an ngăn cấm sau việc triệt hạ Thánh Giá trên núi. Hãng thông tấn AFP cho hay các phóng viên của họ đã bị công an ngăn chận trong lúc tìm cách đến Giáo xứ Ðồng Chiêm ở quận Mỹ Ðức. Các viên chức công an di trú mặc thường phục nói rằng không ai được phép vào khu vực mà họ nói là đã xảy ra một vụ tranh chấp đất đai.

Theo lời Linh mục Nguyễn Văn Hữu, chánh xứ Ðồng Chiêm, và thông báo ngày 7 tháng 1 của Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội, vụ rối loạn bùng ra khoảng 2 giờ sáng ngày 6 tháng 1 khi giáo dân tìm cách ngăn không cho hàng trăm người thuộc các lực lượng vũ trang của chính quyền triệt hạ và đập phá Thánh Giá bằng bê tông trên Núi Chẻ. Linh mục Nguyễn Văn Hữu cho biết trong số giáo dân bị thương có hai người bị thương nặng vẫn còn nằm bệnh viện để điều trị. Vị linh mục này nói thêm rằng Thánh Giá bằng bê tông được dựng lên hồi năm ngoái để thay cho Thánh Gía bằng gỗ đã bị hư haị nhiều năm trước trong thời chiến tranh.

 Nhà cầm quyền địa phương cho rằng Thánh Giá này dựng lên trái phép trên đất do nhà nước quản lý. Tuy nhiên, Linh mục Nguyễn Văn Hữu và Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội nói rằng Núi Thờ, còn gọi là Núi Chẽ, nằm cạnh nhà thờ Ðồng Chiêm luôn thuộc quyền sử dụng của giáo xứ Ðồng Chiêm kể từ ngày thành lập giáo xứ hơn 100 năm nay.

Vụ rối loạn ở Ðồng Chiêm là vụ việc mới nhất trong một loạt những vụ căng thẳng giữa Giáo hội Công giáo và nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam từ cuối năm 2007, khi các tín đồ Công giáo bắt đầu thực hiện những cuộc biểu tình qui mô lớn để phản đối việc đất đai bị nhà nước tịch thu.

Chiều ngày hôm nay, Ðức Tổng Giám mục Giuse đã đến nơi điều trị để thăm hai giáo dân bị đánh trọng thương trong vụ đàn áp vừa qua tại giáo xứ Ðồng Chiêm. Hai giáo dân đang được điều trị là bà Ðinh Thị Song và bà Bạch Thị Phòng, cả hai đã bị đánh trọng thương bởi các nhân viên an ninh của nhà cầm quyền Hà Nội trong vụ việc đập phá Thánh Giá tại giáo xứ Ðồng Chiêm vào rạng sáng ngày thứ tư vừa qua.

Ðược biết sau khi bị đánh trọng thương, hai bà đã bị các nhân viên an ninh lôi đi và đưa lên xe cứu thương đã chuẩn bị sẵn để chuyển tới trung tâm y tế của huyện và giao cho các nhân viên y tế thực tập chăm sóc. Sau đó, họ cuyển hai nạn nhân này lên bệnh viện Việt Ðức trong tình trạng sức khỏe nguy kịch. Tại đây các bà đã được chụp quang tuyến, khâu vết thương và băng bó. Sau đó Công an yêu cầu đưa các bà trở lại trung tâm y tế của huyện để điều trị.

Tuy nhiên, hiện nay hai nạn nhân này đã được các nữ tu đưa đến một nơi an toàn hơn để chăm sóc. Khi Ðức Tổng Giám mục đến thăm, bà Song vẫn còn trong tình trạng sức khỏe rất yếu, bà vẫn chưa qua cơn choáng váng vì bị đánh đập quá dã man. Hiện tại hai nạn nhân này vẫn chỉ dùng được một chút cháo loãng, riêng bà Song vì bị đánh quá nặng ở đầu nên vẫn còn mê sảng, tâm lý hoảng loạn.

Ðức Tổng Giám mục đã bày tỏ sự đau lòng trước sự việc xảy ra, nhất là việc các giáo dân bị Công an đánh trọng thương. Ngài ân cần hỏi thăm sức khỏe từng người cũng như những diễn biến điều trị cho họ. Ngài cũng khuyên họ cố gắng vượt qua những đau đớn và khốn khó để được thông phần vào chính sự đau khổ của Chúa và trở nên những nhân chứng can trường bảo vệ Ðức Tin và Công Lý.

Hôm nay các Giám mục thuộc Giáo tỉnh Hà Nội đã về Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội họp mặt Tất Niên để tổng kết năm 2009 và định hướng cho công tác mục vụ của Giáo tỉnh trong năm 2010. Trong dịp này, các Ngài đã gửi tới Ðức Tổng Giám Mục Giuse, Bề Trên Tổng Giáo Phận Hà Nội, những tâm tình hiệp thông sâu sắc để bày tỏ tình liên đới của 10 Giáo phận trong Giáo Tỉnh về vụ việc mới diễn ra tại giáo xứ Ðồng Chiêm.

Tưởng cũng nên nhắc lại là Văn phòng tòa Tổng giám mục Hà Nội đã ra thông báo lên án vụ triệt hạ Thánh giá ở Ðồng Chiêm, trong khi một báo nhà nước phản bác và cho là luận điệu sâu dộc. Vụ xô xát sáng thứ tư vừa qua tại Mỹ Ðức Hà Nội đã được báo chí nước ngoài chú ý, sau khi có chuyến viếng thăm Vatican của Chủ tịch nhà nước Nguyễn Minh Triết, và mọi người cho rằng không có hy vọng gì cho quan hệ tốt đẹp với nhà nước Cộng sản Việt Nam vào Năm Thánh 2010.

Thông báo của văn phòng tòa Tổng Giám mục Hà Nội do Linh mục Gioan Lê Trọng Cung ký, gọi vụ phá cây Thánh giá trên núi Thờ hay còn gọi là núi Chẻ hôm trước đó là xúc phạm đến biểu tượng thánh thiêng liêng nhất của Giáo hội, đánh đập tàn nhẫn những người dân vô tội và vô phương tự vệ là một hành động dã man vô nhân đạo xúc phạm trầm trọng đến phẩm giá con ngưòi.

Ðây là hành vi thô bạo đáng bị lên án. Ðáp lại, báo Hà Nội Mới của nhà nước đã cho đăng một bài viết có tựa đề là Ðừng trượt sâu vào con đường sai lầm, đã phê phán trực diện linh mục Chính xứ Ðồng Chiêm Nguyễn Văn Hữu.

Bằng lời lẽ rất mạnh, báo này tấn công cả các luận điệu đăng trên trang web Chúa Cứu Thế của Công giáo, và kết nối vụ này với những vụ tranh chấp và xô xát trước đây, khi cho rằng dù có bịa đặt và bóp méo như thế nào thì những luận điệu đó cũng không thể đánh lừa được dư luận, bởi chân tướng của những kẻ tung ra các luận điệu xấu độc này đã tự phơi bày từ lâu qua những vụ việc như ở Nhà Chung, Thái Hà, Tam Tòa.

Ðây là lần thứ ba trên địa bàn Hà Nội mấy năm qua đã nổi lên vụ tranh chấp giữa nhà nước và khối giáo dân Công giáo, liên quan đến đất đai và những vị trí mang tính biểu tượng của tôn giáo này. Sau các vụ Nhà Chung và Thái Hà cũng tại Hà Nội không khí tưởng đã giảm bớt căng thẳng, nhất là sau khi Vatican có những cử chỉ ngoại giao và Nguyễn Minh Triết yết kiến Ðức Giáo Hoàng Benedict 16 vào tháng 12 vừa qua. Nhưng với vụ Ðồng Chiêm, độ nóng đã bất ngờ tăng cao.

Phía Công giáo tố cáo nhà nước đưa lực lượng an ninh hùng hậu vào tháo gỡ một cây thánh giá dựng trên một ngọn núi vốn là một nghĩa trang trẻ em mà người Công giáo nói là của họ từ nhiều thập niên qua. (SBTN)


Thơ Tâm Giao: LỜI ÐỒNG CHIÊM

những giọt máu Chị đổ xuống Ðồng Chiêm
tôi thấy mặt Mẹ tím chiều xưa đẫm núi
đêm kinh hoàng Thày đợi
đêm đen này dội trắng những vành khăn

Ðồng Chiêm ơi vụ Chay đến như quen
cả đất nước treo lên
anh em ơi
Tình Yêu mời thắp sáng

những giọt thánh Ðồng Chiêm
nhỏ vào từng con tim đồng loại
là lời gọi đồng công
là đồng hành trên phận nước ngả nghiêng

những giọt Ðồng Chiêm đá mòn
dậy mà đi đã tròn mùa gặt mới
Thày vẫn đợi từ Ðồng Chiêm
một lời nguyền
xin vâng!

Tâm Giao
Ngày 08-01-2010



Thông cáo của Thái Hà về việc nhà cầm quyền Hà Nội triệt phá thánh giá ở Ðồng Chiêm
Tổng Giáo Phận Hà  Nội 
Giáo xứ Thái Hà-DCCT Hà Nội 

TC-Số  01/2010/GXTH

Hà  Nội,  ngày 8 tháng 1 năm 2010

THÔNG CÁO


(V/v liên quan đến giáo xứ Ðồng Chiêm, Tổng Giáo phận Hà Nội)

Từ 2 h sáng ngày 6/1/2010, lợi dụng lúc các cha phụ trách giáo xứ Ðồng Chiêm đang tĩnh tâm tại Toà Tổng Giám Mục, nhà cầm quyền Hà Nội đã đưa cảnh sát, quân đội phong tỏa giáo xứ Ðồng Chiêm, đập phá và triệt hạ thánh giá trên Núi Thờ.

Cảnh sát và quân đội đã dùng chó nghiệp vụ, quả nổ nghiệp vụ, lựu đạn cay, lựu rít khói màu, dùi cui, roi điện, để tấn công giáo dân trong khi họ đang phản đối hành vi ám muội, phi pháp của chính quyền bằng cách đọc kinh, khiến cả giáo xứ hoảng loạn, hàng trăm người bị dính hơi cay, khói mầu, dùi cui, roi điện.

Có 2 nạn nhân bị công an đánh trọng thương và họ đã dùng bạo lực đưa 2 nạn nhân này đến bệnh viện Hà, cho các bác sĩ ở đây khám qua quýt các vết thương rồi bỏ lơ các nạn nhân ở đấy cho đến chiều ngày mùng 6/1/2010, thì đẩy các nạn nhân ra khỏi bệnh viện đang khi tính mạng nguy kịch.

Hiệp thông trong đức tin và đức mến của những người con cái Chúa và trong tư cách là những người đã chịu chung thân phận bị bách hại, Giáo xứ Thái Hà-DCCT Hà Nội tuyên bố:

    * Cực lực phản đối và lên án hành vi báng bổ tôn giáo cách điên cuồng của nhà cầm quyền thành phố Hà Nội.
    * Cực lực phản đối và lên án hành vi sử dụng bạo lực của nhà cầm quyền để khủng bố và gây thương tích cho các giáo dân giáo xứ Ðồng Chiêm.
    * Cực lực phản đối và lên án hành vi vô nhân đạo của nhà cầm quyền khi không dành cho những người bị thương sự cứu chữa cần thiết và đúng mức và lại còn đẩy họ ra khỏi bệnh viện trong tình trạng tính mạng nguy kịch.
    * Ủng hộ giáo xứ Ðồng Chiêm trong việc dựng Thánh Giá trên Núi Thờ, là phần đất mà giáo xứ quản lý và sử dụng từ hơn 100 năm nay.
    * Yêu cầu chính quyền Hà Nội điều tra và truy tố những cán bộ liên quan trọng việc sử dụng bạo lực gây thương tích thể lý và tâm lý cho giáo dân, đồng thời bồi thường cho giáo dân và giáo xứ Ðồng Chiêm.
    * Yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội hành xử theo pháp luật, đồng thời chấm dứt vu cáo, xuyên tạc, chụp mũ cha Giuse Nguyễn Văn Hữu và toàn thể giáo dân giáo xứ Ðồng Chiêm trên các phương tiện truyền thông.

Hiệp thông với những đau thương, mất mát của giáo xứ Ðồng Chiêm, giáo xứ Thái Hà-DCCT Hà Nội cũng sẽ tổ chức cầu nguyện cho giáo xứ Ðồng Chiêm và các nạn nhân vào các thánh lễ 12 h và 19 h thứ bẩy ngày 9/1/2010 và vào các thánh lễ 5 h 30, 8 h, 10 h, 16 h, 18 và 20 ngày Chúa nhật 10/1/2010.

Chúng tôi  trân trọng kính mời quý linh mục, tu sĩ, giáo dân và mọi người thiện chí đến tham dự các thánh lễ cầu nguyện trên đây tại Nhà thờ Thái Hà, số 180/2 Nguyễn Lương Bằng, Ðống Ða, Hà Nội.

Lm Phêrô  Nguyễn Văn Khải CSSR 
Phát ngôn viên GX Thái Hà-DCCT Hà Nội

(source: Dong Chua Cuu The Viet Nam)


Ðồng Chiêm và cuộc khổ nạn theo Thập Giá
Cả thế giới bàng hoàng khi hay tin nhà cầm quyền Việt Nam đã dùng bạo lực để phá cây Thánh Giá được dựng tại một khu vực nghĩa trang của Giáo xứ Ðồng Chiêm ở Núi Thờ. Ðược biết từ sáng sớm ngày 6 tháng 01 năm 2010 lúc 2 giờ sáng, nhà cầm quyền huyện Mỹ Ðức đã dùng lực lượng vũ trang vào khoảng từ 600 đến cả ngàn người gồm công an, dân quân tự vệ, cảnh sát cơ động với đầy đủ súng ống, lựu đạn cay đủ loại, chó nghiệp vụ, dùi cui, và nhiều xe cơ giới để phong toả các ngả đường dẫn đến khu vực mà nhà cầm quyền mở cuộc tấn công triệt hạ Thánh Giá.

Theo các tin tức từ Việt Nam cho hay, kế hoạch phá hủy Thánh Giá tại khu nghĩa trang Núi Thờ đã được nhà cầm quyền huyện Mỹ Ðức chuẩn bị rất chu đáo vào một buổi họp được tổ chức tại Uỷ Ban Nhân Dân huyện Mỹ Ðức vào ngày 03-01-2010. Khi thực hiện chuyện phá huỷ Thánh Giá thì huyện Mỹ Ðức đã có sự hổ trợ của Thành phố Hà Nội về xe cộ, cho nên họ đã điều động được rất nhiều xe cộ để vận chuyển lực lượng vũ trang và nhiều xe cơ giới đuợc dùng vào cuộc tấn công phá huỷ Thánh Giá.. Nói như thế để mọi người biết rằng, việc phá huỷ Thánh Giá ở Ðồng Chiêm là kế hoạch của nhà nước Việt Nam mà huyện Mỹ Ðức là thành phần chủ chốt được nhà nước giao phó nhiệm vụ.

Chuyện tàn bạo và man rợ nhất là cuộc tấn công vào những giáo dân mà trong tay họ không có một tấc sắt giữa đêm khuya khi họ nghe tin và nóng lòng nên họ chạy đến quan sát sự việc tại hiện trường. Họ bị ném lựu đạn cay, bị đánh đập, bị xô té ngả người, đến nổi có nhiều giáo dân đã bị thương tích nặng trong đó có 2 giáo dân đang điều trị tại bệnh viện.

Nước mắt nào cho Ðồng Chiêm khi nhìn thấy các nạn nhân là những người giáo dân chất phát hiền lành, mặt mày đầy máu me vì bị đánh đập dã man.

Sau khi nghe tin Thánh Giá bị phá huỷ, tôi nhìn vào các trang mạng với nổi lòng xót xa khi nhìn thấy những hình ảnh đầy bi thương của các giáo dân mặt mày đầy máu me nằm la liệt. Ðiều vô cùng cảm phục là khi nhìn hình ảnh các giáo dân ngồi bên cạnh chân Thập Giá đã bị phá huỷ, họ cùng nhau bày bàn thờ để tạ tội thay cho những kẻ vô thần đã cố tình phá hoại biểu tượng thiêng liêng nhất của người Kitô hữu, đúng như thông báo của Toà Giám Mục Hà Nội đã xác quyết: “Xúc phạm Thánh Giá là xúc phạm đến biểu tượng thánh thiêng nhất của đức tin Kitô giáo và Giáo hội”.

Qua vụ tấn công triệt hạ Thánh Giá và đàn áp, đánh đập giáo dân Ðồng Chiêm một cách vô nhân đạo của nhà cầm quyền huyện Mỹ Ðức là một hành động đàn áp tôn giáo của nhà nước cộng sản Việt Nam không thể chối cải được. Ngày 8 tháng 01 năm 2010 tất cả 9 vị Giám mục thuộc Giáo Tỉnh Hà Nội gồm Giáo phận Vinh, Bùi Chu, Lạng Sơn, Thanh Hoá, Hưng Hoá, Bắc Ninh, Phát Diệm đã cùng nhau đứng tên lên tiếng Hiệp thông với Ðức TGM Hà Nội về nổi xót xa trong biến cố Ðồng Chiêm. Thư Hiệp thông đã chia sẻ nổi đau thương qua hai sự kiện nổi bật trong vụ Ðồng Chiêm, đó là: Thánh Giá đã bị triệt hạ- Một số giáo dân đã bị đánh đập.

Thư Hiệp Thông nhấn mạnh: "Chúng tôi nhận thấy rằng, hai yếu tố nêu trên là mẫu số chung đã được sử dụng để giải quyết những mâu thuẩn như tại Tam Toà và Bầu Sen(Giáo phận Vinh). Loan Lý ( Tổng Giáo phận Huế). Chúng tôi tự hỏi đó là chủ trương chung của Nhà Nước đối với các tranh chấp liên hệ đến các tôn giáo?”.

Câu hỏi của thư Hiệp thông mà 9 vị Giám mục miền Bắc đã đặt ra là một câu trả lời đích thực về chính sách tôn giáo của nhà nước VC, mà thế giới cần quan tâm, đó là việc chiếm đoạt tài sản của các tôn giáo là vấn đề then chốt trước sau như một và việc đàn áp các tín đồ của các tôn giáo khi họ lên tiếng, khi họ đòi hỏi công lý cũng trước sau như một của của chế độ cộng sản vô thần, không thể khác hơn. Ðúng là mẫu số chung của những vụ như Tam Toà, Bầu Sen, Loan Lý, Ðồng Chiêm và nhiều nơi khác nữa đều giống nhau y hệt là nhà nước chủ trương cưỡng chiếm tài sản và đàp áp giáo dân bằng bạo lực, khi tín đồ các tôn giáo có phản ứng

Trong những ngày đầu năm của năm 2010, giáo dân Ðồng Chiêm đã thật sự đi vào cuộc khổ nạn theo Thập Giá. Họ đứng dưới chân Thập Giá đã bị đập phá tan nát với lòng quặn đau, nhiều giáo dân đã khóc và đã để tang, vì Thánh Giá là biểu tượng thiêng liêng của người Công giáo, Thánh Giá như một chiếc giường của Chúa Giêsu Kitô nằm chịu chết để cứu chuộc nhân loại, nhưng nay đã bị con người vô thần chà đạp một cách phi lý trước mặt họ.

Nguyện xin Chúa ban bình an và chúc lành cho những ai đang bị bách hại vì danh Chúa, xin Chúa nâng đỡ và ủi an những giáo dân và gia đình các nạn nhân xứ Ðồng Chiêm được kiên vững trong đức tin. Xin hãy cùng nhau cầu nguyện ngày đêm cho những hình ảnh đen tối này sớm chấm dứt trên quê hương Việt Nam.

Nguyễn An Quý

Cây Thánh Giá trên Núi Thờ

Thánh Giá Đồng Chiêm!
Thánh Giá của các bạn trẻ
Tổng Giáo Phận Hà Nội
VietCatholic News (10 Jan 2010 16:37)

HÀ NỘI - Biến cố việc nhà cầm quyền Cộng Sản Hà Nội triệt hạ cây Thánh Giá tại Núi Thờ và hành hung giáo dân xứ Đồng Chiêm đã làm biết bao người trên toàn thế giới hết sức bất bình và có những tâm tình hiệp thông với anh chị em Đồng Chiêm.

Hình ảnh giới trẻ Hà Nội hiệp thông cầu nguyện

Sau biến cố đau thương xảy đến, mọi thành phần trong Hội Thánh từ các Đức Giám mục, linh muc, tu sỹ và giáo dân khắp nơi đã có những tâm tình hướng lòng về Đồng Chiêm và các bạn trẻ chúng ta cùng ngẫm suy điều gì?

Thánh giá của các bạn trẻ Tổng giáo phận Hà Nội giờ ra sao?

Thánh Giá là biểu tượng cao quý của người Tín Hữu nay đã bị xúc phạm, đã bị triệt hạ tại Đồng Chiêm sau sự kiện khai mạc năm Thánh 2010 và sự kiện Đại Hội Giới Trẻ 2009 kết thúc tại Đền Hùng.

.Phải chăng cây Thánh Giá ấy cũng là cây Thánh Giá của các bạn trẻ Tổng giáo Phận Hà Nội thường cung nghing trong mỗi dịp Đại Hội về?.

Họ vui say, họ hạnh phúc vì chính nhờ có Cây Thánh Giá mà họ được nối kết với nhau nên một trong đại gia đình giới trẻ Tổng Giáo Phận Hà Nội. Cây Thánh Giá là mối giây liên kết và xua tan những ngăn cách, những sự khác biệt để biến ngăn cách và sự khác biệt không còn nữa. Chính vì thế, Thánh Giá là sợi giây thiêng liêng cao quý vô cùng liên kết anh em trong cùng một gia đình là Cha chung trên Trời. Nhờ cây Thánh Giá cũng làm cho gia đình giới trẻ Tổng Giáo phận Hà Nội thêm hương sắc bởi những vẻ đẹp khác nhau được hội tụ và sự góp nhặt hương hoa từ mỗi vùng miền cũng chính làm cho cây Thánh Giá của ngày Đại Hội Giới trẻ đẹp hơn..

Có phải chăng cây Thánh Giá ấy đã bị nhà cầm quyền cộng sản làm cho sứt mẻ, không còn lạnh lặn nữa, bởi chính các bạn trẻ tại Đồng Chiêm đang chịu những cảnh đau thương tang tóc

Niềm hy vọng Thánh Giá Đồng Chiêm! Thánh Giá của các bạn trẻ Tỏng Giáo phận Hà Nội

Sau khi Thánh Giá Chúa trên Núi Thờ bị triệt hạ bởi tay nhà cầm quyền cộng sản Hà Nôi thì ngay lập tức nhiều cây Thánh giá được mọc lên thế chỗ cho cây Thánh Giá bằng bê tông bị đập vỡ hoàn toàn. Ngày ngày các bạn trẻ Đồng Chiêm đến Núi Thờ lại thêm đông và tình yêu vào Thập Giá Chúa Kitô ngày càng triển nở nơi các bạn mà theo như lời các bạn nói thì các bạn đã đi tìm những viên đá mà Thánh Giá bị đập tan tành là “ Thịt Chúa”. cây Thánh Giá bằng điện đã mọc lên và sẽ được đẹp hơn và sáng hơn. Điều đó cũng chứng tỏ cây Thánh Giá Đức Tin của các bạn trẻ Đồng chiêm cũng vậy.

Ngay sau những ngày đau thương đến cùng Đồng Chiêm thì đã có một cây Thánh Giá Hiệp Thông tại Dân Trù được các bạn trẻ dựng nên, để làm điểm hội tụ và suy tôn Thánh Giá cho các bạn trẻ sinh viên giáo phận Vinh tại Hà Nội và các bạn sinh viên khắp nơi đang học tập tại giáo phận Bắc Ninh cùng với đông đảo giới trẻ Dân Trù. Trong đêm 11/1 Thánh Giá Hiệp Thông đã được Cha xứ FX Nguyễn Huy Liệu vị linh mục kiên định và khôn ngoan thắp lên giữa vùng miền quê thanh tịnh Sông Hồng để cầu nguyện cho anh chị em Đồng Chiêm. Phải chăng đó cũng là niềm hy vọng cho Thánh Giá Đức Tin của các bạn trẻ Tổng Giáo phận Hà Nội.

Ngày gặp gỡ giới trẻ Tổng Giáo phận Hà Nội 2010 sẽ được tổ chức tại Giáo Phận Bắc Ninh. Cây Thánh Giá luân lưu đã được Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt_ Giám Mục giáo phận Bắc Ninh rước về giáo phận và hân hoan chào đón các bạn trẻ tới Bắc Ninh.

Để chúng ta có một cây Thánh Giá cho ngày Đại Hội giới trẻ Tổng Giáo Phận tại giáo phận Bắc Ninh. Hơn bao giò hêt là lời mời gọi cho mỗi người trẻ của Tổng Giáo phận Hà Nội hôm nay, hãy cùng hiệp thông sẻ chia với anh chị em mình tại Đồng Chiêm và đặc biệt lên đường xây một cây Thánh Giá của sự hiệp nhất, yêu thương và sẻ chia với các bạn trẻ Đồng Chiêm đang phải chịu.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho anh chị em tại Đồng Chiêm luôn kiên định giữ vững Đức Tin và cũng cầu cho mỗi ngưới trẻ, trong mọi hoàn cảnh biết làm cho cây Thánh Giá của đời mình ngày càng đẹp hơn và vươn cao hơn.

Hà Nội 11/1/2010
Joseph Nguyễn Văn Thống

Vụ đập phá thánh giá ở Đồng Chiêm lại gây căng thẳng giữa Giáo hội Công giáo với chính quyền Việt Nam

  Thanh Phương

Bài đăng ngày 09/01/2010 Cập nhật lần cuối ngày  09/01/2010 14:17 TU

Cây Thánh Giá trên Núi Thờ

Cây Thánh Giá trên Núi Thờ

Vụ đập phá thánh giá Đồng Chiêm một lần nữa lại gây thêm căng thẳng trong quan hệ giữa Giáo hội với chính quyền Việt Nam, vốn vẫn gặp rắc rối do vấn đề nhà đất. Tòa Tổng Giám mục Hà Nội cực lực lên án hành động đàn áp giáo dân và xúc phạm thánh giá của lực lượng an ninh Việt Nam.

Trong những năm gần đây, những vụ xung đột giữa giáo dân với lực lượng an ninh Việt Nam xảy ra ngày càng nhiều, nhưng có lẽ chưa có vụ nào nghiêm trọng như vụ vừa xảy ra tại giáo xứ Đồng Chiêm ngày 6/1.

Theo bản thông báo của Tòa Tổng Giám mục Hà Nội, ngày hôm đó, hàng trăm người, gồm dân quân, công an và cảnh sát cơ động với súng ống, chó nghiệp vụ, dùi cui, lựu đạn cay, đã phong tỏa giáo xứ Đồng Chiêm và khu vực núi Chẽ, rồi đập phá Thánh giá bằng bêtông trên núi này.

Khi giáo dân muốn ngăn chận hành động kể trên, họ đã bị cảnh sát ném lựu đạn cay và một số đã bị đánh đập tàn nhẫn, trong đó hai người bị thương nặng phải nằm bệnh viện để điều trị.

Những hình ảnh giáo dân bị đánh thương tích máu me đầy người đã được phổ biến rộng rãi trên mạng Internet. Nhưng báo chí chính thức, chẳng hạn như tờ Hà Nội Mới, thì khẳng định ngược lại, tức là chính quyền điạ phương chỉ huy động công nhân tháo dỡ thánh giá, nhưng cha Nguyễn Văn Hữu đã ''kích động một số giáo dân chửi bới, lăng mạ, ném gạch đá vào lực lượng bảo vệ''.

Tờ báo này còn khẳng định rằng, ''do được các lực lượng chức năng vận động, thuyết phục, những giáo dân này đã tự động giải tán'', tức là không hề có chuyện giáo dân bị đánh đập tàn nhẫn.

Thật hư thế nào thì độc giả rồi cũng sẽ hiểu ra, nhưng đáng nói hơn cả đó là hành động xúc phạm đến thánh giá, biểu tượng thiêng liêng nhất của đức tin Kitô giáo.

Trong bài giảng thánh lễ tại nhà thờ Đồng Chiêm ngày 6/1, ngay sau khi xảy ra vụ đập phá thánh giá, cha Phạm Minh Triệu cảnh báo rằng lịch sử Việt Nam cho thấy chính quyền nào xúc phạm đến biểu tượng tôn giáo là chính quyền đó đang đi đến chỗ tự sát.

Trước mắt, vụ này một lần nữa lại gây thêm căng thẳng trong quan hệ giữa Giáo hội với chính quyền Việt Nam, mà vốn vẫn gặp rắc rối do vấn đề nhà đất.

Cho tới nay, theo luật định, đất đai vẫn là thuộc sở hữu của toàn dân và do Nhà nước thay mặt nhân dân quản lý. Trong khi đó, rất nhiều cơ sở nhà đất của Giáo hội Công giáo trước đây bị Nhà nước trưng dụng, tịch thu và nay giáo hội muốn đòi lại để có nơi thờ tự, tu tập hoặc làm công tác giáo dục, xã hội.

Nhưng các yêu cầu này đã không được đáp ứng, mà ở một số nơi, đất đai của các giáo xứ, dòng tu, nay lại bị chiếm dụng thêm để xây dựng các công trình và trước sự phản kháng quyết liệt của các tu sĩ và giáo dân, chính quyền bèn chuyển dự án ban đầu thành công viên như trường hợp ở khu vực tòa Khâm sứ cũ, giáo xứ Thái Hà.

Về vụ xảy ra ở giáo xứ Đồng Chiêm, đối với chính quyền địa phương của huyện Mỹ Đức và xã An Phú, việc xây dựng cây thánh giá bằng bêtông trên đỉnh núi Chẽ là trái phép, vi phạm các luật hiện hành về đất đai, về tín ngưỡng.

Trong khi đó, linh mục chính xứ Đồng Chiêm, cha Nguyễn Văn Hữu khẳng định là khu đất này đã được giáo xứ sử dụng từ 100 năm qua.

Phản ứng về vụ Đồng Chiêm, Tòa Tổng Giám mục Hà Nội ngày 7/1 đã cực lực lên án hành động đàn áp giáo dân và xúc phạm thánh giá của lực lượng an ninh Việt Nam.

Toàn thể các giám mục Giáo tỉnh Hà Nội, Giám mục Lạng Sơn Đặng Đức Ngân và Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam đã viết thư hiệp thông cho Tổng giám mục Hà Nội Ngô Quang Kiệt, để chia sẻ với Ngài về điều mà họ gọi là '' biến cố đau thương này ''.

Riêng các giám mục Giáo tỉnh Hà Nội, tức là các giám mục của toàn thể giáo phận ở miền Bắc, nhắc lại yêu cầu của Hội đồng Giám mục Việt Nam, trong bản '' Quan điểm về một số vấn đề trong hoàn cảnh hiện nay'', công bố vào năm ngoái, tức là chính quyền nên xét lại Luật Đất Đai để giải quyết tận gốc những tranh chấp nhà đất nhằm tránh tái diễn những vụ tương tự ở Đồng Chiêm.

Trong bối cảnh mà Việt Nam và Vatican đã tỏ rõ ý định tiến đến thiết lập quan hệ ngoại giao, thể hiện qua cuộc hội kiến giữa chủ tịch Nguyễn Minh Triết với Giáo hoàng Benedicto 16 vừa qua, vụ Đồng Chiêm và những vụ tranh chấp nhà đất khác có thể khiến cho con đường bình thường hóa bang giao này càng thêm trắc trở.


Độ nóng
vụ thánh giá Đồng Chiêm

Hình của dcctvn.net

Giáo dân trước cảnh sát cơ động vào hạ thánh giá ở Đồng Chiêm

Văn phòng Tòa Tổng Giám mục Hà Nội ra thông báo lên án vụ "triệt hạ Thánh Giá" ở Đồng Chiêm trong khi một báo nhà nước phản bác điều họ cho là "luận điệu xấu độc".

Vụ xô xát sáng 6/1 vừa qua tại Mỹ Đức, Hà Nội đã được báo chí nước ngoài chú ý trong khi một số trang web Công giáo tiếng Việt nhắc lại chuyến thăm Vatican của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết để cho rằng không có hy vọng gì cho quan hệ tốt đẹp với chính quyền vào Năm Thánh.

Thông báo của Văn phòng Tòa Tổng Giám mục Hà Nội do Linh mục Gioan Lê Trọng Cung ký và đăng trên các trang mạng 7/1 gọi vụ phá cây thánh giá trên Núi Thờ (còn gọi là Núi Chẽ) hôm trước đó là "xúc phạm đến biểu tượng thánh thiêng nhất của Giáo Hội".

Tranh chấp về lý lẽ

"Đánh đập tàn nhẫn những người dân vô tội và vô phương tự vệ là một hành động dã man vô nhân đạo xúc phạm trầm trọng đến phẩm giá con ngưòi. Đây là hành vi thô bạo đáng bị lên án!"

Tại sao, để phá cây Thánh Giá được làm nên chỉ tốn mươi triệu đồng và một số công sức giáo dân...nhà cầm quyền Hà Nội đã phải huy động đến cả tiểu đoàn Cảnh sát Cơ động từ cách sáu bảy chục km?

JB Nguyễn Hữu Vinh

Đáp lại, báo Hà Nội Mới bản điện tử có bài "Đừng trượt sâu vào con đường sai lầm" hôm nay 8/1 phê phán trực diện Linh mục chính xứ Đồng Chiêm Nguyễn Văn Hữu.

Bằng lời lẽ rất mạnh, báo này tấn công cả các luận điểm đăng trên trang web Chúa Cứu Thế (chuacuuthe) của Công giáo và kết nối vụ Đồng Chiêm với những vụ tranh chấp, xô xát trước:

"Cho dù có bịa đặt, bóp méo như thế nào thì những luận điệu đó cũng không thể đánh lừa được dư luận, bởi chân tướng của những kẻ tung ra các luận điệu xấu độc này đã tự phơi bày từ lâu qua những vụ việc như ở Nhà Chung, Thái Hà, Tam Tòa..."

Đặc biệt, đây là lần thứ ba trên địa bàn Hà Nội mấy năm qua đã nổi lên với các vụ tranh chấp giữa chính quyền địa phương và khối giáo dân Công giáo, liên quan đến đất đai và những vị trí mang tính biểu tượng của đạo này.

Sau các vụ Nhà Chung và Thái Hà cũng tại Hà Nội không khí tưởng đã giảm độ căng thẳng, nhất là sau khi Vatican có những cử chỉ ngoại giao và Chủ tịch Việt Nam, ông Nguyễn Minh Triết đến thăm và được Đức Giáo hoàng Benedict XVI tiếp tháng 12 vừa qua.

Nhưng với vụ Đồng Chiêm, độ nóng cả ở thực địa và trên các trang mạng hai bên đột ngột lên cao.

Phía Công giáo tố cáo chính quyền cửa lực lượng an ninh hùng hậu vào dỡ đi một cây thánh giá họ dựng trên ngọn núi vốn là một nghĩa trang trẻ em mà người Công giáo nói là của họ từ nhiều thập niên.

Các bức hình và video đăng trên những mạng Công giáo cho thấy một số giáo dân bị đánh đập tàn bạo, máu me đầy mặt, và có một hai người bị cho là "thương nặng".

Ngược lại, vẫn theo Hà Nội Mới thì "Sáng 6-1, khi chính quyền xã An Phú và thôn Đồng Chiêm tổ chức cho công nhân tháo dỡ an toàn công trình xây dựng trái phép trên đỉnh núi Chẽ, linh mục Nguyễn Văn Hữu đã kích động một số giáo dân ra hiện trường chửi bới, lăng mạ, ném gạch đá vào lực lượng bảo vệ."

Vẫn tờ báo thuộc thành phố Hà Nội này cho rằng:

"Sau đó, do được các lực lượng chức năng vận động, thuyết phục, những giáo dân này đã giải tán. Vậy thì, làm gì có cảnh "đang tay đánh đập các giáo dân" như Chuacuuthe đã bịa đặt, vu cáo."

Còn trên trang VietCatholic từ Hoa Kỳ có bài của JB. Nguyễn Hữu Vinh từ Hà Nội đặt câu hỏi:

"Người ta không hiểu tại sao, một cây Thánh Giá trên nghĩa địa của giáo dân ở một vùng xa xôi hẻo lánh, sống ngâm da chết ngâm xương như ở Đồng Chiêm lại được nhà cầm quyền Hà Nội quan tâm đến thế?"

Các bài trên trang này cho rằng ông Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có động tác trái ngược với những gì Chủ tịch Nguyễn Minh Triết nói với Giáo hội tại Vatican.

Hà Tây, trước khi về Hà Nội cũng là địa phương có ông Nguyễn Đức Nhanh, phụ trách ngành công an, người sau đã đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý vụ Nhà Chung và Thái Hà khi lên chức Giám đốc Công an Hà Nội.

Nhìn rộng ra, sự việc xảy ra ngay đầu Bấm Năm Thánh 2010 đặt câu hỏi về chuyện còn nữa hay không hy vọng từng cao tới mức giới bình luận quốc tế từng nghĩ Việt Nam sẽ sớm bình thường hóa quan hệ ngoại giáo với Tòa Thánh.

Cho tới chiều 8/1 giờ Việt Nam chưa thấy các cấp lãnh đạo Hà Nội hoặc trung ương tại Việt Nam chính thức phát biểu gì về vụ việc.

Hiện nay ngoài các báo của Công giáo bằng nhiều ngôn ngữ trên thế giới, các đài nước ngoài bằng tiếng Việt và các trang tin tiếng Anh của Hoa Kỳ (AP), Úc (Sydney Herald Tribune) cũng đã đưa tin về vụ Đồng Chiêm. (BBC)


Thực tại và nhận thức - Luật Sư Lê Trần Luật

Nguồn: lsletranluat blog 12/4/2010

"Nhận thức của tôi chỉ có thể thay đổi khi thực tại khách quan thay đổi hay đúng hơn tôi chỉ thay đổi cái nhìn với chế độ hiện tại khi và chỉ khi chế độ thay đổi. - Luật Sư Lê Trần Luật"

Một lần làm việc gần đây nhất, tôi được sắp xếp gặp một vị lãnh đạo của cơ quan an ninh. Mặc dù cuộc gặp diễn ra tại trụ sở của công an, nhưng vị lãnh đạo ấy nói: “Không phải làm việc, không cần biên bản, bên anh chỉ muốn nói chuyện với em thôi”.

Vị ấy bắt đầu câu chuyện: “Vì những việc làm của em mà anh, cùng nhiều anh em khác trong cơ quan an ninh phải lặn lội tìm hiểu, tiếp xúc với gia đình, bạn bè, người thân của em, thậm chí cả những người bạn thời niên thiếu của em. Bản thân anh dù rất bận nhưng cũng đã ngồi hàng giờ để nghe bạn bè của em nói về em. Anh không thể hiểu được vì sao em lại có những nhận thức sai lệch về chế độ này, có những tư tưởng chống đối, và hành động cổ vũ cho các phần tử phản động. Em từ nhỏ được học hành và lớn lên trong chế độ này, gia đình hoàn toàn không có nợ máu với chính quyền, bản thân em cũng không bị chính quyền o ép hay trù dập, vậy thì tại sao?”

Tôi ngồi im lặng, vị ấy tiếp tục: “ Em cũng như anh phải lo cho gia đình, cho vợ con. Em nghĩ đi, em từ một luật sư với nhiều văn phòng, nhiều nhân viên, nhiều khách hàng, tiền bạc không thiếu, ngày giờ này em không có một chiếc xe để đi, vợ con khổ sở là tại sao, em phải nhìn thấy rõ điều đó”

Tôi buộc miệng nói : “ Tại chính quyền”. Vị ấy bảo: “Em vẫn không nhận ra, nếu em làm luật sư như bao luật sư khác thì bên anh đụng đến em làm gì.”

Thông thường, sau những buổi làm việc với an ninh tôi chẳng nghĩ gì, nhưng lần này tôi bắt đầu bâng khuâng và suy nghĩ nhiều. Không phải là tôi suy nghĩ mình có sai lầm hay không, mà tôi suy nghĩ tại sao mình có những nhận thức về chế độ như hiện nay. Cơ sở nào, nguyên nhân nào, duyên cớ nào làm cho mình có những nhận thức như vậy. Tôi đâu có bị thế lực thù địch nào tác kích. Tôi search trên google hai từ “nhận thức”, google đã đưa tôi trở về với phép biện chứng duy vật của những người Mac-xit.

Tôi cũng như hàng triệu người dân Việt Nam được giáo dục về một chế độ tốt đẹp nhất của loài người. Mọi người đều được học như tôi về lịch sử Đảng, về cuộc chiến thần thánh giải phóng dân tộc, về tấm gương đạo đức sáng ngời của Hồ Chí Minh, về văn học giai đoạn cách mạng, về một đất nước giàu tài nguyên thiên nhiên v...v...Hồi đó, một thầy giáo địa lý nói rằng: “Sở dĩ nước ta nghèo là do cách giáo dục. Ví dụ như Nhật Bản, họ giáo dục công dân rằng nước Nhật sau chiến tranh nghèo lắm, tài nguyên thiên nhiên không có, người dân Nhật phải cố gắng để bằng các dân tộc khác”. Tôi lờ mờ nhận ra phải so sánh mới biết XHCN có tốt đẹp hay không, Việt Nam giàu có hay không.

Rồi kỳ thi đại học cũng đến, chúng tôi thường truyền tai nhau về câu chuyện : có một anh người miền trung học giỏi, năm nào anh thi đại học cũng đỗ điểm cao nhưng vì lý lịch không đi học được. Nghe đâu ba anh là sỹ quan chế độ ngụy. Lần cuối cùng anh đỗ thủ khoa, Nhà nước không còn cách nào khác là cho anh đi học. Tôi nhận ra sự vô lý!

Tôi vào trường Luật, lần đầu tiên tiếp cận với một học thuyết đồ sộ, được cho là vĩ đại và tiến bộ nhất của loài người- Chủ nghĩa cộng sản khoa học! Tôi sớm thất vọng vì tư duy tôi không chịu nổi những điều vô lý trong đó. Tôi chán các giáo điều trong học thuyết Mac- Lênin. Tôi vào thư viện đọc các loại sách “hạn chế”.  Cả một kho tàng tri thức khác xa những điều tôi đã học dưới mái trường XHCN. Tôi tiếp cận được với triết học hiện sinh, chủ nghĩa anh hùng, chủ nghĩa thực dụng ..v..v.. Tôi cũng tiếp cận được với các học thuyết nhà nước trọng tài, nhà nước dịch vụ công, nhà nước gác đêm. Tôi đọc được tuyên ngôn độc lập của Mỹ, của Pháp v...v...Những tri thức bị chính quyền xếp vào danh mục “hạn chế” đó đã giúp tôi có cái nhìn tổng quan hơn về chế độ Cộng sản cũng như về chính quyền hiện tại.

Rồi hàng loạt các chính biến ở các nước Đông Âu và  Liên Xô xảy ra, làm tan rã hoàn toàn khối XHCN. Tôi càng tin vào những nhận thức và lập luận của mình. Tôi ra trường bắt đầu làm luật sư và tiếp tục học thạc sỹ luật. Suốt trong khoảng thời gian mười mấy năm đó, tôi chứng kiến nhiều thực tại của xã hội Việt Nam. Những thực tại khách quan của xã hội đã tác động và củng cố những nhận thức của tôi về chế độ hiện tại.

Nhận thức của tôi là một quá trình tìm kiếm chân lý.Quá trình đó phụ thuộc vào vào tính lô-gích trong lý luận và sự kiểm chứng bằng thực tại khách quan. Nó không phụ thuộc vào sự cưỡng chế nhận thức hay những hay sự rao giảng các giáo điều. Nhận thức của tôi cũng không phụ thuộc vào những mất mát và điều kiện sống khắc nghiệt như hiện tại.

Nhận thức của tôi chỉ có thể thay đổi khi thực tại khách quan thay đổi hay đúng hơn tôi chỉ thay đổi cái nhìn với chế độ hiện tại khi và chỉ khi chế độ thay đổi.

Lê Trần Luật









Thông báo của Hội Sinh viên Công giáo
TGP Hà Nội về vụ việc Thánh Giá tại Đồng Chiêm
       
Ngày 12 tháng 1 năm 2010 vừa qua, Ban điều hành Hội sinh viên Công giáo Tổng giáo phận Hà Nội chúng tôi đã đi kiểm chứng vụ việc Thánh Giá bị triệt hạ và giáo dân bị đánh đập tại giáo xứ Đồng Chiêm...

    HỘI SINH VIÊN CÔNG GIÁO TGP HÀ NỘI
    Phòng C1 - Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội
    40 Phố Nhà Chung - Hoàn Kiếm - Hà Nội
    Email: svcgtgphn@gmail.com

    Kính gửi: Các bạn sinh viên Công giáo
                  Tổng giáo phận Hà Nội,

    Ngày 12 tháng 1 năm 2010 vừa qua, Ban điều hành Hội sinh viên Công giáo Tổng giáo phận Hà Nội chúng tôi đã đi kiểm chứng vụ việc Thánh Giá bị triệt hạ và giáo dân bị đánh đập tại giáo xứ Đồng Chiêm.

    Như chúng tôi được biết thì vào đêm ngày 6 tháng 1 năm 2010, chính quyền đã huy động một lực lượng an ninh hùng hậu để triệt hạ Thánh Giá và đánh đập giáo dân một cách tàn nhẫn. Đây là một hành động không thể chấp nhận được đối với các nước văn minh tiến bộ trên thế giới và nó cũng đã đi ngược lại với truyền thống đạo đức của dân tộc Viêt Nam.

    Sau khi đã lên đặt Thánh Giá và viếng Thánh Giá trên Núi Thờ, chúng tôi đã đến nhà các nạn nhân để thăm hỏi động viên nhưng không gặp được các nạn nhân mà chỉ gặp được người nhà của các nạn nhân vì các nạn nhân còn đang phải điều trị tại bệnh viện.

    Đứng trước vụ việc chính quyền xúc phạm đến Thánh Giá và đánh đập giáo dân tại giáo xứ Đồng Chiêm, Hội Sinh Viên Công giáo Tổng giáo phận Hà Nội đưa ra lập trường, quan điểm và phương hướng như sau:

    1.Là những người trí thức trẻ và là những chủ nhân của đất nước Việt Nam thân yêu trong tương lai, chúng ta không thể chấp nhận cách hành xử của chính quyền về sự việc Thánh Giá tại giáo xứ Đồng Chiêm.

    2.Từng đoàn sinh viên sẽ về giáo xứ Đồng Chiêm để hành hương viếng Thánh Giá, thăm hỏi Cha xứ và bà con giáo dân trong tinh thần hiệp thông. Riêng những ngày hè sinh viên sẽ về làm việc bác ái và dạy học cho các em tại đây.

    3.Thường xuyên thắp nến cầu nguyện cho chính quyền biết tôn trọng tự do tôn giáo và nhanh chóng xét lại Luật đất đai, như Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã bày tỏ trong bản “Quan điểm của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam về một số vấn đề trong hoàn cảnh hiện nay” ngày 25 tháng 9 năm 2008.

    Kính chúc các bạn luôn tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần.
    Hà Nội, ngày 12 tháng 01 năm 2010

    ĐẠI DIỆN CHO 5.768 HỘI VIÊN

    Giuse Nguyễn Tiến Đạt
    Trưởng Hội

    Maria Goretti Trần Thị Hoài
    Phó Hội

    Terexa Trần Thị Kiều
    Thư Ký

    Giuse Trần Ngọc Thuận
    Văn Phòng

    Giuse Nguyễn Đức Thịnh
    Trưởng Ban Bác ái

    Gioan Phan Văn Lưỡng
    Trưởng Ban Phụng Vụ

    Giuse Phạm Quốc Sử
    Trưởng Ban Sinh Hoạt

    Anphongso Trần Ngọc Nghinh
    Trưởng Ban Truyền Thông

    Giuse Nguyễn Văn Thịnh
    Trưởng Ban Lễ Tân

    Giuse Nguyễn Quang Thiệp
    Trưởng Ban Mỹ Thuật

    Giuse Trần Ngọc Quyết
    Trưởng Ban Văn Nghệ

    Giuse Nguyễn Văn Thống
    Trưởng Sinh Viên Vinh

    Giuse Lê Quang Anh
    Trưởng Sinh Viên Thánh Hóa

    Giuse Nguyễn Quang Hiệu
    Trưởng Sinh Viên Phát Diệm

    Giacobe Vũ Quốc Tỉnh
    Trưởng Sinh Viên Bùi Chu

    Giuse Nguyễn Văn Thập
    Trưởng Sinh Viên Thái Bình

    Giuse Nguyễn Trường Giang
    Trưởng Sinh Viên Bắc Ninh

    Giuse Phạm Công Chỉnh
    Trưởng Sinh Viên Lạng Sơn

    Giuse Trần Công Dương
    Trưởng Sinh Viên Hưng Hóa

    Giuse Đoàn Đức Thọ
    Trưởng Sinh Viên Hải Hà

    Phaolo Trần Quốc Trung
    Trưởng Sinh Viên Nam Định

    Giuse Nguyễn Văn Chuyên
    Trưởng Sinh Viên Công Nghiệp

    Đaminh Nguyễn Văn Tiền
    Trưởng Sinh Viên Thạch Bích

    Vensetlao Phạm Văn Đoan
    Trưởng Sinh Viên Xuân Hòa

    Giuse Bùi Văn Công
    Trưởng Sinh Viên Xuân Mai

    Giuse Đào Văn Thao
    Trưởng Sinh Viên Cổ Nhuế

    Phero Nguyễn Văn Đương
    Trưởng Sinh Viên Phú Mỹ

    Anton Nguyễn Văn Thạch
    Trưởng Sinh Viên Di Trạch

    Gioan Nguyễn Trọng Hiệp
    Trưởng Sinh Viên Hà Nam

    Phero Vũ Văn Thuận
    Trưởng Sinh Viên Nông Nghiệp

    Gioan Nguyễn Văn Ninh
    Trưởng Sinh Viên Hà Thành

    SVGTHN



Posted on 07 Jan 2010
TOP
back to Audio FreeViet INDEX
...MORE COLLECTIONS

  • Giáo xứ Hà Đông + Việt cộng âm mưu cướp tài sản Công Giáo
  • Liên phòng PALTALK: Yểm trợ Khối 8406 bốn năm hoạt động kiên trì, gian nan
  • Lê Thị Công Nhân: một mũi tên, một thành trì!
  • Việt cộng phóng thích Linh mục Nguyễn Văn Lý!
  • Mục Sư Trần Thanh Vân: Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ chúc Tết Đồng Bào
  • Thủ tục Khiếu Tố các vi phạm Nhân Quyền tại Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc
  • Gs Nguyễn Chính Kết: Cuộc đấu tranh trong Nước hiện nay
  • Lê Thị Huệ phỏng vấn nhà hoạt động Thi Vũ Võ Văn Ái
  • Giáo xứ Đồng Chiêm: Việt Cộng đánh dân đổ máu, thương tích nặng
  • TS Nguyễn Xuân Nghĩa: Giờ Giải Ảo + Bên Kia Màn Khói
  • Ts Phan Văn Song: Tinh thần Đại Việt giữ nước và cứu nước
  • Ts Nguyễn Đình Thắng: Muốn thay đổi, phải hành động!


    Các Đài Phát Thanh Việt Ngữ
    hướng về Việt Nam:

    » VOA
    » BBC phát thanh từ Luân Đôn
    » RFI (Radio France Internationale)
    » RFA - Radio Free Asia
    » VERITAS - Chân Lý Á Châu
    » Đài Phật Giáo Việt Nam

    Các đài phát thanh từ Hoa Kỳ:

    » Radio Bolsa
    » Saigon Radio Hải Ngoại


    « FreeVietNews.com

  •  



      
      Services | © 2008 - 2024
    (1)